meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nỗ lực là gì? Tại sao phải nỗ lực trong cuộc sống

Thứ hai, 05/09/2022-10:09
Cuộc sống vốn dĩ có rất nhiều áp lực và khó khăn mà không phải ai cũng có thể dễ dàng vượt qua, đó chính là lúc chúng ta cần đến sự nỗ lực để đương đầu với những điều đó và mang đến cho bản thân thành công rực rỡ.

Đã bao giờ bạn đặt ra câu hỏi nếu như không nỗ lực trong cuộc sống thì mọi chuyện sẽ diễn ra thế nào? Chắc chắn khi bạn không có sự nỗ lực thì bạn sẽ không thể vượt qua những điều khó khăn, chông gai phía trước. Nếu chúng ta muốn sống một cuộc đời ý nghĩa muốn đạt được những mục tiêu mà bản thân đề ra thì cần phải có sự nỗ lực trong mọi trường hợp vì chỉ có như vậy bản thân mới hoàn thiện hơn.

Sự nỗ lực là gì?

Nỗ lực được hiểu đơn giản là sự cố gắng của mỗi người trong bất cứ công việc nào của cuộc sống. Song, cấp độ của sự nỗ lực có nhiều mức trong đó cố gắng nỗ lực là phần mạnh mẽ hơn hẳn. Như vậy, muốn thực hiện một việc gì đó đã được đề ra trước đó và chắc chắn việc này rất khó khăn thì bạn cần nỗ lực và cố gắng hết sức mình để thực hiện điều đó dù có phải bỏ ra nhiều tâm huyết cũng như công sức mới có thể hoàn thiện.

Nhưng cũng có một số người quan niệm nỗ lực chính là một sự thành công tuyệt đối. Bởi lẽ khi một người nỗ lực nghĩa là họ đã có sự cố gắng và tuyệt đối tuân thủ những gì mình đặt ra nhằm đạt được thành công. Thành công ở đây chính là suy nghĩ muốn hoàn thiện, phấn đấu đạt được một điều gì đó và đặc biệt khi đã có sự nỗ lực thì sẽ không bao giờ bạn phải lăn tăn về những việc mình đã làm. Và chính bản thân bạn khi đã nỗ lực hết sức thì sẽ không bao giờ cảm thấy hối hận hay tiếc nuối vì việc đã lựa chọn để theo đuổi.

Hiện nay, những tấm gương về sự nỗ lực không hề thiếu trong cuộc sống, vì không phải ai sinh ra cũng đã ở vạch đích, cũng như không phải ai sinh ra cũng được trời ban cho trí thông minh thiên bẩm hay những may mắn mà cuộc sống mang lại. Do đó, họ đều phải cố gắng nỗ lực để tạo nên thành công thì mới có thể đạt được mục tiêu đã đề ra trước đó. Một ví dụ điển hình được nhiều người biết đến về sự nỗ lực chính là tấm gương của Nick Vujicic. Anh là một diễn giả nổi tiếng bị cụt cả tay và chân nhưng không vì thế mà anh nhụt chí, Nick Vujicic đã đi khắp nơi để truyền cảm hứng tốt đẹp cũng như những niềm vui giá trị đáng quý cho cộng đồng. Nick Vujicic đã gặt hái được những thành tựu nhờ sự cố gắng của bản thân, nỗ lực để thành công và được nhiều người ngưỡng mộ. Thậm chí, Nick còn tự rèn luyện để phục vụ bản thân chứ không hề phải dựa dẫm quá nhiều vào người khác hay nhụt chí trước những khó khăn mà cuộc đời đã gây ra cho anh.


Nỗ lực được hiểu đơn giản là sự cố gắng của mỗi người trong bất cứ công việc nào của cuộc sống. Ảnh minh họa
Nỗ lực được hiểu đơn giản là sự cố gắng của mỗi người trong bất cứ công việc nào của cuộc sống. Ảnh minh họa

Vì sao phải nỗ lực vươn lên trong cuộc sống?

Đầu tiên, nếu như chúng ta biết nỗ lực thì sẽ xây dựng được hình ảnh và danh tiếng tốt cho bản thân để được những người xung quanh ghi nhận. Khi người xung quanh nhận ra sự nỗ lực và cách làm việc của bạn thì họ sẽ nhận ra được giá trị của bạn cũng như sự nỗ lực bạn đã cố gắng. Khi đã tạo được danh tiếng và niềm tin thì bạn sẽ được trọng dụng hơn từ đó công việc cũng sẽ trở nên thuận lợi hơn trước rất nhiều.

Thứ hai, sự nỗ lực cũng giúp mỗi người tạo nên giá trị riêng cho bản thân mình. Khi biết cách trau dồi học hỏi, cố gắng không ngừng chắc chắn sẽ giúp bạn mở mang thêm kiến thức và tích lũy được nhiều kĩ năng áp dụng trong cuộc sống. Đây cũng là một trong những yếu tố quyết định đến thành bại của bạn trong tương lai và khẳng định những giá trị mà bản thân bạn đã có. 

Thứ ba, việc nỗ lực còn mang đến một nguồn năng lượng tích cực, tinh thần lạc quan nhất để vui vẻ làm việc và không ngại những khó khăn, gian khổ để đạt được mục tiêu đã đặt ra trước đó. Chỉ khi có trong mình sự nỗ lực và cố gắng làm mọi chuyện thì mới có thể khiến cho cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn, mang đến kết quả tốt đẹp nhất.

Những yếu tố sẽ có ảnh hưởng đến sự nỗ lực của một người

Nỗ lực là yếu tố xuất phát từ bản thân của mỗi con người nhưng trong quá trình nỗ lực sẽ có rất nhiều yếu tố khác tác động đến điều này. Do đó, có những người tíhc cực làm việc, có người rất nhàn hạ và cũng có những người đạt được thành tựu lớn phụ thuộc rất nhiều vào cấp độ nỗ lực của họ. Vậy có những yếu tố nào ảnh hưởng đến sự nỗ lực của mỗi người? 

Trân trọng cảm nhận của bản thân khi thực hiện công việc 

Sự nỗ lực của mỗi người được quyết định rất lớn từ cảm nhận của bạn về cuộc sống, công việc hàng ngày và cách bạn nỗ lực làm những việc đó. Trên thực tế, mọi công việc sẽ được thực hiện một cách nhanh chóng với kết quả tốt nhất khi bạn ở trong trạng thái vui vẻ, có cảm xúc tốt, thăng hoa trong công việc. Nhưng ngược lại, khi chúng ta không có tâm trạng tốt luôn ủ rũ, mờ mịt về tương lai cũng không có mục đích sống thì đương nhiên hiệu suất công việc cũng sẽ bị giảm và không có chút hứng thú nào để tiếp tục cố gắng.

Cần phải cân bằng giữa công việc với cuộc sống 

Một điều cực kì quan trọng trên con đường cố gắng phấn đấu của bạn chính là cân bằng giữa cuộc sống và công việc tránh tình trạng chồng chéo lên nhau dẫn đến bản thân rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi không xác định được mục tiêu của cuộc sống thì chắc chắn sẽ khiến cho chất lượng công việc giảm sút dần và cuộc sống cũng bị ảnh hưởng không tìm được niềm vui.

Tạo dựng mối quan hệ ở xung quanh mỗi người

Mỗi người đều cần phải tạo dựng cho mình những mối quan hệ tốt đẹp, sâu sắc với đồng nghiệp, bạn bè và những người xung quanh… Đây được coi là yếu tố quan trọng giúp cho bạn có thể phát triển bản thân cũng như các mối quan hệ xã hội. Khi nhìn thấy những người xung quanh thành công chắc chắn bạn sẽ có nỗ lực để đạt được thành công như họ và còn quyết tâm hơn thế nữa.


Nỗ lực là yếu tố xuất phát từ bản thân của mỗi con người nhưng trong quá trình nỗ lực sẽ có rất nhiều yếu tố khác tác động đến điều này. Ảnh minh họa
Nỗ lực là yếu tố xuất phát từ bản thân của mỗi con người nhưng trong quá trình nỗ lực sẽ có rất nhiều yếu tố khác tác động đến điều này. Ảnh minh họa

Nỗ lực sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người

Sự nỗ lực là một yếu tố không thể thiếu của mỗi người dù ở trong bất cứ hoàn cảnh nào, vì phải nhờ có sự nỗ lực thì chúng ta mới có động lực cố gắng, chăm chỉ và hoàn thành được những mục tiêu đã đặt ra với bản thân từ trước đó. Cho nên sự nỗ lực là điều mà mỗi người cần phả có và cố gắng nỗ lực không ngừng nghỉ trong từng ngày. Khi bạn đặt ra cho bản thân một kế hoạch và phải hoàn thiện được kế hoạch đó một cách hoàn hảo nhất thì không thể thiếu đi sự nỗ lực. Ví dụ như bạn đặt mục tiêu mua nhà trước năm 30 tuổi thì đương nhiên để đạt được mục tiêu này bạn sẽ phải nỗ lực làm nhiều công việc và không ngừng tìm cách để kiếm được tiền hoàn thiện mục tiêu của mình. 

Để đi đến thành công thì không thể thiếu đi sự nỗ lực biết chính xác đích đến của mình là ở đâu và phải đi theo hướng nào để đạt được mục tiêu đó. Mỗi người sẽ có một bản kế hoạch cho riêng mình vì cuộc đời của mỗi người là khác nhau cho nên sự nỗ lực cũng sẽ khác nhau chứ không giống nhau. Vì thế không nên sử dụng mục tiêu, kế hoạch của người khác biến nó thành mục tiêu phấn đấu cho mình mà chỉ nên dựa vào đó để trở thành động lực cho bản thân vươn lên. 

Để có thể nhìn thấy được kết quả của sự nỗ lực thì phải mất một khoảng thời gian vì nó không phải điều dễ dàng đạt được. Để đạt được kết quả tốt không hề đơn giản mà bắt buộc sẽ có thời điểm bạn phải đánh đổi rất nhiều thứ như thời gian, tiền bạc, công sức. Song, trái ngọt khi bạn đạt được lại khiến bạn mỉm cười. Không ai có thể mang đến cho bạn thành công ngoài chính sự nỗ lực và cố gắng của bạn, và cũng không ai có nghĩa vụ phải lo lắng cho tương lai của bạn ngoài chính bản thân bạn. Do đó, sự nỗ lực là một điều kiện tiên quyết để đạt được những mục tiêu chúng ta đã đặt ra giữa cuộc sống nhiều chông gai này.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sự nỗ lực không mang tính chất tạm thời hôm nay có ngày mai không mà sự nỗ lực cần phải đi theo chúng ta trong một thời gian dài. Muốn đạt được thành công cần phải có sự cố gắng nỗ lực còn nếu như chỉ ngồi một chỗ thì không thể nào nếm được “trái ngọt”. Vì thế, dù có bất cứ chuyện gì xảy ra trong công việc và cuộc sống thì cũng đừng bao giờ từ bỏ sự nỗ lực luôn thường trực.

 

 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

8 giờ trước

Công khai người đấu giá cao rồi bỏ cọc: Chưa đủ sức răn đe

8 giờ trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

8 giờ trước

Giá vàng nhẫn “nóng bỏng”: Liệu có can thiệp bình ổn như vàng miếng?

8 giờ trước

Tranh cãi chuyện đánh thuế bất động sản để chặn đầu cơ

8 giờ trước