meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cầu thị là gì? Những lợi ích của người có tính cầu thị

Chủ nhật, 04/09/2022-09:09
Trong cuộc sống, kiến thức là bất tận, giống như hạt cát trên sa mạc, giọt nước trong đại dương bao la, rộng lớn. Nhiều người giỏi lĩnh vực này, và một số người lại giỏi lĩnh vực khác, để có thể thành công trong cuộc sống, bạn phải chấp nhận và tiếp thu những ý kiến và kiến thức giúp bạn tốt lên. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan về khái niệm của tính cầu thị và những lợi ích mà bạn sẽ đạt được trong cuộc sống với tính cách này.

Cầu thị là gì?

Cầu thị là một thái độ khao khát ham học hỏi, tiếp thu, và lắng nghe những kiến thức, điều mới mẻ. Hiện nay trong thế giới mà ta đang sống, kiến thức mà bạn có được chỉ là những hạt cát nhỏ bé trong sa mạc rộng lớn, mỗi một người chúng ta có những thế mạnh riêng nhất định và làm những lĩnh vực khác nhau.

Có rất nhiều người thành công trong lĩnh vực này và có những người thành công trong lĩnh vực khác. Vậy nên, để có thể tiến lên trong cuộc sống, bạn nên có một niềm khao khát học hỏi, tiếp thu những thứ tốt một cách có chọn lọc. Để có thể thành công trong cuộc sống, bạn cần phải tiếp thu những ý kiến để bản thân mình được tiến bộ hơn.


Cầu thị là một thái độ khao khát ham học hỏi, tiếp thu, và lắng nghe những kiến thức, điều mới mẻ.
Cầu thị là một thái độ khao khát ham học hỏi, tiếp thu, và lắng nghe những kiến thức, điều mới mẻ.

Bên cạnh đó, bạn cần biết cách học hỏi và xin ý kiến cũng như kinh nghiệm của người khác một cách khéo léo vì cuộc sống này không ai có nghĩa vụ bảo ban, dạy dỗ bạn và việc học hỏi, dung nạp kiến thức mới thuộc về chính bản thân mọi người. 

Biểu hiện của người mang tính cách cầu thị

Đối với những người có kinh nghiệm trong cuộc sống hoặc những nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng nhìn ra một người có tính cầu thị hay không. Người cầu thị sẽ có nhiều biểu hiện rõ rệt trong cuộc sống và công việc của mình.

  • Khao khát học hỏi

Mong muốn và khao khát học hỏi những kiến thức mới là một biểu hiện của tính cầu thị. Những người có tính này thường luôn sẵn sàng tiếp thu ý kiến, không lo sợ, e ngại với những thứ mới mẻ, luôn đam mê học hỏi, tích lũy kinh nghiệm. Khi bất ngờ bị thay đổi môi trường sống hoặc làm việc, họ sẽ là những người luôn chủ động mở mang được kiến thức, tiếp thu những ý kiến từ nhiều người có kinh nghiệm hơn mọi nơi, mọi lúc.

  • Có ý thức, trách nhiệm

Những người có ý thức và trách nhiệm với mọi điều mà mình làm chính là những người có thái độ cầu thị. Biểu hiện rõ nhất là thông qua việc người đó có hoàn thành đúng hạn và thành công những nhiệm vụ đã được phân công hay không.

Đối lập với những người thiếu tính cầu thị đó là họ không có trách nhiệm đối với những công việc và nhiệm vụ của bản thân. Công việc được hoàn thành một cách chống đối và làm việc không theo nguyên tắc, quy định và thiếu đi tính kỷ luật. Đối với những người thiếu tính cầu thị thường không muốn tiếp thu và ghi nhận những ý kiến đóng góp của mọi người đối với những lỗi sai của mình.


Để có thể thành công trong cuộc sống, bạn cần phải tiếp thu những ý kiến để bản thân mình được tiến bộ hơn.
Để có thể thành công trong cuộc sống, bạn cần phải tiếp thu những ý kiến để bản thân mình được tiến bộ hơn.
  • Góc nhìn tích cực

Biểu hiện tiếp theo để có thể nhìn nhận được một người có tính cầu thị hay không chính là thái độ của họ đối với cuộc sống này. Một người có tính cầu thị luôn biết lắng nghe và chọn lọc được thông tin dung nạp vào bản thân, từ đó hoàn thiện và nâng cao hơn trình độ của mình.

Thái độ sống của họ thường tích cực không e ngại khi nhận được những phản hồi không tốt về mình, luôn sẵn sàng tiếp nhận thêm những kiến thức để thay đổi bản thân tốt hơn. Được biết, những người có thái độ tích cực trong cuộc sống luôn biết tự tạo ra niềm vui cho bản thân mỗi ngày.

  • Tính cách siêng năng, chăm chỉ

Những người có tính cách cầu thị trong cuộc sống là những người không lười biếng và chăm chỉ. Siêng năng làm việc, và chăm chỉ tiếp thu, học hỏi trong tiềm thức là những việc mà người cầu thị hay làm để đạt được thành công nhất định.

Cách rèn luyện tính cầu thị

Người có tính cầu thị mang tới nhiều lợi ích cho cuộc sống, vậy nên để có thể thành công trong cuộc sống bạn cần phải rèn luyện thêm tính cầu thị và hiểu biết của bản thân, dưới đây là một vài cách giúp bạn rèn luyện tính cầu thị của bản thân.

  • Nhận biết đúng về năng lực của bản thân

Bạn cần biết rõ bạn có những kiến thức gì, năng lực của bạn tới đâu, từ đó đưa ra được những quyết định đúng đắn cho bản thân. Bạn có biết mình còn thiếu sót, ưu và nhược điểm của bạn là gì? Từ những nhận thức đó giúp bạn biết mình còn thiếu sót những kiến thức gì. Nên khi có người nói cho bạn thêm những kiến thức mới, bạn nên có một góc nhìn cởi mở, từ đó tiếp thu những điều mới. Đây chính cách rèn luyện thái độ cầu thị.

  • Tiếp thu những kiến thức mới

Để có thể rèn luyện tính cầu thị, mỗi người chúng ta phải thay đổi những thói quen lỗi thời, phải bỏ qua được tính bảo thủ và cố chấp. Nên chăm chỉ tiếp thu những ý kiến đóng góp của những người xung quanh, thay đổi những quy tắc, thói quen cố hữu, thay mới góc nhìn và những quy tắc hiện đại hơn. Muốn là người cầu tiến, thì bạn nên sẵn sàng tiếp thu những điều mới, học hỏi những kiến thức mới.


Mong muốn và khao khát học hỏi những kiến thức mới là một biểu hiện của tính cầu thị. Những người có tính này thường luôn sẵn sàng tiếp thu ý kiến, không lo sợ, e ngại với những thứ mới mẻ, luôn đam mê học hỏi, tích lũy kinh nghiệm.
Mong muốn và khao khát học hỏi những kiến thức mới là một biểu hiện của tính cầu thị. Những người có tính này thường luôn sẵn sàng tiếp thu ý kiến, không lo sợ, e ngại với những thứ mới mẻ, luôn đam mê học hỏi, tích lũy kinh nghiệm.
  • Vẽ ra kế hoạch làm việc và hoàn thành những mục tiêu

Việc đặt ra những mục tiêu cũng là một trong những cách rèn luyện thái độ cầu thị. Khi bạn có kế hoạch và những mục tiêu cụ thể, bạn sẽ biết rõ mình phải làm những gì để hoàn thành nó. Trên con đường đi tới thành công, bạn phải học hỏi thêm nhiều kiến thức, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm sau những va vấp và thử thách. Tích lũy kinh nghiệm bằng cách học hỏi từ những người đi trước có kinh nghiệm.

Lợi ích của tính cách cầu thị

  • Học hỏi và tích lũy thêm nhiều kiến thức mới mẻ

Tính cầu thị mang lại cho mọi người nhiều lợi ích trong học tập và làm việc cũng như cuộc sống thường ngày. Họ sẽ tích thu được nhiều kiến thức bổ ích, có lợi cho bản thân. Đối với những người cầu thị thì họ luôn học hỏi và kiếm tìm tri thức mới. Khắc phục bản thân, trở thành một phiên bản tốt hơn của mình bằng cách tham khảo kinh nghiệm từ những người đi trước.

Cầu thị giúp cho bạn cho thêm nhiều người bạn, người thầy chia sẻ và giúp đỡ bạn qua những khó khăn và thách thức trong cuộc sống cũng như công việc, có được những lời khuyên hữu ích và giúp mối quan hệ với mọi người xung quanh thêm khăng khít hơn.

  • Giúp cho con đường sự nghiệp thăng tiến thuận tiện hơn

Thái độ cầu thị còn giúp công việc của bạn suôn sẻ, thuận lợi hơn. Nhiều người cởi mở, họ sẽ sẵn sàng thay đổi những định kiến cũ thay mới bằng những kiến thức hiện đại hơn. Việc tiếp thu những kiến thức mới sẽ giúp mọi thứ trở nên suôn sẻ hơn.


Cầu thị mang tới cho bạn rất nhiều lợi ích khác giúp cho công việc và cuộc sống của bạn thuận lợi hơn. Nhưng cầu thị phải đi kèm với sự nhận thức tốt mới giúp bạn thành công trong cuộc sống.
Cầu thị mang tới cho bạn rất nhiều lợi ích khác giúp cho công việc và cuộc sống của bạn thuận lợi hơn. Nhưng cầu thị phải đi kèm với sự nhận thức tốt mới giúp bạn thành công trong cuộc sống.

Cầu thị mang tới cho bạn rất nhiều lợi ích khác giúp cho công việc và cuộc sống của bạn thuận lợi hơn. Nhưng cầu thị phải đi kèm với sự nhận thức tốt mới giúp bạn thành công trong cuộc sống.

Con người dù có tài giỏi tới đâu cũng có khuyết điểm và thiếu hụt trong bể kiến thức. Nếu như không có tính cầu thị hoặc giấu dốt thì bạn sẽ khó thành công. Khi tới môi trường công sở, gặp những đồng nghiệp có tính cầu thị thì bạn sẽ vô cùng ngưỡng mộ với những người này.

Những người có tính cầu thị sẽ hiểu biết rất rộng, nhiều kiến thức và nhiều kĩ năng sống. Phải hiểu rõ nhất mình có những khuyết điểm gì, thiếu sót nào và luôn có tinh thần cầu thị. Nên biết cách xin ý kiến, kiến thức và kinh nghiệm của những người xung quanh một cách khéo léo. Con đường sự nghiệp của bạn sẽ thành công hơn nếu như bạn rèn luyện cho bản thân mình tính cầu thị đi kèm sự hiểu biết, hiểu biết phải đi kèm cầu thị nếu không sẽ gây ra nhiều điều hại. Rèn luyện một thái độ cầu thị sẽ giúp công việc của bạn suôn sẻ và thành công hơn, gặp được nhiều cơ hội để có thể phát triển bản thân.

Tổng kết

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm của cầu thị và thái độ cầu thị trong cuộc sống sẽ mang lại cho bạn những lợi ích gì trong cuộc sống. Theo dõi thêm nhiều bài viết hữu ích khác tại Meeyland.com nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

6 giờ trước

Công khai người đấu giá cao rồi bỏ cọc: Chưa đủ sức răn đe

6 giờ trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

6 giờ trước

Giá vàng nhẫn “nóng bỏng”: Liệu có can thiệp bình ổn như vàng miếng?

6 giờ trước

Tranh cãi chuyện đánh thuế bất động sản để chặn đầu cơ

6 giờ trước