meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Top 4 cách làm sạch gạch men sáng bóng đơn giản tại nhà

Thứ ba, 07/06/2022-15:06
Gạch men là sự lựa chọn yêu thích của rất nhiều hộ gia đình dùng để ốp sàn nhà. Tuy nhiên, nền gạch men lâu ngày nếu như không được vệ sinh thường xuyên sẽ dễ bị ố vàng và bóng mờ. Trong phạm vi bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc 4 cách làm sạch gạch men sáng bóng tại nhà.

Gạch men là gì?

Gạch men (Glazed tile) được biết đến là một loại gạch có lớp men phủ lên trên bề mặt phần xương của viên gạch. Lớp men mỏng được tráng phủ trên bề mặt có in hoa văn với màu sắc và kích thước khác nhau. Gạch men được làm từ những nguyên liệu có từ thiên nhiên như đất sét, thạch cao, cao lanh, màu men cùng với 1 số các phụ gia khác.

Đặc điểm nổi bật của gạch men:

  • Gạch men không cháy
  • Gạch men có chống tĩnh điện: Không giống với nhiều lớp phủ khác, gạch men có đặc tính chống tĩnh điện rất tốt khi đi trên chúng hoặc do ma sát.
  • Gạch không hề gây hại cho sức khỏe và vô cùng thân thiện với môi trường
  • Dễ dàng vệ sinh bề mặt gạch
  • Độ bền và khả năng tương thích với môi trường của gạch men cao nên có thể được sử dụng trong thời gian lâu dài.

Gạch không hề gây hại cho sức khỏe và vô cùng thân thiện với môi trường
Gạch không hề gây hại cho sức khỏe và vô cùng thân thiện với môi trường

Lưu ý trước khi làm sạch gạch men

Trước khi tiến hành làm sạch gạch men bạn cần phải chú ý một số vấn đề sau:

Phân biệt được loại gạch men lát nền của nhà mình

Việc phân biệt được các loại gạch men trước khi tiến hành làm sạch là rất quan trọng. Điều này sẽ giúp cho bạn lựa chọn được phương pháp làm sạch gạch men  phù hợp và hiệu quả hơn rất nhiều.

Đối với loại gạch men có độ bóng cao, nhiều hoa văn thì bạn cần lưu ý là tẩy rửa thật nhẹ nhàng và thật kỹ để có thể trả lại vẻ sáng bóng sạch sẽ như ban đầu cho nền gạch men.

Làm ướt sàn trước khi làm sạch

Nhiều người đã thường bỏ qua bước này nhưng nó lại rất quan trọng. Bạn nên làm ướt nền trước khi tẩy rửa để có thể giúp giữ lại lớp sáng bóng cho gạch, giúp gạch không bị bào mòn hay là bị bay màu.


Nên làm ướt nền trước khi tẩy rửa để có thể giúp giữ lại lớp sáng bóng cho gạch, giúp gạch không bị bào mòn hay là bị bay màu.
Nên làm ướt nền trước khi tẩy rửa để có thể giúp giữ lại lớp sáng bóng cho gạch, giúp gạch không bị bào mòn hay là bị bay màu.

Xử lý các vết bẩn trên sàn ngay tức thì

Để gạch men luôn được bền đẹp thì bạn nên xử lý ngay lập tức những vết bẩn khi mà chúng chỉ mới xuất hiện trên nền gạch. Nếu để sau thời gian dài các vết bẩn đã trở nên khô cứng và bám chặt ở trên nền gạch thì sẽ rất khó để có thể lau rửa sạch sẽ mà còn dễ làm cho gạch men bị xước hoặc bay màu gạch.

Dùng đúng loại hóa chất tẩy rửa

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại hóa chất dùng để làm sạch gạch men tuy nhiên bạn nên lựa chọn loại hóa chất phù hợp nhất với loại gạch mà nhà mình đang sử dụng. Vì nếu như sử dụng không đúng loại sẽ dễ khiến cho gạch men bị mất đi lớp sáng bóng và giảm độ bền đẹp.


Nên lựa chọn loại hóa chất phù hợp nhất với loại gạch mà nhà mình đang sử dụng
Nên lựa chọn loại hóa chất phù hợp nhất với loại gạch mà nhà mình đang sử dụng

Top 4 cách làm sạch gạch men sáng bóng tại nhà

Có thể nói gạch men chính là loại vật liệu dùng để lót sàn được dùng phổ biến nhất trong các ngôi nhà hiện nay ở Việt Nam. Tuy nhiên, mặt sàn của gạch men cũng rất dễ bị bám bẩn và nếu như không được vệ sinh thật đúng cách, các vết bẩn này có thể sẽ bị bám cứng ở trên mặt sàn khiến cho sàn gạch men mất đi độ sạch bóng như ban đầu cũng như các kẽ gạch sẽ bị ngả vàng gây mất thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn. 

Dưới đây là cách làm thế nào để giữ cho mặt sàn gạch men trong ngôi nhà của mình luôn sạch đẹp như mới từ những nguyên liệu đơn giản và dễ tìm.

Làm sạch gạch men bằng cách dùng giấm ăn

Giấm là chất có tính axit cao nên nó có khả năng tẩy rửa rất là tốt. Bạn chỉ cần dùng bông thấm giấm ăn sau đó lau lên sàn hoặc là các vết bẩn ở khe gạch, gạch ốp tường để loại bỏ được các vết bẩn.

Dùng kem đánh răng

Bạn hãy tiến hành chà xát trực tiếp kem đánh răng lên trên các vết bẩn sau đó đợi khoảng 10 phút. Cuối cùng dùng khăn ẩm lau sạch lại là được.

Dùng xăng

Xăng cũng là một loại dung dịch có khả năng làm sạch rất hiệu quả, nhất là đối với những vết bẩn cứng đầu ở trong khu vực nhà bếp. Bạn chỉ cần dùng bông thấm xăng rồi chà xát lên trên các vết bẩn, sau đó dùng khăn ẩm để lau sạch là đã tạm biệt được vết bẩn cứng đầu trả lại sàn gạch luôn sáng bóng.

Dùng các loại sản phẩm tẩy rửa chuyên dụng

Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều loại chất tẩy rửa sàn gạch men mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Bạn nên lựa chọn các sản phẩm tẩy rửa sàn gạch men chuyên dụng và phù hợp nhất với loại gạch mà nhà bạn đang sử dụng để đảm bảo được độ bền và cả tính thẩm mỹ cho gạch nhé!

Kinh nghiệm làm sạch gạch men đối với từng loại vết bẩn

Trong quá trình làm sạch gạch men, bạn cần phải nắm rõ các cách làm sạch theo từng vết bẩn riêng biệt sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.

Xử lý các vết bẩn ố vàng

Đối với những vết bẩn ố vàng bạn có thể dùng muối pha chung với các loại nước lau sàn. Sau đó dùng 1 chiếc khăn sạch thấm vào những vết ố vàng trong khoảng từ 10 – 15 phút sau đó chà sạch sàn gạch men bằng bàn chải chuyên dụng.

Ngoài ra bạn còn có thể hòa kem đánh răng hoặc là baking soda với nước ấm, chà xát lên trên các vết bẩn từ 5 – 10 phút để làm sạch chúng 1 cách dễ dàng.


Trong quá trình làm sạch gạch men, cần phải nắm rõ các cách làm sạch theo từng vết bẩn riêng biệt để mang lại hiệu quả tốt nhất
Trong quá trình làm sạch gạch men, cần phải nắm rõ các cách làm sạch theo từng vết bẩn riêng biệt để mang lại hiệu quả tốt nhất

Xử lý vết dầu mỡ cứng đầu

Vết bẩn này thường dễ xuất hiện ở nền khu vực nhà bếp, việc xử lý chúng cũng tương đối đơn giản và dễ dàng.

  • Để lau sạch được vết dầu mỡ hãy dùng các loại dung dịch chuyên dụng để lau bếp như: Cif, Gift, Sumo… là có thể làm sạch hoàn toàn.
  • Hoặc là bạn có thể sử dụng bột mì rắc lên những lớp dầu mỡ và chờ khoảng 10 phút để bột hút hết các chất bẩn dầu mỡ. Sau đó, dùng bàn chải để loại bỏ lớp bột mì và dùng 1 chiếc khăn ẩm lau lại là gạch men nhà bạn đã sạch sẽ và thật sáng bóng.

Xử lý các vết rỉ sét

Để xử lý loại vết bẩn này, bạn có thể dùng chanh hoặc giấm. Cắt đôi 1 quả chanh tươi để chà sát trực tiếp lên trên vết gỉ sét ở bề mặt gạch men trong vài phút để cho các vết bẩn tan rồi sau đó dùng khăn khô lau sạch.

Xử lý các vết bẩn ở khe gạch

Dùng hỗn hợp bột nở và nước được trộn theo tỉ lệ 3:1 và sau đó bôi trực tiếp lên trên khe gạch men lát nền. Hỗn hợp an toàn này có thể loại bỏ được hết những vệt màu xấu xí, vết ố xuất hiện ở trên khe gạch lát.

Để đảm bảo an toàn hãy nhớ sử dụng găng tay chuyên dụng để tránh các vi khuẩn có hại xâm nhập vào da tay.


Để đảm bảo an toàn khi làm sạch gạch men hãy nhớ sử dụng găng tay chuyên dụng để tránh các vi khuẩn có hại xâm nhập vào da tay
Để đảm bảo an toàn khi làm sạch gạch men hãy nhớ sử dụng găng tay chuyên dụng để tránh các vi khuẩn có hại xâm nhập vào da tay

Xử lý các vết sơn, keo

Với loại vết bẩn này bạn hãy dùng khăn mềm thấm với xăng và chà xát lên bề mặt của vết bẩn. Đừng quên lau lại sàn bằng nước thơm để làm sạch gạch men 1 cách tối ưu nhất và loại bỏ được mùi của xăng.

Xử lý các vết rêu, ẩm mốc

Hòa tan vôi và nước thành một hỗn hợp sệt sau đó quét lên vùng có rêu mốc và chờ đợi khoảng 10 phút. Sau đó hãy dùng khăn ẩm lau lại để loại bỏ được hoàn toàn vết rêu mốc khó chịu.

Bạn cũng có thể sử dụng các loại nước tẩy bồn cầu hiện có của nhà bạn và đổ trực tiếp lên trên bề mặt vết rêu, mốc sau đó dùng bàn chải chà lại là đã xử lý được hoàn toàn vết rêu, ẩm mốc.

Xử lý vết xi măng

Để làm sạch gạch men dính xi măng thì bạn hãy dùng sủi có cán dài (loại dao này chuyên dùng để loại bỏ các loại sơn, xi măng trong quá trình tổng vệ sinh sau khi xây dựng), cạo hết lớp xi măng bám trên sàn sau đó dùng nước lau sàn lau lại 1 lần nữa.

Xử lý các vết xước

Dùng gôm tẩy lên trên bề mặt vết xước trên nền sau đó dùng nước lau sàn chuyên dụng lau lại 1 lần nữa. Cuối cùng khi nền nhà đã khô hãy dùng sáp nến thoa lên 15 phút rồi lau sạch lại.


Xử lý vết xước trên sàn gạch men 1 cách đơn giản và hiệu quả
Xử lý vết xước trên sàn gạch men 1 cách đơn giản và hiệu quả

Kinh nghiệm làm sạch gạch men theo khu vực

Trong quá trình làm sạch gạch men bạn nên phân theo khu vực để tránh trường hợp bỏ sót, tốn thời gian mà lại còn không đạt hiệu quả như mong muốn.

Phòng khách

Đây là khu vực cần làm sạch thường xuyên nhất vì đây chính là vị trí đắc địa nhất ở trong nhà.

Cách làm sạch gạch men của phòng khách lý tưởng nhất đó là trộn giấm với muối và baking soda sau đó rắc trực tiếp lên trên vết bẩn. Cách này có thể làm sạch được các vết bẩn cứng đầu trên sàn nhà mà còn không gây mài mòn hoặc là trầy xước gạch.

Nền nhà vệ sinh

Đây chính là nơi thường xuyên bị ứ đọng nước nên rất dễ xuất hiện các vết ố vàng, vết bẩn ở trên tường… Vì thế hãy áp dụng cách làm sạch gạch men đối với vết bẩn ố vàng ở trên để xử lý nhé.


Nhà vệ sinh chính là nơi thường xuyên bị ứ đọng nước nên rất dễ xuất hiện các vết ố vàng, vết bẩn ở trên tường
Nhà vệ sinh chính là nơi thường xuyên bị ứ đọng nước nên rất dễ xuất hiện các vết ố vàng, vết bẩn ở trên tường

Phòng bếp

Khu vực nhà bếp là khu vực thường xuyên xuất hiện các mảng bám dầu mỡ do nấu ăn nên việc làm sạch cũng phải được thực hiện đúng với những thao tác dành riêng cho các vết dầu mỡ.

Cách xử lý các vết dầu mỡ tốt nhất là dùng bột mì để thấm dầu sau đó chỉ cần lau sạch lại bằng khăn ẩm.

Kết luận

Trên đây chúng tôi đã hướng dẫn các cách làm sạch gạch men lát nền nhanh chóng, hiệu quả và đơn giản nhất. Hy vọng thông qua bài viết bạn đã tìm được cho mình phương pháp tẩy rửa phù hợp nhất với sàn gạch của nhà mình. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

7 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

7 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

7 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

7 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

7 giờ trước