meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

CEO nói về cơ hội của "cá mập" trong đầu tư bất động sản khi lãi suất tăng

Thứ sáu, 04/11/2022-09:11
CEO bất động sản Vũ Trường Thắng cho rằng, trong thời điểm ngân hàng tăng lãi suất huy động và cho vay, vẫn có nhiều “cá mập” đi đầu tư đất. Với tiềm lực tài chính trong tay, họ dễ mua được những sản phẩm đất nền với giá hợp lý.

Lãi suất ngân hàng chưa hạ nhiệt

Có lẽ, câu chuyện lãi suất ngân hàng trong thời điểm này đang được bàn tán nhiều nhất trong các câu chuyện của không ít doanh nghiệp và người dân. Bởi họ là những người sử dụng đòn bẩy tài chính và ảnh hưởng khá nhiều khi ngân hàng tăng lãi suất.

Mới đây, ngày 2/11, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tiếp tục nâng lãi suất tham chiếu lên 75 điểm cơ bản. Đây là động thái nhằm hạ nhiệt lạm phát cao nhất 40 năm. Cũng phải nói thêm, đây là lần thứ 4 liên tiếp chỉ trong một thời gian ngắn, Cục Dự trữ liên bang Mỹ tăng lãi suất và là lần thứ 6 từ đầu năm đến nay. Và, nhiều chuyên gia cho rằng, việc các ngân hàng trong nước liên tiếp tăng lãi suất một trong những nguyên nhân bắt nguồn từ Fed.

 


Từ đầu năm đến nay, FED đã 6 lần điều chỉnh lãi suất.
Từ đầu năm đến nay, FED đã 6 lần điều chỉnh lãi suất.

Giải thích về việc các ngân hàng trong nước tăng lãi suất, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Phạm Thanh Hà cho biết, với áp lực nguồn vốn để đảm bảo khả năng thanh khoản cho các tổ chức tín dụng và nền kinh tế, Ngân hàng Nhà nước đã 2 lần điều chỉnh lãi suất điều hành trong tháng 9 và 10. Với việc điều chỉnh này, các ngân hàng có thêm khả năng huy động được nhiều hơn nữa nguồn vốn để đảm bảo khả năng thanh khoản. Bên cạnh đó, tăng khả năng cung cấp nguồn vốn tín dụng cho nền kinh tế.

Phó Thống đốc khẳng định, việc điều chỉnh lãi suất của Ngân hàng Nhà nước phù hợp với xu hướng chung của nền kinh tế thế giới. Bởi lạm phát đã tăng cao, kéo dài cũng như chưa có dấu hiệu dừng lại. Bên cạnh đó, FED cũng đã tăng lãi suất nhiều lần liên tiếp khiến đồng nội tệ các nước mất giá theo. Chính vì thế, để phản ứng với động thái của FED, nhiều nước cũng đã tăng mạnh lãi suất để chống lạm phát cũng như chống lại sự mất giá của đồng nội tệ so với USD.

Theo khảo sát của Phóng viên, trong một tuần qua, lãi suất huy động được các ngân hàng liên tiếp điều chỉnh. Hiện nay ghi nhận, mức lãi suất huy động cao nhất hiện lên 11%/năm. Mới đây, Ngân hàng thương mại cổ phần Nam Á đã đưa ra mức lãi suất tiền gửi lên đến 11%/năm. Tuy nhiên, mức lãi suất này chỉ áp dụng cho 3 tháng đầu. Những tháng còn lại lãi suất là 5,95%/năm.

Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Quốc dân Việt Nam cũng đã công bố lãi suất lên tới 10,5%/năm. Tuy nhiên, đó là những khách hàng cá nhân gửi từ 500 tỉ đồng trở lên mới được hưởng mức lãi suất đó.

Được biết, nhóm ngân hàng quốc doanh cũng đưa ra mức lãi suất tiền gửi tăng hơn 1% so với thời điểm trước đây. Tuy nhiên, mức này vẫn khá khiêm tốn so với các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân.

Nhà đầu tư “cá mập” vẫn săn và ôm hàng

Trao đổi với Phóng viên, CEO Vũ Trường Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Winhousing Việt Nam cho rằng, ngay sau khi FED tăng lãi suất thì trong nước, các ngân hàng cũng phản ứng nhanh bằng việc tăng lãi suất huy động. Bởi khi người dân giữ tiền mặt, thắt chặt chi tiêu, cảnh giác với việc rót tiền đầu tư thì ngân hàng phải tăng lãi để hút tiền về ngân hàng.

Đối với các nhà đầu tư bất động sản, khi lãi suất thấp, họ sẽ tiến hành vay tiền để mua hàng. Khi lãi suất tăng, theo tâm lý là phải cân nhắc và chưa mua. Các doanh nghiệp cũng tỏ ra thận trọng trong việc đầu tư. Và lãi suất tăng mạnh, họ sẽ giảm nhu cầu đầu tư có thể tăng nhu cầu gửi tiền tiết kiệm. Lúc này, tổng cầu bất động sản, chứng khoán sẽ giảm rõ rệt.


CEO Vũ Trường Thắng.
CEO Vũ Trường Thắng.

CEO Vũ Trường Thắng chia sẻ, nhiều người đặt câu hỏi tại sao FED tăng lãi suất thì các ngân hàng Việt Nam cũng phải tăng theo. Bởi nếu chúng ta không tăng thì sẽ tự phá giá đồng tiền của mình. Nên đó là chiến lược nhằm “không tạo ra khoảng cách mặt bằng xu hướng chung trên thế giới và hướng đến việc giữ dòng vốn đầu tư nước ngoài về vào Việt Nam.

Vậy, khi lãi suất tăng có cơ hội nào cho các nhà đầu tư bất động sản hay không? CEO Vũ Trường Thắng khẳng định là có. Bởi trên thực tế cho thấy, có những đội “cá mập” vẫn đi săn hàng và ôm thật nhiều hàng trong thời điểm này.

Theo ông Thắng, có 3 nguyên nhân dẫn đến việc các nhà đầu tư “cá mập” đi mua bất động sản thời kỳ lãi suất leo thao.

Thứ nhất, lãi suất ngân hàng tăng đẩy áp lực lên chủ đầu tư cũ, họ là những vay nợ và giờ đây phải bán rẻ để thu tiền trả nợ.

Thứ hai, lãi suất tăng tạo áp lực lên nhà đầu tư cá nhân dùng đòn bẩy tài chính để lướt bất động sản. Giờ không chịu được lãi suất nên phải bán tháo lấy tiền trả nợ.

Thứ ba, lãi suất tăng dẫn đến áp lực dòng tiền lên chủ đầu tư mới. Họ không có tiền làm hạ tầng dự án.

“Tuy nhiên, để đầu tư trong thời điểm này, các nhà đầu tư phải nắm trong tay tiền mặt, mua không vay nợ ngân hàng. Họ có tiền mặt để đi đấu giá đất và mua bất động sản theo kiểu đón đầu quy hoạch. Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư cũng hùn vốn đi mua  bất động sản thứ cấp của các chủ đầu tư có tiềm lực yếu. Họ mua và chờ thời điểm ra hàng lại và đem bán. Tôi luôn nói rằng, trong NGUY luôn có CƠ. Thực tế cho thấy, nhiều nhà đầu tư bất động sản tỉnh táo vẫn giúp họ hái quả ngọt trong lúc thị trường cực kỳ khó khăn và nhiều rủi ro”, CEO Vũ Trường Thắng nói.

Cùng quan điểm, chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh cho rằng, việc tăng lãi suất chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thị trường bất động sản. Bởi các khoản vay của doanh nghiệp, người dân hiện nay lãi suất đã thả nổi. Thị trường bất động sản đang hạ nhiệt, có thể dẫn đến suy thoái. Nhưng, nếu nhìn dưới góc độ tổng thể thì đây là pha điều chỉnh lãi suất rất cần thiết cho thị trường bất động sản. Nó giúp điều chỉnh lại cơ cấu sản phẩm bất động sản, điều chỉnh lại nguồn vốn.

Vị này cũng nhận định, ở thời điểm này, lợi thế trên thị trường bất động sản sẽ thuộc về các nhà đầu tư nắm giữ tiền mặt. Tuy nhiên, các nhà đầu tư bỏ tiền vào bất cứ kênh nào đều phải có kiến thức, kinh nghiệm.

An Tố Nhi
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Hà Nội: Phân lại luồng xe khách để ngăn dừng đỗ trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Bổ sung hệ thống biển báo, phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết điểm nóng ùn tắc

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC: Chuyên gia nói gì?

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

21 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

21 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

21 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

21 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước