meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chung Euisun - vị ‘Chủ tịch kiểu mới’ giúp Hyundai trỗi dậy, vượt mặt cả Toyota

Thứ bảy, 17/12/2022-07:12
Kể từ khi chính thức lên nắm quyền lãnh đạo tập đoàn vào tháng 10/2020, nhà lãnh đạo thế hệ thứ ba của ‘đế chế’ Hyundai đã lặng lẽ theo đuổi sự thay đổi sâu rộng, đồng thời hiện đại hóa mọi hoạt động của tập đoàn, chuẩn bị cho bước chuyển đổi lớn sang xe điện cùng với xe chạy pin nhiên liệu hydro. 

Theo Nikkei đưa tin, vào tháng 6/2022, có một vị khách lạ đã ghé thăm trụ sở của Tập đoàn ô tô Hyundai nằm ở phía nam Seoul, Hàn Quốc. Người này chính là bác sĩ tâm thần nổi tiếng nhất nước này tên Oh Eun-young, thường xuyên xuất hiện trên truyền hình. Được biết, Hyundai đã mời ông Oh được Hyundai đến nói chuyện với nhân viên của họ trong một sự kiện trò chuyện của công ty.

Cho đến gần cuối buổi, ông Chung Euisun - Chủ tịch Hyundai đặt câu hỏi: “Làm thế nào để chúng ta có thể cải thiện được giao tiếp nơi làm việc, nơi các mối quan hệ khi thì bình đẳng, khi lại có thứ bậc?”. Bác sĩ Oh đã khuyên ông nên có cách tiếp cận nhẹ nhàng: “Chủ tịch nên ăn nói nhỏ nhẹ những khi phản đối ý kiến của người khác, đồng thời đừng vượt quá giới hạn”.


Kể từ khi chính thức lên nắm quyền lãnh đạo tập đoàn vào tháng 10/2020, nhà lãnh đạo thế hệ thứ ba của ‘đế chế’ Hyundai đã lặng lẽ theo đuổi sự thay đổi sâu rộng, đồng thời hiện đại hóa mọi hoạt động của tập đoàn
Kể từ khi chính thức lên nắm quyền lãnh đạo tập đoàn vào tháng 10/2020, nhà lãnh đạo thế hệ thứ ba của ‘đế chế’ Hyundai đã lặng lẽ theo đuổi sự thay đổi sâu rộng, đồng thời hiện đại hóa mọi hoạt động của tập đoàn

Tuy nhiên, Chủ tịch Chung gần như không cần lời khuyên như thế. Kể từ khi chính thức lên nắm quyền lãnh đạo tập đoàn vào tháng 10/2020, nhà lãnh đạo thế hệ thứ ba của ‘đế chế’ Hyundai đã lặng lẽ theo đuổi sự thay đổi sâu rộng, đồng thời hiện đại hóa mọi hoạt động của tập đoàn, chuẩn bị cho bước chuyển đổi lớn sang xe điện cùng với xe chạy pin nhiên liệu hydro. 

Giúp Hyundai chuyển mình thành công

Bên cạnh đó, ông Chung Euisun cũng chính là người đã thành lập nên một mảng kinh doanh vận tải đường hàng không tại khu vực đô thị (Urban Air Mobility - UAM); đồng thời mua một công ty chế tạo robot nổi tiếng của Mỹ. Theo Chủ tịch Chung, Hyundai không chỉ là một nhà sản xuất ô tô mà còn là một “nhà cung cấp giải pháp di động”.

Sự trỗi dậy của nhà lãnh đạo 52 tuổi đã tượng trưng cho một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của công ty. Theo đó, Hyundai đã chuyển mình từ biểu tượng mạnh mẽ cho sự vươn lên của ngành công nghiệp Hàn Quốc trở thành doanh nghiệp đi đầu trong việc áp dụng các công nghiệp tiên tiến nhằm thay đổi ngành công nghiệp ô tô.  

Chung Euisun tiếp quản “ngai vàng” từ cha mình là ông Chung Mong-koo, hiện đang giữ vị trí chủ tịch danh dự của tập đoàn. Tập đoàn “gia đình” này bao gồm nhiều công ty, điển hình như nhà sản xuất ô tô Kia, công ty hậu cần Hyundai Glovis, nhà sản xuất phụ tùng ô tô Hyundai Mobis và những công ty khác chuyên về sản xuất thép, xây dựng, thiết bị quốc phòng và tài chính. Sau khi hợp lại, Hyundai Motor và Kia đã trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ năm thế giới. Trước đó, ông Chung Mong-koo cũng tiếp quản tập đoàn từ cha mình là ông Chung Ju-yung. Theo nhiều nguồn tin, ông Chung Mong-koo là doanh nhân huyền thoại và đa sắc màu nhất của Hàn Quốc. Ông Chung Mong-koo là người đã thành lập nên hãng ô tô vào năm 1967, sau đó là hãng đóng tàu Hyundai Heavy Industries năm 1972.


Mẫu sedan Ioniq 6 được Hyundai ra mắt mới đây cũng đang bán rất chạy
Mẫu sedan Ioniq 6 được Hyundai ra mắt mới đây cũng đang bán rất chạy

Chung Mong-koo hiện đã 84 tuổi, chuyển sang giám sát quá trình chuyển đổi chất lượng của tập đoàn và chuyển giao quyền lực cho thế hệ thứ ba. Chủ tịch hiện tại Chung Euisun đang từng bước trở thành một kiểu lãnh đạo chaebol mới. Ông thông thạo tiếng Anh, có bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh của Đại học San Francisco. Đồng thời, ông Chung Euisun cũng cảm thấy thoải mái với việc công nghệ ảnh hưởng đến ngành mà còn với những xu hướng xã hội đang thay đổi, từng bước thay đổi xã hội chung vốn vẫn còn rất nhiều điều bảo thủ.   

Chung cũng không gặp rắc rối, vướng vào vòng lao lý hay “scandal” như những thế hệ lãnh đạo của các tập đoàn lớn khác. Ông từng đảm nhận chức vụ quản lý điều hành chi nhánh Kia trước khi trở thành nhà lãnh đạo cao nhất tại Hyundai. Trong nhiệm kỳ của mình, ông Chung Euisun đã tuyển dụng nhà thiết kế xe hơi người Đức Peter Schreyer (người đã từng làm việc cho Audi và Volkswagen) về tập đoàn. Schreyer được ghi nhận là người đã góp phần nâng cao sức hấp dẫn cho hàng loạt mẫu xe của công ty, bao gồm cả mẫu sedan K5 vô cùng nổi tiếng.

Từng bước vượt mặt Toyota 

Thời điểm hiện tại, dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Chung Euisun, Hyundai đang từng bước phát triển vượt bậc thông qua việc ra mắt những mẫu xe điện và hydro mới. Trong số đó, nhờ thiết kế và hiệu suất của một mẫu SUV nên mẫu Ioniq 5 của công ty đã phổ biến trên toàn thế giới. Tổng cộng, Hyundai đã bán được khoảng 145.000 xe; chưa kể mẫu sedan Ioniq 6 được ra mắt mới đây cũng đang bán rất chạy.

Mặc dù thành công, thế nhưng Hyundai đã hoạt động dưới cái bóng của “gã khổng lồ” trong ngành công nghiệp ô tô - Toyota Motor - trong một thời gian dài. Thế nhưng, Hyundai đã từng bước tiến lên trước đối thủ trong lĩnh vực xe điện, đồng thời đã và đang gặt hái được những thành công ban đầu. 

Theo chia sẻ của Hyundai, trong 3 quý đầu năm nay doanh số bán xe điện đã tăng 27,1% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, sự thành công của công ty này ở thị trường xe điện Mỹ vô cùng đáng chú ý. Trong 9 tháng đầu năm, doanh số bán hàng của Hyundai tại Mỹ đã tăng gấp đôi, lên mức 22.418 xe; trong đó dẫn đầu chính là nhu cầu mạnh mẽ của Ioniq 5.


Theo chia sẻ của Hyundai, trong 3 quý đầu năm nay doanh số bán xe điện đã tăng 27,1% so với cùng kỳ năm trước
Theo chia sẻ của Hyundai, trong 3 quý đầu năm nay doanh số bán xe điện đã tăng 27,1% so với cùng kỳ năm trước

Các nhà phân tích cho rằng, thị trường ô tô điện tại Mỹ vẫn còn khá non trẻ. Vì thế, Hyundai nói riêng và các đối thủ của họ nói chung có được không gian lớn để phát triển. Trong một báo cáo, Esther Yim - nhà phân tích cấp cao của “ông lớn” Samsung Securities cho biết: “Xét đến những bất ổn về chính trị cũng như kinh tế ở Trung Quốc và châu Âu, một nhà sản xuất ô tô toàn cầu vẫn có thể dựa vào thị trường Mỹ - một thị trường mà xe điện vẫn chưa nở rộ. Điều cần làm của Hyundai Motor là nâng tầm thành một thương hiệu cao cấp. Thị phần của hãng tại thị trường Mỹ cũng như doanh số bán xe điện thành công sẽ trở thành những chỉ số cho điều này”.

Điều đáng nói, dưới thời của Chung Euisun, Hyundai sẽ không đặt tất cả trứng của mình vào một giỏ là xe điện. Tập đoàn còn đang đặt cược vào những chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Bên cạnh đó, nhà sản xuất ô tô đến từ Hàn Quốc còn đang phát triển những mẫu xe như Tucson và Nexo. Hyundai tin tưởng rằng, những mẫu này có thể trở thành phương tiện chủ đạo trong tương lai.

Vào tháng trước, trong một bài phát biểu vô cùng quan trọng tại hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp B20 ở Bali, Indonesia, Chủ tịch Chung Euisun chia sẻ: “Năng lượng tái tạo có thể có nhiều thách thức khác nhau, gồm cả những giới hạn về nguồn cung và lưu trữ. Hydrogen là câu trả lời có thể giải quyết nhiều vấn đề trong số này. Hiện tại, khi đã sự đồng thuận toàn cầu về tầm quan trọng của hydro, nó đã giống như một giải pháp năng lượng vô tận trong tương lai”.

Đáng chú ý, Chính phủ của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cũng đang mạnh mẽ ủng hộ động cơ hydro của Hyundai thông qua việc thiết lập các trạm sạc, đồng thời cắt giảm thuế đối với những chi phí nghiên cứu và phát triển. Chưa kể, Hyundai còn sở hữu một lợi thế khác đến từ mẫu xe “hái ra tiền” Genesis. Tại thị trường Mỹ, mẫu này đang được bán lẻ ở trong khoảng giá từ 39.150 USD đến 88.400 USD . Đây là yếu tố quan trọng mang lại một sự thúc đẩy lớn cho khả năng sinh lời của tập đoàn. Trong quý 3 năm nay, doanh số bán hàng của Genesis đã tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Những thách thức của người lãnh đạo 

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi sang thời đại ô tô mới của Hyundai vẫn có những rủi ro và thách thức nhất định. Trong quý 3/2022, công ty đã phải chi 1,4 nghìn tỷ won (tương đương 1,1 tỷ USD) để thu hồi 2,4 triệu mẫu Sonata, Tucson và Santafe vì động cơ xăng Theta bị lỗi. Điều này cũng khiến mọi người đặt câu hỏi về việc quản lý chất lượng của công ty. Ngoài ra, chi nhánh Kia cũng bị ảnh hưởng đáng kể từ việc thu hồi.


Mỗi cổ phiếu bắt đầu giao dịch ở mức 210.500 won ngày 3/1, nhưng đến ngày 26/10 đã giảm xuống còn 160.500 won trước khi tăng trở lại 162.000 won vào hôm thứ năm vừa qua
Mỗi cổ phiếu bắt đầu giao dịch ở mức 210.500 won ngày 3/1, nhưng đến ngày 26/10 đã giảm xuống còn 160.500 won trước khi tăng trở lại 162.000 won vào hôm thứ năm vừa qua

Ngoài ra, những chính sách của Mỹ cũng đặt ra nhiều rủi ro cho Hyundai. Cho đến nay, xe điện của hãng đã bị loại khỏi những khoản thuế tiêu dùng bởi tất cả sản phẩm, công đoạn của Hyundai đều được thực hiện tại nước ngoài. Hiện tại, chính quyền Tổng thống Joe Biden cũng đang cố gắng thúc đẩy chuỗi cung ứng pin EV trong nước, mục đích có thể thúc đẩy ngành công nghiệp địa phương.

Theo đó, những người muốn sở hữu một chiếc EV được sản xuất tại Mỹ với những vật liệu được sản xuất trong nước sẽ nhận được khoản tín dụng trước thuế lên đến 7.500 USD từ chính phủ theo Đạo luật Giảm lạm phát đã được ký thành luật vào tháng 8. Cụ thể, Hyundai mong muốn các phương tiện của mình sẽ đủ điều kiện nhận ưu đãi thuế. Vì thế, tháng 10 năm nay hãng đã tiến hành động thổ xây dựng cơ sở sản xuất xe điện tại Georgia, đồng thời đầu tư 5,5 tỷ USD vào nhà máy có thể tiến hành sản xuất cả pin.

Trong năm nay, cổ phiếu của Hyundai đã hoạt động không được tốt, điều này đã phản ánh một phần rủi ro mà hãng này phải đối mặt trong thời gian qua. Cụ thể, mỗi cổ phiếu bắt đầu giao dịch ở mức 210.500 won ngày 3/1, nhưng đến ngày 26/10 đã giảm xuống còn 160.500 won trước khi tăng trở lại 162.000 won vào hôm thứ năm vừa qua.

Ngoài ra, Chung còn đối diện với một thách thức khác đến từ việc củng cố quyền kiểm soát quản lý nhóm, điều này được cho là rất khó khăn do đặc điểm sở hữu cổ phần tuần hoàn vô cùng phức tạp của các tập đoàn Hàn Quốc.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

49 phút trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

50 phút trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

6 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

6 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

6 giờ trước