meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chứng khoán Mỹ “lao dốc” tuần thứ ba liên tiếp, Dow Jones có lúc tăng 370 điểm nhưng lao dốc về cuối phiên

Thứ bảy, 03/09/2022-11:09
Ngày 2/9, Thị trường chứng khoán Mỹ đã có khởi đầu tích cực trong buổi sáng nhưng đảo chiều đi xuống vào buổi chiều. Báo cáo việc làm trong tháng 8 khả quan không thể xoa dịu lo ngại của nhà đầu tư về khả năng Fed đã mạnh tay thắt chặt tiền tệ để chống lạm phát.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones có lúc tăng 370 điểm trong buổi sáng 2/9 nhưng khi kết thúc buổi chiều mất 338 điểm, tương đương 1.07% và đóng cửa ở mức 31.318 điểm. Chỉ số S&P cũng ghi nhận giảm 1,07% xuống còn mức 3.924 điểm và mức thấp nhất kể từ hồi tháng 7. Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite ghi nhận sụt 1,3% còn gần 11.631 điểm. CNBC cho biết, đây chính là lần đầu tiên kể từ năm 2019 Nasdaq ghi nhận chuỗi 6 phiên giảm liên tiếp. Cả ba chỉ số chính đều ghi nhận đã mất điểm trong tuần qua và đánh dấu tuần đi xuống thứ 3 liên tiếp của thị trường chứng khoán Mỹ. Cụ thể, Dow Jones và S&P 500 cũng ghi nhận giảm tương ứng 3% và 3,3% còn Nasdaq giảm sâu hơn với tỷ lệ 4,2% trong tuần. 



Nguồn ảnh: Doanh Nghiệp & Kinh Doanh
Nguồn ảnh: Doanh Nghiệp & Kinh Doanh

CNBC cũng đã dẫn lời bà Callie Cox, chuyên gia phân tích đầu tư ở công ty môi giới eToro nhận định rằng: "Thị trường vẫn còn nhiều lo lắng về những gì sắp xảy ra trong thời gian 2 tháng tới. Đúng là lạm phát và việc làm đang dần trở lại cân bằng nhưng cái giá phải trả là gì? Các thị trường vẫn đang cố đánh giá được tình hình". 

Bà Callie Cox nói thêm rằng: "Tình hình càng tệ hơn khi S&P 500 đang bị mắc kẹt trong vùng nguy hiểm – tức là dưới ba đường bình quân trượt quan trọng”. 



Nguồn ảnh: Doanh Nghiệp & Kinh Doanh
Nguồn ảnh: Doanh Nghiệp & Kinh Doanh

Vị này nói thêm, những đường  bình quân trượt này từng đóng vai trò là mức sàn trong vài tuần trước. Giờ đây chúng lại là những mức trần mà chỉ số không thể bứt phá qua. Tâm lý của các nhà đầu tư chắc chắn đã thay đổi. Có thể chúng ta sẽ chẳng thể nào kiểm định lại mức đáy của đợt bán tháo nhưng có nhiều khả năng cũng sẽ không thể sớm lập đỉnh mới.

Tháng 8/2022, báo cáo thị trường lao động vững mạnh

Trong tuần này, thị trường chứng khoán đi xuống sau những bình luận mang tính diều hâu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cùng các quan chức khác của Fed. Ngân hàng Trung ương Mỹ cũng đang thể hiện được quyết tâm kiểm soát lạm phát và bất chấp những thiệt hại mà chiến dịch nâng lãi suất có thể gây ra cho nền kinh tế. Vị chủ tịch của Fed cũng khẳng định sẽ không sớm hạ lãi suất trong năm 2023 như nhiều nhà đầu tư đặt kỳ vọng. 


Nguồn ảnh: Doanh Nghiệp & Kinh Doanh
Nguồn ảnh: Doanh Nghiệp & Kinh Doanh

Và một trong những thông tin quan trọng dẫn đến việc quyết định của Fed trong cuộc họp ngày 20-21/9 là theo số liệu thị trường lao động trong tháng 8 vừa được công bố vào ngày 2/9. Còn theo báo cáo của Cục Thống kê Lao động, nền kinh tế của Mỹ đã tạo thêm 315.000 việc làm trong tháng vừa qua và sát với con số 318.000 mà các nhà kinh tế của Dow Jones dự báo. Bên cạnh đó, tỷ lệ thất nghiệp tăng từ 3,5% trong tháng 7 lên mức 3,7% trong tháng 8. Số việc làm mới trong hai tháng trước đó được điều chỉnh giảm tổng cộng 107.000. 

Còn một số liệu đáng chú ý nữa mà Fed sẽ tiến hành xem xét trước cuộc họp định kỳ chính là báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 8 và được công bố vào ngày 13/9. Nhà đầu tư cũng như các quan chức Fed cũng đang dự báo lãi suất sẽ tăng 50 hoặc 75 điểm cơ bản. 

Giám đốc đầu tư tại công ty quản lý tài sản Sanctuary Wealth - ông Jeff Kilburg nhận định: “Nhà đầu tư đang khá lo lắng bởi thị trường có còn giảm tiếp không? Chúng ta có tiếp tục phải dò đáy không? Dù sao thì tôi cũng thấy đang có hỗ trợ ở ngưỡng 3.900 điểm của chỉ số S&P 500”.

Có một số nhà đầu tư lại cho rằng nếu như S&P 500 không giữ được mức hỗ trợ 3.900 điểm thì thị trường có thể kiểm định lại ở mức đáy là 3.667 điểm được thiết lập hôm 16/6.


Nguồn ảnh: Doanh Nghiệp & Kinh Doanh
Nguồn ảnh: Doanh Nghiệp & Kinh Doanh

Ngành năng lượng có dấu hiệu khởi khởi sắc

Phiên ngày 2/9 cho thấy, cổ phiếu dịch vụ viễn thông cũng như bất động sản giảm sâu nhất trên thị trường. Ở chiều hướng ngược lại, cổ phiếu năng lượng chính là nhóm duy nhất thuộc chỉ số S&P 500 đóng cửa với sắc xanh. 

Cụ thể, giá dầu thô Brent, WTI cùng giá khí đốt đã đồng loạt tăng sau khi Tập đoàn Gazprom của Nga thông báo việc trì hoãn mở lại các đường ống khí đốt Nord Stream 1 tới thị trường Châu Âu.


Nguồn ảnh: Doanh Nghiệp & Kinh Doanh
Nguồn ảnh: Doanh Nghiệp & Kinh Doanh

Có thể thấy, Nord Stream 1 chính là đường ống dẫn khí chạy từ Nga qua đáy biển Baltic để đến Đức. Và sau 3 ngày ngừng hoạt động để bảo trì thì Nord Stream 1 dự kiến sẽ được mở lại vào thứ 7 (ngày 3/9). Dù vậy thì Gazprom cho biết đã phát hiện một vị trí rò rỉ dầu động cơ trong turbine cuối cùng ở trạm nén khí ở Portovaya. Chính vì thế mà Nord Stream 1 sẽ tiếp tục đóng cửa.

Trong tuyên bố của Gazprom được đưa ra đúng lúc Châu  u đang gấp rút xoay xở mọi cách để có thể tích trữ năng lượng cho nhu cầu sử dụng trong màu đông lạnh giá sắp tới. Và việc Nord Stream 1 tiếp tục ngừng hoạt động đã làm cho tình thế của Châu  u càng thêm phần bấp bênh. 

Và Siemens Energy - đây là nhà sản xuất tuabin nén khí mà Nga sử dụng ở Portovaya cho hay việc động cơ rò rỉ dầu thường không ảnh hưởng đến hoạt động của tuabin và lỗi này có thể sẽ được khắc phục ngay tại chỗ trong quá trình bảo trì thông thường. 

Và cũng theo Siemens thì các vấn đề tương tự cũng đã xảy ra trong quá khứ và Nord Stream 1 không phải ngừng hoạt động. Tập đoàn của Đức này nói rằng: “Hơn nữa, như chúng tôi đã nhiều lần chỉ ra, trạm Portovaya còn nhiều turbine khác có thể giúp cho Nord Stream 1 hoạt động bình thường”. Châu  u cũng đang cáo buộc Nga dùng năng lượng làm cho vũ khí tống tiền trong cuộc đối đầu địa chính trị liên quan đến xung đột giữa Nga và Ukraine. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước