meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Theo SSI Research, đâu là 7 cổ phiếu tiềm năng cho tháng 3/2023?

Thứ ba, 07/03/2023-23:03
Theo đó, SSI Research sẽ tiếp tục giữ GMD, FPT, QTP và QNS trong danh mục cổ phiếu của tháng 3 năm nay bên cạnh những lựa chọn khác như PVS, POW và IDC.

Doanhnhan.vn dẫn lại báo cáo chiến lược thị trường tháng 3/2023 của SSI Research cho biết, dòng tiền dài hạn có thể sẽ bước vào giai đoạn tận dụng các nhịp điều chỉnh ngắn hạn có chọn lọc, đồng thời tích lũy dần cổ phiếu nhằm hướng đến kỳ vọng phục hồi năm 2024 trong bối cảnh các thách thức vĩ mô ngày càng giảm. 

Hiện tại, các nhà đầu tư vẫn đang trong trạng thái chờ đợi một cách thận trọng, điều này được thể hiện rõ nét qua trạng thái kỹ thuật của VN-Index lúc này. Khối lượng giao dịch thu hẹp trong xu hướng giảm ngắn hạn, một bộ phận nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi và tìm kiếm cơ hội ở các vùng hỗ trợ cho những tín hiệu cân bằng hơn. Vận động của thị trường trong tháng 3 và xu hướng ngắn hạn của VN-Index được quyết định từ khả năng kiểm định MA 20 ngày của chỉ số.


Nguồn: AmiBroker, SSI Research
Nguồn: AmiBroker, SSI Research

Do đó, SSI Research sẽ tiếp tục giữ GMD, FPT, QTP và QNS trong danh mục cổ phiếu của tháng 3 năm nay bên cạnh những lựa chọn khác như PVS, POW và IDC. Đáng chú ý, nhóm phân tích của SSI Research cũng lưu ý một số yếu tố có thể tác động tích cực đến thị trường trong ngắn hạn và cần phải theo dõi, bao gồm: Thứ nhất, rủi ro thanh khoản trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp có thể sẽ được hạn chế nhờ những biện pháp điều hành của Chính phủ và cụ thể là Nghị định 08/2023 sửa đổi Nghị định 65/2022 cùng với Nghị định 153/2020 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ vừa mới được ban hành; thứ hai là việc Fed duy trì bước tăng lãi suất 25 điểm trong cuộc họp chính sách vào ngày 21 và 22/3 tới.

PVS

Trong tương lai, khả năng cải thiện backlog với dự án Block B được kỳ vọng sẽ khởi công từ năm 2024. Theo đó, thời hạn đối với các quyết định đầu tư cuối cùng của chuỗi dự án điện - khí Lô B Ô Môn đã chuyển sang tháng 6/2023. Nhờ đó, các bên sẽ có thêm thời gian để thương thảo các điều khoản quan trọng trong hợp đồng, từ đó triển khai dự án một cách dễ dàng hơn.

Theo các nhà phân tích, mới đây đã xuất hiện những chuyển đổi tích cực hơn, điển hình như việc ký hợp đồng khung bán khí (HoA) giữa PVN cùng với bên mua khí là nhà máy Ô Môn 2, tạo điều kiện để tiếp tục đàm phán các điều khoản tiếp theo. Một khi các bước tiếp theo được triển khai, dự án này được kỳ vọng sẽ bắt đầu có thông tin đấu thầu từ cuối năm nay, trong khoảng 2024-2026 sẽ bắt đầu đóng góp vào backlog của PVD.

Ngoài ra, theo SSI Research thì việc ký biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển điện gió cùng với những công ty lớn về mảng năng lượng như Orsted (Na Uy) và Sembcorp (Singapore) sẽ giúp backlog của các dự án điện gió tăng dần trong thời gian tới . Vì thế, SSI đã nâng giả định backlog cho mảng mới này cho 2023 - 2025.
Trong năm 2023, lợi nhuận dự báo sẽ đi ngang so với năm trước, đến năm 2024 sẽ tăng trưởng mạnh ở mức 29% cùng những giả định mới về tăng trưởng backlog cũng như cải thiện biên lợi nhuận.

FPT

Theo như kỳ vọng, trong năm 2023 kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận trước thuế của FPT có thể giữ ở mức tăng 2 con số, so với cùng kỳ tăng 18%. Lợi nhuận ước tính trong quý đầu năm nay có thể tăng trưởng ở mức 1 con số do mức nền cao của cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, công ty xét trong dài hạn có thể ghi nhận mức tăng trưởng lên đến 2 con số.


Theo như kỳ vọng, trong năm 2023 kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận trước thuế của FPT có thể giữ ở mức tăng 2 con số, so với cùng kỳ tăng 18%. Ảnh minh họa
Theo như kỳ vọng, trong năm 2023 kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận trước thuế của FPT có thể giữ ở mức tăng 2 con số, so với cùng kỳ tăng 18%. Ảnh minh họa

Thời điểm hiện tại, FPT đang giao dịch tại mức P/E 2023 là 13,5x cùng với mức tăng trưởng EPS kỳ vọng là 18%; do đó, tỷ lệ PEG của tập đoàn này ở mức khá hấp dẫn là 0,7x. 

GMD

Trước đó, GMD đã tuyên bố thoái toàn bộ 85% cổ phần ở cảng Nam Hải Đình Vũ. Được biết, đây là giao dịch có khả năng mang đến khoản lợi nhuận đột biến trong năm nay và dự kiến sẽ ghi nhận trong nửa đầu năm. Theo đó, nguồn tiền thu được sẽ dùng để hỗ trợ thực hiện đầu tư các dự án mới và giảm gánh nặng nợ vay trong bối cảnh lãi suất đang ngày càng tăng cao.

Với Cảng Nam Đình Vũ, giai đoạn 2 đã hoàn thiện và bắt đầu đi vào hoạt động trong quý đầu năm nay và được hưởng lợi từ khối lượng hàng hóa lớn dịch chuyển từ cảng Nam Hải Đình Vũ. Trong năm nay, GMD đã nâng giá dịch vụ xếp dỡ đối với tất cả các cảng trong khoảng từ 5% cho đến 20%, từ đó hỗ trợ doanh thu hoạt động trong bối cảnh sản lượng sụt giảm vì nhu cầu vận tải suy yếu.

Đối với kịch bản cơ sở, giá trị giao dịch của cảng Nam Hải Đình Vũ có thể đạt 2.500 tỷ đồng, con số này tương đương với mức lợi nhuận trước thuế của công ty trong năm nay là 2.778 tỷ đồng, tăng 112% so với năm trước. 

QNS

Theo kỳ vọng của nhóm phân tích SSI, các chính sách áp dụng thuế phòng vệ cho ngành đường của Việt Nam trong năm 2023 sẽ phát huy tác dụng nhiều hơn trong bối cảnh lượng đường tồn kho nhập khẩu giá thấp sẽ được giải phóng. Lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Ấn Độ - thị trường xuất khẩu lớn thứ hai thế giới -  cũng là một yếu tố hỗ trợ trong khoảng thời gian ngắn hạn, khiến giá đường thế giới đã đạt đỉnh trong vòng 6 năm qua. 

Theo dự kiến, doanh thu thuần của QNS năm 2023 là 9.000 tỷ đồng, trong khi lãi sau thuế là 1.400 tỷ đồng, cùng tăng 9% so với năm trước. Chưa kể, công ty này còn có dòng tiền hoạt động kinh doanh khá tích cực cùng với tỷ suất cổ tức năm 2023 được kỳ vọng ở mức 7,7% và dự kiến sẽ chi trả trong nửa đầu năm nay.

QTP

Năm 2022, mức tỷ suất cổ tức của QTP là 10%, đến năm 2023 được kỳ vọng là 10,5%. Thời điểm hiện tại, các nhà máy điện sử dụng than trộn giống như doanh nghiệp này nhiều khả năng có ưu thế về giá thành sản xuất nếu so sánh với các công ty sử dụng 100% than nhập khẩu. Chưa kể, nếu tình hình thủy văn trong năm 2023 sẽ kém hơn. Theo ước tính, sản lượng phát điện của nhóm điện trong năm nay sẽ được huy động nhiều hơn. 

IDC

Trong thời gian tới, dự án Khu dân cư phường 6, Tân An (Idico Linco – 51% cổ phần được nắm giữ bởi IDC) sẽ được chuyển nhượng sang Aeon để phát triển trung tâm thương mại. Theo dự kiến, giá giao dịch khoảng hơn 350 tỷ đồng với tỷ suất lợi nhuận gộp là 80% và dự kiến hoàn thành trong quý 2 năm nay.


SSI Research sẽ tiếp tục giữ GMD, FPT, QTP và QNS trong danh mục cổ phiếu của tháng 3 năm nay bên cạnh những lựa chọn khác như PVS, POW và IDC. Ảnh minh họa
SSI Research sẽ tiếp tục giữ GMD, FPT, QTP và QNS trong danh mục cổ phiếu của tháng 3 năm nay bên cạnh những lựa chọn khác như PVS, POW và IDC. Ảnh minh họa

Vào thời điểm cuối năm 2022, tổng diện tích mà IDC và khách hàng ký kết MOU là 115 ha, trong khi đó, tiến độ thanh toán cũng được đẩy nhanh từ một năm lên 6 tháng. Trong năm nay, nhiều khả năng IDC sẽ duy trì tỷ lệ chi trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 40%, tỷ suất cổ tức là 10,5%.  

Diện tích ký hợp đồng cho thuê 20 ha đối với khách hàng lớn tại KCN Hựu Thạnh có mức doanh thu ước đạt là 660 tỷ đồng. Theo dự báo, doanh thu của IDC trong năm 2023 là 8,7 nghìn tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 5,4%; trong khi lợi nhuận trước thuế là 3 nghìn tỷ đồng, tương đương với giảm 7,6% so với cùng kỳ.

POW

Kế hoạch của công ty này nêu rõ, tổ máy 1 của nhà máy Vũng Áng sẽ hoàn thành sửa chữa và bắt đầu phát điện lại vào khoảng giữa tháng 3 năm nay. Do đó, theo SSI kỳ vọng đây sẽ trở thành một trong những động lực chính giúp POW tăng trưởng. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ được dự báo đạt mức 16% trong năm 2023.

Diễn biến giá điện chào trên thị trường trong tháng 1 và tháng 2 năm nay cạnh tranh khá thuận lợi, điều này giúp hỗ trợ lợi nhuận quý đầu năm của công ty. Tính đến nay, các nhà máy điện sử dụng than trộn, ví dụ như nhà máy điện than Vũng Áng, có thể sẽ có lợi hơn về giá thành sản xuất nếu so sánh với nhóm sử dụng 100% than nhập khẩu. Ngoài ra, với giả định tình hình thủy văn năm 2023 kém hơn, sản lượng phát điện của nhóm nhiệt điện nói chung cùng với các nhà máy nhiệt điện của POW nói riêng được kỳ vọng sẽ được huy động nhiều hơn.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

5 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

5 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

5 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

5 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước