meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chứng khoán Mỹ giảm phiên thứ hai liên tiếp giữa những bất ổn trên thị trường trái phiếu

Thứ sáu, 21/10/2022-09:10
Thị trường chứng khoán Mỹ giảm phiên thứ 2 liên tiếp trong ngày giao dịch 20/10 dưới sức ép từ lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cao.

Theo Doanh nghiệp và Kinh doanh, thị trường chứng khoán Mỹ phiên 20/10 đóng cửa dưới tham chiếu sau khi nhà đầu tư đón nhận một số báo cáo kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp lớn cùng đánh giá tác động của việc lợi suất tiếp tục lên cao.

Cụ thể, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones mất 90 điểm, tương đương 0,3%, qua đó dừng ở gần 30.334 điểm. Chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt giảm 0,8% và 0,61%.


Nasdaq là chỉ số giảm sâu nhất kể từ đầu năm
Nasdaq là chỉ số giảm sâu nhất kể từ đầu năm

Trong phiên 20/10, có thời điểm Dow Jones vọt lên hơn 400 điểm, tuy nhiên đà tăng không duy trì được lâu khi lợi suất tăng. Đây đã là phiên giảm điểm thứ 2 liên tiếp của thị trường chứng khoán.

CNBC cho biết, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên mức 4,239%, cao nhất kể từ năm 2008. Lợi suất kỳ hạn 2 năm cũng tăng vượt mốc 4,6%, duy trì tình trạng đảo ngược của đường cong lợi suất.

Việc mặt bằng lợi suất liên tục đi lên trở thành lực cản lớn đối với thị trường chứng khoán Mỹ kể từ đầu năm nay trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhiều lần nâng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát đang ở vùng đỉnh 40 năm.

Trong thư gửi nhà đầu tư, tỷ phú David Einhorn, nhà sáng lập quỹ đầu cơ Greenlight Capital cho rằng, đường lối chính thức của các cơ quan quản lý hiện là làm cho thị trường chứng khoán đi xuống, khiến người dân nghèo đi và mua sắm ít hơn, dẫn tới giá cả ngừng tăng. Đồng thời, các chính sách tài khóa hoàn toàn án binh bất động. Vị tỷ phú này nhận định, khi nào những chính sách này còn tiếp diễn thì nhà đầu tư nên kỳ vọng giá cổ phiếu tiếp tục giảm và lạm phát phát còn đi lên. 

Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh khả quan của một số doanh nghiệp đã phần nào hạn chế đà giảm của thị trường. Theo đó, cổ phiếu AT&T và IBM đã tăng lần lượt 7,7% và 4,7% sau khi hai tập đoàn này thông báo doanh thu và lợi nhuận quý III đều cao hơn kỳ vọng của giới phân tích.

Trong khi đó, cổ phiếu Tesla rớt hơn 6% sau khi đại gia xe điện này công bố doanh thu quý III thấp hơn dự kiến, đồng thời cảnh báo nguy cơ không hoàn thành mục tiêu số xe bàn giao của cả năm 2022.


Đa số nhóm cổ phiếu thuộc S&P 500 giảm sút trong phiên 20/10
Đa số nhóm cổ phiếu thuộc S&P 500 giảm sút trong phiên 20/10

Việc lợi suất không ngừng tăng là lý do chính khiến nhiều chuyên gia cho rằng thị trường cổ phiếu không thể tăng trưởng một cách bền vững, ngay cả khi lợi nhuận quý III tích cực hơn kỳ vọng.

Theo CNBC dẫn lời ông Michael Shaoul, CEO công ty quản lý tài sản Marketfield Asset Management: “Phán đoán của chúng tôi là lợi nhuận quý III sẽ đủ tích cực để giữ cho thị trường dao động trong một khoảng giao dịch, nhưng không đủ để đẩy các chỉ số quay lại đỉnh ngắn hạn hồi giữa tháng 8". Cộng với tác động có độ trễ của chính sách tiền tệ, các chuyên gia cho rằng thời gian không đứng về phía thị trường. Đồng thời lưu ý rằng lợi suất tại Mỹ tiếp tục tăng lên đỉnh mới, giúp giá trị USD tăng mạnh hơn so với các loại tiền tệ khác.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

4 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

4 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

4 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

4 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

23 giờ trước