meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chân dung Nguyễn Hà Đông - "cha đẻ" của Flappy Bird: Nhân tài bị hủy hoại bởi thành công "bất ngờ" và màn tái xuất đáng kỳ vọng

Thứ hai, 30/05/2022-13:05
Ở thời điểm hoàng kim, hiện tượng Flappy Bird đã được ví von giống như Gangnam Style của Hàn Quốc. Điều này đã giúp cho Nguyễn Hà Đông thu về khoản tiền khủng và trở nên nổi tiếng khắp toàn cầu. Tuy nhiên, điều này lại không đem lại cho anh niềm an vui trọn vẹn.

Từ con số không tròn trình vụt sáng thành người có tầm ảnh hưởng trên toàn cầu

Theo Trí thức trẻ, vào năm 2013, một trò chơi trên smartphone do người Việt viết có tên là Flappy Bird ra đời đồng thời nhanh chóng trở thành một cơn sốt càn quét trên toàn cầu. Đến năm 2014, Flappy Bird cũng là một trong 10 từ khóa được tìm kiếm rất nhiều trên Google. Và trước sự thành công đáng ngạc nhiên này, danh tính của người tạo ra nó đã thực sự khiến cho cả thế giới tò mò. 

Nguyễn Hà Đông sinh năm 1985 tại làng lụa Vạn Phúc, Hà Nội. Gia đình cso ba sở hữu một cửa hàng chuyên bán thiết bị còn mẹ làm trong cơ quan nhà nước, gia đình anh cũng không quá giàu nên anh chưa bao giờ mơ về ngày trở thành nhà phát triển game nổi tiếng trên thế giới. Tuy nhiên, từ nhỏ Nguyễn Hà Đông đã tỏ rõ sự hứng thú với công nghệ khi 15 tuổi đã bắt đầu học lập trình, đến 17 tuổi tự lập trình game. Cho đến năm thứ 2 đại học thì anh vừa đi học vừa đi làm cho công ty game. Anh Đông đã tốt nghiệp kỹ sư Công nghệ thông tin chuyên ngành Hệ thống thông tin của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, sau đó đã tự mình làm từ năm 2011. 


Nguyễn Hà Đông sinh năm 1985 tại làng lụa Vạn Phúc, Hà Nội
Nguyễn Hà Đông sinh năm 1985 tại làng lụa Vạn Phúc, Hà Nội

Trên cương vị là một lập trình viên, Nguyễn Hà Đông đã đặt ra cho mình 3 chuẩn mực khi viết game đó chính là nhận vật đại diện, bối cảnh, cách chơi rồi tiến hành xây dựng nội dung cho game. Và sau  một thời gian hoạt động khá yên ắng thì tên tuổi của anh chàng bỗng trở nên nổi tiếng giống như một hiện tượng vào cuối năm 2013 khi mà tựa game Flappy Bird mà anh đã phát hành trước đó vào tháng 5/2013 nhận được rất nhiều sự quan tâm lớn từ phía cộng đồng người tiêu dùng di động trên toàn cầu. Cũng theo đó "chú chim vỗ cánh" đã mang theo mong muốn làm cái gì đó vui vui của Nguyễn Hà Đông đã trở thành cơn sốt trên toàn cầu khi một streamer nổi tiếng trong lần tình cờ đã nhắc về nó với sự bực dọc vì "phát điên" với trò chơi này. 

Tính đến tháng 2/2014, tựa game này đã trở thành ứng dụng được tải nhiều nhất tại hơn 100 quốc gia và cũng đạt trên 50 triệu lượt tải về. Đáng chú ý, trong tháng 1/2014, Flappy Bird là game có số lượng tải về lớn nhất trên toàn hệ thống App Store và vị  trí này đã kéo dài trong thời gian 20 ngày. Trang công nghệ The Verge cho hay, tác giả của Flappy Bird có thể kiếm được khoảng 50.000 USD (hơn 1 tỷ đồng) mỗi ngày từ quảng cáo ở trong game. Mặc dù đây là một game hoàn toàn miễn phí. Ngay cả Mark Zuckerberg - CEO Facebook thời điểm đầu cũng không giàu lên nhanh đến thế. 

Có nhiều người đã ví con hiện tượng Flappy Bird cũng giống như Gangnam Style của Hàn Quốc vì sự bùng nổ cũng như lan tỏa của nó. Cũng có khoảng 200.000 video nói về trò chơi này trên Youtube và có đến hàng triệu lượt tìm kiếm. Còn mạng Twitter cũng đã có hơn 16 triệu tin nhắn được gửi đi liên quan đến trò chơi này. Nhiều người mê game cho rằng những lý do khiến cho Flappy Bird hút khách chính là sự kích thích, hấp dẫn nếu người chơi ghi được điểm cao.

Mang phong cách của những game từ thập niên 90, Flappy Bird buộc người dùng phải liên tục nhấn vào màn hình để điều khiển cho chú chim vượt qua được các chướng ngại vật và những ống cống màu xanh. Và cứ mỗi lần vượt qua được thì người dùng sẽ được tính 1 điểm. Trò chơi cũng chỉ kết thúc khi chú chim chạm vào chướng ngại vật. Nghe thì đơn giản nhưng Flappy Bird đã khiến cho nhiều người dùng đập điện thoại, nổi khùng vì khó có thể chinh phục. Tuy nhiên thì điều này lại chính là chất gây nghiện khiến cho nhiều người thích tựa game này. 



Trên cương vị là một lập trình viên, Nguyễn Hà Đông đã đặt ra cho mình 3 chuẩn mực khi viết game đó chính là nhận vật đại diện, bối cảnh, cách chơi rồi tiến hành xây dựng nội dung cho game
Trên cương vị là một lập trình viên, Nguyễn Hà Đông đã đặt ra cho mình 3 chuẩn mực khi viết game đó chính là nhận vật đại diện, bối cảnh, cách chơi rồi tiến hành xây dựng nội dung cho game

Rất ít người biết rằng trước khi náo loạn thế giới thì bản Flappy Bird dành cho thiết bị Android cũng được lên Google Play chỉ sau một tháng khi được phát hành trên App Store. Và trong hơn nửa năm thì Flappy Bird trở thành cái tên vô danh trộn lẫn trong hàng trăm nghìn phần mềm trên Appstore lẫn Google Play. 

Và trước thành công vang dội đó, Nguyễn Hà Đông đã phải thừa nhận phần nhiều là do sự may mắn khi anh không hề có bất cứ sự hỗ trợ nào từ marketing nào khác cho Flappy Bird ngoài vài dòng tweet giới thiệu về trò chơi mới đơn giản. 

Thời điểm đó, báo chí từng đồn thổi rằng Nguyễn Hà Đông chỉ mất khoảng 2 - 3 ngày để có thể viết game Flappy Bird tuy nhiên trên thực tế, cha đẻ của tựa game này đã đính chính rằng nhân vật Flappy Bird ra đời vào năm 2011 còn bối cảnh và phương thức chơi đúng là anh chỉ hoàn thành trong thời gian vài ngày. Hơn thế, anh cũng ấp ủ ý tưởng này vào khoảng 2 năm trước khi giới thiệu ra công chúng vào năm 2023. 

Chính sự thành công bất ngờ này đã khiến cho Nguyễn Hà Đông bất ngờ. Khi được đặt câu hỏi mục đích của việc phát triển Flappy Bird để kiếm tiền hay chỉ đơn giản là tạo ra một trò chơi có giá trị, anh ngập ngừng: "Trong trường hợp của tôi ạ? Tôi… ờ… tôi thực ra thì… Tôi không rõ mục đích của mình là gì nữa".

Game hot bỗng dưng "bay màu"

Vào lúc hoàng kim về tên tuổi cũng như tiền bạc mà tựa game này mang lại, Nguyễn Hà Đông đã bất ngờ gỡ Flappy Bird vào tháng 2/2014. Dù thế thì độ nổi tiếng của tựa game này chưa dừng lại ở đó. Đến năm 2016, game này đã xuất hiện trong cuốn sách Guinness với tư cách là trò chơi đầu tiên bị hạ xuống sau khi đã dẫn đầu bảng xếp hạng AppStore.

Tuy nhiên, hành động đi ngược lại với số đông của anh chàng 28 tuổi Nguyễn Hà Đông đã khiến cho thế giới như phát điên thêm một lần nữa. Được biết, lý do gỡ trò chơi này của anh là bởi thấy mọi người dành quá nhiều thời gian để chơi và cũng là quyết định cá tính bẩm sinh. Cũng theo đó, sự thành công quá lớn và dồn dập đã khiến cho cuộc sống của anh bị xáo trộn. Được biết, sau khi Flappy Bird tạo nên cơn sốt, danh tính của anh chàng này vẫn là một điều bí ẩn khiến cho giới truyền thông đặc biệt săn đón. Thậm chí những tờ báo hàng đầu thế giới cũng đều muốn được liên hệ với chàng trai này. 

Bên cạnh sự nổi tiếng, thành công của game Flappy Bird còn mang lại cho Hà Đông không ít rắc rối. Thời điểm đầu đó là tin đồn liên quan đến vi phạm bản quyền hình ảnh các ống cống màu xanh hay Tổng cục thuế đã bắt đầu để ý đến thu nhập của anh. Còn một số khác lại đặt nghi vấn cho rằng Hà Đông đã gian lận để có thể đạt được thứ hạng cao trên App store. 



Vào lúc hoàng kim về tên tuổi cũng như tiền bạc mà tựa game này mang lại, Nguyễn Hà Đông đã bất ngờ gỡ Flappy Bird vào tháng 2/2014
Vào lúc hoàng kim về tên tuổi cũng như tiền bạc mà tựa game này mang lại, Nguyễn Hà Đông đã bất ngờ gỡ Flappy Bird vào tháng 2/2014

Chưa kể đến việc, trong bài phỏng vấn trên Rolling Stone anh cho biết bản thân thường xuyên nhận được email của những người bị mất công việc hay bà mẹ không còn trò chuyện với con cái vì game này. Chính sự bám đuổi, những lời chỉ trích và cáo buộc đã khiến cho Đông cảm thấy mệt mỏi, mất ngủ và thậm chí không muốn đi ra ngoài. 

Và cái giá phải trả cho sự nổi tiếng và số tiền lớn kiếm được đã khiến cho chàng trai này cảm thấy ngạt thở. Đến đầu tháng 2/2014, toàn bộ sức nặng của sự bám đuổi hay những lời chỉ trích, cáo buộc đã khiến cho chàng trai này quyết định nhấn nút xóa chú chim Flappy. Lúc đó, một dòng tweet của "cha đẻ Flappy Bird" thừa nhận: “Tôi có thể gọi Flappy Bird là một thành công của tôi. Nhưng nó cũng hủy hoại cuộc sống đơn giản của tôi. Vì thế giờ tôi ghét nó”.

Bản thân của Đông cũng khẳng định, việc anh quyết định gỡ bỏ trò chơi này không liên quan đến vấn đề pháp lý. Cũng cũng không bán đứa con tinh thần của mình và sẽ tiếp tục làm game. Khi nhìn lại toàn bộ vòng đời ngắn ngủi nhưng kịch tính của chú chim này, người ta cảm thấy tiếc nuối cho những thành công mà nó đã mang lại. Tuy nhiên thì họ cũng vui mừng cho cha đẻ của nó bởi anh đã có thể làm chủ được số phận của mình.

Ngày trở lại của cha đẻ Flappy Bird

Được biết, sau khi trở lại cuộc sống giản đơn từng một thời khiến cho Nguyễn Hà Đông cảm thấy bị hủy hoại bởi thành công của Flappy Bird. Anh cũng không từ bỏ game mà tiếp tục cho ra nhiều game di động khác nhưng chưa thành công như Flappy Bird. Điều này đã khiến cho không ít người cảm thấy tiếc nuối cho thành công vang dội mà anh từng có. Và trong lần tái xuất gần đây nhất, Nguyễn Hà Đông xuất hiện với hình ảnh đơn giản, ít nói và tỏ ra khiêm tốn, đôi lúc cũng có phần ngại ngùng khi chia sẻ trước đám đông. Khi tìm hiểu về Đông, ông đã thừa nhận bao trùm xung quanh chàng trai trẻ này chính là một tấm màn bí ẩn. 


Sau sự thành công của Flappy Bird, người ta vẫn thường mong ngóng và chờ đợi một điều tương tự từ anh chàng này
Sau sự thành công của Flappy Bird, người ta vẫn thường mong ngóng và chờ đợi một điều tương tự từ anh chàng này

Trong buổi giao lưu này, Nguyễn Hà Đông đã lý giải về việc gỡ bỏ trò chơi này. Anh cho hay: "Bẩm sinh tôi không chịu được áp lực, nên tốt nhất là ...gỡ". Hiện tại, ngoài việc làm game thì anh còn tài trợ cho một số sinh viên cần nguồn tiền để nghiên cứu. Họ cần chứng minh cho anh thấy được họ đã làm được gì, khả thi như thế nào và số tiền cần bao nhiêu, tiêu vào việc gì. Nếu như thấy hợp lý thì anh sẽ tài trợ cho dự án. Khi nói về tiêu chí tài trợ vốn của mình, Nguyễn Hà Đông cho hay: "Tôi không rót vốn startup. Có một số bạn sinh viên cần tiền để làm nghiên cứu thì tôi cho tiền. Quan trọng là bạn làm đến mức nào rồi, bạn cần bao nhiêu và tiêu vào việc gì, nếu mà thấy hợp lý thì tôi sẽ cho". Và sau sự thành công của Flappy Bird, người ta vẫn thường mong ngóng và chờ đợi một điều tương tự từ anh chàng này dù xác suất để cho điều đó xảy ra là rất thấp. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước