meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cần phải “Luật hóa” để điều tiết thị trường bất động sản phát triển ổn định

Chủ nhật, 02/10/2022-08:10
Theo Bộ Xây dựng, dự thảo luật kinh doanh bất động sản sửa đổi sẽ bổ sung thêm nhiều vấn đề mới. Đáng chú ý nhất là cần phải đưa vào luật vấn đề về điều tiết thị trường bất động sản để giúp thị trường này phát triển ổn định và bền vững.

Cần phải "Luật hóa" việc điều tiết thị trường bất động sản
Cần phải "Luật hóa" việc điều tiết thị trường bất động sản

Cần phải làm rõ trách nhiệm quyền hạn của các địa phương

Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Nguyễn Văn Sinh cho biết, Luật Kinh doanh bất động sản tuy không vướng mắc nhiều như Luật Nhà ở và Luật Đất đai. Tuy nhiên, dự thảo sửa đổi lần này sẽ bổ sung nhiều điểm mới, qua đó giúp điều tiết thị trường bất động sản phát triển ổn định và bền vững hơn.

Theo đó, dự thảo sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản lần này, chủ yếu làm rõ hơn các nội dung liên đến hoạt động của sàn giao dịch bất động sản, hay những quy định về giao dịch sản phẩm bắt buộc qua sàn, cùng các loại hình bất động sản mới hình thành... Đặc biệt nhất là điểm mới về việc điều tiết nhằm giúp thị trường bất động sản phát triển ổn định lạnh mạnh và bền vững hơn.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho rằng, những diễn biến thị trường bất động sản thời gian qua, đã nhiều lần tăng trưởng nóng như hồi năm 2021 và đầu năm 2022, tiếp đó, là sự trầm lắng sau các đợt sốt đất như trong thời gian gần đây. Với thực trạng này, cần phải có một chính sách, công cụ pháp luật để điều tiết để giúp thị trường phát triển, ổn định và bền vững. Vì thế, những nhóm chính sách cần phải điều tiết được thị trường, lãnh đạo Bộ Xây dựng sẽ phải chỉ ra như thuế, tài chính, tín dụng, đất đai... hay vấn đề thu hút đầu tư.


Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Nguyễn Văn Sinh
Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Nguyễn Văn Sinh

Ông Sinh cho biết thêm, hiện tại về quản lý Nhà nước liên quan đến thị trường bất động sản đang là một trong những nhóm chính sách nhận được sự quan tâm đặc biệt nhất. Trong đó, cần phải làm rõ trách nhiệm quyền hạn của các địa phương trên cả nước.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh, sẽ giải quyết sửa đổi những bất cập từ thực thiễn trong Luật Kinh doanh bất động sản gây sự kìm hãm phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, loại bỏ được một số vấn đề chồng chéo được quy định trong luật này, qua đó, giải quyết thủ tục hành chính tốt hơn, phân quyền để các địa phương kịp thời giải quyết các vấn đề phát triển nóng của thị trường bất động sản.


Hoạt động phân lô, bán nền đã gây nhiễu loạn thị trường bất động sản
Hoạt động phân lô, bán nền đã gây nhiễu loạn thị trường bất động sản

Phân cấp cho các địa phương để kìm hãm các đợt “sốt đất”

Mới nhất, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản gửi các địa phương đề nghị siết chặt tình trạng hoạt động phân lô, bán nền tràn lan, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp. Tuy nhiên, theo đánh giá của giới chuyên gia, đây chỉ là một giải pháp tình thế tạm thời, về lâu dài sẽ có tác động tiêu cực lên sự phát triển đối vơi thị trường bất động sản, vì vậy, cần phải phân cấp để các địa phương có công cụ xử lý kiểm soát hoạt động này một cách tốt nhất.

Từ thực tiễn trên, trong giai đoạn từ đầu năm 2021 đến đầu năm 202, thị trường bất động sản xảy ra nhiều đợt sốt đất “quay cuồng” trên diện rộng trải dài từ Nam ra Bắc, từ miền xuôi đến miền ngược.

Ngày cả khi mới có thông tin, hay các cơ quan đề xuất tham mưu, thậm chí là một ý kiến cá nhân tại hội nghị, hội thảo nào đó, giới đầu cơ đã nhanh chóng lợi dụng thông tin này nhằm đẩy giá đất trên thị trường khu vực đó tăng cao để trục lợi. Qua đó, tạo nên cơn “sốt đất ảo” để lại hậu quả vô cùng nặng nề.

Khi đối diện với những cơn sốt đất ảo, các cơ quan chức năng từng địa phương, từ Bộ ngành trung ương đến Chính phủ đều phải đưa ra những giải pháp nhằm "dẹp" đi cơn sốt đất hiện hữu. Tuy nhiên, các giải pháp cơ bản đưa ra chỉ là cảnh báo, công khai các quy hoạch, hay tạm dừng việc phân lô tách thửa... Những biện pháp này cũng đã có tác động ít nhiều để những cơn sốt đất lắng dịu lại.

Thê nhưng, trên thực tế đã chứng minh các phương pháp này chỉ mang tính chất tạm thời, mà không thể giải quyết được tận gốc được vấn đề, những đợt sốt ảo sẽ quay lại bất cứ khi nào và đặc biệt là khi giới đầu tư muốn thao túng thị trường.

Điển hình như tại thị trường Phú Quốc (Kiên Giang) liên tục sốt đất vì thông tin "đất đặc khu". Từ đó, tình trạng phân lô bán nền lan sang cả đất rừng và đất nông nghiệp ở giai đoạn từ 2017  đến năm 2018, Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang ngày 15/5/2018, phải ban hành khẩn công văn cấm hoạt đọng phân lô, tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại Phú Quốc.

Tuy nhiên, tửng như việc cấm phân lô bán nền đã giúp thị trường bất động sản nơi đây ổn định, nhưng ngay sau khi dỡ bỏ lệnh cấm nói trên, việc phân lô bán nền lại tiếp tục diễn ra ở Phú Quốc, lần này phức tạp hơn nhiều so với trước, khiến thị trường nơi đây nhiễu loạn.


TS. Lê Xuân Nghĩa – một chuyên gia kinh tế cho rằng, cần phải phân cấp để địa phương kiểm soạt hoạt động phân lô, bán nền tràn lan như hiện nay
TS. Lê Xuân Nghĩa – một chuyên gia kinh tế cho rằng, cần phải phân cấp để địa phương kiểm soạt hoạt động phân lô, bán nền tràn lan như hiện nay

Bình luận liên quan đến vấn đề này, TS. Lê Xuân Nghĩa - Chuyên gia kinh tế cho rằng,  để ngăn chặn được tình trạng nhiễu loạn thị trường, cần phải phân cấp mạnh mẽ để các địa phương chịu trách nhiệm trong việc phê duyệt dự án cũng như chịu trách nhiệm tối đa về việc quản lý hoạt động những dự án phân lô, bán nền. Qua đó, cần phải tăng cường  các vai trò giám sát của  những cơ quan quản lý chuyên ngành chặt chẽ hơn.

Ông Nghĩa cho biết, nên phải ban hành một số quy định chung để giải quyết việc phân lô, bán nền nhằm đáp ứng được các yêu cầu, tiêu chí thế nào, cấp nào được phê duyệt và quản lý chỉ cần căn cứ vào những tiêu chí đã được ban hành để quy hoạch cho từng địa phương rõ ràng hơn.

Trong khi đó, Theo PGS.TS Trần Quang Tuyến - Trường Đại học Luật Hà Nội, việc phân lô bán nền nên được quản lý và kiểm soát tốt hơn, việc tuân thủ được quy hoạch sẽ góp phần tăng thu ngân sách, cải tạo bộ mặt đô thị đẹp hơn cũng như đáp ứng được nhu cầu của tổ chức hay hộ gia đình và mọi người trong việc tách thửa.

“Bên cạnh đó, sẽ góp phần thúc đẩy được sự phát triển đối với thị trường bất động sản nói chung nên vẫn cần  phải có sự phân loại, quy hoạch đúng, theo đúng những quy định của pháp luật”, ông này nói.

Điều 41 Nghị định 43: Điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê:

1. Điều kiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền, bao gồm:

a) Phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện;

b) Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải;

c) Chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có);

d) Dự án thuộc khu vực, loại đô thị được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền quy định tại Khoản 2 Điều này.

2. Chủ đầu tư dự án xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền tại các khu vực không nằm trong địa bàn các quận nội thành của các đô thị loại đặc biệt; khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị; mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị.

3. Hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để tự xây dựng nhà ở phải thực hiện việc xây dựng nhà ở theo đúng giấy phép xây dựng, tuân thủ quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị đã được phê duyệt.

4. Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết Điều này.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Hà Nội: Phân lại luồng xe khách để ngăn dừng đỗ trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Bổ sung hệ thống biển báo, phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết điểm nóng ùn tắc

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC: Chuyên gia nói gì?

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước