meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chờ giá BĐS giảm, dòng tiền nhà đầu tư đang tạm trú ẩn vào đâu?

Chủ nhật, 04/09/2022-08:09
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán, vàng, tiền điện tử đều đang trầm lắng khiến nhiều nhà đầu tư không biết chọn kênh đầu tư nào trong thời gian chờ bất động sản giảm để "bắt đáy".

Cụ thể, thị trường chứng khoán trong thời gian gần đây liên tục sụt giảm. Sau khi thiết lập đỉnh vào tháng 4/2022, thị trường đã liên tục lao dốc, thậm chí có thời điểm VN-Index đã mất mốc 1.200 điểm. Cùng với đó là thanh khoản thị trường ngày càng "tụt áp", cho phiên ghi nhận giá trị khớp lệnh trên HoSE chưa đến 10.000 tỷ đồng, tức bằng khoảng 1/3 lượng thanh khoản lúc cao điểm.

Các chuyên gia cho rằng, triển vọng thị trường chứng khoán cuối năm cũng không mấy sáng sủa, do vậy, kênh đầu tư này không được nhiều nhà đầu tư lựa chọn lúc này.

Đối với kênh kim loại quý, giá vàng thế giới cũng liên tục giảm trong bối cảnh đồng USD tăng mạnh. Những lập trường "diều hâu" của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã và đang gây áp lực lên thị trường kim loại quý. Theo đó, nhiều chuyên gia lo ngại thị trường vàng không tìm được động lực nào thực sự mạnh mẽ ở thời điểm này.

Riêng với thị trường tiền điện tử, theo các chuyên gia, thị trường này còn bị ảnh hưởng xấu trong ngắn hạn. Với việc giá đã rơi xuống khá sâu, cộng với tính pháp lý ở Việt Nam, hơn thế, trong bối cảnh lạm phát gia tăng, thị trường tài chính toàn cầu rủi ro thì nhà đầu tư được khuyến cáo cần hết sức thận trọng, không sử dụng đòn bẩy tài chính khi đầu tư.

Trước bối cảnh các kênh đầu tư đều gặp khó khăn thì lãi suất tiền gửi ngân hàng lại có xu hướng tăng khiến nhà đầu tư cá nhân phân bổ lại danh mục tài sản. Sau 2 năm dòng tiền phân tán sang các kênh đầu tư khác, tiền gửi ngân hàng đến nay lại trở thành "cứu cánh" với nhiều nhà đầu tư có tâm lý chờ giá nhà đất hạ nhiệt.


Nhiều nhà đầu tư tạm cất tiền tiết kiệm, chờ giá nhà hạ
Nhiều nhà đầu tư tạm cất tiền tiết kiệm, chờ giá nhà hạ

Số liệu mới công bố từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến cuối tháng 6, số tiền người dân và các tổ chức kinh tế gửi tại ngân hàng là khoảng 11,45 triệu tỷ đồng. Trong đó, tiền của các tổ chức kinh tế là 5,84 triệu tỷ đồng tăng thêm 200.000 tỷ đồng, tăng 3,61% so với thời điểm cuối năm 2021. Còn tiền gửi của người dân là khoảng 5,61 triệu tỷ đồng, tương đương mức tăng 6,02%. Như vậy, người dân đã gửi thêm hơn 310.000 tỷ đồng tại ngân hàng chỉ trong 6 tháng đầu năm.

Cuộc đua tăng lãi suất hiện vẫn tiếp tục nóng khi nhiều ngân hàng vừa điều chỉnh lãi suất huy động tại nhiều kỳ hạn. Được biết, mức tăng dao động trong khoảng 0,1 đến 0,6%/năm so với đầu tháng trước.

Công ty TNHH Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự báo áp lực lạm phát sẽ tiếp tục hiện hữu trong các tháng tới cùng với nhu cầu tăng trưởng tín dụng cao hơn trong giai đoạn phục hồi kinh tế. Do đó, lãi suất huy động cũng được dự báo sẽ tăng khoảng 1-2%/năm trong cả năm nay, đồng thời, một số ngân hàng đang thu hút lượng khách hàng dồi dào sẽ ít chịu áp lực hơn.

Đồng quan điểm, Công ty chứng khoán SSI cũng cho rằng lãi suất huy động có thể tăng thêm 50-70 điểm cơ bản sau khi nới hạn mức tăng trưởng tín dụng. Lãi suất huy động cả năm 2022 có thể tăng 1-1,5%. Lãi suất cho vay với các khoản giải ngân mới sẽ cao hơn 1 - 2% so với năm 2021.

TS Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV nhận định, lãi suất huy động nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trong năm nay trước bối cảnh thanh khoản ngân hàng đang ngày càng bị thu hẹp cũng như nhu cầu tín dụng có sự tăng trưởng tích cực. Áp lực lạm phát cùng nhu cầu chuyển đổi kênh đầu tư của người dân cũng là lý do khiến ngân hàng phải tăng lãi suất để thu hút dòng tiền.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

12 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

12 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước