meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chân dung chàng trai từ chối học bổng ĐH Harvard để cống hiến cho nước nhà: Dù được mệnh danh là "thiên tài" nhưng sống khiêm tốn, dễ gần

Chủ nhật, 29/05/2022-12:05
Được biết, chàng trai này đã từ chối học bổng toàn phần của Trường Đại học Harvard, bất chấp ngôi trường này đã phá vỡ mọi quy tắc để mời cậu nhập học.

Theo Nhịp sống Việt, tương truyền khi đến Đại học Bắc Kinh, chỉ cần tìm bừa một sinh viên trong trường thì người đó đều biết đến cái tên Vi Đông Dịch (hay còn gọi là Vi thần) - là một giảng viên khoa Toán đồng thời là một thiên tài Toán học nổi tiếng của trường. Hiện tại anh đang là một giáo sư trẻ tuổi nhất tại Đại học Bắc Kinh và từng khiến Đại học Harvard phá vỡ mọi thông lệ để mời nhập học. Ai ai cũng biết, cuộc đời của thiên tài này gói gọn đúng ba chữ: Quá siêu Việt. 

Từ chối học bổng toàn phần của Đại học Harvard, bất chấp ngôi trường này đã "phá vỡ" nhiều quy tắc có từ lâu đời

Vi Đông Dịch sinh năm 1991 trong một gia đình tri thức tại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Bố mẹ của anh đều là giáo sư tại các ngôi trường đại học danh giá. Đặc biệt, bố của Vi Đông Dịch còn là Chủ tịch của hội Toán học tỉnh Sơn Đông đồng thời là giáo sư giảng dạy môn Toán học của một trường Đại học thuộc dự án 985. Chính vì thế, ngay từ nhỏ anh đã được tiếp xúc với Toán học đồng thời chịu ảnh hưởng rất lớn từ môi trường học tập mạnh mẽ của gia đình. Khi những đứa trẻ cùng trang lứa đang còn mải chơi đùa ở sân trường thì Vi Đông Dịch đã nghiên cứu những cuốn sách Toán học dày hàng nghìn trang giấy. Lúc đó, anh có thể nói trao đổi những công thức toán phức tạp hay cách giải đề thi quốc tế với người bố của mình. 


Chân dung Vi Đông Dịch
Chân dung Vi Đông Dịch

Vào năm 12 tuổi, với tài năng thiên bẩm về toán học, Vi Đông Dịch đã được đặc cách tham gia ôn luyện trong đội tuyển thi Olympic toán học Quốc gia và cạnh tranh trực tiếp với những học sinh hơn 2 - 3 tuổi. Nếu so sánh với những bạn học được xem là tương lai của đất nước thời bấy giờ, anh chẳng những không bị lu mờ mà còn đạt được những thành tích nổi bật nhất. Còn trong những năm học cấp 3, Vi Đông Dịch đã hai lần giành huy chương vàng Olympic Toán học quốc tế và lần nào thi cũng đều đạt điểm số tuyệt đối. 

Vị giáo viên thời trung học của Vi Đông Dịch từng tiết lộ, cậu học trò này từng nhận lời mời nhập học của trường Đại học Harvard với học bổng toàn phần. Tuy nhiên, Vi Đông Dịch lại từ chối ngôi trường này mặc dù Đại học Harvard đã phá vỡ rất nhiều quy tắc với mong muốn chiêu dụ cậu học sinh ví dụ như đề nghị anh không cần thi tiếng Anh đầu vào, được thuê riêng một thông dịch viên. 

Đối với rất nhiều giáo sư Toán học, Vi Đông Dịch được xem là thiên tài của những thiên tài. Một giảng viên khoa Toán của Đại học Bắc Kinh từng nói về cậu học trò Vi Đông Dịch như sau: "Nếu cậu ấy có thể tập trung vào công việc nghiên cứu, tôi tin rằng chỉ 5-6 năm nữa, Vi Đông Dịch sẽ khiến cả thế giới sửng sốt". Hiện, anh đang giảng dạy tại khoa Toán của Đại học Bắc Kinh với chức danh tương đương giáo sư. Một người bạn của anh tiết lộ, tiền lương của Vi Đông Dịch lên đến 30.000NDT/tháng (khoảng 102 triệu đồng). Dù thế, nhiều ý kiến cũng cho rằng tiền lương của anh vẫn còn quá thấp so với những gì mà chàng trai này đóng góp cho nền Toán học nước nhà. 


Vi Đông Dịch lúc còn trẻ
Vi Đông Dịch lúc còn trẻ

Thiên tài với những thói quen lập dị

Ở Đại học Bắc Kinh, Vi Đông Dịch không chỉ được biết đến với danh xưng thiên tài Toán học mà còn bởi lối sống giản dị, có phần khác thường so với những người xung quanh. Được biết, anh thường xuyên xuất hiện với vẻ bề ngoài không được chăm chút hay thậm chí còn bị gọi là giảng viên xấu trai nhất. Một sinh viên nói về Vi Đông Dịch như sau: "Trong số hàng nghìn sinh viên Đại học Bắc Kinh, bạn có thể nhận ra Vi Đông Dịch hay lập tức vì cậu ta luôn mang theo chai nhựa 1,5 lít và bước đi nhanh. Cậu ta luôn đổ đầy nước vào cái chai này, với mục đích bảo vệ môi trường". Còn trong cuộc sống hàng ngày, anh có những nguyên tắc riêng và sống rất kỷ luật. Anh cũng thường hay ăn bánh bao hấp và đậu hũ trong căng tin trường. Bạn học cũng chia sẻ về Vi Đông Dịch rằng: "Cậu ấy học giỏi và giành học bổng hơn 100.000 nhân dân tệ (khoảng 2,3 tỷ đồng) một năm. Nhưng cậu ấy vẫn sống bình dị, không đòi hỏi quá cao về quần áo lẫn đồ ăn". 



Ở Đại học Bắc Kinh, Vi Đông Dịch không chỉ được biết đến với danh xưng thiên tài Toán học mà còn bởi lối sống giản dị, có phần khác thường so với những người xung quanh
Ở Đại học Bắc Kinh, Vi Đông Dịch không chỉ được biết đến với danh xưng thiên tài Toán học mà còn bởi lối sống giản dị, có phần khác thường so với những người xung quanh

Bên cạnh đó, anh là người không giỏi trong giao tiếp xã hội, rất thích lối sống giản dị, không sử dụng mạng xã hội và ghét trả lời điện thoại. Khi những người khác khen ngợi tài năng của anh thì anh ấy sẽ ngại ngùng, xấu hổ mà nói "Đừng đùa như vậy". Anh cũng có thể dành 12 tiếng/ngày cho việc học Toán đồng thời cũng thích ở một mình và nghe radio. Khi chơi trò ma sói, anh sẽ là người bị loại nhanh nhất vì không biết nói dối. Mặc dù giành được rất nhiều giải thưởng Toán học quốc tế nhưng chàng trai Vi Đông Dịch này chỉ cất ở nhà và cũng không thích khoe khoang về bản thân. 

Các sinh viên từng được anh đứng lớp đều cho biết, Vi Đông Dịch không phải là thiên tài theo quan điểm truyền thống của mọi người là luôn mang vẻ cao ngạo, hành xử thiếu tinh tế. Ngược lại, Vi Đông Dịch lại là một con người sống rất khiêm tốn, dễ gần và quan tâm đến học trò. Vi Đông Dịch nổi lên từ một video trên mạng xã hội, anh đã trở thành thiên tài được yêu mến của nhiều cư dân mạng Trung Quốc. Thậm chí anh còn vô số lần lên Hot search chỉ bởi những thông tin rất bình thường như: Vi Đông Dịch được một cô gái xinh đẹp theo đuổi, Vi Đông Dịch giải được bài toán mà 6 tiến sĩ hàng đầu bó tay,... Cũng vì thế mà nhiều người yêu mến giảng viên thiên tài này đã gửi cho anh rất nhiều tiền, đồ vật giá trị với mong muốn anh có thể có một cuộc sống tốt đẹp đồng thời sẽ ở lại phát triển nền Toán học của Trung Quốc. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước