meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chứng khoán Mỹ lao dốc phiên thứ 4 liên tiếp, Nasdaq mất 1,7%

Thứ sáu, 04/11/2022-12:11
Thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 3/11, đánh dấu phiên giảm thứ 4 liên tiếp, dưới sức ép từ việc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tăng mạnh lãi suất và phát tín hiệu chính sách thắt chặt còn lâu mới thay đổi.

Theo Doanh nghiệp và Kinh doanh, thị trường chứng khoán Mỹ hôm 3/11 hầu hết đóng cửa trong sắc đỏ sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm, đồng thời Chủ tịch Jerome Powell ra tín hiệu rằng chính sách thắt chặt sẽ còn lâu nữa mới thay đổi.

Cụ thể, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 146,5 điểm, tương đương 0,46%, qua đó kết phiên ở mức 32.001 điểm. Trong khi, chỉ số S&P 500 giảm 1,06%, dừng ở gần 3.720 điểm. Chỉ số công nghệ Nasdaq Composite giảm sâu nhất khi mất 1,73% và đóng cửa ở gần 10.343 điểm.


Nasdaq đã giảm 4 phiên liên tiếp
Nasdaq đã giảm 4 phiên liên tiếp

CNBC cho biết, lợi suất đồng loạt tăng mạnh sau khi Fed thông báo tăng lãi suất, gây áp lực lên giá cổ phiếu. Lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 2 năm đã leo lên mức cao nhất kể từ tháng 7/2007 và lợi suất kỳ hạn 10 năm lên mức 4,15%.

Ông Ed Moya, chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại công ty môi giới Oanda nhận định, thị trường cổ phiếu sẽ không chết một cách đau đớn tại đây, nhưng chắc chắn sẽ suy yếu cho đến khi giá cả đã phản ánh thêm sự thắt chặt của Fed.

Có thể thấy, quyết định nâng lãi suất thêm 75 bps của Fed vào chiều ngày 2/11 đã được dự báo từ trước và nhà đầu tư ban đầu đánh giá thông cáo sau cuộc họp của Fed mang thông điệp tích cực.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng điểm ngay sau khi cuộc họp kết thúc nhưng lại nhanh chóng đảo chiều đi xuống sau khi Chủ tịch Jerome Powell tuyên bố rằng hiện tại vẫn còn "quá sớm" để bàn về việc tạm dừng thắt chặt tiền tệ và mức lãi suất cuối cùng trong cuộc chiến chống lạm phát sẽ còn cao hơn dự kiến.

Ông Powell cho biết, vẫn còn một chặng đường dài phải đi và các dữ liệu kinh tế mới từ cuộc họp trước cho thấy mức lãi suất cuối chu kỳ thắt chặt sẽ còn cao hơn so với dự báo trước đây.

Theo dự báo của nhiều chuyên gia, thị trường sẽ tiếp tục dao động lên xuống đan xen cho đến khi có bằng chứng rõ ràng cho thấy lạm  phát đã hạ nhiệt và Fed ngừng tăng lãi suất.


S&P 500 đang ở dưới đường MA50
S&P 500 đang ở dưới đường MA50

Trong phiên 3/11, cổ phiếu Meta Platforms (công ty sở hữu Facebook) đã giảm 1,8%. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của Meta là mã rớt thảm nhất trên chỉ số S&P 500. Ngoài ra, cổ phiếu của tập đoàn thương mại điện tử Amazon cũng giảm 3,1% sau khi thông báo dừng tuyển dụng thêm lao động cho mảng khách hàng doanh nghiệp.

Được biết, cổ phiếu công nghệ và viễn thông là những nhóm giảm sâu nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ trong ngày 3/11. Đây cũng là 2 nhóm nhạy cảm nhất khi mặt bằng lãi suất đi lên.


Cổ phiếu công nghệ và viễn thông là những nhóm giảm sâu nhất phiên 3/11
Cổ phiếu công nghệ và viễn thông là những nhóm giảm sâu nhất phiên 3/11

Sự chú ý của các nhà đầu tư hiện đang hướng tới báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 10 sắp được Cục Thống kê Lao động (BLS) công bố vào thứ Sáu (4/11). Nếu số việc làm mới cao cùng tỷ lệ thất nghiệp thấp đồng nghĩa với nền kinh tế đang vận hành tốt, nhưng nó cũng tiềm ẩn nguy cơ Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất.

CNBC dẫn lời ông Adam Sarhan, CEO của công ty đầu tư 50 Park Investments cho rằng, thực tế tỷ lệ thất nghiệp phải đi lên thì lạm phát mới giảm xuống. Người dân sẽ tiêu dùng, mua sắm ít khi họ không có việc làm.

Trong tuần sau sẽ công bố báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10, qua đó giúp nhà đầu tư có thêm thông tin về bức tranh lạm phát cũng như sức khỏe của nền kinh tế.

Theo Viện Quản lý nguồn cung (ISM), chỉ số nhà quản trị mua hàng trong lĩnh vực dịch vụ đã giảm từ 56,7% trong tháng 9 xuống còn 54,4% trong tháng 10, thấp hơn so với mức 55,5% mà các nhà kinh tế kỳ vọng. Bên cạnh đó, chỉ số hoạt động doanh nghiệp giảm còn 55,7% trong khi chỉ số hàng mới giảm 56,5%.

Chỉ số ở mức trên 50% có nghĩa là hoạt động kinh tế vẫn đang mở rộng. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đang chậm lại. Chỉ số của tháng 10 là mức thấp nhất kể từ tháng 5/2020 khi chỉ số này giảm còn 45,2%.

Ở diễn biến khác, sau tuyên bố của Fed, đồng USD đã giảm giá, trong khi các ngoại tệ khác đi lên. Cụ thể, đồng yên Nhật đã tăng giá 1,42% trong ngày lên mức 146,21 Yen đổi 1 USD. Đồng Euro tăng 0,73% trong ngày lên mức 1 Euro đổi 0,9946 USD.

Giải thích về tác động sau quyết định của Fed đối với thị trường tài chính, giới phân tích nhận định rằng giá USD tăng do lãi suất tăng sẽ ảnh hưởng đến giá trị đồng tiền trên thế giới trong tương quan với đồng USD. Theo đó, về lâu dài việc tỷ giá cao giữa đồng USD và đồng nội tệ sẽ làm gia tăng lạm phát tại các quốc gia khác cũng như ảnh hưởng đến khả năng chi tiêu của các hộ gia đình và cuối cùng làm chậm lại nền kinh tế toàn cầu.

Để đáp ứng hành động của Fed, các quốc gia khác phải triển khai nhiều biện pháp hơn để tránh lạm phát. Theo ông Garynh, Chuyên gia kinh tế cao cấp về Châu Á Thái Bình Dương tại Natixis, quyết định của Fed sẽ tạo ra sự phân hóa giữa các thị trường trong thời gian tới. Ví dụ như một cố thị trường có thể hưởng lợi do hàng hóa tăng cao như Indonesia và Thái Lan.

Trong khi đó, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) có thể sẽ bị tổn thương do sự định giá thấp của thị trường chứng khoán công nghệ. Về lâu dài, các ngân hàng trung ương trên thế giới vần nỗ lực hơn nữa để tạo ra sự cân bằng tăng trưởng giữa kinh tế và lạm phát, đặc biệt nếu chúng ta nhận thấy những tín hiệu cải thiện từ Mỹ, ví dụ như trong lĩnh vực năng lượng, giá cả thực phẩm.

Chủ tịch Fed Jerome Powell lý giải quyết định tăng lãi suất là phù hợp để đạt được mức độ kiểm soát cần thiết nhằm kiềm chế lạm, song cơ quan này sẽ cân nhắc tác động đối với nền kinh tế khi đưa ra các quyết định tiếp theo.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước