meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Phạm Lâm Dkra: Thông Tin về Phạm Lâm

Thứ bảy, 12/02/2022-14:02
Nghề môi giới dần phát triển cùng sự ra đời của hàng loạt công ty môi giới và người hành nghề tự do nhưng ít ai biết rằng những người môi giới được cấp phép vẫn còn là con số hạn chế. Nhìn rõ được điều đó, ông Phạm Lâm - người đứng đầu DKRA khát khao muốn mang hình ảnh nghề môi giới bất động sản Việt Nam chuyên nghiệp tới gần hơn với mọi quý khách hàng.

Đôi nét về ông Phạm Lâm DKRA

Ông Phạm Lâm, người đứng đầu DKRA Việt Nam và cũng là nhà đồng sáng hành ra hệ sinh thái Houze gồm 3 mô hình tiêu biểu Protech, Mobile Commerce và Fintech trong ngành Bất động sản. 

Với hơn 15 năm kinh nghiệm làm việc miệt mài trong ngành bất động sản, ông Lâm đã có nhiều chia sẻ bổ ích về con đường hành nghề môi giới viên vừa gian khổ vừa thành công của mình. Ban đầu chỉ hoạt động trong lĩnh vực phân phối là chính nhưng với khát khao theo đuổi ước mơ môi giới bất động sản nên ông mong muốn thay đổi cái nhìn của xã hội về ngành nghề này quyết tâm mang hình ảnh người môi giới tốt đẹp, lành mạnh đến với quý khách hàng, góp phần đưa những thay đổi mới mẻ tới cho thị trường bất động sản nước nhà. 

Khó khăn trong nghề môi giới bất động sản

Nói về những khó khăn đang xảy ra trong ngành bất động sản Việt Nam hiện tại, ông Lâm chia sẻ rằng môi giới hiện giờ là một trong những vấn đề mấu chốt liên quan đến sự biến động thị trường. Đó là kể từ khi có nhiều dịch vụ và công nghệ được áp dụng vào ngành này hơn. Bất cập hiện giờ là vẫn còn nhiều người hoạt động nghề môi giới chỉ dưới dạng "parttime" hay mùa vụ và không xem xét nghề môi giới dưới góc nhìn nghiêm túc, bên cạnh hàng loạt cá nhân được đào tạo chuyên nghiệp, tâm huyết với nghề. 

Những môi giới hoạt động kiểu thời vụ này chỉ tham gia thị trường trong những đợt sóng tốt, khi thị trường có nhiều dự án "màu mỡ" còn khi không lại out ra hoặc làm việc khác. Điều này vô hình chung ảnh hưởng tới danh tiếng cũng như bộ mặt của nghề môi giới. Bên cạnh đó còn khiến chất lượng của môi giới bị giảm đi trong mắt khách hàng. Ông Phạm Lâm cho biết, ấy vậy nhưng số lượng môi giới kiểu này chiếm 90% tổng số môi giới trên thị trường, những môi giới viên chuyên nghiệp cũng như trực thuộc những công ty môi giới bất động sản uy tín lại chỉ chiếm lượng ít. 

Theo con số thống kê từ VARS (Hội môi giới bất động sản Việt Nam) thì hiện tại chỉ có khoảng 30.000 thành viên có chứng chỉ hành nghề trên 300.000 người môi giới hoạt động trên sàn môi giới bất động sản hiện tại. Số người có chứng chỉ hành nghề này lại hoặc là hoạt động độc lập, hoặc hoạt động theo các tổ chức, công ty riêng, tuy nhiên con số này vẫn còn quá ít. Ở các thành phố lớn như Hồ Chí Minh hay Hà Nội, có thể dễ dàng tìm thấy những chuyên gia môi giới bất động sản có chứng chỉ nhưng ở những thành phố bé hơn thì việc tìm kiếm này khá khó khăn.

Điều này cũng gây bất lợi cho khách hàng, những người có nhu cầu cao trong việc tìm ra sản phẩm bất động sản ưng ý. Trên thế giới, những thị trường bất động sản đã phát triển mạnh và chuyên nghiệp thì số người môi giới có chứng chỉ hành nghề chiếm số lượng lớn hơn nhiều.

Ông Phạm Lâm cho biết, việc hành nghề thiếu chứng chỉ này xảy ra còn nhiều cũng có nguyên nhân riêng. Thực chất do sự phát triển còn nhiều khó khăn trong nghề bất động sản nên chưa có quy định về việc phải có chứng chỉ nghề. Hầu hết những người môi giới không có chứng chỉ do chỉ hoạt động dưới dạng nghề tay trái, kiếm thêm thu nhập. Ông Lâm hy vọng Bộ xây dựng sớm đưa ra quy định đối với người hoạt động nghề môi giới bắt buộc phải có giấy tờ, chứng nhận hoạt động. Chỉ có thế mới có thể khiến thị trường trở nên chuyên nghiệp hơn và tạo điều kiện cho các môi giới viên có điều kiện thi cử, giành chứng chỉ hoạt động chuyên nghiệp. 

Tầm quan trọng của chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS

"Môi giới BĐS là người bán những tài sản có giá trị lớn, đòi hỏi phải có kiến thức tổng hợp, có năng lực. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều người xem môi giới BĐS là nghề mùa vụ. Đó là lý do vì sao lực lượng môi giới BĐS trên thị trường lên xuống không ổn định. Những người tranh thủ cơ hội sẽ không bao giờ đánh giá cao sự bền vững của nghề, theo đuổi sự nghiệp lâu dài. Điều này đang làm cho hình ảnh của các môi giới BĐS chuyên nghiệp, có trách nhiệm với nghề trở nên méo mó, xấu xí. Họ là những người có tâm huyết, có chứng chỉ hành nghề, nhưng lại bị đánh đồng, tạo ra một thị trường thiếu tin cậy, làm khách hàng nhìn vào lực lượng môi giới BĐS với sự e ngại, không yên tâm" ông Phạm Lâm nhấn mạnh.

Chỉ khi có những yêu cầu về chứng chỉ hành nghề thì những người yêu môi giới bất động sản mới có cơ hội thể hiện mình cũng như những người đã có khát khao theo đuổi nghề nghiệp này thực sự bắt tay vào nghiêm túc đi theo nghề lâu bền. Điều này cũng gián tiếp cắt bớt tình trạng hoạt động thời vụ trong nghề.

Ông Phạm Lâm cho biết việc này chỉ có thể được phổ cập khi quán triệt triệt để và mạnh tay thực hiện. Nó phải thành quy định và có tính trừng phạt với các trường hợp vi phạm trái quy định thì tất cả mọi người mới tuân theo. Chỉ khi những người môi giới không có chứng chỉ phải nhường lại môi trường làm việc cho những người có chứng chỉ thì họ mới hiểu tầm quan trọng của việc sở hữu chứng chỉ hành nghề. Điều này sẽ khiến họ phải có trách nhiệm với công việc và ngành nghề mình đang theo đuổi. 

"Hiện nay có rất nhiều công ty môi giới thành lập, nhiều người hành nghề môi giới tự do nhưng người có chứng chỉ hành nghề, xây dựng được thương hiệu cá nhân, tạo được niềm tin trên thị trường BĐS thực sự chưa nhiều. Tôi vẫn luôn theo đuổi giấc mơ làm cách nào đó để cải thiện hình ảnh môi giới BĐS Việt Nam, tạo ra công cụ để giúp môi giới xây dựng hình ảnh tốt hơn, chuyên nghiệp hơn, gầy dựng được niềm tin cho cộng đồng, cho khách hàng mua BĐS…", ông Lâm chia sẻ.

Thương hiệu cá nhân là bộ mặt của người môi giới BĐS

Theo ông Phạm Lâm, một người môi giới không thể không xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình. Một người môi giới thành công ngoài sở hữu năng lực tư vấn chuyên nghiệp thì còn phải là người có uy tín trong lòng khách hàng. Một dự án có thể mới lạ đối với khách hàng nhưng một người môi giới nếu đã có danh tiếng trong nghề thì chắc chắn sẽ được khách hàng biết tới. Khi một khách hàng có nhu cầu tìm hiểu dự án bất động sản bất kỳ chắc chắn họ sẽ tin tưởng ở những người đã có tiếng tăm, uy tín trong nghề hơn là những người chưa từng có thương hiệu cá nhân nào.

Tuy nhiên việc xây dựng danh tiếng, thương hiệu cá nhân này lại không hề đơn giản. Theo ông Lâm, việc tìm ra môi trường cũng như cơ sở để các môi giới thể hiện, tạo tiếng tăm cho mình còn rất hạn hẹp. Cơ bản là vì ngành bất động sản hiện tại chưa có công cụ nào để xây dựng danh tiếng, thương hiệu cả. 

Điều mà nhân viên môi giới chuyên nghiệp cần có...

Tình hình dịch bệnh Covid xảy ra nhiều biến động trong hai năm qua đã gây nhiều bất lợi cho thị trường môi giới. Chỗ đứng trong ngành hiện giờ chỉ còn chỗ trụ vững cho các ông lớn, các công ty nhỏ và tầm trung gặp nhiều khó khăn trong việc vận hành. 

Chất lượng của nhân viên môi giới bất động sản

Sự chuyển giao thị trường ngày một mạnh mẽ hơn và cũng là điều tất yếu xảy ra khi khó khăn ngày càng nhiều. Chỉ những tổ chức, công ty với tiềm lực mạnh mẽ mới đủ sức trụ lại trong thời điểm này và số lượng nhân lực môi giới viên trong giới đang có sự biến đổi. Thực chất số lượng này không hề giảm đi nhưng có sự dịch chuyển từ công ty này qua công ty khác. 

Đối với thị trường môi giới tự do, không khó nhận ra sự hao hụt khá nghiêm trọng. Bởi đây là thời điểm thị trường gặp nhiều khó khăn và các đối tượng môi giới tự do không thể tiếp tục theo nghề, lúc thị trường tốt nhảy vào còn rời đi lúc khó khăn là điều dễ hiểu. Ông Lâm cho rằng các đối tượng còn ở lại là những người môi giới chuyên nghiệp, tính lâu dài với nghề. 

Ông Phạm Lâm cho rằng những người theo đuổi nghề chính quy, lâu dài thường có kinh nghiệm từ 3-5 năm và sẽ có khả năng bền bỉ với nghề dù gặp biến động lớn. Đây là những người đã được đào tạo chuyên nghiệp và trải qua nhiều biến động trong nghề nên không dễ gì rời đi lúc thị trường khó khăn. Nếu có thì chỉ là sự chuyển giao từ công ty này qua công ty khác nhưng vẫn tiếp tục với nghề môi giới. 

Với chức vụ là chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc DKRA Việt Nam, ông Phạm Lâm tự hào bộc bạch rằng DKRA hiện chưa có nhân viên nào phải nghỉ việc trong suốt những tháng ngày dịch bệnh vừa qua.

"Ngay khi xuất hiện những tín hiệu khó khăn, các thành viên chủ chốt trong công ty đã bàn nhau sẽ quyết tâm tìm giải pháp, làm sao giảm ít nhất khó khăn, thiệt hại. Thanh lọc nhân sự, điều chỉnh giảm lương là hai phương án mà chúng tôi đã đặt ra. Nhưng trong khó khăn, câu chuyện tình người và vì cuộc sống của những con người từng gắn bó với mình đã giải được bài toán nhân sự cho chúng tôi bằng cách chấp nhận giảm lương và cùng vượt qua khó khăn" – ông Lâm chia sẻ.

Nói về khó khăn lớn nhất của nghề môi giới bất động sản hiện này, ông Phạm Lâm cho rằng không gì khác chính là vấn đề về chất lượng của nhân viên môi giới. Chỉ khi chất lượng người môi giới nâng cao thì nền tảng thị trường bất động sản mới có thể bền vững và phát triển. Ở bất kỳ nghề nghiệp nào cũng vậy, nhân sự là nòng cốt của công ty. Chỉ khi nguồn nhân lực có chất lượng cao thì công ty mới có bề phát triển. Tính chuyên nghiệp của nhân sự sẽ quyết định sự phát triển của công ty. Và nhân sự muốn chất lượng cao cần có sự theo dõi sát sao và tuyển chọn sát hạch của nhà nước. 

Tính linh hoạt của một nhân viên môi giới

Bên cạnh chất lượng của nhân viên môi giới, tính thích nghi linh hoạt trong nghề cũng là yếu tố quan trọng. Sự phát triển công nghệ, đời sống hiện tại gây nhiều khó khăn cho các môi giới viên truyền thống. Họ gặp nhiều khó khăn trong thích nghi với các phương thức giao tiếp hiện đại cùng khách hàng. Công nghệ trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hiện đại nhưng vô hình chung lại trở thành khó khăn với những người môi giới truyền thống. 

Việc áp dụng công nghệ vào môi giới bất động sản là chuyện sớm muộn phải thực thi và việc thích nghi với các công nghệ bất động sản là điều tất yếu mà các môi giới viên phải học tập. Những môi giới viên có tính thích nghi tốt sẽ sớm dành được thị trường riêng cho mình. Đây là thời đại mà không chỉ có năng lực là có tất cả mà sự cạnh tranh còn được hỗ trợ bởi hàng loạt công nghệ tối tân nhất. Tất cả những ứng dụng trong nghề bất động sản đều có tác dụng giảm thiểu tối đa khối lượng công việc cũng như giúp chất lượng công việc trở nên hiệu quả nhất, tiết kiệm thời gian nhất.

Ông Phạm Lâm cho rằng sự cần thiết của công nghệ áp dụng trong hoạt động bất động sản là không thể bàn cãi. Công nghệ này dễ dàng giúp quá trình mua bán nhanh chóng hơn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho quý khách hàng. Mặc dù không thể thay thế nhân tố con người trong môi giới bất động sản nhưng công nghệ là điều không thể thiếu song song với sự phát triển không ngừng của thời đại và kinh tế. 

"Đây là thời khắc vàng để mọi người tiến về phía trước, định vị lại toàn bộ thị trường BĐS một cách chuyên nghiệp trên nền tảng công nghệ. Công nghệ chắc chắn sẽ làm thay đổi toàn bộ đời sống và ngành nghề trong tương lai. Với người mua, công nghệ sẽ giúp họ nhiều cách tiếp cận thông tin, lựa chọn BĐS đa dạng hơn, quá trình giao dịch diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm chi phí hơn…" ông Phạm Lâm chia sẻ. 

Lời kết

Những chia sẻ trên đây về ông Phạm Lâm đã phần nào giúp quý khách hàng càng thêm có cơ sở để tìm hiểu, phó thác niềm tin vào những nhân viên môi giới chuyên nghiệp, có tâm và có tầm với nghề nghiệp này. Bên cạnh đó cũng củng cố hy vọng của những người đam mê làm nghề môi giới bất động sản có những động lực và cơ sở để theo đuổi ước mơ.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất SKK là gì? Làm thế nào để chuyển nhượng đất SKK?

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước