meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chứng khoán có nhiều yếu tố đồng pha với năm 2018, cơ hội nào mở ra trong nửa cuối năm 2022?

Thứ ba, 31/05/2022-18:05
Theo các chuyên gia, VN-Index từng chứng kiến 3 pha giảm mạnh trong năm 2018. Từ đầu năm đến nay, thị trường đã trải qua 2 phan giảm và đang có một nhịp hồi khá giống với thời điểm trước đó.

Chứng khoán có nhiều yếu tố đồng pha với năm 2018

Theo Nhịp sống kinh tế, những nhịp giảm sâu của thị trường chứng khoán thời gian qua đã kéo VN-Index về mốc 1.200 điểm, định giá thị trường P/E trailing về khoảng 12 lần. Tuy nhiên, có thể thấy tâm lý nhà đầu tư dần trở nên thận trọng hơn sau những biến động của thị trường. Vậy những cơ hội nào sẽ mở ra trong nửa cuối năm 2022?

Chia sẻ trong buổi MBS’s Talk 22 với chủ đề "Cơ hội đầu tư tốt nhất năm 2022", ông Trần Hoàng Sơn - Giám đốc Nghiên cứu Khách hàng cá nhân MBS cho biết, chính sách nới lỏng của Fed đã đi vào hồi kết và chúng ta đang ở giai đoạn từ siêu nới lỏng trở về chu kỳ bình thường.

Bên cạnh đó, ông Sơn đánh giá lạm phát đang có xu hướng tạo đỉnh và đi xuống. Dù vậy, căng thẳng giữa Nga - Ukraine rất khó đoán định và nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng vẫn có thể gây áp lực cho giá hàng hóa, đặc biệt giá đầu vẫn có thể neo ở mức cao. Điều này có thể khiến áp lực lạm phát hạ nhiệt nhưng rất chậm. Thị trường chứng khoán vẫn còn gập ghềnh, song sẽ sớm tạo đáy và đi lên.

Theo Giám đốc Nghiên cứu MBS, bối cảnh hiện tại có nhiều nét tương đồng so với năm 2018. Cụ thể, thời điểm đó cũng kết thúc gói QE và bắt đầu tăng mạnh lãi suất. Sau chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ, thị trường chứng khoán Mỹ cũng ghi nhận mức giảm 20% kể từ đỉnh. Ngoài ra, một điểm tương đồng nữa là căng thẳng chính trị, năm 2018 xảy ra cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, còn hiện nay căng thẳng giữa Nga và Ukraine cũng tác động mạnh đến kinh tế, chính trị và thương mại.

Tuy nhiên, một điểm khác biệt là năm 2018 nền kinh tế có sự phục hồi mạnh sau giai đoạn bơm tiền mạnh mẽ còn hiện tại nền kinh tế vẫn chỉ đang trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch Covid-19. Cùng với đó, trong khi mức lạm phát hiện đang ở mức đáng báo động thì năm 2018 lạm phát tương đối thấp.


VN-Index chứng kiến 3 pha giảm mạnh trong năm 2018. Nguồn: MBS
VN-Index chứng kiến 3 pha giảm mạnh trong năm 2018. Nguồn: MBS

Thống kê tại chứng khoán Mỹ cho thấy, chỉ số SP-500 giảm khoảng 27% tại thời kỳ nền kinh tế suy thoái và giảm khoảng 215 trong khi nền kinh tế chưa rơi vào suy thoái. Chỉ số này hiện giảm hơn 20%. Cũng theo thống kê, trong lịch sử, sau mỗi nhịp giảm sâu chỉ số có thể phục hồi trung bình 845 kể từ đáy và giai đoạn này kéo dài trong khoảng 42 tháng.

"Trong kịch bản xấu nhất, chứng khoán Mỹ có thể chứng kiến những nhịp giảm từ 8-10% khi kinh tế suy thoái. Tuy nhiên cơ hội vẫn mở ra bởi sau những nhịp giảm thì giai đoạn thị trường phục hồi có thể kéo dài đến 2-3 năm sau đó", ông Trần Hoàng Sơn cho biết. 

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, chứng khoán Việt Nam hiện tại có nhiều nét tương đồng với thị trường thời điểm năm 2018. Nhìn lại lịch sử thời điểm đó, VN-Index từng chứng kiến cú giảm sâu nhất là 27% do ảnh hưởng bởi chính sách của các Ngân hàng Trung Ương trên thế giới. Tuy nhiên, sau đợt giảm chỉ số này đã tăng 3 tháng liên tiếp từ cuối tháng 6 đến tháng 10. Trong đó, một sự đồng pha lớn có thể quan sát trên đồ thị là thị trường tạo đỉnh vào đầu tháng 4 trong cả năm 2018 và 2022.

Theo giới chuyên gia phân tích, VN-Index đã chứng kiến 3 pha giảm mạnh trong năm 2018. Từ đầu năm đến nay, thị trường đã trải qua 2 pha giảm và đang có một nhịp hồi khá giống với thời điểm trước đó.


 
 

Tuy vậy, một điểm đáng lo ngại trong thời điểm hiện tại là không hút được dòng tiền mạnh mẽ như năm 2018. Bên cạnh đó, nhà đầu tư tổ chức bán mạnh, tăng tỷ trọng tiền mặt cao. Do đó, chuyên gia nhận định thị trường có thể phục hồi nhưng sẽ không tăng mạnh mẽ như năm 2018. Trong trường hợp thế giới có biến động, thị trường có thể sẽ chứng kiến một phiên giảm thứ ba trước khi thực sự tạo đáy. So với mức thanh khoản năm 2018 cũng có sự đồng pha. 

2 kịch bản cho VN-Index trong nửa cuối năm 2022

Đưa ra kịch bản cho thị trường, chuyên gia cho rằng định giá hiện tại vẫn ở mức hấp dẫn. Trong lịch sử không có nhiều thời điểm chỉ số PE thị trường về mức rẻ như vậy. Do đó, chiến lược mua khi thị trường điều chỉnh vẫn được ưu tiên hàng đầu. Theo đó, chuyên gia cũng đưa ra 2 kịch bản cho thị trường:

Kịch bản 1, nếu nền kinh tế thế giới không suy thoái thì kịch bản thị trường vẫn sẽ tích cực trong thời gian tới. Cụ thể, mức đáy của VN-Index có thể là vùng 1.150 điểm - chân sóng c và hướng tới mức cao nhất 1.350 điểm và các đáy dần đều lên. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý thời điểm này chiến lược phòng thủ vẫn cần được ưu tiên nên không thể mua cao bán cao hơn. Vì vậy, kế hoạch phù hợp trong nửa cuối năm là bán ở vùng kháng cự cao và mua khi thị trường quay về ngưỡng hỗ trợ mạnh.

Kịch bản 2, thị trường có thể gặp khó khăn hơn khi dòng tiền bị thu hẹp bởi những chính sách thắt chặt của Fed, chân sóng c là vùng 1.068 điểm thì đáy thị trường được xác lập. Đồng thời, thị trường sẽ có những nhịp slideway ở vùng 1.200 điểm từ 6-8 tháng.


Kịch bản VN-Index. Nguồn MBS
Kịch bản VN-Index. Nguồn MBS

Về chiến lược đầu tư trong thời điểm này, theo các chuyên giá, bên cạnh tầm nhìn dài hạn, một số tiêu chí cụ thể cũng được đưa ra như (1) lựa chọn công ty tốt cần dựa vào ban lãnh đạo tài năng, có tầm nhìn dài hạn, tận tâm và chính trực (2) doanh nghiệp chiến lược phù hợp để hưởng lợi từ những xu hướng dài hạn của kinh tế Việt Nam và thế giới và các thay đổi mang tính cấu trúc của ngành (3) doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh bền vững, nền tảng tài chính lành mạnh, ưu tiên các ngành phát triển nhanh cùng với sự phát triển của Việt Nam (4) doanh nghiệp có tiêu chuẩn quản trị cao, có trách nhiệm đối với xã hội (5) công ty có khả năng chống chịu lại lạm phát trong giai đoạn hiện tại của thị trường.

Song song đó, nhà đầu tư cần quan tâm đến định giá cổ phiếu, chỉ đầu tư có mức định giá hấp dẫn hoặc hợp lý so với triển vọng lợi nhuận của doanh nghiệp.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

17 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

17 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

17 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

17 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước