meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thông tin quy hoạch quận Ninh Kiều mới nhất, chính xác nhất

Thứ ba, 31/05/2022-10:05
Quận Ninh Kiều với vị thế là quận trung tâm của thành phố Cần Thơ đã có kế hoạch quy hoạch xây dựng nhằm hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Theo dõi bài viết ngay sau đây để cập nhật chi tiết thông tin mới nhất về quy hoạch quận Ninh Kiều.

Tổng quan quy hoạch quận Ninh Kiều

Quận Ninh Kiều là đơn vị hành chính thuộc thành phố Cần Thơ, có diện tích tự nhiên khoảng 2926 ha. Trong bản đồ quy hoạch, quận Ninh Kiều TP Cần Thơ có vị trí địa lý: 

  • Phía Đông Bắc: giáp với tỉnh Vĩnh Long nhờ có đường giao thông thủy đi qua sông Hậu.
  • Phía Đông Nam: giáp với quận Cái Răng - Cần Thơ.
  • Phía Tây Nam: giáp với huyện Phong Điền - Cần Thơ.
  • Phía Tây Bắc: giáp với quận Bình Thủy.

Quận Ninh Kiều được quy hoạch là hạt nhân của thành phố Cần Thơ
Quận Ninh Kiều được quy hoạch là hạt nhân của thành phố Cần Thơ

Nằm trong quyết định của quy hoạch phân khu Ninh Kiều đến 2030, mở rộng đến năm 2050. Quận Ninh Kiều là một phần quan trọng của Khu đô thị truyền thống Ninh Kiều - Bình Thủy thuộc Khu đô thị trung tâm của thành phố Cần Thơ.

Có cho mình sự thuận lợi ở vị trí địa lý, quận Ninh Kiều rất tiềm năng trong việc trở thành quận trung tâm của thành phố, đi đầu về các mặt như chính trị - kinh tế - xã hội - văn hóa. Trong nhiều năm qua, Ninh Kiều đã không ngừng thúc đẩy phát triển những loại hình như du lịch, thương mại, dịch vụ, tài chính, viễn thông, ngân hàng,...cũng như hoàn thiện hệ thống hạ tầng về đường bộ, đường thủy, tăng cường hoạt động sửa chữa, vận tải, cung ứng thiết bị, bốc xếp, kho bãi,...Nhờ đó mà Ninh Kiều ngày càng có vị thế và vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của thành phố, xác định dịch vụ là một ngành kinh tế mũi nhọn. 

Thông tin quy hoạch quận Ninh Kiều

Đồ án quy hoạch phân khu có tỷ lệ 1/5000 của quận Ninh Kiều đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được UBND TP Cần Thơ duyệt, với 4 khu quy hoạch có diện tích hơn 2.900 ha.

Theo quy hoạch tỷ lệ 1/5000, quận Ninh Kiều có tổng số diện tích là khoảng 2.923,33ha, có quy mô dân số đến năm 2030 từ 305.000 - 310.000 người; đến năm 2050 có từ 325.000-330.000 người.

Toàn quận Ninh Kiều được chia ra làm 4 khu quy hoạch với ký hiệu lần lượt NK-01, NK-02, NK-03, NK-04, những khu quy hoạch gồm những đơn vị ở, nhóm nhà ở độc lập và các khu chức năng. Những khu quy hoạch được phân chia bởi mạng lưới đường giao thông cấp khu vực cũng như phân khu vực để kiểm soát sự phát triển, cụ thể:

  • Khu NK-01: có diện tích khoảng 668,49ha; với dân số đến năm 2030 là 30.000 người, đến năm 2050 là 38.000 người; chức năng là khu vực phát triển đô thị, dịch vụ du lịch sinh thái gắn liền với cảnh quan sông nước, các nhóm nhà ở, Trung tâm văn hóa - thể dục thể thao thành phố…
  • Khu NK-02: có diện tích khoảng 368,47ha; dân số đến năm 2030 là 55.000 người, đến năm 2050 là 60.000 người; chức năng là trung tâm đô thị hiện hữu truyền thống phát triển lâu đời, gắn với đặc trưng lịch sử, văn hóa, Trung tâm chính trị - hành chính.
  • Khu NK-03: có diện tích khoảng 1.417,62ha; với dân số đến năm 2030 là 190.000 người, đến năm 2050 là 200.000 người; có chức năng là Khu đô thị trung tâm hiện hữu tập trung các hoạt động dịch vụ, thương mại, trung tâm giáo dục, đào tạo, y tế cấp quận, thành phố và cấp vùng.
  • Khu NK-04: có diện tích khoảng 458,15ha; với dân số đến năm 2030 là 35.000 người, đến năm 2050 là 40.000 người; chức năng là một khu vực đô thị phát triển mới của quận, tạo gắn kết giữa khu đô thị trung tâm của quận với các khu vực lân cận.

Trục cảnh quan chính đô thị: đường đường 3 tháng 2 - đường Trần Hưng Đạo - đường Hùng Vương - đường Trần Phú, đường Hòa Bình - đường 30 tháng 4, đường Cách Mạng Tháng Tám - đường Nguyễn Trãi, đường Nguyễn Văn Cừ, đường Mậu Thân, đường Quang Trung và đường Nguyễn Văn Linh (Quốc lộ 91B) mặt đứng trục đường được tạo bởi sự hiện diện của công trình thương mại hỗn hợp. Những công trình kiến trúc được bố trí theo hướng cao tầng giáp với trục đường chính.


Đại lộ Hòa Bình (quận Ninh Kiều) là trung tâm của thành phố Cần Thơ
Đại lộ Hòa Bình (quận Ninh Kiều) là trung tâm của thành phố Cần Thơ

Trục cảnh quan ven sông là một không gian mở có ý nghĩa về cảnh quan, sinh thái cũng như chức năng kết nối quan trong. Định hướng từng bước giải tỏa khu vực dân cư dọc sông Cần Thơ, tái tạo nên hình ảnh trên bến dưới thuyền, tổ chức phân khu chức năng như khu vực động cho những hoạt động vui chơi giải trí và khu vực tĩnh cho chức năng nghỉ ngơi, thư giãn.

Khu đô thị ven sông, rạch lớn xây dựng chưa phát triển: tạo nên vùng đệm, khoảng cây xanh cách ly với khoảng cách từ 20-50m cách mép bờ cao của sông, rạch, vừa là hành lang bảo vệ sông rạch, tạo nên mỹ quan đô thị, vừa là một vùng lưu trữ và thoát nước cho khu vực bên trong.

Khu vực quận Ninh kiều sẽ sử dụng nghĩa trang tại quận Ô Môn có diện tích khoảng 150ha và nghĩa trang tại quận Cái Răng với diện tích khoảng 50ha theo như quy hoạch chung nghĩa trang thành phố Cần Thơ đã được phê duyệt. Đối với những nghĩa trang, nghĩa địa và khu mộ hiện hữu tại những khu vực không phù hợp với quy hoạch hay theo từng giai đoạn cụ thể thì xem xét đến việc di dời, quy tập đến những khu nghĩa trang tập trung của thành phố.

Mục đích của đồ án quy hoạch

Định hướng cho Ninh Kiều có bước phát triển vượt bậc, xứng tầm là đô thị trung tâm của TP Cần Thơ, đặc biệt là đẩy mạnh thu hút những dự án thương mại, dịch vụ, khu dân cư, khu đô thị, nhà cao tầng trong thời gian tới; cải tạo khu vực đô thị hiện hữu của Ninh Kiều trở nên hiện đại, khang trang hơn.


Dự án Stella Mega City Cần Thơ được hưởng lợi trực tiếp từ quy hoạch quận Ninh Kiều
Dự án Stella Mega City Cần Thơ được hưởng lợi trực tiếp từ quy hoạch quận Ninh Kiều

Mục tiêu quy hoạch quận Ninh Kiều

Dựa trên cơ sở của quyết định 2639/QĐ-UBND phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu với tỷ lệ 1/5000 quận Ninh Kiều đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và theo đồ án quy hoạch chi tiết 1.500 quận Ninh Kiều đã được phê duyệt, Thành phố Cần Thơ xác định tính chất quy hoạch để phát triển quận Ninh Kiều như sau:

Quy hoạch quận Ninh Kiều trở thành một phần quan trọng của Khu đô thị truyền thống Ninh Kiều - Bình Thủy thuộc Khu đô thị trung tâm của thành phố Cần Thơ theo như việc Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Cần Thơ cho đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Trở thành hạt nhân của thành phố trong quá trình hình thành những khu trung tâm thương mại, dịch vụ, tài chính, ngân hàng, giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Quy hoạch quận Ninh Kiều phát triển kinh tế - xã hội và gắn chặt với việc bảo vệ môi trường, hệ sinh thái, hướng đến mục tiêu phát triển vững bền và thích ứng với biến đổi khí hậu.


Quy hoạch quận Ninh Kiều phát triển kinh tế - xã hội và gắn chặt với việc bảo vệ môi trường, hệ sinh thái
Quy hoạch quận Ninh Kiều phát triển kinh tế - xã hội và gắn chặt với việc bảo vệ môi trường, hệ sinh thái

Đẩy mạnh chất lượng quy hoạch 

Những nhiệm vụ được tập trung chủ yếu theo đồ án quy hoạch phân khu quận Ninh Kiều là: 

  • Cải tạo, chỉnh trang đô thị hiện hữu
  • giải quyết những vướng mắc mà những quy định trước đây đã không còn phù hợp, nghiên cứu để điều chỉnh lại và từng bước hoàn chỉnh việc quy hoạch quận để làm cơ sở cho quản lý
  • Cải tạo chỉnh trang, cùng với đó phát triển những công trình hiện có như: một số công trình khu vực cồn Cái Khế, trường Đại học Y dược ở đường Nguyễn Văn Cừ, những cụm cơ quan, trụ sở thương mại trong khu vực,...

Để đạt hiệu quả trong việc triển khai thực hiện đồ án Quy hoạch phân khu quận Ninh Kiều thì trong thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ cùng với UBND quận sẽ thực hiện những nội dung chính như:

  • Rà soát các đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 đã được duyệt nhằm đề xuất điều chỉnh hay hủy bỏ cho phù hợp với đồ án Quy hoạch phân khu
  • Xem xét lập kế hoạch thực hiện việc quy hoạch chi tiết tại những khu vực có nhu cầu quản lý cao
  • Sở Xây dựng hướng dẫn quận lập quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc theo như quy định của Luật Kiến trúc
  • Quận cần chủ đồng phối hợp với Sở Xây dựng để đề xuất việc tháo gỡ, giải thích những nội dung vướng mắc phát sinh, điều chỉnh cục bộ quy hoạch sao cho phù hợp.

Quy hoạch không gian quận Ninh Kiều

Quy hoạch phân khu quận Ninh Kiều có diện tích khoảng 2.923,33 ha; dân số đến năm 2030 sẽ là 305.000 người, năm 2050 sẽ là 310.000 người. Có 4 khu chức năng trong không gian quận Ninh Kiều nhằm kiểm soát phát triển:

  • Phân khu 1 (khu vực tiếp giáp sông Hậu) bao gồm cồn Cái Khế và Cồn Khương (phường Cái Khế), với diện tích khoảng 668,49ha: chức năng là một khu vực phát triển về đô thị, dịch vụ du lịch sinh thái gắn liền với cảnh quan sông nước, những nhóm nhà ở, Trung tâm văn hóa - thể dục thể thao thành phố,...
  • Phân khu 2 (khu vực tiếp giáp với sông Cần Thơ), có giới hạn bao gồm đường 30-4, Hòa Bình (phường Tân An, Hưng Lợi), có diện tích khoảng 368,47ha: có chức năng là một trung tâm đô thị hiện hữu truyền thống phát triển lâu đời, gắn liền với đặc trưng về lịch sử, văn hóa, Trung tâm hành chính - chính trị cấp quận,...
  • Phân khu 3 bao gồm phường Xuân Khánh, An Phú, An Bình, An Hòa, Thới Bình, An Nghiệp,...là khu vực trung tâm hiện hữu và lớn nhất với diện tích khoảng 1.417,62 ha: có chức năng là một khu đô thị trung tâm hiện hữu với mật độ xây dựng cao kết hợp cùng với những hoạt động thương mại dịch vụ sầm uất, trung tâm giáo dục, y tế cấp quận, thành phố và cấp vùng. Đây là khu đô thị tiếp giáp với không gian phát triển của quận Bình Thủy, có sự kết nối chặt chẽ về không gian kiến trúc cảnh quan, đặc biệt là giao thông, hạ tầng kỹ thuật cũng như các khu chức năng đô thị,...
  • Phân khu 4: Khu vực đô thị phát triển mới (phường An Bình, tiếp giáp với quận Bình Thủy, huyện Phong Điền), có diện tích khoảng 458,15 ha: với chức năng là khu đô thị phát triển mới của quận, tạp nên sự gắn kết giữa khu đô thị trung tâm của quận với những khu vực lân cận.

