meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bóc phốt là gì? Hậu quả của bóc phốt

Thứ năm, 15/09/2022-10:09
Bóc phốt có lẽ là cụm từ không còn xa lạ với mọi người. Chắc hẳn khi được hỏi bóc phốt là gì thì ai cũng có thể diễn giải được về cụm từ này. Tuy nhiên để hiểu chính xác hơn về bóc phốt, mời mọi người hãy đọc bài viết dưới đây nhé!

Bóc phốt là gì?

Phốt có hai nghĩa là nghĩa đen và nghĩa bóng. Theo nghĩa đen, phốt là một bộ phận thuộc công trình hạ tầng tức là được thiết kế xây dựng trong lòng đất. Đây chính là nơi dùng để chứa chất thải của động vật và con người. Như vậy, phốt theo nghĩa đen không được sạch sẽ nếu không muốn nó là nó bẩn thỉu. Theo nghĩa bóng, từ phốt dùng để ám chỉ những điều xấu mà mọi người muốn che đậy, không muốn ai biết đến. Từ phốt có thể thay thế cho từ scandal. Vậy bóc phốt là gì?

Bóc phốt là phanh phui những điều xấu xa, những việc mà một cá nhân hay một nhóm người nào đó muốn che đậy. Một khi những chuyện ấy được hé mở sẽ nhận được sự chú ý, chỉ trích từ mọi người. Đa số những câu chuyện bị bóc phốt là những chuyện xảy ra trong quá khứ. Đưa bí mật của một người lên mạng xã hội nhằm vạch mặt một ai đó cũng là một hành vi bóc phốt.

Đi kèm với từ bóc phốt là dính phốt. Dính phốt là một ai đó vướng phải những sai lầm, thực hiện việc xấu làm ảnh hưởng đến người khác. Việc người dùng facebook đăng tải những dòng trạng thái lên mạng để phanh phui những điều xấu của một cá nhân nào đó hiện nay không còn xa lạ. Việc làm này mang lại những tiêu cực là tích cực khác nhau tùy vào từng trường hợp.


Bóc phốt là gì?
Bóc phốt là gì?

Tại sao lại xuất hiện tình trạng bóc phốt?

Khi bạn hiểu định nghĩa bóc phốt là gì sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về xã hội. Liệu có khi nào bạn thắc mắc rằng tại sao người này lại bóc phốt người kia, mục đích của người bóc phốt là gì không?

Có rất nhiều lý do khiến cho mọi người bóc phốt nhau. Dưới đây là một vài lý do thường thấy:

  • Ngày nay, phốt có thể do chính cá nhân người dính phốt tạo ra. Mục đích chính là mong muốn tên tuổi của bản thân được xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội nhằm chiếm được sự chú ý của cư dân mạng, từ đó có thể trở nên nổi tiếng. Khi nổi tiếng họ sẽ có nhiều cơ hội để phát triển bản thân và kiếm thu nhập về cho bản thân.
  • Muốn hạ thấp người bị dính phốt, muốn là mất danh dự của những tổ chức cá nhân. 

Bóc phốt trên mạng xã hội

Mạng xã hội là một trong những công cụ cần thiết và đem lại nhiều tiện ích cho cuộc sống của con người. Tuy nhiên chúng ta đang ngày càng lạm dụng mạng xã hội, sử dụng nó vào những mục đích khác nhau của bản thân khiến nó phát triển theo những chiều hướng khác nhau.

Trên mạng xã hội có những loại bóc phốt nào

Có nhiều loại bóc phốt khác nhau nhưng chủ yếu là có hai loại chính. Một là, vì thù oán hay ghét bỏ một người hay nhóm người nào đó mà tung tin của họ lên mạng xã hội với những lời lẽ mang tính chất vạch mặt, răn đe. Hai là, vì lợi ích trước mắt của bản thân mà tự tung ra những phốt về bản thân để có thể gây tai tiếng, gây thị phi nhằm mục đích giúp bản thân trở nên nổi tiếng. Họ không ngại việc hình ảnh của bản thân xấu đi trong mắt nhiều người để đánh đổi lấy sự nổi tiếng.

Trạng thái cảm xúc của những người tiếp nhận câu chuyện bóc phốt

Những người tiếp nhận những câu chuyện bóc phốt đã quen với những mục đích của người bóc phốt. Do đó, họ có những cách tiếp nhận phù hợp với cảm quan của bản thân.

Họ đã mất dần đi lòng tin với những bài bóc phốt bởi những bài bóc phốt xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội và thực hư của nhiều bài viết vẫn không được đính chính. Mỗi khi đọc một bài viết về bóc phốt trong đầu sẽ xuất hiện nhiều câu hỏi như: Mục đích của bài bóc phốt này là gì? Liệu những điều nói trên có đúng sự thật hay không?,... Chính những nguyên nhân ấy khiến cho con người trở nên đa nghi. Điều này không phải là một chuyện tốt. Thay vì đa nghi, chúng ta cần có một trực giác nhạy bén để có thể phần nào nhận thức được thông tin ấy. Có thể đây chính là cơ hội giúp cho chúng ta hình thành được khả năng sàng lọc thông tin cho bản thân.


Trạng thái cảm xúc của những người tiếp nhận thông tin như thế nào?
Trạng thái cảm xúc của những người tiếp nhận thông tin như thế nào?

Bóc phốt hình ảnh trên mạng xã hội

Bóc phốt hình ảnh là một hình thức bóc phốt phổ biến hiện nay. Hình thức bóc phốt này thường được sử dụng khi nói đến các ngôi sao điện ảnh. Bởi lẽ những người nổi tiếng là người của công chúng, được công chúng đặc biệt quan tâm. Một trong những điều mà mọi người quan tâm đó là vẻ bề ngoài của họ. Những bức ảnh có những điều mà cộng đồng mạng quan tâm kèm theo những thông tin kèm theo như: Hình ảnh diễn viên X khi còn nhỏ khác xa với hình ảnh hiện tại, nghi vấn ca sĩ A phẫu thuật thẩm mỹ mũi,... thường thu hút được rất nhiều người đọc.


Bóc phốt hình ảnh trên mạng xã hội
Bóc phốt hình ảnh trên mạng xã hội

Hậu quả của những bài bóc phốt là gì

Nhiều người đã mất đi danh dự vì những bài bóc phốt, điều này còn tệ hại hơn khi bài phốt không đúng sự thật mà đó là do người bóc phốt dàn dựng lên. Những bài bóc phốt còn khiến cho những người dính phốt phải tự ẩn mình, không dám tiếp xúc với xã hội. Tuy nhiên những bài bóc phốt tự dàn dựng để khiến một cá nhân hay một nhóm người nào đó đã khiến họ nổi tiếng. Chính vì thế, chúng ta hãy bình thản tiếp nhận những bài bóc phốt, đừng quá quan tâm đến họ, nếu không chính chúng ta đã tiếp tay cho để khiến mục đích của họ thành sự thật.


Hậu quả của bóc phốt
Hậu quả của bóc phốt

Những người “hóng” phốt là ai?

Những người hóng phốt là tập thể những người có thói quen tò mò về những câu chuyện kín đáo, có thể là tập thể người hâm mộ của một ca sĩ, diễn viên nào đó. Họ sẽ tìm kiếm, thu thập những tin tức liên quan đến bào phốt để có thể cùng thảo luận với những người có cùng thói quen ấy.


Những người hóng phốt là ai?
Những người hóng phốt là ai?

Giá trị của việc bóc phốt là gì?

Giá trị của việc bóc phốt đem lại cho con người có tính hai mặt: mặt tốt và mặt xấu. Mặt xấu là nó làm mất đi danh tiếng, thương hiệu của một cá nhân, dịch vụ nào đó. Bên cạnh đó nó khiến cho những cá nhân bị dính phốt khó có thể đối mặt với xã hội và gặp nhiều khó khăn khi ra xã hội. Mặt tốt là những bài bóc phốt giúp cho con người biết đến một vấn đề xấu nào đó trong xã hội và cảnh báo mọi người nên tránh xa.


Mặt xấu của việc bóc phốt đem lại
Mặt xấu của việc bóc phốt đem lại

Thông qua bài viết trên, chắc rằng bạn đã định nghĩa được chính xác bóc phốt là gì và những thông tin xung quanh nó đúng không? Hy vọng rằng bài viết đem lại cho bạn nhiều thông tin cần thiết và thú vị.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước