meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

CEO Rever - Phan Lê Mạnh: Từ bỏ kỳ lân công nghệ VNG để xây dựng “giấc mơ” bất động sản cho riêng mình

Thứ hai, 20/12/2021-17:12

Phan Lê Mạnh, năm 30 tuổi ông đã quyết định rời khỏi “vùng an toàn”, chọn bất động sản làm lĩnh vực khởi nghiệp. Dự án Proptech của ông mang tên Rever (tiếng Pháp có nghĩa là giấc mơ). 

Ông Phan Lê Mạnh từng giữ nhiều vị trí cấp cao tại ZingMp3 và Zalo. Đây là hai trong số những dự án lớn và thành công nhất của gã khổng lồ công nghệ VNG. Năm 30 tuổi, ông quyết định khởi nghiệp tại lĩnh vực bất động sản. Ông viết tiếp “giấc mơ” của mình bằng dự án Proptech mang tên Rever.

Theo CEO Rever, VNG đã mang lại cho ông rất nhiều thứ. Từ tinh thần đến vật chất, VNG còn mang tới cho ông một tương lai tươi sáng mà bao người ao ước. Tuy nhiên, sâu thẳm bên trong, ông vẫn luôn băn khoăn tự hỏi về năng lực của bản thân. Thậm chí, cựu Giám đốc ZingMp3 cũng chưa chắc chắn về con đường tương lai của bản thân. 

 CEO Rever Phan Lê Mạnh
CEO Rever Phan Lê Mạnh

Sau này, khi quyết chí “ra riêng” để lập nghiệp, ông làm startup trong lĩnh vực bất động sản cùng với một vài người bạn. Từ đó, thói quen dùng mạng xã hội của Phan Lê Mạnh thay đổi rất nhiều. Ngày trước, ông chỉ lên mạng ngó nghiêng là chính, lướt xem bạn bè đăng gì, có gì hay thì đọc. Chẳng mấy khi CEO Rever đăng status, cũng khi khi like hay comment “dạo” trên tường nhà người khác. 

Phan Lê Mạnh - Giám đốc trẻ nhất của VNG

Năm 2002, CEO Rever bắt đầu cuộc sống sinh viên. Khi đó, hoàn cảnh có nhiều khó khăn. Gần như cả thời sinh viên, Phan Lê Mạnh chỉ sống được nửa tháng là bị “viêm màng túi”. Điều này ám ảnh tới mức, đêm nào ông cũng suy nghĩ về tiền tiền tiền, rằng làm sao để có tiền, làm sao để vượt qua giai đoạn thiếu thốn, khó khăn này. Khi đó, Phan Lê Mạnh từng quyết tâm nhất định phải kiếm được 1 triệu USD trước năm 30 tuổi.

 Phan Lê Mạnh từng quyết tâm nhất định phải kiếm được 1 triệu USD trước năm 30 tuổi
Phan Lê Mạnh từng quyết tâm nhất định phải kiếm được 1 triệu USD trước năm 30 tuổi

Năm 23 tuổi, ông quyết định startup, bắt đầu với công việc về hệ thống website. Thời gian đó, ông Vương Quang Khải (Phó Tổng giám đốc VNG) đã liên hệ về việc VNG có dự án mới tên Zing. Khi đó, VNG còn là Vinagame. Lúc nhận được lời mời tham gia, CEO Rever như vỡ òa trong hạnh phúc. Ông không nghĩ bản thân có thể thử sức trong một môi trường như vậy. 

Thời điểm ấy, việc game Võ Lâm Truyền Kỳ thành công vang dội đã mang tới ánh hào quang rực rỡ chi VNG. Năm 24 tuổi, Phan Lê Mạnh trở thành Giám đốc trẻ nhất của một dự án tại VNG. Ông tạo ấn tượng mạnh mẽ bởi sự thành công của Zing MP3 chỉ sau 4 tháng. Năm 2016, Phan Lê Mạnh đóng góp rất nhiều sản phẩm thành công tại VNG. Trong đó, không thể bỏ qua dự án Zalo. VNG đã mang tới cho ông nhiều thứ, từ kinh nghiệm đến tiền tài danh vọng. Những nỗ lực của CEO Rever thời điểm đó cũng được ghi nhận rất nhiều. 

Dấn thân vào lĩnh vực bất động sản

Khoảng thời gian 2010 đến 2011, Phan Lê Mạnh bắt đầu có chút vốn sau khoảng thời gian làm việc tại VNG. Thời điểm đó, thị trường bất động sản đang đi xuống. Vì vậy, ông quyết định dành một số tiền để đầu tư vào lĩnh vực bất động sản. 

Năm 2015, khi còn là Giám đốc ZingMp3, ông đầu tư mở một công ty môi giới địa ốc nhỏ. Thế là, công ty Điểm Vàng ra đời. Công ty áp dụng quy trình cùng cách thức làm việc mới. Chỉ sau một tháng, hiệu suất của những môi giới cũ đã tăng gấp đôi so với trước đây. 

Nhận thấy phép thử có tác dụng, ông phát hiện ra tiềm năng cũng như loạt lỗ hổng của ngành bất động sản. Cựu Giám đốc ZingMp3 bắt đầu suy nghĩ về vấn đề khởi nghiệp. “Sân chơi” ông hướng tới là thị trường môi giới địa ốc, quy mô khoảng khoảng 500 triệu USD mỗi năm.

 CEO Rever phát hiện ra tiềm năng cũng như loạt lỗ hổng của ngành bất động sản
CEO Rever phát hiện ra tiềm năng cũng như loạt lỗ hổng của ngành bất động sản

Sau khi tìm tòi, nghiên cứu kỹ lưỡng, Phan Lê Mạnh phát hiện vấn đề lớn của thị trường. Cụ thể, thị trường bất động sản thiếu một hệ thống hàng hóa chung. Hệ thống này mọi người có thể dễ dàng truy cập và tìm hiểu. Những hàng hóa ở đây phải được xác minh kỹ càng. Từ đó, người bán, người mua và cả người môi giới có thể cập nhật tin tức, nắm được tình trạng bất động sản nhanh và chính xác nhất. 

Thời điểm đó, môi giới chỉ hoạt động ở một khu vực nhất định. Vì thế, hiệu suất của họ là vô cùng thấp. Không riêng gì môi giới, nhiều chủ đầu tư cũng gặp vấn đề tương tự. Vốn xuất thân trong ngành Tech, Phan Lê Mạnh nghĩ rằng, bản thân có thể làm điều gì đó để thúc đẩy thị trường bất động sản. Đây cũng chính là tiền đề ra đời dự án Proptech sau này.

Ông quyết định nghiên cứu sâu hơn về những sản phẩm công nghệ của thị trường bất động sản. CEO Rever phát hiện, nhiều công ty trên thế giới với xu hướng bất động sản thực tế ảo mới đã phát triển và thương mại hóa thành công. Trong đó, điển hình phải kể tới Redfin. Cũng từ đây, trong tâm trí của cựu Giám đốc ZingMp3 bắt đầu hình thành kế hoạch startup cho riêng mình. 

Quyết định khởi nghiệp với “giấc mơ” của riêng mình

Đến năm 30 tuổi, Phan Lê Mạnh quyết định chia tay gã “kỳ lân” công nghệ VNG. Ông lựa chọn khởi nghiệp tại lĩnh vực bất động sản với dự án Proptech mang tên Rever. Không chỉ là nhà sáng lập, ông còn kiêm luôn chức CEO của Rever.

Theo ông, Rever trong tiếng Pháp có nghĩa là giấc mơ. “Chúng tôi đặt tên công ty như vậy bởi những thành viên chủ chốt đều là dân Toán và học ở Pháp, cùng muốn xây dựng một cái gì đó thật đặc biệt mà riêng mỗi người không thể làm được. Ngoài ra, ở Việt Nam, sở hữu một ngôi nhà cũng được coi như giấc mơ với rất nhiều người nên cả team muốn cái tên công ty nói được điều đó”, ông từng chia sẻ với Trí Thức Trẻ trong một bài phỏng vấn. 

Phan Lê Mạnh quyết định khởi nghiệp với lĩnh vực địa ốc sau khi phát hiện ra khoảng trống trên thị trường. CEO Rever quyết tâm tìm kiếm một công nghệ mới để đáp ứng nhu cầu này. Bên cạnh đó, con người cùng hệ thống vận hành phải đủ mạnh. Khi kết hợp với các chiến thuật marketing hợp lý, điều này có thể giúp công ty tăng trưởng và sống sót. 

Theo nhà sáng lập sàn giao dịch bất động sản Rever, việc triển khai bán nhà đất với thực tế ảo cách đây vài năm là điều không thể. Việc dùng thực tế ảo hay dựng một sản phẩm 3D rất tốn kém. Việc dựng cũng phải mất tới cả tháng mới hoàn thành. Hiện tại, chi phí này đã giảm xuống, việc dựng cũng nhanh hơn rất nhiều. Trung bình, việc dựng chỉ mất khoảng 30 tới 60 phút. Do đó, xu hướng này hoàn toàn có thể thực hiện tại Việt Nam. 

 CEO Rever cho biết, khách hàng chính là đối tượng hưởng lợi nhiều nhất khi Proptech xuất hiện
CEO Rever cho biết, khách hàng chính là đối tượng hưởng lợi nhiều nhất khi Proptech xuất hiện

CEO Rever cho biết, khách hàng chính là đối tượng hưởng lợi nhiều nhất khi Proptech xuất hiện. Những công ty Proptech, điển hình như Rever luôn đặt khách hàng lên trên hết. Mỗi công ty ra đời đều mang trong mình sứ mệnh thiêng liêng. Đó là mang tới những giá trị thiết thực nhất cho khách hàng. Tuy nhiên, điều này trước kia có vẻ không đúng khi nhìn vào lĩnh vực môi giới bất động sản. Hầu hết mọi người chỉ coi đây là cơ hội để làm giàu. 

Hiện nay, Proptech đã tham gia vào tất cả hành trình. Từ việc tìm kiếm nhà, mua nhà cho tới vấn đề marketing, cho vay, hỗ trợ chủ đầu tư… Mỗi phân khúc nhỏ đều có công ty “phục vụ” riêng. Sau nhiều tháng thuyết phục đến “vã cả bọt mép”, cuối cùng ông cũng được những cái gật đầu của nhiều thành viên quan trọng. Trong đó, điển hình là những cái tên: Nguyễn Anh Hoa – CEO IPC Technology, Võ Thắng Lợi – Technical Manager của Zalo và Zing Platform, Nguyễn Quốc Khánh CFO Sacomreal…

CEO Rever Phan Lê Mạnh - mang công nghệ mới vào thị trường bất động sản

Rever là công ty công nghệ, hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Điểm khác biệt chủ yếu của Rever là giúp khách hàng có thể tham quan trước mảnh đất, căn nhà, căn hộ… tại dự án mà mình muốn mua bằng thực tế ảo.

Khác với những hình ảnh dựng 360 độ mô phỏng, người xem sẽ được trải nghiệm hình ảnh thực tế của căn nhà. Trải nghiệm này giống như kiểu game nhập vai 3D. Không chỉ mang công nghệ mới vào thị trường bất động sản, CEO Rever còn có khả năng marketing chuyên nghiệp. 

Chính ông là người phụ trách marketing của Zalo. Đây là OTT Việt Nam đã đánh bại nhiều tên tuổi “sừng sỏ” nước ngoài như Kakaotalk, Viber, Line, Wechat. Trong đó, chiến lược truyền thông đóng vai trò chủ chốt. Những mảnh ghép để hoàn thiện chính là những chuyên gia về công nghệ, tài chính làm về hạ tầng. Ngoài ra còn có Big Data - điều mà CEO Rever coi là “xương sống” cho startup của mình.

 Ông Mạnh cho biết, mục tiêu của Rever là xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu, vận hành bằng trí thông minh nhân tạo
Ông Mạnh cho biết, mục tiêu của Rever là xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu, vận hành bằng trí thông minh nhân tạo

Tất cả thông tin về dự án, mảnh đất, căn hộ… của Phan Lê Mạnh cung cấp đều dựa trên bản đồ, có vị trí vô cùng chính xác. Khi khách hàng đến tham quan những địa điểm này có thể dùng app mobile của Rever. App này có tính năng tìm quanh đây, giúp tìm dữ liệu về mảnh đất, căn hộ, dự án phù hợp…

Ông khẳng định, những công nghệ mới chỉ là bước đầu. Mục tiêu của Rever là xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu. Hệ thống này được vận hành qua trí thông minh nhân tạo. Từ đó, nó có thể dự đoán được nhu cầu của khách hàng trong quá trình tham quan online. Tiếp đến, hệ thống sẽ đưa ra gợi ý cũng như lựa chọn phù hợp nhất cho người mua. 

“Chúng tôi không có đối thủ nào cả”

Có thể nói, Rever đã mang tới công nghệ mới, một cách làm khác cho thị trường môi giới bất động sản. Khi hỏi về đối thủ của Rever là ai? Phan Lê Mạnh khẳng định: “Chúng tôi không có đối thủ nào cả”. Theo ông, thực tế là startup công nghệ vốn đã khó sống rồi. Giấc mơ thì lãng mạn nhưng quan trọng nhất phải tìm cách tồn tại trước tiên. 

Hiện tại, rất nhiều người chơi mới tham gia. Điều này giúp thị trường môi giới bất động sản càng sôi động, phát triển. Ông Mạnh cho biết, hầu hết các công ty thời điểm này mới chỉ chiếm được phần rất nhỏ thị phần. Sau này, xu thế của các công ty là hợp tác với nhau. Tất nhiên, họ cũng sẽ không loại trừ nhau. 

 Mục đích lớn nhất của Rever chính là mang tới những trải nghiệm tốt nhất, tuyệt vời nhất cho khách hàng
Mục đích lớn nhất của Rever chính là mang tới những trải nghiệm tốt nhất, tuyệt vời nhất cho khách hàng

Bản thân Rever cũng đang phân phối bất động sản cho Vinhomes. Ngoài ra, công ty còn phân phối cho rất nhiều chủ đầu tư khác. Rever không coi họ là đối thủ. Thay vào đó, họ sẽ cùng cộng hưởng trong ngành bất động sản. Ông Phan Lê Mạnh quan niệm, ngoài Rever còn cần đến những công ty như One Housing hay nhiều startup khác. Đây sẽ là nền tảng giúp thị trường bất động sản ổn định và tốt hơn. 

Ngay từ đầu, Rever đã tập trung vào thị trường Proptech. Do đó, việc dịch chuyển trải nghiệm khách hàng chính là điều tất yếu. Năm nay và 5 năm tới, Rever đã, đang và sẽ mở rộng hơn rất nhiều. Mục tiêu của công ty là mở rộng ra toàn bộ tỉnh thành khắp cả nước.

Tầm nhìn của Rever là năm 2025 sẽ đạt được 200.000 khách hàng giao dịch ở trên hệ thống. Theo Phan Lê Mạnh, công ty cũng sẽ không dừng ở dịch vụ môi giới. Theo đó, Rever sẽ mở rộng sang các dịch vụ khác. Những dịch vụ này có thể là cho thuê văn phòng, trang trí, cho vay bất động sản… Tuy nhiên, mục đích lớn nhất của Rever chính là mang tới những trải nghiệm tốt nhất, tuyệt vời nhất cho khách hàng.

Theo:
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất SKK là gì? Làm thế nào để chuyển nhượng đất SKK?

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Tin mới cập nhật

Tây tứ trạch là gì? Cách xem nhà hướng Tây tứ trạch hợp tuổi

9 giờ trước

Sau giai đoạn làm chao đảo thị trường, đất nền vùng ven đang chững lại

12 giờ trước

Người dân kích hoạt ngay tính năng sau để duy trì liên lạc trong tình hình thiên tai

15 giờ trước

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

15 giờ trước

Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, Khu đô thị Smart City Quảng Nam được chính quyền "giải vây"

15 giờ trước