Bên cạnh đó, theo đơn vị tư vấn lập đồ án thì quy hoạch được duyệt còn có những phương án đề xuất về việc xây dựng nhà cao tầng (khoảng từ 20-30 tầng) với mục đích tạo nên điểm nhấn cho quận Ninh Kiều và toàn thành phố nói chung. Vị trí được xác định tại những khu vực cồn Cái Khế, trục đường Châu Văn Liêm (khu vực gần với công viên Lưu Hữu Phước), đường Nguyễn Văn Cừ. Đây là những khu vực có lợi thế khá lớn về quỹ đất. Được biết thì có nhiều nhà đầu tư có xu hướng sẽ xuống tiền để xây dựng cao tầng tại đây. Ngoài ra, quy hoạch giao thông, kết nối địa phương và khu vực cũng được chú trọng đặc biệt đến.


Bản đồ hành chính quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Bản đồ hành chính quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ

Bản đồ quy hoạch chi tiết quy hoạch quận Ninh Kiều

  • Khu đô thị quy hoạch nằm phân bố về phía Nam của sông Ô Môn, ngoài ra thì khu vực Đông Nam của quốc lộ 9 cũng thuộc quy hoạch này và khu đô thị phát triển những khu ở cao tầng kết hợp với hạ tầng.
  • Đối với những phân khu công nghệ cao thì được bố trí tại phía Bắc của sông Ô Môn và đây là khu vực có diện tích rất lớn. Quy hoạch khu vực dự án công nghệ cao này sẽ có sức chứa hơn 70.000 người và được xây dựng bằng công nghệ tiên tiến.
  • Phân khu bất động sản thấp tầng được bố trí ở Hưng Phú và Hưng Thạnh, Phú An. Đây là quy hoạch tập trung dành cho những đối tượng ven sông Cần Thơ và quận Cái Răng phần phái năm của quốc lộ 1A; phù hợp với tính chất sông nước cũng như tạo nên điểm nhấn cho khu vực trung tâm ven sông Cần Thơ và sông Hậu.

Hình ảnh bản đồ định hướng phát triển không gian đô thị Ninh Kiều
Hình ảnh bản đồ định hướng phát triển không gian đô thị Ninh Kiều

Khu chế xuất cảng bến và khu công nghiệp có quỹ đất lên đến 3.000-3.800ha:

  • Cảng Cái Cui có diện tích là 600-700ha sẽ được quy hoạch là khu công nghiệp Hưng Phú 1 và 2.
  • Khu vực cảng Ô Môn sẽ dành cho ngành công nghiệp nặng và những nhà máy điện, nhà máy xi măng cũng sẽ nằm tại đây với diện tích 800-900ha.
  • Khu vực ven sông Hậu và kênh Cái Sắn chính là khu công nghiệp bến bãi, kho cảng rộng khoảng 1.000-1.200ha.
  • Khu cảng Cái Răng xây dựng hệ cảng quốc tế và Trà Nóc, Thốt Nốt dành cho những khu công nghiệp.

Quy hoạch giao thông quận Ninh Kiều 

Công trình cộng điểm với quy mô lớn có tính chất chiến lược của thành phố. Một số những dự án đã và đang được triển khai đầu tư như: cầu đi bộ Ninh Kiều, cầu Quang Trang, cầu Trần Hoàng Na,...


Hình ảnh bản đồ quy hoạch giao thông quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Hình ảnh bản đồ quy hoạch giao thông quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ

Đồ án quy hoạch quận Ninh Kiều trong thời gian tới đây sẽ tiếp tục được phổ biến đến người dân nhằm đảm bảo triển khai việc thực hiện quy hoạch. Cùng với đó sẽ phối hợp với đơn vị tư vấn in bản đồ quy hoạch, giới thiệu đến với những đơn vị, nhà đầu tư khi tìm hiểu triển khai dự án trên địa bàn quận. Bài viết trên đây đã gửi đến bạn thông tin về quy hoạch quận Ninh Kiều, mong rằng bạn đã có thêm cho mình những kiến thức hữu ích.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước