meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cầu tiến là gì? Cầu tiến có ích gì cho cuộc sống của bạn?

Thứ năm, 15/09/2022-10:09
Cầu tiến là một đức tính vô cùng cần thiết giúp bạn thăng tiến trên con đường sự nghiệp. Tuy nhiên vẫn chưa có nhiều người hiểu được tầm quan trọng của việc cầu tiến. Vậy cầu tiến là gì? Bạn có đang là mẫu người cầu tiến hay đang là mẫu người bảo thủ? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn những câu hỏi trên một cách rõ ràng nhất.

Cầu tiến là gì?

Cầu tiến được hiểu là người luôn có tinh thần ham học hỏi không ngừng để bản thân có thể phát triển, tiến bộ hơn và đạt được những thành công lớn trong cuộc sống. Tinh thần cầu tiến chứa đựng sự ham muốn được ưu tú hơn mọi người về tất cả mọi phương diện. Trên thực tế, chúng ta khi làm bất cứ việc gì đều sẽ mong muốn đạt được những kết quả xa hơn và không muốn thất bại.


Cầu tiến là gì?
Cầu tiến là gì?

Người có tinh thần cầu tiến cần phải có tinh thần phục thiện. Điều này có nghĩa là bạn phải thật sự lắng nghe những lời đóng góp ý kiến từ mọi người, những đánh giá công tâm nhất thậm chí là phê bình về bản thân mình để khắc phục sửa chữa. Điều quan trọng nhất là phải biết nhìn xa về tương lai nhiều hơn ở hiện tại, hãy xem những hành động bây giờ chỉ là những bước khởi đầu và còn phải phấn đấu hơn gấp nhiều lần nữa để đạt đến đỉnh cao của sự thành công.

Người có tư duy cầu tiến là người không bao giờ hài lòng và thỏa mãn với hoàn cảnh hiện tại mà luôn có ý chí vươn lên cao hơn, họ luôn xem những gì mình đạt được là chưa đủ, họ không bao giờ muốn dựa dẫm hay sống nhờ vào ai mà họ muốn tự mình tiến đến những bậc cao hơn so với người khác.

Dấu hiệu nhận biết một người có tinh thần cầu tiến hay không?

Dựa vào ý thức trách nhiệm của mỗi người

Việc đánh giá một người có tinh thần cầu tiến hay không thì điều tiên quyết chính là nhìn vào tinh thần trách nhiệm của người đó khi thực hiện một công việc ra sao. Một người có tinh thần trách nhiệm cao sẽ có thể tạo được động lực và xác định những hướng đi rõ ràng nhất cho công việc và phát triển sự nghiệp cá nhân.

Ngược lại, một người không có chí tiến thủ là không những không nghĩ cách giải quyết mà còn trốn tránh và hay than thở, kể lễ về việc làm của mình. Những người như thế sẽ mãi sống sau cái bóng của người khác và không thể phát triển bản thân để xây dựng một tương lai tươi sáng.


Việc đánh giá một người có tinh thần cầu tiến hay không thì điều tiên quyết chính là nhìn vào tinh thần trách nhiệm của người đó
Việc đánh giá một người có tinh thần cầu tiến hay không thì điều tiên quyết chính là nhìn vào tinh thần trách nhiệm của người đó

Thái độ của họ như thế nào đối với cuộc sống hiện tại?

Trong xã hội hiện nay, không hiếm bắt gặp những người có suy nghĩ ổn định, họ nghĩ cuộc sống của mình đã đủ đầy và họ hài lòng với cuộc sống hiện tại. Tuy nhiên, có một số người đã nhìn nhận bản thân quá giỏi và không cần phải cố gắng làm thêm bất kỳ điều gì nữa. Đây mới chính là biểu hiện của một người không có sự vươn lên hay cầu tiến. Bởi những người có chí tiến thủ sẽ không bao giờ bằng lòng với cuộc sống của bản thân trong hiện tại.

Họ sẽ luôn nhìn về tương lai và những điều lớn lao hơn trong sự nghiệp của mình. Họ cảm thấy thế giới vẫn còn nhiều điều mới lạ để bản thân trải nghiệm. Chính vì thế, để đánh giá một người có chí cầu tiến hay không hãy nhìn vào thái độ sống của họ đối với công việc và cuộc sống như thế nào.


Để đánh giá một người có chí cầu tiến hay không hãy nhìn vào thái độ sống của họ đối với công việc và cuộc sống như thế nào
Để đánh giá một người có chí cầu tiến hay không hãy nhìn vào thái độ sống của họ đối với công việc và cuộc sống như thế nào

Mục tiêu lý tưởng của người đó với công việc ra sao?

Có thể nói rằng, mỗi một cá nhân sống trong cuộc đời đều mong muốn trở thành người giỏi giang và sống có ích cho xã hội. Trên thực tế, học tập chính là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công cũng như giúp chúng ta thoát khỏi những sự khó khăn cơ cực. 

Không có một ai sinh ra đã biết hết mọi thứ. Ngoài kia kiến thức là bao la rộng mở, học chưa bao giờ là đủ. Mỗi người phải đặt ra mục tiêu để phấn đấu cho bản thân và cho gia đình cũng như xã hội. Đây cũng chính là suy nghĩ của người có chí tiến thủ cầu tiến. Thời gian của người có tư duy cầu tiến là dùng để học hỏi, trau dồi kiến thức. Ngược lại, những người không có tinh thần cầu tiến sẽ rất lười biếng, họ luôn cảm thấy nhàm chán với việc học. Chính vì thế, đây là những mẫu người dễ thất bại. 


Thời gian của người có tư duy cầu tiến là dùng để học hỏi, trau dồi kiến thức
Thời gian của người có tư duy cầu tiến là dùng để học hỏi, trau dồi kiến thức

Người đó có mong muốn mang lại cho gia đình cuộc sống tốt hơn?

Đối với những người có chí tiến thủ, động lực sống lớn nhất của họ đó là mang đến một cuộc sống tốt đẹp cho bản thân và gia đình thân yêu. Họ thường là người có trách nhiệm, biết suy nghĩ và chắc chắn sẽ luôn tìm mọi cách để phát triển bản thân. Họ cố gắng kiếm tiền để lo cho gia đình được đủ đẩy nhất. Với những người không có chí tiến thủ, cầu tiến họ sẽ không bao giờ đặt gia đình là mục tiêu để cố gắng, họ sẽ sống dựa dẫm mãi vào người thân của mình và không thể tự lập cũng như thành công.

Trong công việc người đó có lười biếng hay không?

Những người cầu tiến rất bản lĩnh, họ sống và làm việc một cách chăm chỉ để tạo ra những nền tảng tài chính kinh tế vững chắc để chăm lo cho gia đình và bản thân. Họ khác với những người không có trí cầu tiếng ở chỗ họ luôn sẵn sàng làm việc không ngừng nghỉ, không lười nhác để tạo nên những giá trị có ý nghĩa cho bản thân và dễ dàng đạt được thành công trong cuộc sống.

Cách để rèn luyện bản thân trở thành người có tư duy cầu tiến

Biết nhận thức đúng đắn về bản thân mình

Mỗi người trong chúng ta đều phải tự nhận thức được xuất phát điểm của mình ở đâu và mình cần phấn đấu như thế nào để đạt được kết quả. Nếu xuất phát điểm của bạn thấp thì hãy lấy đó làm động lực để phấn đấu và vươn lên. Bạn hãy đặt ra những câu hỏi tạo niềm tin cho mình như tại sao mọi người làm được mà bản thân lại không làm được. Điều đó sẽ giúp bạn rèn luyện tư duy cầu tiến và thành công trong sự nghiệp sau này.


Bạn hãy đặt ra những câu hỏi tạo niềm tin cho mình như tại sao mọi người làm được mà bản thân lại không làm được
Bạn hãy đặt ra những câu hỏi tạo niềm tin cho mình như tại sao mọi người làm được mà bản thân lại không làm được

Biết chấp nhận thất bại và đứng lên sau vấp ngã

“Thất bại là mẹ thành công”, nếu bạn không may gặp phải thất bại hãy biết chấp nhận và đứng lên để làm lại từ đầu. Đừng nên có những suy nghĩ chán nản hay bi quan bởi vì cuộc sống còn rất dài và bạn còn rất nhiều thứ phải chịu trách nhiệm trong cuộc đời. Điều quan trọng nhất là phải tin tưởng vào chính mình và nỗ lực phấn đấu không ngừng để vượt qua thất bại.

Luôn giữ vững lập trường trong mọi hoàn cảnh

Bạn cần phải xác định được bản thân muốn gì và làm gì. Cho dù con đường bạn đi có nhiều ý kiến trái chiều hay những sự ganh ghét đố kỵ thì bạn phải luôn giữ vững được lập trường của bản thân để vững bước trên con đường mà mình đã chọn.


Bạn cần phải xác định được bản thân muốn gì và làm gì
Bạn cần phải xác định được bản thân muốn gì và làm gì

Lời kết

Như vậy, qua bài viết trên bạn đã hiểu được tầm quan trọng của sự cầu tiến trong cuộc sống cũng như trong công việc. Bài viết đã giải đáp một cách chi tiết cầu tiến là gì? Những người có chí cầu tiến sẽ biểu hiện ra sao. Nếu bạn chưa tìm được những điểm chung trong bài viết so với tính cách của mình thì có thể bạn chưa phải là người có chí cầu tiến. Bạn hãy cố gắng rèn luyện bản thân để có được chí tiến thủ. Chúc bạn sớm thành công và hạnh phúc trong cuộc sống.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

8 giờ trước

Công khai người đấu giá cao rồi bỏ cọc: Chưa đủ sức răn đe

8 giờ trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

8 giờ trước

Giá vàng nhẫn “nóng bỏng”: Liệu có can thiệp bình ổn như vàng miếng?

8 giờ trước

Tranh cãi chuyện đánh thuế bất động sản để chặn đầu cơ

8 giờ trước