meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất mãn là gì? Giải pháp khi nhân viên bất mãn trong công việc

Thứ hai, 05/09/2022-09:09
Trong chốn công sở, bản thân chúng ta dễ bị bất mãn hoặc gặp những người xung quanh bất mãn với cuộc sống. Vậy bất mãn là gì? Tại sao lại xảy ra trạng bất mãn trong công việc và cách xử trí trong trường hợp này như thế nào? Để giải đáp thắc mắc này của các bạn, hãy tham khảo bài viết dưới đây cùng chúng tôi nhé!

Bất mãn là gì?

Theo từ điển tiếng việt, bất mãn là 1 cụm tính từ, vừa là cụm động từ. Tùy vào từng trường hợp hoàn cảnh khác nhau, chúng sẽ có 1 ý nghĩa riêng. Khi xét động từ, bất mãn chính là những phản ứng khó chịu, thờ ơ và không muốn hợp tác do không được thỏa mãn 1 khía cạnh nào mà bản thân đang mong muốn. Với tính từ bất mãn, cụm từ này chính là thái độ, tâm trạng thể hiện sự không hài lòng hay đồng ý của con người trước sự việc, cá nhân nào đó.

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể bất mãn trong gia đình như: vợ bất mãn với chồng, khi anh không san sẻ công việc nhà, con cái bất mãn với cha mẹ vì học quá cứng nhắc,... Trong học tập cũng xảy ra nhiều tình trạng bất mãn như: học sinh bất mãn vì giáo viên không làm đúng trách nhiệm của mình,...


Bất mãn là gì?
Bất mãn là gì?

Bất mãn trong công việc được hiểu như thế nào?

Như mọi người đã biết trong chốn công sở, bất mãn thường xuyên xảy ra trong công việc và sự nghiệp của mỗi người. Vậy trong công việc, bất mãn là gì? Trong trường hợp này, bất mãn thể hiện thái độ tiêu cực, không vui vẻ của một cá nhân đối với môi trường làm việc và công việc hiện tại.

Trong giới kinh doanh, sự bất mãn là tình trạng thường xuyên xảy ra và thường các chủ doanh nghiệp không thể loại bảo tình trạng đó hoàn toàn. Bởi sự bất mã có thể do chính doanh nghiệp hoặc xuất phát từ cá nhân người làm việc, khiến họ thường xuyên không hài lòng và bất hợp tác. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải tìm ra nguyên nhân và đưa ra phương hướng giúp cải thiện tình trạng bất mãn này.


Bất mãn trong doanh nghiệp được hiểu như thế nào?
Bất mãn trong doanh nghiệp được hiểu như thế nào?

Nguyên nhân gây ra sự bất mãn là gì?

Sự bất mãn trong công việc có thể do nhiều yếu tố. Tuy nhiên dưới đây là một số căn nguyên cơ bản nhất:

Nguyên nhân bất mãn xuất phát từ doanh nghiệp

Sự bất mãn có thể do chính doanh nghiệp gây ra. Sau đây là một số lý do tiêu biểu như:

Không được trả lương tương xứng

Nhân viên thường cảm giác họ không được nhận mức lương, đãi ngộ xứng đáng với những gì họ đã bỏ ra. Đây là vấn đề nan giản nhất cho doanh nghiệp, bởi về cơ bản chúng liên quan đến cách nhìn cá nhân từ 1 phía. Ví dụ, ngay cả khi mức thu nhập đã phù hợp với năng lực của họ, nhưng với 1 người luôn nghĩ đến họ làm được nhiều hơn số tiền mình nhận được. Với trường hợp này, nếu không giải quyết được, rất nhiều trường hợp nhân viên xin nghỉ.


Tại sao nhân viên bất mãn trong công việc?
Tại sao nhân viên bất mãn trong công việc?

Sự thăng tiến trong công việc bị hạn chế

Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến bất mãn là gì? Đó là họ cảm thấy không có sự thăng tiến trong công việc. Bởi họ luôn mong muốn được phát triển hơn trong 2, 3 năm nữa trở thành người đứng đầu 1 bộ phận, 1 tổ nhóm,... Với những nhân viên có 1 mục tiêu như thế, mà doanh nghiệp không cho họ cơ hội khiến họ cảm thấy bất mãn và dễ dàng mang họ từ bỏ công ty.

Lãnh đạo quản lý kém năng lực

Bất mãn trong công việc xuất phát từ nguyên nhân làm việc thiếu sự lãnh đạo và quản lý cần thiết. Đặc biệt với nhiều nhân viên hiện nay, đặc biệt là những bạn trẻ, họ luôn mong muốn được dẫn dắt và chỉ dạy bởi người thực sự có tầm nhìn giúp họ có cảm hứng mạnh mẽ khi làm việc.

Nguyên nhân bất mãn xuất phát từ bản thân

Sự bất mãn trong công việc không chỉ xuất phát từ nguyên nhân khác quan. Vậy nguyên nhân chủ quan của sự bất mãn là gì? Sau đây là một số yếu tố gây ra sự bất mãn bạn có thể tham khảo:

Không còn sự yêu thích với công việc

Không còn sự đam với với công việc là yếu tố đầu tiên khiến 1 nhân viên trở nên bất mãn. Rất có thể, mục đích ban đầu của họ chỉ để trả lương hoặc có thể sự tưởng tượng của họ khác xa với thực tế. Điều đó, giúp họ trở nên thất vọng, chán nản và không muốn làm tại vị trí đó nữa.

Ngại đương đầu với thử thách

Với công việc luôn phải lặp đi lặp lại hàng ngày, ổn định với mức thu nhập trung bình đôi khi lại khiến chúng ta quên đi sự học hỏi và phấn đấu. Do đó, sự nghiệp của bạn bị chững lại khiến bạn sinh ra cảm giác bất mãn với mọi thứ xung quanh.


Nhân viên bất mãn do họ cảm thấy không bứt phá trong công việc
Nhân viên bất mãn do họ cảm thấy không bứt phá trong công việc

Khó thể hiện bản thân

Khó thể hiện bản thân là 1 trong những nguyên nhân gây ra sự bất mãn trong công việc. Bạn cảm thấy việc đứng trước đám đông và thể hiện quan điểm của bản thân là nhiệm vụ bất thành. Bạn e dè và không dám bước ra vùng an toàn khiến bạn cảm thấy bản thân mình kém cỏi và bất mãn với người xung quanh.

Giải pháp đối phó với nhân viên bất mãn là gì?

Sau khi nên ra nguyên nhân gây ra sự bất mãn là gì? Nếu bạn là chủ doanh nghiệp, trưởng phòng, tổ trưởng thì bạn cần đưa ra giải pháp giúp họ loại bỏ cảm giác tiêu cực, xây dựng văn hóa và kỷ luật chặt chẽ. Sau đây, chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn 1 số giải pháp:

Không chờ đợi quá lâu

Đừng chần chờ bỏ qua sự bất mãn của nhân viên hãy nhanh tay đưa ra giải pháp trước khi vụ việc trở nên phức tạp. Bởi môi trường công sở là nơi dễ lây lan cảm xúc nếu 1 nhân viên cảm thấy bất mãn nơi làm việc. Chắc chắn cảm xúc đó, nhanh chóng lan truyền đến những nhân viên còn lại.

Giữ sự chuyên nghiệp

Rất nhiều lãnh đạo không được bình tĩnh trước sự bất mãn với mình hoặc công việc. Vì vậy, nếu bạn là chủ doanh nghiệp hãy xử lý tất cả theo 1 cách chuyên nghiệp nhất.


Sếp cần giữ sự chuyên nghiệp trước sự bất mãn của nhân viên
Sếp cần giữ sự chuyên nghiệp trước sự bất mãn của nhân viên

Có cuộc trò chuyện riêng tư

Một ứng xử khôn ngoan nhất của sếp giúp gỡ rối cảm xúc bất mãn của nhân viên là gì? Bạn và nhân viên nên có 1 cuộc nói chuyện mang tính cá nhân, riêng tư. Một cuộc nói chuyện riêng giúp họ hiểu hơn về nhân viên như: mong muốn tăng lương, muốn cơ hội khẳng định bản thân,... điều đó giúp họ phục bạn hơn.

Truyền cảm hứng và động lực cho nhân viên khác

Khi có trường hợp nhân viên bất mãn, bạn cần phải xoa dịu họ và ngăn chặn lây lan cảm xúc tiêu cực. Người lãnh đạo cần không chỉ phát triển sự nghiệp mà nên chủ động vào việc xây dựng chương trình hoạt động, kế hoạch cho nhân viên. Để nhân viên có thể cảm nhận niềm tin, năng lực của công ty.


Truyền cảm hứng giúp nhân viên vui vẻ, hòa đồng và giảm sự bất mãn
Truyền cảm hứng giúp nhân viên vui vẻ, hòa đồng và giảm sự bất mãn

Kết luận

Như vậy, vừa rồi chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ về cụm từ bất mãn là gì rồi. Đồng thời, chúng tôi đã gửi đến bạn nguyên nhân và giải pháp khi nhân viên cảm thấy bất mãn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Khu du lịch là gì? Điều kiện xét thành khu du lịch các cấp

47 phút trước

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

2 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

2 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

2 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

2 ngày trước