meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bình tĩnh là gì? Điều gì xảy ra khi mất bình tĩnh

Thứ hai, 05/09/2022-09:09
Giữa cuộc sống với vô vàn những biến động bất ngờ, việc giữ bình tĩnh là điều vô cùng cần thiết. Vậy, bình tĩnh là gì? Điều gì sẽ xảy ra khi mất bình tĩnh? Chúng ta hãy bổ sung kiến thức thông qua bài viết này nhé.

Bình tĩnh là gì?

Bình tĩnh là một trong những tâm thái cần có để bạn làm chủ được hành động của mình. Vậy bình tĩnh là gì, làm cách nào để giữ được bình tĩnh?

Khái niệm bình tĩnh

Bình tĩnh là một trạng thái tâm lý thường gặp ở con người. Trước những biến cố không may mắn hoặc bất ngờ xảy đến, thái độ của họ vô cùng bình thường như không có chuyện gì. Không bị rơi vào trạng thái hoảng hốt, luống cuống. Họ làm chủ được cảm xúc, hành động của mình để giải quyết những sự việc đến bất ngờ một cách hoàn toàn tỉnh táo. 


Bình tĩnh là gì?
Bình tĩnh là gì?

Tại sao phải luôn bình tĩnh?

Bình tĩnh là gì? Tại sao phải luôn bình tĩnh? Nó giúp ích gì cho chúng ta trong cuộc sống?

  • Bình tĩnh giúp con người vượt qua được thử thách mà cuộc sống đặt ra.
  • Bình tĩnh giúp chúng ta tránh được những sai lầm không đáng xảy ra trong cuộc sống.

Bình tĩnh sống là gì?

  • Bình tĩnh sống là một thái độ sống chừng mực, biết tiết chế trong mọi suy nghĩ, hành động của con người.
  • Bình tĩnh sống là cách cảm nhận mọi thứ xung quanh một cách từ tốn, chín chắn.
  • Bình tĩnh sống là cảm nhận sâu sắc ý nghĩa, những giá trị sống của bản thân; 
  • Bình tĩnh sống là không hồ đồ, chạy theo tư duy đám đông, nóng vội
  • Bình tĩnh sống là cảm giác vui vẻ, thoải mái, vô tư dù gặp phải hoàn cảnh khó khăn gian nan thử thách trong cuộc sống.

Điều gì sẽ xảy ra khi bản thân mất bình tĩnh?

Mất bình tĩnh là một trạng thái tiêu cực trái ngược với bình tĩnh. Khi bạn mất bình tĩnh sẽ xảy ra những tình huống xấu như sau.

Đối với bản thân

Mất bình tĩnh xuất phát từ nhiều lí do khác nhau. Đơn giản có thể kể đến như việc bạn phải chịu nhiều rất nhiều áp lực trong học tập, công việc, gia đình, bạn bè, các mối quan hệ xã hội... Nó góp phần gây tâm lý mệt mỏi, căng thẳng cho con người dẫn đến tình trạng mất bình tĩnh

Đây có thể coi là một hiện tượng về mặt tâm lý khá phổ biến, quen thuộc, mà bất kỳ ai cũng đều gặp phải. Về mặt lâu dài, việc mất bình tĩnh sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Người bị mất bình tĩnh trong thời gian dài có thể thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, có những dấu hiệu về việc sức khỏe bị suy yếu… Vì vậy, mọi người phải tự biết chăm sóc bản thân, không nên chủ quan nếu bị mất bình tĩnh, dễ cáu bẳn trong một khoảng thời gian dài.


Điều gì xảy ra khi bản thân mất bình tĩnh
Điều gì xảy ra khi bản thân mất bình tĩnh

Đối với mọi người sống xung quanh

Mất bình tĩnh kéo dài thường xuyên, dẫn đến các mối quan hệ xung quanh bạn khó có thể giải quyết, đi theo chiều hướng xấu. Thay vì nổi cáu, bạn có thể cùng họ tìm ra cách giải quyết cho vấn đề mà các bạn đang gặp phải. Việc này không chỉ đơn thuần giải quyết những mâu thuẫn đang xảy ra trước mắt mà còn giúp bạn tránh được những mâu thuẫn tương tự xảy ra trong tương lai.

Nguyên nhân gây mất bình tĩnh

Mất bình tĩnh là gì? Tại sao con người bị rơi vào trạng thất mất bình tĩnh?

  • Do tâm lý sợ đám đông ở một số người dẫn đến tình trạng mất bình tĩnh khi đứng trước một đám đông và biểu hiện của họ có thể là tay run, chân tay ra nhiều mồ hôi, không thể nói được hoặc đứng vững.
  • Mất bình tĩnh xảy ra khi con người gặp các trường hợp ngoài sức chịu đựng của bản thân khiến họ không thể giữ được bình tĩnh.
  • Một sự việc hay tình huống xảy ra ngoài tầm kiểm soát cũng sẽ khiến chúng ta rơi vào tình trạng mất bình tĩnh. 
  • Khi xảy ra tranh cãi căng thẳng cũng khiến bạn không giữ được bình tĩnh cho bản thân rơi vào trạng thái kích động, không tự chủ được.
  • Một trong  những nguyên nhân khiến bạn rất dễ mất bình tĩnh đó là mất ngủ trong khoảng thời gian dài.

Nguyên nhân gây mất bình tĩnh
Nguyên nhân gây mất bình tĩnh

Tại sao phải giữ bình tĩnh

Bình tĩnh giúp chúng ta luôn có được những suy nghĩ kỹ càng trước khi hành động bất kỳ một vấn đề nào đó. Nó đem lại cho bạn một cuộc sống thật nhẹ nhàng, đơn giản và khó khăn dễ dàng trôi qua một cách nhanh chóng.

Cách để luôn bình tĩnh trong cuộc sống

Trong cuộc sống, có đôi lúc bạn sẽ không tránh khỏi những phút giây mất bình tĩnh. Thế nhưng chúng ta có thể tiết chế được cảm xúc của mình để giữ bình tĩnh bằng các cách dưới đây.

Xác định nguyên nhân dẫn đến mất bình tĩnh

Trước tiên, bạn cần xác định điều gì khiến bạn mất bình tĩnh và điều chỉnh lại nó cho hợp lý. Việc này sẽ khiến cuộc sống dễ chịu hơn, những cơn bực dọc vô cớ cũng sẽ không còn.


Luôn giữ bình tĩnh để giải quyết các xung đột, mâu thuẫn hiệu quả
Luôn giữ bình tĩnh để giải quyết các xung đột, mâu thuẫn hiệu quả

Tập kỹ thuật thở cơ hoành

Phương pháp hít thở sâu và sử dụng cơ hoành để thở là cách kiểm soát cơn giận hiệu quả. Việc này có thể giúp bạn thư giãn cơ thể từ đó có thể kiểm soát các cơn giận dễ dàng và tốt hơn.

Hướng dẫn phương pháp thở cơ hoành:

  • Đầu tiên, bạn hãy nằm trên bề mặt phẳng, gối đầu lên gối mềm và hơi co hai chân lại.
  • Tiếp theo, bạn đặt tay phải của mình lên ngực và đặt tay trái lên bụng và bắt đầu cảm nhận sự di chuyển cơ hoành lúc hít thở.
  • Sau đó, bạn bắt đầu hít chậm bằng mũi để có thể khiến bàn tay đặt trên bụng cảm nhận được sự di chuyển của cơ hoành
  • Cuối cùng, bạn hãy hóp bụng và thở ra chậm qua miệng với thời gian thở ra gấp đôi thời gian hít vào.

Sử dụng kẹo cao su

Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng nhai kẹo cao su có tác dụng giảm căng thẳng, trầm cảm, lo âu cũng giảm đi rất nhiều.

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng việc nhai các loại kẹo cao su giúp con người trở nên bình tĩnh hơn khi xảy ra xung đột bất ngờ. Vì nhai kẹo cao su có giúp cho lưu lượng máu được truyền đến não đã tăng lên, điều này giúp cho não hoạt động tốt hơn từ đó có thể kiểm soát cảm xúc tốt hơn.

Ghi chép

Mỗi khi tâm lý con người xuất hiện tiêu cực thì việc ghi chép lại suy nghĩ của mình là cách giữ bình tĩnh và kiểm soát những cảm xúc tiêu cực hiệu quả.

Một nghiên cứu vào năm 2017, được thực hiện ở 66 người, đã cho kết quả đáng kinh ngạc. Việc thường xuyên ghi chép lại mỗi ngày về các sự kiện chấn thương, căng thẳng có thể giúp giảm các triệu chứng về thể chất và tâm lý.

Nghe bản nhạc yêu thích

Theo các nhà khoa học, với những người mất bình tĩnh, đang ở trong trạng thái phiền muộn, lo âu thì âm nhạc sẽ giúp con người trở nên bình tĩnh hơn. Âm nhạc có thể giúp cho cơ thể ngăn cản quá trình sản xuất hormone gây căng thẳng, từ đó hệ thống thần kinh sẽ phục nhanh hơn. Vậy nên mới nói âm nhạc có khả năng xoa dịu những tâm hồn bị tổn thương.

Tập  luyện Yoga

Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc tập luyện yoga thường xuyên mỗi ngày có thể giúp con người giữ bình tĩnh rất tốt. Yoga có tác dụng rất tích cực đối với thể chất cũng như tinh thần con người. Yoga là phương pháp tập luyện khá phổ biến, là một liều thuốc quý giá cho sức khỏe con người.

Tìm cách chia sẻ cảm xúc với bạn bè, người thân

Khi bạn có cảm xúc tiêu cực trong lòng, thì nên thể thổ lộ, chia sẻ với những người xung quanh. Việc thổ lộ cảm xúc, tâm trạng, suy nghĩ này cũng sẽ giúp bạn có thể bình tĩnh hơn cũng như thoải mái hơn.

Ngoài ra, bạn cũng nên kiềm chế cảm xúc một chút, hãy tâm sự theo đúng nghĩa là chia sẻ. Đấy là chia sẻ câu chuyện để giảm bớt sự tức giận và tìm hướng xử lý chứ không phải trút giận lên người nghe.

Thay đổi tư duy

Mọi tình huống đều có hai mặt tích cực cũng như tiêu cực, vậy nên bạn cần phải giữ bình tĩnh để có thể phân tích một cách kỹ lưỡng. Đây chính là một trong những điều tiên quyết ảnh hưởng đến quyết định cũng như tâm trạng của bạn. Nếu bạn luôn suy nghĩ sự việc theo hướng tích cực, thì bạn sẽ thấy được hướng đi mới, ngược lại nếu bạn luôn suy nghĩ tiêu cực thì mọi việc sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn.

Lời kết

Bình tĩnh là gì? Điều gì xảy ra khi mất bình tĩnh? Hi vọng những chia sẻ này bạn sẽ có một thái độ sống tích cực, bình tĩnh sẽ giúp bạn gặt hái được thành công, có hướng đi đúng đắn trong cuộc sống.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước