meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Các quốc gia Châu Âu điêu đứng vì giá điện tăng kỷ lục

Chủ nhật, 04/09/2022-21:09
Nỗi lo ngại về một cuộc suy thoái đang ngày càng phình to tại châu Âu khi giá điện liên tục lập đỉnh. Thậm chí, một số doanh nghiệp lo ngại sẽ phải dừng hoạt động trong mùa đông.

CNN cho biết, giá điện tại châu Âu liên tục lập đỉnh trong thời gian gần đây, khiến cuộc khủng hoảng năng lượng trong khu vực ngày càng nghiêm trọng. Đồng thời, mối lo ngại về nguồn cung điện và hệ thống sưởi trong mùa đông sắp tới cũng đang phình to.

Cụ thể, giá điện giao năm sau tại Đức - quốc gia được coi là tiêu chuẩn ở châu Âu, đã vọt lên mức 1.000 euro/MWh (tương đương 999,8 USD) vào hôm 29/8, trước khi giảm trở lại 830 euro/MWh.

Từ tuần trước, giá điện đã tăng vọt sau khi công ty khí đốt quốc gia Nga Gazprom tuyên bố sẽ ngừng cung cấp khí đốt qua tuyến đường ống chính Nord Stream 1 sang châu Âu trong vòng 3 ngày. Động thái này đã làm dấy lên lo ngại rằng Moscow sẽ dừng hoàn toàn dòng chảy khí đốt sang khu vực đồng Euro.

Các quốc gia châu Âu hiện đang gấp rút dự trữ năng lượng cho mùa đông. Nhưng từ khi Moscow phát động cuộc chiến ở Ukraine, dòng chảy từ Nga liên tục bị gián đoạn. Trước đó, hồi tháng 7, phía Nga cũng đã tạm dừng hoạt động của đường ống để bảo trì. Nhưng ngay cả khi khởi động lại, năng suất của đường ống vẫn sụt giảm đáng kể.

Bên cạnh đó, kế hoạch dự trữ khí đốt cho mùa đông của các quốc gia châu Âu cũng đang bị đe dọa bởi đợt nắng nóng kéo dài trong mùa hè này. Nhiệt độ cao đã thúc đẩy nhu cầu khí đốt ở châu Âu và Bắc Á, buộc các công ty phải tranh giành những lô hàng LNG (khí đốt tự nhiên hóa lỏng) được vận chuyển bằng đường biển. Chính điều này đã đẩy giá LNG tăng cao hơn nữa.


Các nước châu Âu đang đối mặt với tình trạng khan hiếm điện trong đợt nắng nóng kỷ lục
Các nước châu Âu đang đối mặt với tình trạng khan hiếm điện trong đợt nắng nóng kỷ lục

Trong khi đó, doanh nghiệp trên khắp khu vực đồng euro đang loa ngại họ sẽ phải dừng hoạt động trong mùa đông do thiếu điện. Còn các hộ gia đình thì có thể chịu sức ép lớn khi hóa đơn tiền điện tăng vọt.

Giới quan sát cho rằng, tác động từ khủng hoảng năng lượng có thể đẩy khu vực đồng euro vào một cuộc suy thoái nghiêm trọng.

Thực tế, vẫn có một số tín hiệu khả quan. Hôm 29/8 vừa qua, Bộ trường Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết, nước này vẫn đang làm đầy kho dự trữ khí đốt và có thể tránh mức giá cao hiện tại. Ông Habeck cho hay, các kho dự trữ khí đốt của Đức đã đầy 83% và sẽ đạt ngưỡng 85% vào đầu tháng 9.

Tuy nhiên, tình trạng bấp bênh vẫn bao trùm lên toàn khu vực. Ông Rønningen cho rằng, giá điện kỳ hạn đang ở mức cao. Điều này khiến các nhà giao dịch tin rằng cuộc khủng hoảng sẽ không dịu đi trong những tháng tới.

Vào hôm 29/8, Uniper - công ty nhập khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất tại Đức đã phải thừa nhận rằng họ cần thêm sự trợ giúp của Chính phủ. Công ty này yêu cầu khoản hỗ trợ bổ sung lên tới 4 tỷ euro.

Uniper cho biết, họ đang rơi vào tình trạng khan hiếm tiền mặt vì thiếu hụt các mặt hàng xuất khẩu Nga. Điều này buộc công ty phải chịu mức giá trên trời để lấp đầy khoảng trống nguồn cung trên thị trường.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước