meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Căng thẳng tăng lên giữa cuộc chiến khí đốt Á - Âu sau vụ hỏa hoạn của một cơ sở LNG quan trọng của Mỹ

Thứ tư, 15/06/2022-23:06
Để đảm bảo nguồn cung dự phòng, các thương nhân mua khí đốt hóa lỏng của châu Á và châu Âu đang cạnh tranh gay gắt với nhau. Tình cảnh này còn trở nên căng thẳng và nghiêm trọng hơn khi một nhà máy bị hỏa hoạn vào tuần trước.

Nguồn cung khí đốt eo hẹp

Vừa qua, mốc thời gian mới để có thể khởi động lại một nhà máy sản xuất khí hóa lỏng quan trọng của Mỹ phải lùi lại ra xa hơn so với dự đoán của các thương nhân. Lượng đơn hàng giao từ Indonesia đến Nga đã sụt giảm đáng kể.

Mới đây, cơ sở sản xuất khí hóa lỏng Freeport ở Texas (Mỹ) cho biết để đưa nhà máy hoạt động trở lại một phần hoặc lâu hơn dự kiến là tối thiểu 3 tuần, họ sẽ cần 90 ngày.

Freeport khó có thể hồi phục lại toàn bộ công suất trước cuối năm 2022. Các nhà giao dịch LNG đều tỏ ra ngạc nhiên trước tuyên bố của cơ sở này vì theo dự kiến, gián đoạn chỉ kéo dài 2 đến 3 tháng.


Nhân viên kiểm tra đường ống dẫn khí LNG của Jera tại tỉnh Chiba, Nhật Bản
Nhân viên kiểm tra đường ống dẫn khí LNG của Jera tại tỉnh Chiba, Nhật Bản

Trong tổng lượng LNG xuất khẩu toàn cầu, nhà máy Freeport chiếm khoảng 4%. Họ thường cấp cho SK E&S ở Hàn Quốc; Jera và Oska Gas ở Nhật Bản và cho BP và TotalEnergies ở châu Âu. Trong tháng 5, cơ sở này còn chiếm gần 20% sản lượng LNG của Mỹ.

Bloomberg đưa tin vào tuần trước Freeport đã bị đóng cửa sau một vụ hỏa hoạn. Trong hơn 2 tháng sau thông báo của nhà xuất khẩu khí LNG này, giá LNG tại châu Á giao vào mùa đông năm nay đã tăng lên mức đỉnh điểm.

Việc cơ sở sản xuất này tạm ngưng hoạt động sẽ có ảnh hưởng lớn hơn đến châu Âu vào mùa hè năm nay bởi lẽ nguồn cung của cơ sở Freeport đều được chuyển đến lục địa già. Thế nhưng, nhiều khả năng một số khách hàng châu Á cũng thiếu năng lượng trong mùa đông nếu tình trạng gián đoạn tiếp tục kéo dài.

Châu Á và châu Âu trong cuộc chiến mua hàng

Dự đoán trước đó cho thấy trong mùa đông năm nay, nguồn cung khí đốt toàn cầu sẽ trở nên eo hẹp vì nhu cầu sử dụng nhiên liệu để sưởi ấm tăng cao. Cuộc chiến tranh mua khí đốt giữa châu Á và châu Âu bắt đầu xảy ra vì nguồn cung đang rơi vào tình trạng gián đoạn.

Ở hai khu vực này, giá khí đốt giao ngay đều tăng cao tính theo mùa, một phần cũng là do ảnh hưởng của cuộc xung đột tại Ukraine. Trong trường hợp các thương nhân giành giật mua hàng, giá khí đốt có thể tăng lên mức đỉnh mới.

các nhà kinh doanh LNG Châu Á tại Singapore hiện đang kêu gọi các nhà cung ứng xem lại lượng hàng sẵn có cho thời gian còn lại của năm 2022 vì những lo ngại về nguồn hàng.

Các thương nhân tại châu Âu và châu Á đều phải nỗ lực tìm nguồn cung khí đốt thay thế từ các dự án khác của Mỹ và các nhà xuất khẩu khác như Nigeria, Qatar, Angola và UAE trong thời gian tới. Tuy nhiên, chuỗi cung ứng có sẵn trong những tháng tới đều rất eo hẹp.

Vì đang phụ thuộc vào nguồn cung của Freeport, các doanh nghiệp sản xuất ở Nhật Bản và Hàn Quốc có thể sẽ tham gia vào thị trường giao ngay. Tuy nhiên, cơ sở khí đốt quan trọng này của Mỹ gặp khó khăn trong việc gia tăng sản lượng cung cấp cho thị trường thế giới.

Nhà nhập khẩu khí LNG lớn thứ 2 thế giới - Nhật Bản có thể gặp khó khăn trong việc mua hàng trên thị trường giao ngay vào mùa hè này vì nguồn cung khí đốt càng thắt chặt hơn.

Ở một mặt khác, do các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga nên các trang thiết bị cần thiết để vận hành đường ống dẫn khí Nord Stream tại châu Âu đang bị mắc kẹt. Do đó, các đơn hàng khí tự nhiên vận chuyển đến châu Âu có thể cũng bị hạn chế khiến lục địa già phải thay thế bằng khí LNG.

Theo hãng tin Bloomberg, việc nguồn cung khí LNG suy giảm có thể khiến hóa đơn tiền điện và lạm phát tăng cao. Ngoài ra, việc các nước không thể cạnh tranh mua hàng sẽ dẫnđến tình trạng năng lượng thiếu hụt tại quê nhà.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước