meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chứng khoán SSI: Năm 2023, lợi nhuận các công ty xi măng có thể phục hồi 90%

Thứ hai, 30/01/2023-17:01
Chứng khoán SSI dự báo mức tiêu thụ xi măng trong năm 2023 đi ngang, tuy nhiên giá nguyên liệu sản xuất, đáng chú ý là than có thể sẽ giảm mạnh. Điều này cũng giúp cho lợi nhuận trong năm 2203 của các công ty xi măng có thể phục hồi từ 50 - 90%, mức tăng trưởng chủ yếu là trong nửa cuối năm 2023.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, trong báo cáo ngành xi măng của Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư - CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research) cho thấy, nhu cầu trong nước yếu đi là bởi vì chu kỳ đi xuống của thị trường bất động sản kể từ quý 2/2022. Mặc dù vậy tính chung 11 tháng năm 2022, mức tiêu thụ xi măng ở trong nước đạt mức 57,2 triệu tấn, so với cùng kỳ năm 2021 tăng 4%.

Trong khi đó thì xuất khẩu xi măng và clinker cả năm 2022 chỉ đạt mức 31,7 triệu tấn, so với năm 2021 giảm 29%. Lý do khiến sản lượng xuất khẩu giảm chính là thị trường bất động sản của Trung Quốc vẫn rất trì trệ và chính sách Zero COVID. Bộ phận phân tích của SSI cũng nhận định tiêu thụ xi măng có phần chững lại trong khi chi phí sản xuất lại liên tục tăng cao khiến cho lợi nhuận của các công ty sản xuất xi măng tiếp tục giảm tốc. 

Đưa ra đánh giá triển vọng năm 2023, Chứng khoán SSI cũng dự báo mức tiêu thụ xi măng trong nước sẽ đi ngang so với năm 2022 bởi thị trường bất động sản vẫn còn suy yếu. Mặc dù vậy, một điểm tích cực chính là kế hoạch đầu tư công trong năm 2023 ước tính cũng sẽ tăng 25% so với năm 2022 về giá trị và đóng vai trò sẽ là động lực hỗ trợ tiêu thụ xi măng ở trong nước. 


Nguồn ảnh: SSI Research
Nguồn ảnh: SSI Research

Còn đối với thương mại quốc tế, SSI cho rằng thị trường xuất khẩu cũng có thể phục hồi trong nửa cuối năm 2023 nhờ vào việc Trung Quốc mở cửa trở lại. Điều này cũng có thể giúp giảm áp lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp miền Bắc và miền Trung - Việt Nam. 

Cũng ngay trong quý 4/2022, bộ phận phân tích của SSI cũng đã nhận thấy dấu hiệu phục hồi khi mà xuất khẩu xi măng tăng 32% so với quý trước. Mặc dù vậy thì kênh này vẫn thể có thể chịu ảnh hưởng từ việc tăng thuế xuất khẩu clinker từ 5% lên mức 10%.

Còn ở một khía cạnh khác, SSI cho biết than cũng có thể sẽ điều chỉnh giá hợp lý trong năm 2023 bởi căng thẳng giữa Nga - Ukraine lắng xuống và giá năng lượng như là dầu mỏ, LNG có phần ổn định, quan trọng hơn là Trung Quốc tiến hành tăng kế hoạch sản xuất than. 

Và công suất sản xuất ở trong nước tăng từ 3 - 10% trong giai đoạn năm 2022 - 2023. Mặc dù vậy, hiệu suất sử dụng của ngành xi măng là giảm từ 95% trong năm 2021 xuống còn 89% trong năm 2022. Khi tiến hành kết hợp yếu tố hiệu suất với mức tiêu thụ yếu và thị trường xuất khẩu giảm mạnh thì điều này cũng dẫn đến sự gia tăng cạnh tranh ở miền Bắc, miền Trung Việt Nam, chú trọng hầu hết các dự án sản xuất xi măng mới và cũng có tỷ lệ xuất khẩu cao hơn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

5 giờ trước

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

5 giờ trước

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

5 giờ trước

TP. HCM: Cuộc sống tù túng trong những căn nhà “tin hin” giữa quận nhà giàu

5 giờ trước

Vi phạm quy định đấu giá đất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

5 giờ trước