meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long: Ông vua ngành thép Việt "nói ít làm nhiều", xây dựng cơ ngơi khủng từ hai bàn tay trắng

Thứ bảy, 12/03/2022-13:03
Cả sự nghiệp thăng trầm của doanh nhân Trần Đình Long gắn bó chặt chẽ với Tập đoàn Hòa Phát. Bắt đầu từ hai bàn tay trắng nhưng với bản tính “nói ít làm nhiều”, người đàn ông tuổi Sửu đã từng bước đưa Hòa Phát trở thành “đế chế” hàng đầu về sản xuất và phân phối thép dựng tại Việt Nam.

Ông Trần Đình Long là ai?

Ông Trần Đình Long sinh năm 1961, quê gốc tại Hải Dương. Ông từng tốt nghiệp bằng cử nhân kinh tế tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân năm 1986. Ông Long bôn ba cả trong và ngoài nước trong nhiều năm để thực hiện ước mơ của mình. Hiện tại, gia đình ông đang sinh sống tại Hà Nội.

Là “ông trùm” ngành thép Việt, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát được công nhận là doanh nhân thành công và giàu có nhất nhì trong nước. Bên cạnh đó, ông Long còn là người giàu thứ 2 Việt Nam trên sàn chứng khoán, chỉ sau tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Dù từng bắt đầu ước mơ với hai bàn tay trắng, nhờ bản tính “nói ít làm nhiều”, ông Trần Đình Long đã cho thấy mình là một người bản lĩnh, tài giỏi nhưng lại khá kín tiếng trên thương trường. Tuy nhiên, mọi thông tin về ông đều được mọi người quan tâm, chú ý.


Là “ông trùm” ngành thép Việt, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát được công nhận là doanh nhân thành công và giàu có nhất nhì trong nước
Là “ông trùm” ngành thép Việt, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát được công nhận là doanh nhân thành công và giàu có nhất nhì trong nước

Mỗi lần nhắc tới cái tên Trần Đình Long, mọi người sẽ nghĩ ngay tới tỷ phú USD, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) và là ông “vua” ngành thép Việt.

Hành trình trở thành 'vua thép' Việt Nam

Năm 1992, ông Long bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình với việc thành tập Công ty TNHH Thiết bị Phụ tùng. Thời điểm đó, công ty chủ yếu buôn đồ cũ từ Nga. Một năm sau đó, ông Long cùng với các cộng sự của mình có chuyến xuất ngoại đầu tiên để tìm hiểu thị trường, sau đó nhập hàng về buôn. 

Năm 1994, khi thấy thị trường đồ nội thất nhập ngoại ngày càng sôi động, vị doanh nhân 6x quyết định gia nhập lĩnh vực này. Ông thành lập công ty nội thất, chuyên nhập hàng từ các nhà cung cấp bên Đài Loan, Malaysia, Singapore… về bán.

Năm 1996, Công ty TNHH Thiết bị Phụ tùng của ông Long thường xuyên phải mua ống thép về làm giàn giáo nhưng việc mua ống thép lại vô cùng khó khăn. Ông Trần Đình Long phát hiện, việc làm ống thép không hề khó. Vậy là, ông quyết định thành lập công ty Ống thép Hòa Phát, sử dụng công nghệ Đài Loan. Trong khoảng từ năm 1996 cho tới 2005, ông Long giữ chức Chủ tịch HĐQT các công ty thuộc nhóm Hòa Phát bây giờ.

Năm 2007, Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát chính thức ra đời. Thời điểm ấy, nhiều thương hiệu Việt chọn tên sính ngoại, nhưng ông Long vẫn quyết chọn “Hòa Phát” với ý nghĩa là “Hòa hợp và Phát triển”. Ngày 15/11/2007, Hòa Phát chính thức niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt với mã chứng khoán HPG.

Không lâu sau đó, khu liên hợp Gang thép tại Hải Dương của Hòa Phát ra đời, mục tiêu trở thành nhà sản xuất thép hàng đầu Việt Nam. Ngay trong năm 2007, Hòa Phát đã thiết lập kỷ lục với kết quả kinh doanh vô cùng ấn tượng khi đạt 3 triệu tấn thép thành phẩm các loại. Điều này khiến cái tên Hòa Phát chiếm giữ ngôi vương trong ngành thép Việt. Điều này càng khẳng định được tài năng lãnh đạo của “vua thép” Trần Đình Long. 


Mỗi lần nhắc tới cái tên Trần Đình Long, mọi người sẽ nghĩ ngay tới tỷ phú USD, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) và là ông “vua” ngành thép Việt
Mỗi lần nhắc tới cái tên Trần Đình Long, mọi người sẽ nghĩ ngay tới tỷ phú USD, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) và là ông “vua” ngành thép Việt

Xuất thân từ vùng quê nghèo, đi lên từ hai bàn tay trắng, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long có những quan điểm trong cuộc sống và công việc rất đáng nể phục và học hỏi. “Người đàn ông thép” từng quan niệm rằng: “Chúng tôi không tính kế hoạch trong điều kiện thị trường thuận lợi mà tính đến trường hợp thị trường xấu nhất, mình vẫn sống được”.

Sau nhiều năm gắn bó với ngành thép, đầu năm 2016, ông Trần Đình Long tiếp tục đầu tư thêm lĩnh vực Nông nghiệp. Cụ thể, ông thành lập Công ty Phát triển Nông Nghiệp Hòa Phát với số vốn điều lệ lên tới 2.500 tỷ đồng.

Năm 2017, Việt Nam chính thức dẫn đầu về tiêu thụ thép tại khu vực các nước Đông Nam Á. Với thị phần chiếm tới 27,5%, thép Hòa Phát chiếm giữ ngôi vương của thị trường thép xây dựng. Nhờ sự tăng trưởng bứt phá, cổ phiếu của Tập đoàn Hòa Phát cũng lên như diều gặp gió, giúp nâng tổng giá trị tài sản của Chủ tịch Trần Đình Long lên trên 1 tỷ USD.

Năm 2018, Tập đoàn Hòa Phát “chơi lớn” khi triển khai dự án khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Dung Quất có công suất thiết kế 4 triệu tấn thép/năm, được chế biến thép theo công nghệ lò cao khép kín với tổng vốn đầu tư 60.000 tỷ đồng.

Đến năm 2019, ông Trần Đình Long tiếp tục mở rộng kinh doanh ra nhiều ngành nghề như nội thất, điện lạnh, bất động sản… và đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Ông Long khẳng định “không chỉ làm thép mãi”, tuy nhiên tại Hòa Phát thép vẫn giữ vị thế độc tôn và là “con gà đẻ trứng vàng” của tập đoàn. 

Năm 2020, bất chấp dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Hòa Phát vẫn ghi nhận sự tăng trưởng vượt trội. Cụ thể, số liệu của VSA cho thấy, trong mảng thép xây dựng, Hòa Phát đã gia tăng thị phần mạnh mẽ từ 26,2% trong năm 2019 lên 32,5% năm 2020.

Bên cạnh đó, khu liên hợp gang thép của Tập đoàn Hòa Phát tại Hải Dương cũng hoàn thành việc đầu tư nâng công suất cán thành phẩm cho dây chuyền cán số 2. Từ cuối quý IV/2020, tổng công suất của Khu liên hợp Hải Dương đã lên mức 2,5 triệu tấn/năm.

Sau nhiều thập kỷ có mặt trên thương trường, Hòa Phát xứng đáng là tập đoàn đứng số 1 về sản xuất và phân phối thép dựng tại Việt Nam. Để có được thành tựu như ngày hôm nay, không thể phủ nhận công lao to lớn của ông Trần Đình Long. Chính tài lãnh đạo xuất sắc, tính kiên định và sự dứt khoát trong các chiến lược kinh doanh đã giúp vị doanh nhân 6x xây dựng và dẫn dắt Tập đoàn Hòa Phát phát triển và lớn mạnh như ngày hôm nay.

Sở hữu khối tài sản kếch xù

Bên cạnh sự nghiệp thành công, ông Trần Đình Long còn nổi tiếng là doanh nhất giàu có nhất nhì Việt Nam. Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát được biết đến là một trong 2 đại gia tại Việt Nam bỏ ra hàng trăm tỷ đồng sắm máy bay riêng (cùng với ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai).


Năm 2022, ông Long lần đầu vào danh sách 1.000 người giàu nhất thế giới của Forbes
Năm 2022, ông Long lần đầu vào danh sách 1.000 người giàu nhất thế giới của Forbes

Năm 2010, ông Trần Đình Long đã chi tiền khủng, sắm một chiếc trực thăng EC 135P2i 6 chỗ ngồi. Được biết, giá trị của chiếc trực thăng này lên tới gần 5 triệu USD (tương đương gần 96 tỷ đồng). Mỗi tháng, ông còn chi thêm 2 tỷ đồng để nuôi chiếc máy bay đắt đỏ này.

Thế nhưng chỉ một năm sau đó, ông đổi sang chiếc trực thăng 12 chỗ ngồi mang mã VN-D668. Chiếc trực thăng này có thể bay chặng dài từ Hà Nội ra  Đà Nẵng mà không cần phải tiếp thêm nhiên liệu. Dù thuộc sở hữu của riêng ông nhưng hiện chiếc trực thăng này đang cho Tập đoàn Hòa Phát thuê.

Thời điểm hiện tại, ông Trần Đình Long đang nắm giữ trực tiếp 864 triệu cổ phiếu của Tập đoàn Hòa Phát (tương đương 26,08%). Còn khi tính toàn bộ số cổ phiếu cả gia đình, con số cổ phiếu lên tới gần 1,16 tỷ (chiếm 34,95%).

Năm 2018, trong danh sách các tỷ phú Forbes ghi nhận đã xuất hiện cái tên Trần Đình Long. Thời điểm đó, Chủ tịch Hòa Phát xếp thứ 1.756 thế giới với khối tài sản kếch xù lên tới 1,3 tỷ USD.

Năm 2019, cái tên Trần Đình Long lại một lần nữa xuất hiện trong danh sách tỷ phú USD. Cụ thể, ông tiếp tục đứng thứ 1.756 trên thế giới trong danh sách real time Forbes với tài sản trị giá 1 tỷ USD.

Đến năm 2022, ông Long lần đầu vào danh sách 1.000 người giàu nhất thế giới của Forbes. Chỉ trong vài ngày qua, giá trị tài sản ròng của ông Trần Đình Long đã tăng hơn 200 triệu USD, nâng tổng tài sản của vị doanh nhân này lên mức 3,4 tỷ USD. Hiện tại, ông Long đứng thứ 892 trong danh sách tỷ phú thế giới, đồng thời là người giàu thứ 2 Việt Nam.

Những câu nói bất hủ của Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long

Ông Trần Đình Long là vốn là người ít nói và hiếm khi xuất hiện trên truyền thông. Tuy nhiên, những câu nói của ông đều khiến mọi người tâm đắc và nể phục. Dưới đây là những câu nói bất hủ của Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long:

Trong một cuộc họp cổ đông thường niên “ông lớn” Hòa Phát từng lên tiếng rằng: “Chúng tôi luôn thận trọng trên cơ sở tính toán kỹ càng. Không nói thì thôi, nói ra rồi thì phải đạt được”. Đây được đánh giá là phát ngôn thể hiện trách nhiệm vô cùng cao đối với công việc, cũng như sự tự tin về những chiến lược kinh doanh mà Chủ tịch Trần Đình Long cùng các cộng sự đang thực hiện.


Không ngại thử thách cũng chẳng sợ gian lao, biết cách biến khó khăn thành cơ hội, ông Trần Đình Long đã từng bước đưa Hòa Phát và ngành thép Việt vững chãi tiến về phía trước
Không ngại thử thách cũng chẳng sợ gian lao, biết cách biến khó khăn thành cơ hội, ông Trần Đình Long đã từng bước đưa Hòa Phát và ngành thép Việt vững chãi tiến về phía trước

“Nếu thị trường có sập, Hòa Phát sẽ là người chết cuối cùng”. Chính sự thận trọng trong kinh doanh đã giúp “ông trùm” ngành thép Việt xây dựng được những chiến lược phát triển bền vững lâu dài. Ông cũng rất tự tin với những chiến lược kinh doanh của mình. 

“Tôi làm những cái mà tôi thích chứ không phải việc mình là tỷ phú hay là gì kia thì phải giống người ta. Tóm lại là cứ làm điều mình thích thôi!” Cách làm việc của ông Trần Đình Long chính là đã quyết thì sẽ làm, và đã làm thì phải làm tới cùng. Ông làm vì đó là điều mình thích, mình muốn, mình đam mê chứ không nhất thiết vì tiền bạc. 

Có thể thấy, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long là một doanh nhân tài năng, giàu có nhưng lại không thích sự ồn ào. Ông ít khi xuất hiện trên các mặt báo, còn đặc biệt kín tiếng trên thương trường. Nhiều người tiếp xúc nhận xét ông là người có vẻ ngoài thân thiện, điềm tĩnh nhưng khi giải quyết công việc lại vô cùng quyết liệt và dứt khoát. 

Không ngại thử thách cũng chẳng sợ gian lao, biết cách biến khó khăn thành cơ hội, ông Trần Đình Long đã từng bước đưa Hòa Phát và ngành thép Việt vững chãi tiến về phía trước, khẳng định vị thế số 1 như ngày hôm nay. Tại Hòa Phát vẫn luôn lưu truyền câu chuyện ông Long dấn bước vào ngành thép từ câu nhận xét phũ phàng “biết gì về thép mà làm” của một trùm buôn thép những năm cuối 90 của thế kỷ trước.
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

20 giờ trước