meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Căn hộ cho thuê ở TP Hồ Chí Minh phục hồi trong ảm đạm

Thứ tư, 07/09/2022-10:09
Thị trường căn hộ cho thuê ở TP Hồ Chí Minh đang dần phục hồi sau một thời gian chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, đà phục hồi còn chậm, lợi nhuận cho thuê chưa bắt kịp với đà tăng giá bán.

Thị trường trên đà phục hồi trở lại

Theo ghi nhận của phóng viên, trong tháng 8 vừa qua, thị trường căn hộ cho thuê ở TP Hồ Chí Minh đang có sự phục hồi tích cực hơn so với thời điểm quý I/2022. Các loại hình căn hộ đều có tỷ lệ lấp đầy trên 60%. Đặc biệt, loại hình căn hộ có mức giá 5-7 triệu đồng/tháng dành cho những người có thu nhập tầm trung luôn ghi nhận tỷ lệ lấp đầy trên 70%.

Đa số các căn hộ cho thuê đang tập trung nhiều ở vùng ven TP Hồ Chí Minh, nhất là những khu vực có giao thông kết nối thuận lợi với vùng trung tâm như quận 7, quận 9, TP Thủ Đức. Những khu vực này luôn có tỷ lệ lấp đầy cao hơn các khu vực khác ở TP Hồ Chí Minh nhờ mức giá cho thuê rẻ.


Các căn hộ cho thuê ở TP Hồ Chí Minh luôn có tỷ lệ lấp đầy trên 60%
Các căn hộ cho thuê ở TP Hồ Chí Minh luôn có tỷ lệ lấp đầy trên 60%

Báo cáo thị trường công bố giữa tháng 8/2022 của Savills Việt Nam cũng cho thấy, công suất của căn hộ dịch vụ cho thuê ở TP Hồ Chí Minh đang tăng 6 điểm phần trăm theo quý III/2022 và tăng 10 điểm phần trăm theo năm 2022. Giá thuê trung bình đạt mốc gần 500.000 đồng/m2/tháng, tăng 1% theo quý. Trong đó, phân khúc căn hộ hạng A có mức giá tăng mạnh nhất (3% theo quý và 6% so với cùng kỳ năm ngoái).

Còn theo báo cáo thị trường 7 tháng đầu năm 2022 của Batdongsan, mức độ quan tâm đến phân khúc chung cư cho thuê đã tăng 35% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận của loại hình này dù không cao nhưng đang có xu hướng nhích nhẹ hơn so với cùng kỳ năm trước.

Giới chuyên gia Savills Việt Nam nhận định, nguyên nhân thị trường căn hộ TP Hồ Chí Minh đang có sự phục hồi tích cực là nhờ nguồn khách thuê là người nước ngoài. Cụ thể, kể từ khi Việt Nam mở cửa biên giới trở lại vào hồi đầu quý II/2022, giới chuyên gia nước ngoài làm việc trong ngành sản xuất, xây dựng đã quay trở lại. Ngoài ra còn có một lượng đông đảo sinh viên và người lao động quốc tế đang trở lại Việt Nam học tập và làm việc sau một thời gian dài bị hạn chế đi lại vì dịch bệnh Covid-19.

Hiện nay, để kích cầu, nhiều chủ nhà đang tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho khách thuê như trang bị đầy đủ nội thất, hợp đồng thanh toán linh hoạt và cung cấp thêm nhiều dịch vụ cộng hưởng. Điều này đã khiến thị trường căn hộ cho thuê ở TP Hồ Chí Minh dần phục hồi và sôi động trở lại sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Đặc biệt, theo số liệu của Cục Thống kê TP Hồ Chí Minh, trong 6 tháng đầu năm 2022, thành phố có 304 dự án FDI mới, tăng 16% theo năm. Đây là tín hiệu tích cực cho thị trường căn hộ cho thuê có khách hàng chủ yếu là người nước ngoài trong thời gian tới.

Lợi nhuận cho thuê thấp

Mặc dù thị trường căn hộ cho thuê ở TP Hồ Chí Minh đang bắt đầu phục hồi nhưng đà đi lên còn chậm, lợi nhuận chưa bắt kịp với đà tăng giá bán căn hộ tại thành phố này. Báo cáo thị trường của Savills Việt Nam cũng chỉ ra rằng, trong quý II/2022, lợi nhuận của phân khúc căn hộ cho thuê ở mức thấp hơn lãi suất ngân hàng. Theo đó, lợi nhuận của các căn hộ cho thuê ở khu vực trung tâm chỉ đạt 5,7-6,5%/năm, còn các căn hộ cho thuê ở các quận, huyện xa trung tâm chỉ đạt lợi nhuận 5,7-6,5%/năm.

Đồng kết luận với Savills Việt Nam, báo cáo thị trường của Batdongsan cũng cho thấy lợi nhuận của phân khúc cho thuê ở TP Hồ Chí Minh đang ở mức thấp, chưa bắt kịp với đà tăng giá bán căn hộ tại thành phố này. Cụ thể, lợi nhuận từ căn hộ chung cư cho thuê trong 6 tháng đầu năm 2022 của toàn TP Hồ Chí Minh đạt 3,8% và con số này chỉ tăng nhẹ hơn so với cùng kỳ năm ngoái.


Lợi nhuận căn hộ cho thuê ở TP Hồ Chí Minh hiện nay đang thấp hơn so với lãi suất ngân hàng
Lợi nhuận căn hộ cho thuê ở TP Hồ Chí Minh hiện nay đang thấp hơn so với lãi suất ngân hàng

Bà Võ Thị Khánh Trang – Chuyên gia Nghiên cứu và Tư vấn Savills Việt Nam ở khu vực TP Hồ Chí Minh cho biết, đại dịch Covid-19 đã khiến quy mô thị trường căn hộ cho thuê bị giảm khoảng 7% so với giai đoạn 2020-2021. Lợi nhuận cho thuê vì vậy mà cũng giảm đi trông thấy.

“Khảo sát thị trường căn hộ trong quý II/2022 cho thấy, lợi nhuận cho thuê của phân khúc này trong toàn thành phố nằm trong khoảng 3,2-6,5% một năm. Trong đó, căn hộ nằm ở khu đô thị mới ở quận 2, quận 7, khu CBD có mức lợi nhuận cho thuê thấp nhất vì giá trị của căn hộ ở mức cao. Còn các khu vực như huyện Nhà Bè, quận Bình Tân, TP Thủ Đức có mức lợi nhuận căn hộ cho thuê cao nhất, đạt từ 5,7-6,5%/năm”, bà Trang cho biết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sở dĩ lợi nhuận căn hộ cho thuê thấp là vì chủ nhà phải trừ khấu hao thời gian đi tìm khách thuê, chi phí cho môi giới. Ngoài ra, chủ nhà còn phải chịu thêm các khoản phí đầu tư lại nội thất, sửa sang lại phòng sau khi khách thuê chuyển đi,…

Nếu như trừ chi phí môi giới, sửa sang nội thất, thời gian đi tìm khách thuê thì tỷ suất lợi nhuận căn hộ cho thuê ở TP Hồ Chí Minh chỉ đạt mức chưa đến 5% một năm. Cho nên, tỷ suất lợi nhuận hiện tại của căn hộ cho thuê vẫn thấp hơn nhiều so với giai đoạn từ năm 2018 trở về trước.


Lợi nhuận căn hộ cho thuê ở TP Hồ Chí Minh không cao do các nhà đầu tư đang phải chịu nhiều khoản phí như môi giới, đầu tư nội thất, đi tìm khách thuê
Lợi nhuận căn hộ cho thuê ở TP Hồ Chí Minh không cao do các nhà đầu tư đang phải chịu nhiều khoản phí như môi giới, đầu tư nội thất, đi tìm khách thuê

Giới chuyên gia dự báo, từ năm đến năm 2024, TP Hồ Chí Minh sẽ có thêm khoảng 26.000 căn chung cư hạng A, B được bàn giao và cho thuê trong khoảng 12-24 tháng. Với một nguồn cung dồi dào như vậy, thị trường gặp nhiều sự cạnh tranh về mức giá cho thuê trong thời gian tới.

Đứng dưới góc độ đầu tư, các chuyên gia cho rằng, lợi nhuận từ việc cho thuê căn hộ ở TP Hồ Chí Minh hiện nay không cao. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn có thể cân nhắc về 2 khoản lợi nhuận đến từ việc tăng giá bán và lợi nhuận cho thuê để đưa ra những quyết định đầu tư sáng suốt.

Thiên Vân
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Mảng bán lẻ của ngân hàng khởi sắc nhờ giảm đầu cơ bất động sản?

Hà Nội: Khu đô thị hơn 2.400 tỷ tại Đông Anh tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

12 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

15 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

19 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

19 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

19 giờ trước