meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Các địa phương chạy đua chuyển đổi số du lịch 

Thứ ba, 01/08/2023-21:08
Không nằm ngoài làn sóng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ hiện nay, ngành du lịch tại nhiều địa phương đã và đang tạo ra những kênh truyền thông trên nền tảng số nhằm quảng bá sản phẩm du lịch của mình. 

40 tỉnh, thành phố có ứng dụng, web du lịch thông minh 

Theo Báo Đầu tư, tại Quảng Bình, tour khám phá hang Sơn Đoòng - tour du lịch luôn kín khách, mức chi phí lên tới 70 triệu đồng/khách đã được National Geographic tái hiện bằng ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR). Tour du lịch ảo này đưa người tham quan đi theo hành trình được tạo ra từ hình ảnh 360 độ, kết hợp với các hiệu ứng âm thanh phù hợp với cảnh quan, tạo hiệu quả tích cực trong quảng bá du lịch cho tỉnh Quảng Bình. 

Tại TP Hồ Chí Minh, Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ đã sử dụng công nghệ trình chiếu 3D (thiết bị công nghệ Hologram) tại không gian trưng bày, giúp khách tham quan có thể cảm nhận hiện vật được lưu trữ và trong không gian thực với nhiều góc độ khác nhau. 

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh đã tái hiện 5 nhà tù lớn ở miền Nam Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ trong một container mô phòng đặt ngoài trời. Tại đây, bảo tàng sử dụng các công nghệ 3D, công nghệ ánh sáng, âm thanh, nhiệt độ… nhằm thể hiện phần nào tính chân thật của các nhà tù xưa. 


Chùa Một Cột (Diên Hựu) thời Lý bằng công nghệ thực tế ảo.
Chùa Một Cột (Diên Hựu) thời Lý bằng công nghệ thực tế ảo.

Dự kiến trong thời gian tới, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh tiếp tục xây dựng máy tra cứu thông tin du lịch và tham quan thực tế ảo, triển khai hệ thống chatbot hỗ trợ thông tin du lịch, nâng cấp hệ thống ứng dụng QR code trong việc giới thiệu các thông tin tại điểm tham quan thành công nghệ RFID, triển khai Dự án Trung tâm Điều hành du lịch thông minh.

Tại Hà Nội, hàng loạt các ứng dụng du lịch thông minh như MyHanoi, Visit Hanoi có các tính năng như trợ lý du lịch ảo hỗ trợ du khách. Tại các di tích lịch sử như Văn Miếu, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Hoàng thành Thăng Long… đã phát triển hệ thống thuyết minh tự động và nhiều công nghệ hiện đại khác phục vụ khách tham quan. Các doanh nghiệp áp dụng hệ thống phần mềm QR code, cửa soát vé tự động, phần mềm quản lý khách…, qua đó nâng cao năng lực quản trị của đơn vị.

Tại Ninh Bình, trong tháng 7/2023 ra mắt ứng dụng du lịch thông minh "Ninhbinhtourisminfo" giúp khách du lịch cập nhật thông tin về các điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn của tỉnh để lựa chọn phù hợp cho chuyến du lịch. 


Giao diện ứng dụng Ninhbinhtourisminfo.
Giao diện ứng dụng Ninhbinhtourisminfo.

Tính đến nay đã có hơn 40 tỉnh, thành phố có ứng dụng, phần mềm, web du lịch thông minh nhằm quảng bá, thu hút khách du lịch đến với địa phương. Việc ứng dụng chuyển đổi số trong du lịch có thể thấy rõ từ việc thay thế vé giấy bằng vé điện tử, QR-code đến ứng dụng những công nghệ cao như trí tuệ nhân tạo để nâng cao trải nghiệm của khách du lịch. 

Ông Phạm Văn Thủy, Phó cục trưởng Cục Du lịch quốc gia (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, trong thời gian tới, ngành du lịch để tiếp tục đẩy mạnh số hóa các điểm di sản, danh thắng. Đồng thời triển khai áp dụng hệ thống vé điện tử tại các điểm di tích, loại bỏ vé giấy truyền thống và thay thế bằng việc sử dụng vé điện tử để quét mã QR vào cổng, chỉ cần sử dụng một vé duy nhất cho cả đoàn khách. Tăng cường xúc tiến, quảng bá các điểm di sản, danh lam thắng cảnh trên nền tảng số. 

Cần thêm các trợ lực 

Chuyển đổi số trong ngành du lịch Việt Nam hướng tới 3 đối tượng chính là cơ quan quản lý, doanh nghiệp và du khách. Các nội dung liên quan tới chuyển đổi số rất đa dạng như đầu tư hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, tài liệu, số hóa, số hóa điểm đến, hệ thống quản lý, chia sẻ dữ liệu, dịch vụ dùng chung ngành du lịch, xây dựng, nâng cấp các phần mềm chuyên ngành hướng tới hiện đại hóa và quảng bá thông tin du lịch theo các định hướng chuyển đổi số…

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Đỗ Hồng Xoan cho biết, chuyển đổi số là nhu cầu tất yếu, là vấn đề sống còn của các doanh nghiệp du lịch hiện nay. 
“Quốc hội đã thông qua chương trình phát triển, có bổ sung ngân sách để bổ sung chuyển đổi số và xúc tiến du lịch. Chúng tôi mong muốn có những chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch nhỏ và vừa chuyển đổi số, giúp phục hồi du lịch và phát triển mạnh mẽ hơn nữa”, bà Xoan đề xuất.


Mini app Tây Ninh Smart trên Zalo lập kỷ lục chỉ sau 2 tháng ra mắt.
Mini app Tây Ninh Smart trên Zalo lập kỷ lục chỉ sau 2 tháng ra mắt.

Ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất, cần có một website quốc gia và một ứng dụng quốc gia chuyên nghiệp. Website này sẽ là địa chỉ tin cậy, đầy đủ các hoạt động du lịch của Việt Nam, đồng thời có các hỗ trợ du khách về các vấn đề liên quan một cách chuyên nghiệp. Hiện nay, Việt Nam đã có website quốc gia nhưng cần đầu tư mạnh hơn vào việc thiết kế, xây dựng, tổ chức và vận hành một website quốc gia và một ứng dụng di động quốc gia về du lịch theo cách chuyên nghiệp với nội dung phong phú và hấp dẫn, có bản đồ du lịch, mang lại nhiều hữu ích cho khách du lịch. 

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia, Chính phủ hiện đang rất quan tâm đến chuyển đổi số, điều này thể hiện qua việc ban hành nhiều văn bản, chính sách, định hướng và đầu tư nguồn lực. 

Trong thời gian qua, Việt Nam đã và đang tập trung triển khai các giải pháp mang tính nền tảng hỗ trợ công tác quản lý và kinh doanh du lịch. Có thể kể đến như hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch, kết nối dữ liệu giữa các địa phương, giữa các bộ, ngành liên quan khác. Đồng thời, phát triển nền tảng số hỗ trợ du khách với dịch vụ đa tiện ích, áp dụng hệ thống vé điện tử, đổi mới công tác quản lý vé tại các khu, điểm du lịch, nâng cao trải nghiệm cho du khách và bảo vệ môi trường…

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Samsung và LG dẫn đầu trong việc tích hợp AI vào nhà thông minh

Kaspersky Labs chính thức đóng cửa tại Mỹ, khép lại 2 thập kỷ hoạt động

OpenAI: Chúng tôi muốn các mô hình AI có thể nhìn và hiểu thế giới giống mình

Lần đầu tiên trong lịch sử, thị phần xe điện của Tesla tại Mỹ giảm xuống dưới mức 50%

Lời khuyên của người vừa trúng tuyển vào Google với mức lương 8,3 tỷ đồng/năm

Sàn giao dịch tiền mã hóa Mt.Gox sắp hoàn trả tiền bị mất trộm cho khách hàng

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

Tin mới cập nhật

“Chuyển nhượng” suất mua vàng SJC online: Người bán có vi phạm pháp luật?

13 giờ trước

Huawei có kế hoạch ra mắt điện thoại thông minh gập ba

13 giờ trước

Chỉ trong 6 tháng, người Việt đã chi gần 145 nghìn tỷ đồng để mua sắm online

13 giờ trước

TP.HCM điều chỉnh giá đất trên nhiều tuyến đường lên tới 810 triệu đồng/m2

13 giờ trước

Samsung và LG dẫn đầu trong việc tích hợp AI vào nhà thông minh

13 giờ trước