meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cập nhật mới nhất bản đồ quy hoạch, thông tin quy hoạch Vĩnh Long 

Thứ ba, 31/05/2022-11:05
Tỉnh Vĩnh Long thuộc trung tâm của vùng đồng bằng sông Cửu Long và là hình ảnh thu nhỏ của vùng sông nước trù phú, đất đai màu mỡ này khi nằm giữa hai dòng sông lớn là Tiền Giang và Hậu Giang. Vĩnh Long là một trong những đơn vị hành chính phát triển tốt nhất trong khu vực này. Bài viết sau đây sẽ gửi đến bạn thông tin quy hoạch Vĩnh Long và bản đồ quy hoạch mới nhất, hãy cùng theo dõi nhé. 

Tỉnh Vĩnh Long thuộc trung tâm của vùng đồng bằng sông Cửu Long và là hình ảnh thu nhỏ của vùng sông nước trù phú, đất đai màu mỡ này khi nằm giữa hai dòng sông lớn là Tiền Giang và Hậu Giang. Vĩnh Long là một trong những đơn vị hành chính phát triển tốt nhất trong khu vực này. Bài viết sau đây sẽ gửi đến bạn thông tin quy hoạch Vĩnh Long và bản đồ quy hoạch mới nhất, hãy cùng theo dõi nhé. 

Vị trí địa lý tỉnh Vĩnh Long

Vĩnh Long là tỉnh thuộc hạ lưu của sông Mê Kông, nằm giữa sông Tiền và sông Hậu, ở trung tâm của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, lần lượt những vị trí giáp giới như sau:

  • Phía Bắc và Đông Bắc giáp các tỉnh Tiền Giang và Bến Tre;
  • Phía Tây Bắc Đông giáp tỉnh Đồng Tháp;
  • Phía Đông Nam giáp với tỉnh Trà Vinh;
  • Phía Tây Nam giáp các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng và Thành phố Cần Thơ.

Tọa độ địa lý tỉnh Vĩnh Long 9052’45’’ đến 10019’50’’ vĩ độ Bắc và từ 104041’25’’ đến 106017’03’’ kinh độ Đông.


Vĩnh Long là một trong những đơn vị hành chính phát triển tốt nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long
Vĩnh Long là một trong những đơn vị hành chính phát triển tốt nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long

Vĩnh Long có 8 đơn vị hành chính bao gồm 6 huyện (Long Hồ, Bình Tân, Mang Thít, Trà Ôn, Vũng Liêm, Tam Bình); thị xã Bình Minh và thành phố Vĩnh Long với 109 xã, phường, thị trấn (94 xã, 5 thị trấn và 10 phường).

Tổng diện tích tự nhiên là 152.017,6 ha, đứng thứ 12/13 của tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long (lớn hơn thành phố Cần Thơ). Diện tích đất nông nghiệp chiếm 78,23% với 118,918 ha; đất phi nông nghiệp chiếm 21,74% với 33.050,5 ha. Trong đất nông nghiệp, đất canh tác cây hàng năm chiếm 47,73% diện tích tự nhiên với 72.565ha, trong đó chủ yếu là đất trồng lúa với 71.069ha; đất trồng cây lâu năm chiếm 29,85% với 45.372,4ha; mặt nước nuôi trồng thủy sản chiếm 0,62% với 942,2ha.

Địa hình Vĩnh Long khá là bằng phẳng, sông rạch chằng chịt, giao thông thuận lợi. Trên địa bàn tỉnh có quốc lộ 1A và quốc lộ 53 đi ngang qua, là cầu nối giao thông quan trọng giữa thành phố Cần Thơ và thành phố Hồ Chí Minh. 

Quy mô, mục tiêu lập quy hoạch Vĩnh Long

Phạm vi nghiên cứu trực tiếp bao gồm toàn tỉnh Vĩnh LOng với 08 đơn vị hành chính trực thuộc tỉnh có vị trí tiếp giáp:

  • Phía đông giáp tỉnh Bến Tre
  • Phía đông nam giáp tỉnh Trà Vinh
  • Phía Tây giáp thành phố Cần Thơ
  • Phía tây bắc giáp tỉnh Đồng Tháp
  • Phía đông bắc giáp tỉnh Tiền Giang
  • Phía tây nam giáp tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng.

Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long với mục tiêu cụ thể hóa chiến lược phát triển kinh tế - xã hội
Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long với mục tiêu cụ thể hóa chiến lược phát triển kinh tế - xã hội

Mục tiêu phát triển:

  • Xây dựng vùng tỉnh Vĩnh Long phù hợp với định hướng có tại đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được tổ chức lập, trở thành vùng phát triển năng động, có cơ cấu kinh tế hợp lý, có đóng góp ngày càng lớn vào nền kinh tế nước nhà, góp phần quan trọng vào việc xây dựng cả một vùng đồng bằng sông Cửu Long giàu mạnh, các mặt văn hóa, xã hội tiến kịp với mặt bằng chung của cả nước; bảo đảm sự ổn định về chính trị và an ninh quốc phòng vững mạnh.
  • Đến năm 2030, tỉnh Vĩnh Long cơ bản sẽ là tỉnh có dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp phát triển toàn diện. Đến năm 2050, tỉnh Vĩnh Long sẽ là trung tâm về công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp công nghệ cao phát triển cân bằng và bền vững.

Thông tin, bản đồ quy hoạch Vĩnh Long đến năm 2030

Thông tin, bản đồ quy hoạch không gian vùng tỉnh Vĩnh Long

- Cấu trúc lưu thông:

Khung phát triển vùng tỉnh Vĩnh Long bao gồm những trục hành lang kinh tế đô thị như sau:

Trục dọc:

  • Trục hành lang Quốc lộ 1, đường bộ cạo tốc, đường sắt tốc độ cao nối trung tâm thành phố Hồ Chí Minh qua Vĩnh Long với Cần Thơ – trung tâm Vùng ĐBSCL.
  • Trục dọc đường tỉnh 901: Nối từ đường tỉnh 902 đến đường đường tỉnh 907 và kết thúc tại Quốc lộ 54.
  • Trục dọc đường tỉnh 909: Nối từ đường tỉnh 902 đến Quốc lộ 54.

Trục ngang: 

  • Trục ngang Quốc lộ 80: Đi từ Quốc lộ 1, trung tâm thành phố Vĩnh Long đi tỉnh Kiên Giang.
  • Trục ngang Quốc lộ 57: Nối từ Quốc lộ 1, vành đai thành phố Vĩnh Long đi tỉnh Bến Tre.
  • Trục ngang Quốc lộ 53: Nối từ Quốc lộ 57, nối thành phố Vĩnh Long và chuỗi các đô thị: thị trấn Long Hồ, thị trấn Vũng Liêm.
  • Trục ngang đường tỉnh 905: Đường tỉnh 905 nối từ Quốc lộ 1 đi huyện Tam Bình đến đường tỉnh 904.
  • Trục ngang đường tỉnh 907: Nối từ Quốc lộ 54 và đi xã Hựu Thành đến đường tỉnh 906.

Hình ảnh bản đồ quy hoạch không gian vùng tỉnh Vĩnh Long
Hình ảnh bản đồ quy hoạch không gian vùng tỉnh Vĩnh Long

Định hướng không gian các vùng đô thị - công nghiệp tập trung

- Không gian vùng đô thị

  • Phát triển không gian đô thị vùng trung tâm bao gồm: Vùng đô thị thành phố Vĩnh Long, đô thị Phú Quới, đô thị Long Hồ là vùng đô thị động lực của toàn vùng, trong đó lấy TP Vĩnh Long là đô thị trung tâm.
  • Không gian vùng đô thị đối trọng phía Tây: vùng đô thị Bình Minh, Trà Ôn, Tân Quới là vùng đô thị động lực ở phía Tây, trong đó Bình Minh là đô thị trung tâm.
  • Không gian vùng đô thị hóa phía Đông: vùng đô thị Vũng Liêm, Cái Nhum, Quới An, trong đó Vũng Liêm là đô thị trung tâm của tiểu vùng phía Đông.

- Không gian vùng công nghiệp tập trung

  • Vùng công nghiệp sạch đa ngành tập trung ở thành phố Vĩnh Long, huyện Long Hồ; với các ngành mũi nhọn: công nghiệp kỹ thuật cao, công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, công nghiệp điện tử, công nghiệp chế tạo máy.
  • Vùng công nghiệp cảng tập trung ở thị Xã Bình Minh, huyện Bình Tân; với các ngành mũi nhọn: công nghiệp cảng, công nghiệp cơ khí sửa chữa, công nghiệp chế biến nông sản; thủy hải sản và dịch vụ kho vận cấp vùng.
  • Vùng công nghiệp cảng tập trung ở Vũng Liêm, Mang Thít, Trà Ôn; với các ngành mũi nhọn: công nghiệp sinh học, cơ khí nông thôn, công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, các vùng TTCN tập trung quy mô vừa và nhỏ gắn với các đô thị.

- Định hướng không gian vùng cảnh quan, khu đô thị sinh thái

  • Hệ thống Sông Tiền, sông Hậu, sông Măng Thít, sông Cổ Chiên và các kênh rạch có vai trò phục vụ vận tải, cấp nước, thoát nước, phục vụ sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản dòng thời cũng tạo yếu tố bản sắc cho Vĩnh Long.
  • Các vùng du lịch cảnh quan ven sông, kênh, rạch, vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh, vùng trồng cây ăn trái miệt vườn, nuôi trồng thủy sản và các vùng du lịch sinh thái gắn liền với các cù lao được cấu trúc thành các vùng đặc trưng và đan xen giữa các vùng đô thị – công nghiệp, tạo sự phát triển cân bằng.

Thông tin, bản đồ quy hoạch Vĩnh Long về sử dụng đất

Tỉnh Vĩnh Long tập trung vào việc phát triển công nghiệp, dịch vụ trên cơ sở là sự ưu thế về nền nông nghiệp đa dạng toàn diện, những sản phẩm nông nghiệp trên cơ sở phát huy về tiềm năng và lợi thế, cụ thể như sau:

  • Huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển về kinh tế - xã hội, trong đó phát triển về công nghiệp, dịch vụ dựa trên nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng công nghệ và chất lượng cao, tập trung vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; đẩy mạnh cũng như nâng cao chất lượng chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế, cơ cấu nguồn lao động; nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại, tích cực hội nhập quốc tế. Tiếp tục đầu tư hoàn thiện cũng như đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng đảm bảo chất lượng và hiệu quả đáp ứng tốt yêu cầu về sự phát triển kinh tế - xã hội; quản lý khai thác và sử dụng có hiệu quả những nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Tiếp tục xây dựng, giữ gìn cũng như phát huy bản sắc về văn hóa dân tộc để làm nền tảng cho sự phát triển xã hội; tăng cường chăm sóc sức khỏe của nhân dân; nâng cao trình độ về dân trí, chất lượng nguồn nhân lực; thực hiện tốt những chính sách về an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân góp phần cùng cả nước đưa nước ta cơ bản sẽ trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.
  • Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư theo hướng đa dạng hóa nguồn vốn và hình thức đầu tư; chuẩn bị quỹ đất minh bạch, danh mục những dự án mời đầu tư mang tính khả thi cao và phù hợp với điều kiện của Tỉnh.
  • Tập trung ưu tiên phát triển công nghiệp chế biến từ nguyên liệu của ngành nông nghiệp - thủy sản; công nghiệp phục vụ phát triển nông thôn; gắn kết chặt chẽ giữa phát triển công nghiệp chế biến và đẩy mạnh dịch vụ - thương mại, góp phần tiêu thụ sản phẩm cho nông nghiệp, nông thôn.
  • Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến về thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, thị trường, cơ hội kinh doanh cũng như mở rộng mạng lưới phân phối. Khuyến khích doanh nghiệp đổi mới công nghệ, phương pháp quản trị để nâng cao về năng lực cạnh tranh.

Hình ảnh bản đồ quy hoạch sử dụng đất tỉnh Vĩnh Long
Hình ảnh bản đồ quy hoạch sử dụng đất tỉnh Vĩnh Long

Thông tin quy hoạch giao thông tỉnh Vĩnh Long

Giao thông đường bộ:

a) Giao thông đối ngoại:

  • Đường cao tốc: Đường Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ dài khoảng 25km trong đó đoạn qua địa bản tỉnh Vĩnh Long dài khoảng 13,6km, được quy hoạch Xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, quy mô 6 làn xe.
  • Quốc lộ 1: Đoạn qua địa bản tỉnh Vĩnh Long dài khoảng 30km. Phạm vi đất dành cho đường bộ và hành lang an toàn tuyến 79m.
  • Quốc lộ 53: Đoạn qua địa bàn tỉnh dài khoảng 40km quy hoạch theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng. Phạm vi đất dành cho đường bộ và hành lang an toàn tuyến 56m. Cải tạo nâng cấp QL53 đoạn Long Hồ – Ba Si và tuyến tránh qua thị trấn Vũng Liêm về bên phải QL53 hiện nay.
  • Quốc lộ 54: Đoạn qua địa bàn tỉnh dài khoảng 50km quy hoạch theo tiêu chuẩn đường cấp đồng bằng, phạm vi đất dành cho đường bộ và hành lang an toàn tuyền 50m. Nâng cấp 2 đoạn QL54 qua trung tâm thị Xã Bình Minh và trung tâm xã Tân Quới, huyện Bình Tân theo quy hoạch đô thị.
  • Quốc lộ 57: Đoạn qua địa bản tỉnh khoảng 8km quy hoạch theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, phạm vi đất dành cho đường bộ và hành lang an toàn tuyến 48m.
  • Quốc lộ 80: Đoạn chạy qua địa bàn tỉnh dài khoảng 4km, tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, phạm vi đất dành cho đường bộ và hành lang an toàn tuyến 55m.

Hình ảnh bản đồ quy hoạch sử dụng đất thành phố Vĩnh Long
Hình ảnh bản đồ quy hoạch sử dụng đất thành phố Vĩnh Long

b) Giao thông tỉnh:

Nâng cấp mở rộng những tuyến đường tỉnh, đường huyện hiện có, xây dựng mới những tuyến đường, có sự kết nối chặt chẽ trung tâm huyện, thị xã và thành phố theo như quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông tỉnh Vĩnh Long đến năm 2030, định hướng đến năm 2050, và quy hoạch xây dựng nông thôn mới các xã được phê duyệt.

Đường sắt:

Tuyến đường sắt TP.Hồ Chí Minh - Cần Thơ sẽ đi qua 5 tỉnh thành bao gồm TP.Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Cần Thơ với tổng mức chiều dài là 191km., vận tốc thiết kế 200km/h, điểm đầu đặt tại TP. Hồ Chí Minh và điểm cuối tại Cái Răng - Cần Thơ.

Giao thông đường thủy:

  • Nạo vét bảo dưỡng thường xuyên luồng tàu chạy, duy trì mực nước tỉnh không thông thuyền, nâng cấp các tuyến sông, kênh chính trên địa bản tỉnh đề nâng cao khả năng khai thác vận tải liên hoàn giữa các tỉnh, thành trong khu vực và kết nói với các tuyến đường thủy quốc gia.
  • Trang bị phao tin hiệu, cải thiện chất lượng dịch vụ, hệ thống hậu cần mang lại hiệu quả cao trong vận tải thuỷ.

Giao thông công cộng và công trình phục vụ giao thông

  • Tổ chức những tuyến xe buýt liên tỉnh Cần Thơ, Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre
  • Tổ chức những tuyến xe buýt nội tỉnh từ TP Vĩnh Long đi đến các trung tâm huyện trên những trục đường chính
  • Xây dựng bến xe mới theo quy hoạch như bến xe khách tỉnh, biển xe Bình Minh, Tạm Bình, Bình Tân, Long Hô, Trà Ôn, Vũng Liêm; Cải tạo nâng cấp các điểm đỗ, đón, trả khách.
  • Xây dựng mới 2 bãi đậu xe trong TP.Vĩnh Long bao gồm: bãi đậu xe ở phường 1 và bãi đậu xe ở phường 8 (theo quy hoạch phân khu phường 8).

Miệt vườn đầy cây ăn trái của đồng bằng sông Cửu Long luôn là điểm đến được các du khách ưa thích chọn lựa 
Miệt vườn đầy cây ăn trái của đồng bằng sông Cửu Long luôn là điểm đến được các du khách ưa thích chọn lựa 

Vĩnh Long đang ngày một hoàn thiện quy hoạch để hướng đến sự phát triển vững bền, xứng đáng là đơn vị hành chính phát triển tốt nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Bài viết trên đây là những thông tin quy hoạch và bản đồ quy hoạch Vĩnh Long gửi đến bạn, mong rằng qua đó bạn sẽ lựa chọn được cho mình quyết định đầu tư đúng đắn nhất. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước