meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chung cư Hà Nội, TP. HCM đều tăng giá khiến dân văn phòng xa với giấc mơ mua nhà

Thứ tư, 01/11/2023-23:11
Với thu nhập khoảng 12 - 15 triệu đồng/người/tháng chỉ đủ chi tiêu gia đình khi không vướng bận con gái. Việc giá chung cư ngày một tăng cao, khả năng mua được căn hộ ở mức trung bình cũng là điều ngoài tầm với của dân văn phòng.

Theo Tiền Phong, dù thị trường bất động sản chưa hết khó khăn nhưng gái chung cư vẫn tăng ở cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Thậm chí, có phân khúc chung cư có giá lên đến 200 triệu đồng/m2, trong khi đó, nguồn cung nhà ở, nhất là nhà ở giá rẻ ở mức thấp khiến giấc mơ an cư của nhiều người càng khó hơn.

Chị Nguyễn Thu Hương (27 tuổi) hiện đang làm nhân viên văn phòng của một công ty xuất nhập khẩu tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, thu nhập cả vợ chồng khoảng 25 triệu đồng/tháng chưa có con cái. Mỗi tháng chị để dành được 7 - 10 triệu đồng với giấc mơ mua nhà. Thế nhưng, nhìn giá chung cư tại Hà Nội tăng chóng mặt, chị Hương cảm thấy giấc mơ ngày một xa vời.

Chị Hương chia sẻ, vợ chồng chị chưa muốn có con vì muốn tiết kiệm tiền mua nhà với số vốn ban đầu hai bên gia đình cho khoảng hơn 1 tỷ đồng. Thế nhưng muốn mua chung cư Hà Nội hiện nay cũng phải có trên 2 tỷ đồng, chấp nhận vị trí xa nhưng ít sự lựa chọn hoặc phải mua lại chung cư cũ. Không biết đến bao giờ mới có dự án phù hợp với khả năng tài chính của gia đình.


Dù thị trường bất động sản chưa hết khó khăn nhưng giá bán chung cư vẫn tăng cả Hà Nội, TP HCM
Dù thị trường bất động sản chưa hết khó khăn nhưng giá bán chung cư vẫn tăng cả Hà Nội, TP HCM

Năm 2015, chị Hải Đoan (Hà Nội) mua căn chung cư ở Hoài Đức rộng 60m2 với giá 1,1 tỷ đồng. Sau đó chị Đoan chi 120 triệu đồng thiết kế nội thất. Đến năm 2022, giá căn hộ tại khu chị Đoan sống tăng vọt. “Năm 2019, một hàng xóm bán nhà, lãi 300 triệu đồng so với giá gốc. Đến cuối năm 2022, rất nhiều người chung cư tôi bán lãi 500-800 triệu đồng. Thực sự, tôi không nghĩ đến chung cư nơi tôi ở tăng giá mạnh đến như vậy”, chị Đoan cho hay.

Đến nay, giá vẫn tiếp tục tăng nên chị Đoan quyết định bán căn chung cư đang ở để chuyển sang căn to hơn. Theo đó, chị chốt giá 2.05 tỷ đồng và mọi thủ tục sang tên trong vòng 2 tuần. Tuy nhiên, sau khi bán nhà, chị Hải Đoan không thể tìm được căn hộ nào quanh khu vực Mỹ Đình giá dưới 3 tỷ đồng. Lúc này chị mới nhận ra, “nhà mình tăng 1 thì chỗ khác đã tăng 2”.

Bộ Xây dựng cho biết, mức độ quan tâm chung cư đã có tín hiệu phục hồi, nhu cầu tìm mua chung cư tăng 1% và tìm thuê tăng 6% so với quý trước. Trong đó, các căn hộ có giá từ 2-4 tỷ đồng được tìm kiếm nhiều nhất. Tại các thành phố lớn ghi nhận dấu hiệu hấp thụ tốt, tập trung ở phân khúc chung cư, nhà ở giá dưới 10 tỷ đồng tại khu vực trung tâm.

Bộ Xây dựng đánh giá, với thị trường Hà Nội, trên thị trường sơ cấp, mức giá bán trung bình của các căn hộ mở bán mới trong quý III tăng gần 7% theo quý, tăng 14% theo năm và đạt khoảng 50,8 triệu đồng/m2.

"Việc giá bán có sự điều chỉnh theo xu hướng tăng do lượng nguồn cung mới thuộc phân khúc cao cấp chiếm tỷ trọng áp đảo (trên 90%). Cùng với đó, một số chủ đầu tư có sự điều chỉnh tăng giá và mở bán thêm quỹ hàng ở các tầng cao hơn", Bộ Xây dựng đánh giá.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 phút trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

1 phút trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

6 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

6 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

6 giờ trước