meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chân dung Uông Thao - Ông vua Drone: Doanh nhân 8x sở hữu khối tài sản 3,2 tỷ USD, trở thành tỷ phú trẻ nhất Châu Á ở tuổi 36

Thứ hai, 01/08/2022-23:08
Doanh nhân thuộc thế hệ sau thập niên 80 này đã từng bước tạo ra DJI - thương hiệu drone hàng đầu thế giới từng khởi nghiệp trong ký túc xá đến việc trở thành tỷ phú trong đế chế máy bay không người lái.

Được biết, vào năm 2017, Frank Wang - Uông Thao đã lọt TOP 100 tỷ phú giàu nhất làng công nghệ của Forbes với vị trí thứ 77 cùng khối giá trị tài sản trị giá 3,2 tỷ USD. Vào thời điểm đó, vị CEO 36 tuổi đã là tỷ phú trẻ nhất Châu Á. 

Quyết tâm theo đuổi ước mơ và rèn luyện để có được tri thức đích thực

Uông Thao sinh năm 1980 trong một gia đình khá giả tại Hàng Châu (Trung Quốc). Cha của anh là một kỹ sư cao cấp còn mẹ anh là một doanh nhân. Lúc còn nhỏ, Uông Thao đã có niềm đam mê với bầu trời sau khi đọc một cuốn truyện trang về cuộc phiêu lưu của những chiếc trực thăng đỏ. Và sau khi học xong cấp 3 tại Hàng Châu, Uông Thao đã vào Khoa điện tử của Đại học Sư phạm Hoa Đông với niềm yêu thích cùng ước mơ về máy bay. Tuy nhiên thì sau khi theo học đại học Sư phạm Hoa Đông thì anh cảm thấy không thể thực hiện được ước mơ ở đây nên đã kiên quyết bỏ học. Sau đó thì Uông Thao đã nộp đơn vào Harvard cùng các trường nổi tiếng tại nước ngoài khác nhưng điểm của anh đều không đạt. Cuối cùng, anh lại nộp hồ sơ vào Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông, Trung Quốc để tiếp tục học.


Frank Wang - Uông Thao
Frank Wang - Uông Thao

Được biết, đề án tốt nghiệp là đề tài nghiên cứu hệ thống điều khiển thiết bị bay không người lái. Tuy nhiên thì khi đó sinh viên đại học có thể tự quyết định cho mình hướng đi của các đề án tốt nghiệp. Cũng bởi vì thế, khi đề tài tốt nghiệp được đưa ra đã bị giáo viên phản đối. Uông Thao nghĩ không thể nào bỏ cuộc được và đã tìm thêm hai sinh viên thích nghiên cứu đề án này để thuyết phục thầy đồng ý với hướng nghiên cứu của mình. Cuối cùng thì giáo viên cũng đã đồng ý. Khi mọi thứ đã sẵn sàng, có một vài người trong số họ đã bắt đầu vào nghiên cứu. Tất nhiên thì nghiên cứu này không hề dễ dàng như người ta vẫn tưởng tượng. Họ đã muốn nghiên cứu hệ thống điều khiển bay của thiết bị không người lái - drone. 

Và đối với nghiên cứu này, họ đã dành hơn nửa năm làm việc nhưng lại thất bại trong giai đoạn trình diễn cuối cùng đã khiến cho anh mất đi cơ hội nước ngoài học tiếp. Những tưởng mọi chuyện rơi vào tình thế tuyệt vọng khi mà giáo sư Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông Lý Trạch Tương đã thay đổi số phận của anh. Theo đó, anh đã tiếp tục được học tại trường dưới sự hướng dẫn của vị giáo sư này. 

Hành trình theo đuổi đam mê của Uông Thao

Được biết, trong quá trình học sau đại học, Uông Thao đã thành lập công ty của riêng mình là DJI Innovation and Technology tại Thâm Quyến. Khi công ty mới thành lập, không thể tuyển được nhân tài nào. Có nhiều người thấy công ty nhỏ nên bỏ đi và thậm chí có người còn bán một số thông tin nội bộ của công ty cho các đối thủ khác. 


Trong quá trình học sau đại học, Uông Thao đã thành lập công ty của riêng mình là DJI Innovation and Technology tại Thâm Quyến
Trong quá trình học sau đại học, Uông Thao đã thành lập công ty của riêng mình là DJI Innovation and Technology tại Thâm Quyến

Uông Thao cũng gọi lịch sử này là bóng tối trước bình minh. Đứng trước tình hình này, anh không lựa chọn từ bỏ mà mời giáo sư của mình đến cùng lên kế hoạch cho tương lai cùng các khái niệm công nghệ cốt lõi của công ty. Và việc bổ sung một người cố vấn có thể nói là một tia sáng trong bóng tối và không chỉ mang lại nguồn vốn cho công ty mà còn thu hút nhiều nhân tài xuất sắc. Và ngay sau đó, sản phẩm đầu tiên của hệ thống điều khiển từ xa cho drone cũng đã chính thức được ra mắt. Và dù sản phẩm đã được công chúng công nhận nhưng nhiều đại lý cho biết doanh số bán hàng tháng của hệ thống điều khiển thiết bị bay không người lái. Nguyên nhân là vì người dùng cần tự tải xuống các loại mã, ứng dụng phức tạp nên họ đã lựa chọn từ bỏ. Đến khi Uông Thao biết được tình huống này thì anh đã bắt đầu triển khai một số cải tiến bộ điều khiển liên quan cùng các bộ phận ban đầu của sản phẩm. Cùng với sự cải tiến liên tục của việc chế tạo UAV hỗ trợ thì cuối cùng họ đã cho ra mắt sản phẩm UAV đầu tiên của mình đó là "DJI Genie" vào năm 2013.

Chính sự xuất hiện này đã phân bổ lại nhân sự trong thị trường chụp ảnh trên không. Bản thân của "DJI Genie" đã mang theo một chiếc máy ảnh, rất dễ vận hàng và được nhiều lĩnh vực săn đón. Sau đó thì anh tiếp tục cho ra mắt  Elf, chỉ trong thời gian 7 năm, doanh số bán thiết bị bay không người lái do Uông Thao chế tạo đã đứng đầu trong nước. Vào năm 2015, anh đã trở thành tỷ phú đầu tiên trong ngành công nghiệp thiết bị bay không người lái với giá trị là 532 triệu USD. Sau đó 1 năm thì anh đã đứng thứ 14 trong danh sách người giàu Hurun với khối tài sản 3,5 tỷ USD. Sau đó thì nó đã càn quét thị trường Châu Âu và Mỹ đồng thời cũng thiết lập vị trí hàng đầu trong ngành công nghiệp thiết bị bay không người lái. 

Uông Thao là người không giỏi vận hành thị trường vốn nên anh ấy hi vọng có thể giao công ty DJI cho những người mà anh thực sự tin tưởng. Chính vì thế, ngay từ khi thành lập DJI thì anh đã chấp nhận rất ít tổ chức đầu tư và anh chỉ có một yêu cầu duy nhất đối với các nhà đầu tư đó là phải hiểu tuyệt đối về DJI cùng các sản phẩm của mình. Nguyên nhân khiến cho DJI có thể nhanh chóng đánh bật đối thủ và chiếm lĩnh thị trường chính là họ nắm bắt chính xác nhu cầu của thị trường tiêu dùng cá nhân. Dù vậy, khởi nghiệp không hề dễ như Uông Thao tưởng tượng, anh không hiểu hoạt động của công ty và không đề cập đến mô hình kinh doanh. Số dư của công ty cũng dần dần không thể hỗ trợ cho việc nghiên cứu cũng như phát triển sản phẩm, tiền quỹ của anh đã chạm đáy và dường như chẳng còn lối thoát. 

Vào thời điểm khó khăn nhất, Lục Địch - đây là một người bạn của Uông Thao đã đầu tư 90.000 USD và kéo anh ra khỏi khủng hoảng. Sau đó thì Lục Địch là người chịu trách nhiệm về công việc tài chính trong DJI cũng là một cổ đông lớn nhất của công ty này.

Đến năm 2008, DJI đã cho ra mắt máy bay XP3.1. Sau đó thì DJI đã tung ra các sản phẩm như "Điều khiển bay trực thăng ACEONE" và "Điều khiển bay nhiều cánh quạt Wukong". Năm 2012, DJI đã có được mọi thứ cần thiết cho một chiếc máy bay không người lái hoàn chỉnh đó là phần mềm, cánh quạt, giá treo, gimbal và điều khiển từ xa. Sau đó một năm, chiếc máy bay bốn cánh quạt đã được cài sẵn đầu tiên của DJI  - DJI Genie đã được ra mắt. 



Uông Thao là người không giỏi vận hành thị trường vốn nên anh ấy hi vọng có thể giao công ty DJI cho những người mà anh thực sự tin tưởng
Uông Thao là người không giỏi vận hành thị trường vốn nên anh ấy hi vọng có thể giao công ty DJI cho những người mà anh thực sự tin tưởng

Ông hoàng công nghệ là người đứng đầu thế giới Drone

Có thể thấy, sự thành công của DJI không thể nào tách rời sự chăm chỉ ngày đêm cùng trạng thái sẵn sàng cống hiến của Uông Thao. Là người đứng đầu Tập đoàn hàng chục tỷ, quyết định cuộc sống của hơn 4.000 nhân viên thì Uông Thao chưa bao giờ cho phép bản thân thảnh thơi. Và trong năm 2014, DJI đã bán được 400.000 máy bay không người lái, một năm tăng đều đặn 2 - 3 lần. Vào năm 2012, lợi nhuận hàng năm của công ty là 8 triệu USD, năm 2015 đã tăng lên 250 triệu USD, chiếm đến 70% thị trường tiêu dùng cá nhân toàn cầu. Đến ngày nay, định giá của DJI đã vượt quá 10 tỷ USD. Trong năm 2022, anh đã được Forbes ghi nhận với khối tài sản 4,8 tỷ USD. Có người đã từng hỏi Uông Thao rằng bí quyết thành công trong khởi nghiệp của anh là gì? Uông Thao cho biết: "Không có thành công nào có thể đạt được nếu không làm việc chăm chỉ, không có sự giàu có nào có được bằng sự thảnh thơi và không có công nghệ cao nào từ trên trời rơi xuống. Việc theo đuổi sự xuất sắc đòi hỏi vô số đêm khuya suy ngẫm, chuỗi ngày làm việc liên tục và lòng can đảm để theo đuổi ước mơ".

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

3 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

3 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

3 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

3 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước