meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giải thích thuật ngữ “bộc trực là gì?”

Thứ năm, 15/09/2022-10:09
Chúng ta vẫn thường gặp rất nhiều những trường hợp, hoàn cảnh và hành động được gắn với thuật ngữ “bộc trực”. Vậy, khi nào thì sử dụng bộc trực? Bộc trực có ý nghĩa như thế nào? Những thông tin liên quan tới “bộc trực là gì?” sẽ được chúng tôi giải thích ngay sau đây.

Trả lời cho câu hỏi “bộc trực là gì?”

Bộc trực là một tính từ được dùng cho tính cách con người. Những người có tính cách bộc trực thường là những người “ruột để ngoài da”. Bộc trực mang ý nghĩa tính cách tích cực, hiền lành, ngay thẳng. Những người mang tính bộc trực rất thẳng thắn, thật thà, không bao giờ tính toán với người xung quanh, đặc biệt là với người thân và bạn bè. Ngoài ra, họ cũng là những người khi nhìn nhận một vấn đề nào đó thì sẽ nói điều đó theo cách cảm nhận và cách nghĩa cá nhân của họ, không vòng vèo hay nịnh nọt, léo léo.

Một môi trường học tập hoặc làm việc tốt là môi trường có những người mang tính cách bộc trực. Bởi họ sẽ luôn nhiệt tình chỉ dẫn cho bạn trong công việc, kiến thức, giúp bạn nâng cao khả năng hoàn thành công việc của mình cao hơn.


Bộc trực là một tính từ được dùng cho tính cách con người
Bộc trực là một tính từ được dùng cho tính cách con người

Ưu - nhược điểm của người bộc trực là gì?

Người có tính bộc trực là những người có xu hướng tích cực nhiều hơn tiêu cực. Tính tích cực này được xuất phát từ ngay tâm của họ. Vậy nhưng không phải lúc nào sự thẳng thắn cũng là tốt cả. Và vấn đề nào cũng sẽ có những ưu - nhược điểm nhất định. Vậy, người có tính cách bộc trực của những ưu - nhược điểm như thế nào?

Ưu điểm của người bộc trực là gì?

Với bản chất hiền lành, thật thà và ngay thẳng, những người bộc trực sẽ được yêu quý nhiều hơn. Không chỉ vậy, với tính cách bộc trực, họ còn có sự quyết đoán cũng như sẵn sàng chấp nhận rủi ro trong bất kỳ vấn đề nào xung quanh cuộc sống của họ. Đây chính là điểm mạnh của những người có tính bộc trực.

Những người có tính cách bộc trực còn là những người có khả năng dẫn dắt, lan truyền những hành động tích cực đến với những người xung quanh họ. Vì vậy, họ rất dễ dàng để đi đầu trong những hoạt động khác nhau. Họ cũng là những người xây dựng lên những mối quan hệ tốt đẹp, cởi mở và đem lại sự nhiệt tình, nhiều năng lượng cho người xung quanh.


Những người có tính cách bộc trực là những người có khả năng dẫn dắt
Những người có tính cách bộc trực là những người có khả năng dẫn dắt

Nhược điểm của người bộc trực là gì?

Sự bộc trực tuy mang lại những điều thú vị cho đời sống con người nhưng cũng không tránh khỏi những tiêu cực. Đối với người bộc trực, nhược điểm của họ là khi đưa ra những ý kiến, nhận xét liên quan đến người xung quanh, họ dễ khiến mọi người phật ý, mất lòng. Những người bộc trực thường hay tỏ rõ thái độ yêu- ghét một ai đó ra mặt, hay cáu gắt và thường bị tình cảm kiểm soát hành động cá nhân thay cho ý chí.

Do đó, để giữ gìn được mối quan hệ với những người xung quanh một cách tốt đẹp thì những người có tính cách bộc trực cần phải tìm cách để giảm bớt những nhược điểm của mình lại. Giữ bản thân có những thái độ, nhận xét sự việc/ công việc ở mức cân đối, hài hòa. Không nên có những thái độ và hành động vội vàng, nhanh chóng, cẩu thả. Hãy luôn giữ cho mình sự tự chủ của bản thân.


Hãy luôn giữ cho mình sự tự chủ của bản thân
Hãy luôn giữ cho mình sự tự chủ của bản thân

Làm sao để điều phối tính cách bộc trực? 

Khi bạn là một người bộc trực hoặc là một người làm việc với người bộc trực, bạn đều cần phải hiểu rõ những ưu - nhược điểm của tính cách bộc trực là gì? Từ đó, có những sự điều phối trong tính cách, giúp bản thân thuận lợi hơn trong công việc.

Làm việc với người có tính cách bộc trực trong mối quan hệ sếp và nhân viên

Nếu bạn là một người cấp dưới của người sếp có tính bộc trực thì đây là một điều tốt. Bởi những người sếp này sẽ luôn nhiệt tình chỉ đường dẫn lối cho bạn, không ngừng nghĩ tới lợi ích cho doanh nghiệp và cả nhân viên. Tuy nhiên, những lời phê bình, đánh giá của sếp có thể động chạm vào cái tôi của bạn. Vì vậy, bạn cần có sự làm chủ cảm xúc, chọn lọc và hiểu được ý nghĩa của những lời phê bình từ lãnh đạo của mình.

Còn nếu như bạn đang là một người ở cương vị là sếp, lãnh đạo cấp trên thì bạn cũng cần khen chê đúng lúc, không quá nặng lời tới nhân viên. Có như vậy, nhân viên của bạn mới thực sự phát huy được các ưu điểm và khắc phục được nhược điểm của họ. 

Một điều nữa bạn nên lưu ý khi giao công việc cho một người có tính bộc trực là bạn hãy cân đối và xem xét tính chất công việc, dự án bạn giao hay không? Họ liệu có phải là những người đủ khả năng kiểm soát hành động, lời nói cũng như tính kiên nhẫn, tỉ mỉ để làm tốt dự án hay không? Bởi một phần tính cách của người bộc trực sẽ ảnh hưởng tới tính bảo mật hoặc kết quả của dự án.

Với môi trường làm việc đầy những lời ngon tiếng ngọt, khéo léo, ba phải như hiện nay thì các vấn đề tiêu cực trong công việc rất khó để nêu ra.Những người bộc trực sẽ là những người chỉ điểm rõ ràng các vấn đề cần chỉnh sửa, thẳng thắn nhìn nhận các vấn đề và xây dựng một môi trường làm việc hiệu quả hơn.


Nếu bạn là một người cấp dưới của người sếp có tính bộc trực thì đây là một điều tốt
Nếu bạn là một người cấp dưới của người sếp có tính bộc trực thì đây là một điều tốt

Lưu ý khi làm việc với người bộc trực trong mối quan hệ với khách hàng

Những lưu ý khi làm việc trong mối quan hệ khách hàng với người bộc trực là gì? Những người bộc trực có điểm yếu là hay cáu gắt, do đó khi làm việc với các khách hàng là người bộc trực sẽ không tránh khỏi những ý kiến quá thẳng thắn. Điều này khiến việc mời chào khách hàng mua các sản phẩm gặp nhiều sự bất cập.

Khi những vị khách hàng có tính bộc trực chê bai, phê bình những sản phẩm mà họ đang xem, là một người bán hàng bạn đừng vội đưa ra thái độ gay gắt trước sự chê bai của khách hàng. Lúc này, bạn cũng chưa cần công nhận điều khách hàng nói là đúng hay sai, việc của bạn là tiếp thu những ý kiến và xem xét lại sản phẩm của mình.

Sau khi đã xem xét lại sản phẩm của mình, nếu sản phẩm đó không như những gì khách hàng nhận xét thì hãy bình tĩnh giải thích cho khách hàng rõ hơn về sản phẩm. Còn nếu sản phẩm có những nhược điểm như khách hàng đánh giá thì bạn cần lên những phương án khắc phục việc này. 

Đặc biệt, bạn cần luôn giữ thái độ bình tĩnh trước mọi tình huống. Hãy luôn giữ thái độ tôn trọng những ý kiến của khách hàng và mang đến cho họ những câu trả lời phù hợp nhất, thuyết phục nhất.


Những người bộc trực có điểm yếu là hay cáu gắt
Những người bộc trực có điểm yếu là hay cáu gắt

Tổng kết

Trong cuộc sống, chúng ta luôn gặp những người có tính bộc trực hoặc chính chúng ta là những người mang tính cách này. Đây không phải là một tính cách xấu, tuy nhiên cũng là một tính cách cần tiết chế để giữ sự hài hòa cho những mối quan hệ. Điều này cũng không có nghĩa là chúng ta đánh mất đi bản chất riêng của mình. Với những chia sẻ của chúng tôi qua bài viết này, rất hy vọng bạn đọc để hiểu “bộc trực là gì?”, ưu - nhược điểm của tính cách bộc trực cũng như cách điều phối tính cách bộc trực trong công việc.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước