meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia Agriseco bật mí 6 cổ phiếu triển vọng trong tháng 3

Thứ sáu, 10/03/2023-16:03
Về chiến lược đầu tư, chuyên gia Agriseco ưu tiên lựa chọn những doanh nghiệp đầu ngành, có tài chính lành mạnh cũng như câu chuyện tăng trưởng và mức định giá phù hợp.

Trong báo cáo cập nhật mới đây, Agriseco Research đã đánh giá thị trường chứng khoán tháng 3 vẫn còn nhiều thách thức từ cả trong và ngoài nước, bao gồm những diễn biến phức tạp trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong nước cũng như ẩn số từ kỳ họp sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Dẫu vậy, thị trường vẫn đón nhận một số thông tin hỗ trợ như Nghị định 8/2023 sửa đổi Nghị định 65/2022 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ được ban hành. Cùng với đó, Agriseco kỳ vọng dòng vốn ngoại sẽ trở lại thị trường Việt Nam khi một số quỹ ETF có thể sẽ giải ngân trong tháng 3. Mặt khác, sau giai đoạn tăng, lãi suất đã có dấu hiệu tạo đỉnh, một số ngân hàng thương mại bắt đầu hạ lãi suất huy động và cho vay, từ đó hỗ trợ dòng tiền trên thị trường.

Chia sẻ về chiến lược đầu tư cổ phiếu, nhóm phân tích của Agriseco ưu tiên lựa chọn những doanh nghiệp đầu ngành, có tài chính lành mạnh, kết quả kinh doanh quý 1 cải thiện cũng như có câu chuyện tăng trưởng trong giai đoạn tới và đang có mức định giá phù hợp. Theo đó, công ty chứng khoán này gợi ý 6 cổ phiếu triển vọng trong tháng 3/2023, cụ thể:


 
 

BAF - CTCP Nông nghiệp BAF Việt Nam

Trong năm 2022, ngành chăn nuôi đã trải qua nhiều khó khăn khi giá heo hơi sụt giảm mạnh, trong khi giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tăng cao. Agriseco kỳ vọng, năm 2023 BAF có thể cải thiện kết quả kinh doanh nhờ giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi dần hạ nhiệt. Các quốc gia trên thế giới dần khôi phục lại sản lượng sản xuất, xuất khẩu cũng như giá phân bón, vật tư nông nghiệp đang giảm khá mạnh.

Nhóm phân tích dự báo giá lợn hơi đã tạo đáy và sẽ phục hồi trong năm 2023 trước nhu cầu ăn uống tăng trở lại khi ngành du lịch và dịch vụ tiếp đà hồi phục trong năm 2023 cùng với nguồn cung từ các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ giảm mạnh sau thời gian dài thua lỗ do giá nguyên liệu tăng.

Trong thời gian tới, Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) sẽ cung cấp gói tài trợ tối đa 39 triệu USD, trong đó bao gồm 600 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi và 300 tỷ trái phiếu thường dành cho BAF để hỗ trợ phát triển cho các cơ sở chăn nuôi, sản xuất thức ăn chăn nuôi và chế biến thực phẩm.

GMD - CTCP Gemadept

Agriseco nhận định, thương vụ thoái vốn cảng Nam Hải Đình Vũ năm nay được kỳ vọng sẽ hỗ trợ lợi nhuận cho Gemadept trong bối cảnh năm 2023 được dự báo còn nhiều khó khăn, đồng thời tăng thêm nguồn lực đầu tư cho các dự án trong tương lai.

Dự kiến, cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 2 sẽ đạt hiệu suất cao sau khi vận hành nhờ tiếp cận với một lượng khách hàng sau khi chuyển nhượng cảng Nam Hải Đình Vũ. GMD tự tin với việc có thể đạt hiệu suất cao, thậm chí là có lãi ngay trong năm đầu tiên đi vào hoạt động. Nếu thuận lợi, giai đoạn 3 của cảng Nam Đình Vũ có thể được triển khai sau giai đoạn 2, qua đó giúp Nam Đình Vũ trở thành cảng lớn nhất phía Bắc.

Hơn thế, Gemadept đã thực hiện nâng giá dịch vụ xếp dỡ thêm khoảng từ 5-20%, giúp hỗ trợ doanh thu hoạt động cảng trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

HPG - CTCP Tập đoàn Hòa Phát

Ngành thép nói chung và Hòa Phát nói riêng đã trải qua nhiều khó khăn trong 2 quý cuối năm 2022 khi giá thép giảm mạnh do nhu cầu xuất khẩu cũng như nhu cầu nội địa suy yếu. Tuy nhiên, giá thép đang có dấu hiệu hồi phục trở lại. Cụ thể, giá thép xây dựng trong nước đã tăng 15-20% kể từ đầu năm, quanh ngưỡng 17 triệu đồng/kg. Tại thị trường thế giới, thậm chí giá thép còn tăng mạnh hơn khi HRC đã tăng trên 33% từ đầu năm.

Chứng khoán Agriseco đánh giá đây là một tín hiệu tích cực cho HPG để có thể cải thiện biên lợi nhuận sau 2 quý khó khăn vừa qua. Với kỳ vọng sản lượng thép dần hồi phục, HPG cũng đang có kế hoạch khởi động lại 3 lò cao, bao gồm 2 lò ở Dung Quất và 1 lò ở Hải Dương trong nửa đầu năm nay.


Giá thép đang có dấu hiệu hồi phục trở lại
Giá thép đang có dấu hiệu hồi phục trở lại

IDC - Tổng công ty IDICO - CTCP

Agriseco cho biết, hoạt động kinh doanh đất khu công nghiệp vẫn sẽ tiếp tục khả quan nhờ doanh thu từ các hợp đồng cho thuê và hợp đồng ghi nhớ đã ký trong năm 2022 tại các khu công nghiệp Hựu Thạnh, Phú Mỹ 2, Cầu Nghìn với giá thuê dự kiến tăng từ 5-10% so với cùng kỳ.

Trong năm 2023, IDC dự kiến sẽ ghi nhận doanh thu từ chuyển nhượng dự án Khu dân cư phường 6, Tân An cho Aeon Mall với giá trị ước tính hơn 300 tỷ đồng. Điều này được cho sẽ tác động tích cực đến dòng tiền của IDC.

Bên cạnh đó, IDC còn sở hữu tiềm năng dài hạn từ các dự án gối đầu. Được biết, IDC có kế hoạch phát triển thêm quỹ đất khoảng 2.000 - 3.000ha tại các tỉnh như Bắc Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trưởng cho doanh nghiệp này trong dài hạn.

MSN - CTCP Tập đoàn Masan

Nhóm phân tích Agriseco nhận định rằng chuỗi bán lẻ sẽ sớm đạt điểm hòa vốn EBIT trong năm nay khi lực cầu tiêu thụ dự báo sẽ phục hồi vào nửa cuối năm và các cửa hàng WIN mới được nhân rộng.

Không chỉ thế, các chuyên gia cũng kỳ vọng có thể xuất hiện đà tăng giá trong ngắn hạn khi các quỹ ETF chuẩn bị tiến hàng giải ngân trong tháng 3. Một số quỹ ETF lấy chỉ số VN30 làm tham chiếu hiện tại đang có kế hoạch sẽ giải ngân trong tháng 3 này, do đó MSN có thể sẽ nằm trong nhóm cổ phiếu được giao dịch trong thời gian sắp tới.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

POW - Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP

Báo cáo cho rằng, điều kiện thời tiết thuận lợi cho tăng trưởng sản lượng huy động và giá điện trong năm nay. Các dự báo đều đồng thuận xác suất xuất hiện El Nino từ giữa năm 2023 là cao, với lượng mưa giảm đáng kể so với giai đoạn năm 2020-2022. Như vậy, khả năng phát từ nguồn thủy điện sẽ giảm và dự báo giá điện sẽ tăng so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, Agriseco cũng kỳ vọng việc tái vận hành tổ máy số 1 của dự án Vũng Áng 1 sẽ hoàn thành trong tháng 3, tháng tiêu thụ điện cao điểm của miền Bắc. Việc giá than giảm hơn 50% trong 2 tháng đầu năm cũng giúp cho các nhà máy sử dụng than nhập khẩu giảm bớt áp lực thiếu nguyên liệu, đồng thời cải thiện khả năng cạnh tranh và biên lợi nhuận gộp của nhà máy Vũng Áng.

Theo đánh giá của đội ngũ phân tích, P/B của POW hiện đang ở mức 0,9.x lần, đây là mức định giá tương đối thấp so với bình quân 5 năm, là cơ hội tăng trưởng sản lượng huy động và lợi nhuận trong năm 2023 này.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán "sáng nắng, chiều mưa", từ lợi nhuận chuyển sang lỗ, từ lỗ chuyển sang lãi chỉ trong vài phiên thậm chí là trong một phiên, cùng với đó là nỗi lo "khủng hoảng" thanh khoản của thị trường, tâm lý nhà đầu tư đứng giữa "nhiều dòng nước".

Kiên định, thận trọng và sáng suốt là những từ khóa dành cho nhà đầu tư khi đứng trước bối cảnh hiện nay. Làm thế nào để bắt được nhịp, hay nói cách khác là giữ được thăng bằng trước những bấp bênh, bất ổn định của thị trường chứng khoán là điều mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng tìm kiếm.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Nhà sáng lập Finpeace chia sẻ rằng, một trong những nguyên tắc quan trọng trong đầu tư chứng khoán đó là kiểm soát cảm xúc. 

"Kiểm soát cảm xúc khác với việc đóng hộp lại cảm xúc của bạn. Kiểm soát chính là phải trải nghiệm cả 2 chiều, sau đó lựa chọn một cảm giác trung tính ở giữa", vị chuyên gia cho hay.

Đồng quan điểm, ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng SSI cũng cho rằng nhà đầu tư cần hiểu được cảm xúc của bản thân. "Chơi "bập bênh" cảm xúc cả chiều lên lẫn chiều xuống để xem bản thân quen ở trạng thái nào. Nếu thị trường xuống cảm xúc đúng hơn hay lúc thị trường lên cảm xúc chuẩn xác hơn, nhà đầu tư sẽ theo đó chọn được chiến lược cho bản thân tại mỗi thời điểm. Nhà đầu tư giỏi chơi "bập bênh" ở cả 2 chiều là điều quá tốt, rất ít người làm được như vậy", ông Hưng đưa ra quan điểm.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Tin mới cập nhật

TP.HCM: Sáu tháng đầu năm, bất động sản là ngành tăng trưởng thấp nhất

3 giờ trước

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

3 giờ trước

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

21 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

21 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

21 giờ trước