meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cầu toàn là gì? Cầu toàn có thật sự cần thiết trong cuộc sống không?

Thứ năm, 15/09/2022-10:09
Cầu toàn là gì? Cầu toàn có phải là tính cách tốt hay không? Cầu toàn có lợi hay có hại? Hãy cùng bài viết giải đáp những câu hỏi trên để tìm ra câu trả lời về tính cầu toàn nhé.

Khái niệm cầu toàn là gì?

Cầu toàn là gì? Cầu toàn là tính cách của một người luôn đặt ra những tiêu chuẩn và yêu cầu rất cao về mọi việc trong cuộc sống. Cho dù là việc nhỏ nhất họ cũng yêu cầu rất chi tiết.

Tính cách cầu toàn được chia làm hai nhóm chính dựa theo sự linh hoạt của họ về những yêu cầu, tiêu chuẩn mà bản thân đặt ra như sau: nhóm người cầu toàn thông thường là những người thường đưa ra rất nhiều tiêu chuẩn cho cá nhân mình và nếu như gặp phải bất cứ khó khăn gì người thuộc nhóm này sẽ giảm bớt tiêu chuẩn, yêu cầu thấp xuống sao cho phù hợp để thực hiện được công việc. 

Đa số những người thuộc nhóm cầu toàn này sẽ đạt được những điều thành công, luôn đạt thành tích cao trong cuộc sống. Nhớ người thứ hai cũng lại là cầu toàn nhưng sẽ là nhóm người thuộc kiểu rối loạn về tinh thần. Những người này không bao giờ muốn và sẽ không bao giờ công nhận những thành quả mà mình đã đạt được. Họ thuộc tuýp người rất cứng đầu và bảo thủ không bao giờ bằng lòng với kết quả. Họ luôn muốn những điều lớn lao hơn Vì vậy họ sẽ dễ thất vọng khi bản thân thất bại. Những người thuộc nhóm này sẽ thường chỉ trích bản thân mình quá mức và có nguy cơ mắc bệnh rối loạn tâm lý cũng như trầm cảm.


Cầu toàn là gì?
Cầu toàn là gì?

Những dấu hiệu nhận biết một người cầu toàn

Luôn đặt cho mình mục tiêu cao

Người cầu toàn luôn luôn đặt ra cho bản thân những mục tiêu và tiêu chuẩn khá cao trong công việc và trong đời sống. Họ sẽ luôn cố gắng, nỗ lực hết mình để thực hiện những hoài bão đó. Người cầu toàn tuyệt đối sẽ không nghĩ vấn đề “ổn” và “được” mà thay vào đó là phải thật sự tốt và hoàn hảo. Chính vì những tiêu chuẩn đó mà người con toàn không bao giờ chịu ngừng lại khi mình vẫn chưa thể đạt được những mục tiêu mà bản thân mong muốn. Người con toàn luôn sẵn sàng điều chỉnh những khiếm khuyết dù rất nhỏ để kế hoạch của mình được hoàn thành tốt và trọn vẹn nhất.

Luôn tràn đầy tham vọng

Chúng ta đều có những quan điểm thành công khác nhau. Những người cầu toàn sẽ luôn có xu hướng tham vọng hơn những điều mà mình có được trong sự nghiệp và cuộc sống. Đối với nhiều người, đích đến của sự thành công có thể là tiền bạc, danh vọng hay sự giàu có. Còn đối với một số người thì sự thành công chỉ được xem như là một bàn đạp để họ có thể tỏa sáng hơn và gặt hái được nhiều thành công lớn trong tương lai. Người cầu toàn thuộc tuýp người có suy nghĩ thứ 2.

Luôn sợ hãi trước mọi thất bại

Người cầu toàn là người Cảm thấy nó khó khăn khi gặp phải thất bại, họ khó có thể chấp nhận được sự thất bại đó. Bởi lẽ không kỳ vọng rất nhiều vào những công việc mà mình đã làm và hoàn thành. Họ luôn mong muốn kết quả sẽ là một kết quả mỹ mãn nhất, hoàn hảo nhất. Thậm chí chỉ cần một vài nhìn nhận, đánh giá của người khác cũng có khả năng tạo ra sự trở ngại về tâm lý trong họ. Họ sẽ bị áp lực hơn trong những công việc đó.

Luôn cân nhắc rất thận trọng mọi việc

Người cầu toàn luôn rất thận trọng cân nhắc trong tất cả mọi việc mà họ làm. Xuất phát từ tâm lý rất sợ biến cố, thất bại họ luôn suy tính rất kỹ lưỡng khi quyết định làm bất cứ việc gì. Họ sẽ thường phải tốn nhiều thời gian để suy nghĩ và đắn đo lựa chọn ra những giải pháp hợp lý mang đến những kết quả tốt nhất.


Người cầu toàn luôn rất thận trọng cân nhắc trong tất cả mọi việc mà họ làm
Người cầu toàn luôn rất thận trọng cân nhắc trong tất cả mọi việc mà họ làm

Luôn tập trung vào kết quả cuối cùng

Người cầu toàn thường không nhìn vào quá trình làm việc mà họ sẽ có xu hướng xem trọng kết quả cuối cùng. Họ sẽ lựa chọn ra những phương pháp làm việc tập trung cao độ để đạt được năng suất công việc cao nhất. Bởi vì họ bị cuốn theo công việc nên đôi khi họ sẽ quên mất việc để bản thân thoải mái tận hưởng cuộc sống.


Người cầu toàn thường không nhìn vào quá trình làm việc mà họ sẽ có xu hướng xem trọng kết quả cuối cùng
Người cầu toàn thường không nhìn vào quá trình làm việc mà họ sẽ có xu hướng xem trọng kết quả cuối cùng

Quan điểm làm việc là chậm mà chắc

Những người cầu thang thường sẽ không làm việc một cách nhanh chóng Mà thay vào đó họ làm việc khá chậm rãi, từ tốn từ những chi tiết nhỏ nhất. Họ sẽ dành rất nhiều thời gian để hoàn thành công việc mà không để lại bất kỳ sai sót nào. Chính vì vậy họ thường xuyên phải rơi vào tình trạng stress, căng thẳng và không có thời gian chăm sóc cho bản thân.

Cầu toàn có những mặt tiêu cực nào?

Họ luôn muốn tự tay mình làm mọi việc

Người cầu toàn sẽ ít khi tin tưởng khi giao việc cho một người khác làm giúp mình. Người cầu toàn sẽ cảm thấy không an tâm khi nhờ vả một người khác làm vì họ luôn nghĩ người khác có lẽ sẽ không thể làm chỉnh chu như mình. Họ luôn tự làm mọi thứ và tốn rất nhiều thời gian. Và nếu phải giao việc cho một người khác thì họ sẽ giám sát rất kỹ lưỡng và khắt khe từng chi tiết.


Người cầu toàn sẽ ít khi tin tưởng khi giao việc cho một người khác làm giúp mình
Người cầu toàn sẽ ít khi tin tưởng khi giao việc cho một người khác làm giúp mình

Khó chấp nhận những phản hồi tiêu cực từ người khác

Một khuyết điểm của người cầu toàn đó là rất khó chấp nhận những đánh giá tiêu cực từ người khác. Ai trong chúng ta cũng sẽ không thể hoàn hảo tuyệt đối, chúng ta cần những lời khuyên và góp ý từ mọi người để hoàn thiện bản thân mình và mang lại hiệu quả công việc một cách tốt nhất. Tuy nhiên, với những người cầu toàn họ lại cảm thấy rất khó chịu khi nghe những đánh giá góp Ý từ người khác.

Điều đó dẫn đến việc họ có xu hướng làm mọi việc một mình chính vì thế lại tốn rất nhiều thời gian của bản thân để hoàn thành nhiệm vụ. Việc tự tạo áp lực và không lắng nghe phản hồi từ người khác sẽ không giúp bản thân mình tốt hơn và càng làm cho thành công cách xa mình hơn. Nếu như cứ cố chấp sẽ khó phát triển trong sự nghiệp.

Người cầu toàn thường có xu hướng trì hoãn

Mặt tiêu cực trong tính cầu toàn đó là người có tiền hay có sự trì hoãn. Khi tiếp nhận chức vị quản lý, chúng ta luôn cần phải lên kế hoạch để nghiên cứu và điều tra nhu cầu khách hàng cũng như cho ra mắt sản phẩm ngay lập tức để theo kịp thời đại. Nhưng với người cầu toàn, họ luôn sợ những lời chê bai từ khách hàng nên họ hay có xu hướng trì hoãn mọi việc để thay đổi, điều chỉnh sản phẩm cho đến khi họ hài lòng. Điều này gây cản trở trong tiến độ phát triển kinh doanh.


Mặt tiêu cực trong tính cầu toàn đó là người có tiền hay có sự trì hoãn
Mặt tiêu cực trong tính cầu toàn đó là người có tiền hay có sự trì hoãn

Cầu toàn quá sẽ dẫn đến thiếu cần bằng trong cuộc sống

Một người quá cầu toàn sẽ dẫn đến sự thiếu cân bằng trong cuộc sống cá nhân. Vì chính suy nghĩ việc gì cũng phải tự tay mình làm và đích thân mình phải sửa chữa nên hầu hết những người cầu toàn luôn có xu hướng ôm đồm hết tất cả mọi việc dẫn đến không có thời gian quan tâm đến bản thân và gia đình. Điều này khiến cuộc sống của họ trở nên căng thẳng, suy giảm thể chất và tinh thần. Những người như vậy thường sẽ rất khó đạt được sự thăng tiến trong công việc.


Một người quá cầu toàn sẽ dẫn đến sự thiếu cân bằng trong cuộc sống cá nhân
Một người quá cầu toàn sẽ dẫn đến sự thiếu cân bằng trong cuộc sống cá nhân

Lời kết

Như vậy, chúng ta đã phần nào hiểu được cầu toàn là gì? Những mặt tích cực và tiêu cực của sự cầu toàn. Nếu bạn đang là một mẫu người cầu toàn thì hãy cân nhắc những mặt tốt xấu của tính cách này để áp dụng một cách phù hợp nhất. Cầu toàn không phải là tính xấu nhưng đôi khi lại gây ra những khó khăn nhất định cho chúng ta. Hãy cầu toàn đúng lúc để có thể dễ dàng đạt được thành công.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

7 giờ trước

Công khai người đấu giá cao rồi bỏ cọc: Chưa đủ sức răn đe

7 giờ trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

7 giờ trước

Giá vàng nhẫn “nóng bỏng”: Liệu có can thiệp bình ổn như vàng miếng?

7 giờ trước

Tranh cãi chuyện đánh thuế bất động sản để chặn đầu cơ

7 giờ trước