meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lý do khiến người mua nhà muốn nhưng chưa xuống tiền?

Thứ bảy, 07/10/2023-10:10
Từ các kết quả khảo sát, có thể thấy mức độ quan tâm và tìm kiếm những sản phẩm bất động sản tăng đáng kể trong thời gian qua, nhờ những động thái như giảm lãi suất, tháo gỡ pháp lý… Nhưng thanh khoản trên thị trường hiện vẫn rất chậm. 

Theo Vnbusiness, kết quả khảo sát của Batdongsan.com.vn chỉ ra, trong tháng 8/2023, thị trường BĐS đã phục hồi so với tháng 7. Đặc biệt, nhu cầu tìm mua nhà đất toàn quốc tăng khoảng 5%, lượng tin đăng bán tăng 2% so với tháng 7. 

Mức độ quan tâm nhà ở tăng 

Tại thị trường Hà Nội trong tháng 8/2023, đất nền là loại hình ghi nhận nhu cầu tìm mua tăng cao nhất đến 12% so với tháng 7/2023. Các sản phẩm chung cư, nhà riêng, nhà mặt phố, biệt thự đều có mức độ quan tâm tăng từ 7 - 9%. Riêng với sản phẩm đất nền dự án giảm 7% lượt tìm kiếm. 

Tại thị trường TP. HCM, nhu cầu tìm mua nhà mặt phố và biệt thự tăng cao trong tháng 8 là 7%. Mức độ quan tâm đến chung cư, nhà riêng và đất nền dự án vẫn duy trì mức độ tăng ổn định là 2 - 4% so với tháng trước đó. Tuy nhiên, đất nền ghi nhận lượt quan tâm giảm 1% so với tháng 7/2023. 


Nhu cầu tìm mua nhà đất trên toàn quốc tăng khoảng 5% trong tháng 8/2023 so với tháng trước đó
Nhu cầu tìm mua nhà đất trên toàn quốc tăng khoảng 5% trong tháng 8/2023 so với tháng trước đó

Trong tháng 8, nhu cầu tìm thuê bất động sản toàn quốc tăng trung bình 9% so với tháng trước đó. Nhà trọ ghi nhận lượng quan tâm tăng mạnh nhất là 38% tại Hà Nội và 32% tại TP. HCM. 

Như vậy mức độ quan tâm của người mua nhà có nhu cầu thực và nhà đầu tư tăng lên khá đáng kể từ đầu quý III/2023. Tức là dấu hiệu phục hồi của thị trường cũng ngày càng trở lên rõ ràng hơn. Bên cạnh đó, nhà đất bắt đầu xuất hiện với tần suất dày hơn, chứng tỏ tâm lý của nhà đầu tư đã bớt căng cứng. 

Anh Hoàng Vũ - Nhà đầu tư bất động sản với 12 năm chuyên đất nền Hà Nội và các tỉnh vùng ven, cho biết hiện anh đã ngưng việc chờ đợi để bắt đầu đi săn lại kể từ đầu tháng 7. Được biết, nhóm đầu tư của anh có 5 người, tỏa đi nhiều tỉnh như Nam Định, Bắc Ninh, Hà Nam, Bắc Giang để tìm kiếm đất, với ưu tiên hàng đầu là vị trí đẹp, tầm giá từ 800 triệu đồng đến 1,3 tỷ đồng, nằm gần khu dân cư. 

Khoảng 2 tuần trước, nhà đầu tư này quyết định xuống tiền mua một lô đất có diện tích hơn 1,2ha tại Bắc Giang có giá 1,2 tỷ đồng. Mảnh đất nằm ngay cạnh sông, khá vuông vức và đã có sổ đỏ. Đường đi được xã mở rộng và làm đường bê tông, giao thông thuận tiện, được biết vào cuối năm 2021 lô đất này rao bán hơn 3 tỷ đồng. 

Chưa phục hồi niềm tin

Theo các diễn biến thực tế, những giải pháp tháo gỡ vướng mắc về pháp lý, “cởi trói” về phân lô tách thửa, nhất là lãi suất ngân hàng đang hạ nhiệt đã tác động tích cực tới tâm lý của nhà đầu tư và những người mua nhà, đất với nhu cầu sử dụng thực, từ đó khiến lượng tìm kiếm tăng lên. 


Niềm tin của nhà đầu tư dù đã “thoát đáy” nhưng còn rất thấp với trái phiếu bất động sản
Niềm tin của nhà đầu tư dù đã “thoát đáy” nhưng còn rất thấp với trái phiếu bất động sản

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, niềm tin của khách hàng đến nay vẫn chưa thực sự trở lại và việc tìm kiếm chỉ dừng ở mức độ thăm dò. Điều này lý giải vì sao sự quan tâm bất động sản đã được cải thiện (thông qua lượt tìm kiếm) nhưng thanh khoản trên thị trường chưa tạo được sự đột phá như kỳ vọng.

Anh Tiến Dũng - Một “siêu cò” với hơn 10 năm bán căn hộ tại khu Đông hà Nội cho hay, tâm lý chờ đợi của người mua bất động sản vẫn đang chi phối những nỗ lực vực dậy thanh khoản của doanh nghiệp. Điều này khiến thị trường khó có thể hồi phục trong ngắn hạn dù mức độ quan tâm đã được cải thiện. 

“Nhiều người vẫn còn kỳ vọng giá nhà sẽ giảm thêm nên vừa tìm kiếm vừa chờ cơ hội. Họ mong muốn nhất hiện nay là có thêm những chính sách chiết khấu, giãn thời gian thanh toán, ưu tiên chỗ đậu xe từ chủ dự án, nhất là có mức lãi vay thấp hơn từ ngân hàng…” - Anh Dũng nói. 

Đặc biệt, không chỉ với những sản phẩm nhà, đất mà niềm tin của nhà đầu tư dù đã “thoát đáy” nhưng còn rất thấp với trái phiếu bất động sản. Chẳng hạn, tại một cuộc hội thảo gần đây, chuyên gia kinh tế TS Lê Xuân Nghĩa dẫn chứng, gần đây nhất có doanh nghiệp đã phát hành rất nhiều trái phiếu ra thị trường, tổng 2 đợt lên tới 12.000 tỷ đồng, nhưng chỉ bán được 800 tỷ đồng. 

TS Lê Xuân Nghĩa nhấn mạnh: “Mọi chỉ dấu đều cho thấy niềm tin trên thị trường vẫn còn khá thấp. Tôi kỳ vọng vào tình hình trái phiếu sẽ được cải thiện thì quý III/2024 thị trường mới có thể hồi phục. Tuy nhiên, sự hồi phục này phụ thuộc rất lớn vào hành động của Chính phủ”. 


Khi thị trường diễn biến với một kịch bản tốt hơn thì niềm tin của các đối tượng tham gia thị trường mới thực sự trở lại
Khi thị trường diễn biến với một kịch bản tốt hơn thì niềm tin của các đối tượng tham gia thị trường mới thực sự trở lại

Tương tự quan điểm trên, TS Cấn Văn Lực đánh giá thị trường địa ốc đã và đang phục hồi tốt, nhưng so với thời hoàng kim thì mới phục hồi được khoảng 20 - 30%. Nhiều khả năng phải tới hết năm nay, khi thị trường diễn biến với một kịch bản tốt hơn thì niềm tin của các đối tượng tham gia thị trường mới thực sự trở lại. 

Về cú hích lớn trong thời gian tới, theo ông Lực, sẽ bắt đầu từ quý I/2024, khi mà lãi suất đã và đang giảm, độ ngấm của chính sách tốt hơn, nhất là với mức độ tường minh khi 4 luật được Quốc hội thông qua trong tháng 10/2023. Bên cạnh đó, các vụ việc vi phạm pháp luật trong năm nay cơ bản đã được xử lý ổn thỏa. 

“Vì vậy, tôi có lời khuyên cho các nhà đầu tư rằng đầu năm 2024 sẽ là thời điểm thuận lợi để đưa ra quyết định đầu tư, bởi lúc này lãi suất giảm và giá bất động sản được điều hòa hợp lý” - TS Cấn Văn Lực nhận định. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước