meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cận Tết, giá nhà ở xã hội tăng vọt

Thứ hai, 29/01/2024-10:01
So với mặt bằng giá ở hai tháng cuối năm 2023 thì hiện giá nhà ở xã hội đã tăng 120 - 130% so với giá khi mở bán. Mức giá giao dịch đang phổ biến trong khoảng 33 - 36 triệu đồng/m2.

Điều này đang đặt ra bài toán nhà ở cho năm 2024 là cần đẩy mạnh phát triển nguồn nhà ở xã hội mới, nhà ở vừa túi tiền.

“Choáng” với mức tăng giá

Sau một năm tìm kiếm và chờ đợi kỳ vọng giá nhà ở sẽ giảm trong bối cảnh ảm đạm chung của thị trường bất động sản, vợ chồng anh Nguyễn Hoài Nam đành lắc đầu ngao ngán nói: vợ chồng tôi những tưởng thời điểm này giá bất động sản đi mua nhà là hợp lý nhưng không phải vậy. Dành dụm chắt chiu được ít tiền làm vốn, vợ chồng anh Nam muốn mua căn nhà để ổn định cuộc sống nhưng suốt một năm tìm kiếm anh chị vẫn không chọn được căn hộ nào bởi căn ưng thì giá cao quá, mà căn vừa mức tiền thì lại ở quá xa hoặc diện tích quá nhỏ, cũ. Anh Nam càng bất ngờ hơn khi từ cuối năm 2023 và đầu năm 2024 đi hỏi vài nơi qua môi giới thì giá nhà như lên “mặt bằng giá” mới. “Có căn nhà ở xã hội ở phường Kiến Hưng (Hà Đông) trước chúng tôi hỏi giá chỉ khoảng 1,5 tỷ đồng/căn nhưng giờ đã lên tới 1,8 tỷ đồng/căn.


bài toán nhà ở cho năm 2024 là cần đẩy mạnh phát triển nguồn nhà ở xã hội mới, nhà ở vừa túi tiền. Ảnh Markettimes
bài toán nhà ở cho năm 2024 là cần đẩy mạnh phát triển nguồn nhà ở xã hội mới, nhà ở vừa túi tiền. Ảnh Markettimes

Chị Nguyễn Thị Minh Huệ vừa mua căn hộ 45m2 tại Linh Đàm (Hoàng Mai) cho biết, hồi tháng 6 chị hỏi giá chỉ chưa tới 1 tỷ đồng/căn nhưng nay khi chị quay lại thì giá đã lên tới hơn 1,2 tỷ đồng/căn. Lo giá nhà còn tăng không giảm thời gian tới nên chị Huệ và chồng đã xuống tiền mua căn hộ.

Nhiều môi giới nhà ở xã hội thừa nhận giá nhà ở các dự án nhà ở xã hội đều tăng và hiện đang giao dịch phổ biến trong khoảng 33 – 36 triệu đồng/m2. Đơn cử như dự án nhà ở xã hội ở đường Tam Trinh, quận Hoàng Mai, căn hộ có diện tích 68m2 mức giá đã tăng là 2,5 tỷ đồng cho căn 2 phòng ngủ. Hay như căn hộ thuộc dự án nhà ở xã hội Rice City Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội), giá căn hộ đã lên đến hơn 30 triệu đồng/m2 và với căn hộ 72m2 thì giá vào khoảng 2,2 tỉ đồng/căn hộ. Nhà ở xã hội Rice City (Long Biên) vào tháng 11/2023 có giá chào bán căn 2 ngủ ở mức 2,1-2,2 tỷ đồng/căn thì đến nay giá đã là 2,3-2,4 tỷ đồng/căn, mức tăng từ 100 đến 200 triệu….


Nhiều môi giới nhà ở xã hội thừa nhận giá nhà ở các dự án nhà ở xã hội đều tăng và hiện đang giao dịch phổ biến trong khoảng 33 – 36 triệu đồng/m2. Ảnh VnExpress
Nhiều môi giới nhà ở xã hội thừa nhận giá nhà ở các dự án nhà ở xã hội đều tăng và hiện đang giao dịch phổ biến trong khoảng 33 – 36 triệu đồng/m2. Ảnh VnExpress

Nhiều người mua cho biết, với mức giá này thì người có thu nhập thấp khó có thể có cơ hội để sở hữu một căn hộ nhà ở xã hội. Hiện nguồn cung nhà ở giá rẻ trên thị trường chủ yếu là các dự án nhà ở xã hội cũ hoặc đã qua sử dụng. Dù vậy, giá nhà đã qua sử dụng giá cũng tăng khá cao. Đơn cử như dự án nhà ở Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) ở thời điểm mở bán vào năm 2016 thì giá là giá 14 triệu đồng/m2. Nhưng đến nay, giá bán thứ cấp đã ở mức giá từ 32 - 35 triệu đồng/m2….

Theo số liệu khảo sát của trang Batdongsan.com.vn, thời điểm đầu năm 2024, tại Hà Nội ghi nhận một loạt dự án nhà ở xã hội có mặt bằng giá mới so với hai tháng trước. Thống kê từ Bộ Xây dựng, trên thị trường sơ cấp, quý 3/2023, tại Hà Nội, mở bán căn hộ chung cư trên thị trường sơ cấp trung bình tăng gần 7% theo quý, tăng 14% theo năm và mức giá đạt khoảng 50,8 triệu đồng/m2. Trên thị trường thứ cấp, giá bán căn hộ chung cư trung bình duy trì đà tăng đạt khoảng 32 triệu đồng/m2.


Phân khúc căn hộ vừa túi tiền vẫn có giao dịch khá tốt và những doanh nghiệp đầu tư dự án này đều là những doanh nghiệp thời gian qua luôn “giữ nhiệt” cho thị trường bất động sản. Ảnh TTXVN
Phân khúc căn hộ vừa túi tiền vẫn có giao dịch khá tốt và những doanh nghiệp đầu tư dự án này đều là những doanh nghiệp thời gian qua luôn “giữ nhiệt” cho thị trường bất động sản. Ảnh TTXVN

Phát triển nhà ở vừa túi tiền

Sở dĩ nhà ở ở phân khúc bình dân, nhà ở xã hội tăng giá theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) là do nguồn cung liên tục sụt giảm mạnh. Ông Đính phân tích, phân khúc bình dân có giá dưới 25 triệu/m2 có tỷ trọng nguồn cung căn hộ trên tổng nguồn cung nhà ở giảm từ mức 30% (2019) còn 7% (2022) và 6% (2023). Thay vào đó, các sản phẩm chính lại đang tập trung ở phân khúc nhà ở trung cấp và cao cấp. Trong khi đó, người mua lại đang tập trung chủ yếu ở phân khúc bình dân, nhà ở xã hội với tỷ trọng 80% trong cơ cấu nhu cầu nhà ở. 


Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS). Ảnh VARS
Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS). Ảnh VARS

Trước thực trạng này, Chủ tịch VARS cho rằng cấp thiết để giải quyết bài toán nhà ở cho người thu nhập thấp, đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội và đẩy mạnh phát triển nhà ở vừa túi tiền. Riêng với nhà ở xã hội do tính đặc thù không phải ai cũng có điều kiện để mua nên nhà ở vừa túi tiền có khả năng phù hợp với tài chính của đại đa số người dân nhất. Nhìn nhận từ thực tế, ông Đính cho biết, phân khúc căn hộ vừa túi tiền vẫn có giao dịch khá tốt và những doanh nghiệp đầu tư dự án này đều là những doanh nghiệp thời gian qua luôn “giữ nhiệt” cho thị trường bất động sản.

Bà Giang Huỳnh, Phó Giám đốc, Bộ phận Nghiên cứu & S22M, Savills TP.HCM thì cho hay các sản phẩm căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng gần như biến mất khỏi thị trường khu vực này. Giá bán sơ cấp căn hộ TP.HCM trong quý 4/2023 ở mức 69 triệu đồng/m2 nhưng giao dịch ảm đạm. 


Bà Giang Huỳnh, Phó Giám đốc, Bộ phận Nghiên cứu & S22M, Savills TP.HCM. Ảnh Savills
Bà Giang Huỳnh, Phó Giám đốc, Bộ phận Nghiên cứu & S22M, Savills TP.HCM. Ảnh Savills

Đa số các chuyên gia trong ngành bất động sản có cùng nhận định rằng nhà vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu ở thực của người dân sẽ là phân khúc bất động sản bước vào nhịp phục hồi đầu tiên của năm 2024. Và như thế, nếu các chủ đầu tư thay đổi tư duy để thích nghi sẽ góp phần làm sôi động thị trường này trong năm tới.

Được biết, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị đăng ký số lượng dự án, số lượng căn hộ nhà ở xã hội hoàn thành trong năm 2024 và gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Theo đó, thống kê cho thấy, các địa phương đã đăng ký hoàn thành xây dựng 108 dự án nhà ở xã hội với quy mô 47.532 căn hộ. Trong đó, TP HCM đăng ký hoàn thành 6 dự án với quy mô 3.765 căn; Đà Nẵng 3 dự án với quy mô 1.880 căn; Bắc Ninh là 5 dự án với quy mô 6.000 căn; Hải Phòng 8 dự án với quy mô 3.925 căn;… Điều này sẽ mở ra cơ hội giải quyết tình trạng lệch pha cung - cầu đang tồn tại trên thị trường lâu nay, qua đó giúp kéo giảm mặt bằng giá nhà ở xã hội và nhà ở vừa túi tiền cho người dân tiếp cận.

Khánh Hà
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Hà Nội: Phân lại luồng xe khách để ngăn dừng đỗ trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Bổ sung hệ thống biển báo, phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết điểm nóng ùn tắc

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC: Chuyên gia nói gì?

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước