meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Các doanh nghiệp hàng đầu nước Đức đang làm ăn ra sao tại Việt Nam?

Thứ ba, 15/11/2022-09:11
Thời điểm hiện tại, Đức đang có 437 dự án vẫn còn hiệu lực tại Việt Nam, tổng đầu tư lên đến 2,34 tỷ USD. Có đến gần 400 doanh nghiệp Đức, trong đó có nhiều tập đoàn lớn chọn Việt Nam là điểm đến như Mercedes Benz, Bosch, Bayer, DHL, Adidas… Những doanh nghiệp này trong năm qua đều ghi nhận mức doanh thu không ngừng tăng trưởng vô cùng ấn tượng. 

Theo Nhịp Sống Thị Trường, vào ngày 13/11 vừa qua, Thủ Tướng Phạm Minh Chính cùng với Thủ tướng Cộng hòa liên bang Đức Olaf Scholz Olaf Scholz đã tham dự hội nghị bàn tròn với các doanh nghiệp Việt Nam và Đức, được tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Đức Olaf Scholz đến Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Trong hội nghị này, Đức được nhắc đến là một trong những quốc gia châu Âu viện trợ nhiều và thường xuyên ODA cho Việt Nam, từ năm 1990 là khoảng 2 tỷ USD. Thời điểm hiện tại, Đức đang có 437 dự án vẫn còn hiệu lực tại Việt Nam, tổng đầu tư lên đến 2,34 tỷ USD, so với năm 2010 đã tăng 2,87 lần; đứng thứ 4 trong số những quốc gia thành viên EU và thứ 18/141 quốc gia, vùng lãnh thổ.


Năm 2020 tổng doanh thu từ 9 doanh nghiệp lớn nhất là 1,6 tỷ USD, tương đương 40.000 tỷ đồng
Năm 2020 tổng doanh thu từ 9 doanh nghiệp lớn nhất là 1,6 tỷ USD, tương đương 40.000 tỷ đồng

Những dự án của Đức chủ yếu tập trung trong lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo (chiếm 52,1%) cùng với năng lượng (chiếm 27,8%). 

Về đầu tư, Đức hiện có 437 dự án còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng đầu tư đạt 2,34 tỷ USD, tăng 2,87 lần so với năm 2010 (đứng thứ 18/141 quốc gia, vùng lãnh thổ và thứ 4 trong các quốc gia thành viên EU). Có đến gần 400 doanh nghiệp Đức, trong đó có nhiều tập đoàn lớn chọn Việt Nam là điểm đến như Mercedes Benz, Bosch, Bayer, DHL, Adidas… Những doanh nghiệp này trong năm qua đều ghi nhận mức doanh thu không ngừng tăng trưởng vô cùng ấn tượng. 

Đáng chú ý, những doanh nghiệp hàng đầu của Đức đang hoạt động tại Việt Nam chủ yếu tập trung vào lĩnh vực ô tô, dược và hóa chất. Trong đó, năm 2020 tổng doanh thu từ 9 doanh nghiệp lớn nhất là 1,6 tỷ USD, tương đương 40.000 tỷ đồng. 

Mercedes-Benz – thống trị thị phần xe sang tại Việt Nam

Mercedes-Benz là thương hiệu ô tô cao cấp hàng đầu thế giới, thuộc tập đoàn Daimler AG (Đức), sở hữu lợi nhuận khủng và tổng giá trị thương hiệu lên đến hàng chục tỷ USD. Năm 1995, Mercedes-Benz Vietnam (MBV) chính thức thành lập, liên tục dẫn đầu thị trường xe sang Việt Nam trong gần 3 thập kỷ qua.


Theo số liệu năm 2020, doanh thu của MBV dù đã có phần giảm nhẹ xuống mức 9.800 tỷ đồng nhưng lợi nhuận trước thuế đạt 967 tỷ đồng - cao nhất trong lịch sử hoạt động của hãng
Theo số liệu năm 2020, doanh thu của MBV dù đã có phần giảm nhẹ xuống mức 9.800 tỷ đồng nhưng lợi nhuận trước thuế đạt 967 tỷ đồng - cao nhất trong lịch sử hoạt động của hãng

Năm 2017, hãng xe Đức này ghi nhận kết quả tăng trưởng kỷ lục với doanh thu tại thị trường Việt Nam là hơn 10.000 tỷ đồng. Theo số liệu năm 2020, doanh thu của MBV dù đã có phần giảm nhẹ xuống mức 9.800 tỷ đồng nhưng lợi nhuận trước thuế đạt 967 tỷ đồng - cao nhất trong lịch sử hoạt động của hãng.

Trong giai đoạn 2021-2022, MBV đã tiến hành triển khai 6 công nghệ hiện tại các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam với tổng đầu tư lên đến 33 triệu USD. Đáng chú ý, có một số công nghệ lần đầu tiên xuất hiện trong dây chuyền sản xuất cũng như lắp ráp của MBV.

Bosch - hành trình rót vốn vào thị trường Việt

Tính đến thời điểm năm 2020, Bosch trở thành cái tên đạt doanh thu cao thứ hai trong số những doanh nghiệp Đức đang hoạt động tại Việt Nam. Cụ thể, doanh thu năm 2020 của Bosch là 7,9 nghìn tỷ đồng, so với năm trước đã có phần sụt giảm. Trong khi đó, lợi nhuận trước thuế của công ty là 120 tỷ đồng. Năm 2019, Bosch Việt Nam từng ghi nhận mức tăng trưởng lịch sử khi thu về hơn 600 tỷ đồng lãi trước thuế. 


Tính đến thời điểm năm 2020, Bosch trở thành cái tên đạt doanh thu cao thứ hai trong số những doanh nghiệp Đức đang hoạt động tại Việt Nam
Tính đến thời điểm năm 2020, Bosch trở thành cái tên đạt doanh thu cao thứ hai trong số những doanh nghiệp Đức đang hoạt động tại Việt Nam

Năm 1994, ông lớn công nghệ này đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam, xây dựng một loạt các nhà máy chuyên về sản xuất dây đai truyền lực nhằm sử dụng cho hộp số tự động dành cho ô tô, được xây dựng ở Khu công nghiệp Long Thành (Đồng Nai). Vốn đầu tư ban đầu của nhà máy này chỉ ở mức 50 triệu euro nhưng đã tăng lên mức 182 triệu euro vào năm 2016. 


Trong năm tài chính 2021, doanh thu tài chính hợp nhất tại Việt Nam của Bosch là khoảng 192 triệu euro, tuyển dụng hơn 5.000 cộng sự tính đến ngày 31/12/2021
Trong năm tài chính 2021, doanh thu tài chính hợp nhất tại Việt Nam của Bosch là khoảng 192 triệu euro, tuyển dụng hơn 5.000 cộng sự tính đến ngày 31/12/2021

Trong năm tài chính 2021, doanh thu tài chính hợp nhất tại Việt Nam của Bosch là khoảng 192 triệu euro. Đồng thời, Bosch Việt Nam cũng đã tuyển dụng hơn 5.000 cộng sự tính đến ngày 31/12/2021. 

Robert Bosch Engineering & Business Solutions Việt Nam

Robert Bosch Engineering and Business Solutions Việt Nam (RBVH) được biết đến là Trung tâm công nghệ và phần mềm đầu tiên của Tập đoàn Bosch tại Khu vực Đông Nam Á.

Từ năm 2016, công ty liên tục ghi nhận mức doanh thu tăng trưởng, đến năm 2020 doanh thu của RBVH đã đạt mức 1.700 tỷ đồng.  

DHL - ‘Đại gia’ logistics liên tục mở rộng

DHL Global Forwarding là một trong những đơn vị kinh doanh của DHL thuộc DEUTSCHE POST DHL GROUP. DHL Global Forwarding  là một thương hiệu lớn toàn cầu thuộc lĩnh vực logistics, bên cạnh những cái tên như DHL Express, DHL Freight, DHL Supply Chain, DHL eCommerce Solutions...

Thời điểm hiện tại, DHL đang sở hữu danh mục dịch vụ khổng lồ từ chuyển phát nhanh bưu phẩm cũng như bưu kiện trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, công ty này còn chuyển giao hàng theo kênh thương mại điện tử, vận chuyển hàng nhanh bằng đường bộ, đường biển, đường hàng không cho đến việc quản lý chuỗi cung ứng công nghiệp.


Bất chấp dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, kết quả kinh doanh của DHL Global Forwarding trong giai đoạn này vẫn tăng vọt lên mức cao nhất và ghi nhận hơn 300 tỷ đồng tiền lãi
Bất chấp dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, kết quả kinh doanh của DHL Global Forwarding trong giai đoạn này vẫn tăng vọt lên mức cao nhất và ghi nhận hơn 300 tỷ đồng tiền lãi

Năm 2020, doanh thu của DHL Global Forwarding tại Việt Nam là 5.000 tỷ đồng. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng đang dần khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành giao thông vận tải tại thị trường Việt Nam. Bất chấp dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, kết quả kinh doanh của DHL Global Forwarding trong giai đoạn này vẫn tăng vọt lên mức cao nhất và ghi nhận hơn 300 tỷ đồng tiền lãi. 

Bayer Việt Nam và BASF

Bên cạnh những tên tuổi thuộc vào top 3 doanh thu thì Bayer Việt Nam và BASF cũng là những “ông lớn” của Đức đạt được doanh thu vượt mốc 3.000 tỷ đồng trong năm 2020. Trong đó, Bayer là một tập đoàn có chuyên môn trong nhiều lĩnh vực về khoa học đời sống. Năm 1994,  Công ty TNHH Bayer Việt Nam đã chính thức thành lập và hoạt động, sở hữu nhà máy sản xuất đặt tại Đồng Nai và 2 văn phòng tại Hà Nội và TP. HCM. 

Tại thị trường trong nước, Bayer Việt Nam để lại ấn tượng nhiều nhất đối với lĩnh vực tim mạch, chăm sóc sức khỏe phụ nữ,…cùng với các sản phẩm nổi tiếng như Elevit, Becozyme... Bên cạnh đó, công ty cũng từng đầu tư nhà máy Thú y và Thủy sản, tuy nhiên từ năm 2020 đã tách khỏi nhánh này hoàn toàn.
Năm 1994, BASF đã bắt đầu có mặt tại thị trường Việt Nam. Đến năm 2009, Công ty TNHH BASF Việt Nam được thành lập và hoạt động trong 6 phân khúc, bao gồm: Hóa chất, Vật liệu, Giải pháp Công nghiệp, Công nghệ Bề mặt, Dinh dưỡng & Chăm sóc, và Giải pháp Nông nghiệp. Doanh thu của BASF tính đến thời điểm cuối năm 2021 tại thị trường Việt Nam đạt xấp xỉ 341 triệu euro.

Henkel Adhesive Technologies Việt Nam, Pymepharco, Adidas: Ghi nhận doanh thu năm 2020 ở ngưỡng 2.000 tỷ

Henkel là công ty Đức chuyên hoạt động trong lĩnh vực chất kết dính nông nghiệp đã có mặt tại thị trường Việt Nam hơn 2 thập kỷ. Từ năm 2017, nhà máy sản xuất chính của Henkel tại Việt Nam đã được xây dựng và hiện đang được đặt tại tỉnh Đồng Nai.  Trong khi đó, Pymepharco là công ty sản xuất dược phẩm và kinh doanh thuốc & vật tư thiết bị y tế; được mọi người biết đến là thương vụ M&A lớn nhất của Đức tại thị trường Việt. 

Trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2020, doanh thu bán lẻ của Adidas tại Việt Nam đã không ngừng tăng trưởng, doanh thu lên đến 1.700 tỷ đồng. Đáng chú ý, trong cuộc gặp mặt với Thủ tướng Chính phủ hồi cuối tháng 10/2022, Tổng giám đốc Tập đoàn Adidas Kasper Rorsted cũng đã tuyên bố về việc sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất, kinh doanh và nâng cao quy mô, tạo thêm nhiều việc làm cho nhiều lao động, mục tiêu đưa Việt Nam là trung tâm sản xuất lớn của Adidas. Tháng 4/2020, Adidas đã đóng cửa nhà máy sản xuất giày bằng robot tự động tại Đức, sau đó chuyển về Việt Nam.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước