meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Business Model là gì? Các yếu tố cấu thành lên Business Model

Thứ năm, 15/09/2022-09:09
Hiểu được vấn đề của khách hàng chắc chắn là thách thức lớn nhất bạn sẽ gặp phải khi bắt đầu kinh doanh. Khách hàng cần gì, muốn gì, và sản phẩm mà bạn bán có giải quyết được nhu cầu của khách hàng hay không? Tuy nhiên, việc đảm bảo sản phẩm của bạn phù hợp với thị hiếu thị trường chỉ là một phần của việc kinh doanh để bắt đầu thành công. Điều quan trọng khác chính là cách bạn có thể kiếm tiền và thu về lợi nhuận từ sản phẩm bán. Đó chính là những gì cần thiết cho một Business Model. Vậy Business Model là gì? Cùng đi tìm hiểu về Business Model trong bài viết dưới đây!

Tìm hiểu về Business Model là gì? 

Business Model là một thuật ngữ chuyên ngành kinh tế khá trừu tượng hiện đang được sử dụng rộng rãi. Dịch sang tiếng việt, cụm từ này có nghĩa đầy đủ là mô hình kinh doanh.

Khái niệm Business Model là gì? 

Business Model hay còn được hiểu là mô hình kinh doanh, chính là một mô tả về cách doanh nghiệp kiếm tiền. Đó là một lời giải thích về cách bạn cung cấp giá trị cho khách hàng với một chi phí phù hợp. Nói cách khác, mô hình kinh doanh chính là kế hoạch của công ty lập ra để kiếm lợi nhuận. Nó sẽ xác định các sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp bán, thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới đồng thời xác định các chi phí được dự đoán. 

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, Business Model là một thuật ngữ được sử dụng một cách rộng rãi với sự ra đời của máy tính cá nhân và bảng tính. Những công cụ này cho phép doanh nhân thử nghiệm liên tục các mô hình theo nhiều cách khác nhau mà họ có thể cấu trúc chi phí cùng dòng doanh thu của họ. Bảng tính cho phép doanh nhân thực hiện những thay đổi nhanh chóng, giả thuyết cho mô hình kinh doanh của họ và lập tức xem xét sự thay đổi có thể làm ảnh hưởng tới doanh nghiệp của họ trong hiện tại và tương lai. 


Khái niệm Business Model là gì?
Khái niệm Business Model là gì?

Mô hình kinh doanh hoạt động như thế nào? 

Cơ chế hoạt động của Business Model là gì? Một Business Model có thể là một kế hoạch cấp cao để vận hành cho một doanh nghiệp cụ thể. Một thành phần chính của mô hình kinh doanh đó là Tuyên bố giá trị (value proposition). Đây chính là một mô tả về hàng hóa, dịch vụ mà một công ty cung cấp, và lý do vì sao họ mong muốn khách hàng mình sử dụng sản phẩm, dịch vụ bằng cách đưa ra cách phân biết hay đối chiếu sản phẩm, dịch vụ với các đối thủ cạnh tranh. 

Một Business Model cho doanh nghiệp mới bao gồm chi phí khởi nghiệp cùng nguồn tài chính dự kiến, cơ sở khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp hay chiến lược tiếp thị, đánh giá về cạnh tranh và dự báo doanh thu, chi phí. 

Một sai lầm phổ biến trong việc tạo Business Model là việc đánh giá thấp chi phí tài trợ cho doanh nghiệp cho đến khi nó mang lại lợi nhuận. Đếm chi phí giới thiệu sản phẩm thôi là không đủ, một doanh nghiệp phải duy trì hoạt động kinh doanh cho tới khi doanh thu vượt quá chi phí đã sử dụng. 


Mô hình kinh doanh hoạt động thế nào? 
Mô hình kinh doanh hoạt động thế nào? 

Một Business Model cũng xác định các cơ hội hợp tác với những doanh nghiệp được thành lập khác. Một ví dụ điển hình đó là một công ty quảng cáo sẽ có thể được hưởng lợi từ việc sắp xếp cho các lượt giới thiệu đến từ một công ty in ấn. 

Phân tích các yếu tố tạo nên Business Model 

Các yếu tố tạo nên một Business Model là gì? Business Model được cho là cây cầu nối trong mối quan hệ giữa đầu vào kỹ thuật với đầu ra kinh tế. Để thực hiện được vai trò này, Business Model cần 4 yếu tố chính: cơ sở hạ tầng, sản phẩm, khách hàng cùng tài chính. 

Khu vực hoạt động 

Khu vực hoạt động ứng với cơ sở hạ tầng bao gồm 3 nhân tố như sau: 

  • Các nguồn lực chính: là năng lực cung cấp các sản phẩm, dịch vụ của các công ty. 
  • Mạng lưới đối tác kinh doanh: là những doanh nghiệp khác có quan hệ hợp tác với doanh nghiệp. 
  • Các hoạt động chính: doanh nghiệp cần thực hiện những hoạt động mang tính chủ chốt khi thực hiện Business Model. Các hoạt động này có thể thực hiện bởi chính doanh nghiệp hoặc thông qua các kênh đối tác khác. 

Khu vực hoạt động
Khu vực hoạt động

Khu vực sản phẩm, dịch vụ 

Như đã nói ở trên, Business Model có một thành phần cấu thành đó chính là tuyên bố giá trị. Đây là khẳng định về những điều tốt đẹp nhất mà khách hàng có thể nhận được từ doanh nghiệp. Bằng cách thức khôn ngoan, doanh nghiệp sẽ khiến cho khách hàng chịu chi để sử dụng các sản phẩm cũng như các dịch vụ. 


Khu vực sản phẩm, dịch vụ 
Khu vực sản phẩm, dịch vụ 

Khu vực khách hàng 

Khu vực khách hàng bao gồm các nhân tố sau đây: 

  • Phân khúc khách hàng mục tiêu: là nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp luôn chú trọng. 
  • Kênh phân phối: là một kênh trung gian quan trọng giúp doanh nghiệp có thể giá gia tăng doanh số cũng như lợi nhuận cho mình. 
  • Quan hệ khách hàng: mọi mối quan hệ đều rất quan trọng nhất là quan hệ khách hàng. Business Model cần chỉ rõ chiến lược và phương thức điều hòa tốt nhất cho các mối quan hệ. 

Khu vực tài chính 

Yếu tố tài chính bao gồm 2 nhân tố bên trong, đó là: 

  • Cấu trúc chi phí: là toàn bộ chi phí để vận hành một Business Model hiệu quả mà doanh nghiệp cần chi ra. 
  • Doanh thu: là lợi nhuận, khoản tài chính mà doanh nghiệp sau khi trừ đi chi phí sản xuất, đã nhận được từ các khách hàng của mình. 

Khu vực tài chính 
Khu vực tài chính 

Các loại Business Model là gì? 

Trên thực tế, có rất nhiều hình thức kinh doanh, vì vậy tất nhiên cũng sẽ bao gồm Business Model đa dạng. Dưới đây là danh sách những mô hình kinh doanh phổ biến bạn có thể sử dụng để bắt đầu kinh doanh.  

  • Business Model quảng cáo: Với mô hình kinh doanh quảng cáo, bạn phải đáp ứng hai nhóm khách hàng chính là độc giả hoặc người xem và nhà quảng cáo. 
  • Business Model môi giới: Các doanh nghiệp môi giới sẽ kết nối người mua với người bán, giúp tạo điều kiện cho giao dịch được thực hiện. Họ tính phí cho mỗi giao dịch với người mua hoặc người bán hay đôi khi cả hai. 
  • Business Model nhượng quyền: Đây là Business Model phổ biến nhất trong ngành công nghiệp nhà hàng. Trong mô hình nhượng quyền, bạn bán công thức để điều hành một doanh nghiệp thành công cho người khác. Thực tế, bạn đang bán quyền truy cập vào trong một mô hình kinh doanh thành công mà bạn đã phát triển. 

Business Model nhượng quyền
Business Model nhượng quyền
  • Business Model thị trường: Đây là mô hình cho phép người bán liệt kê các mặt hàng cung cấp cho khách hàng với các công cụ để dễ dàng kết nối với người bán. Mô hình kinh doanh này có thể tạo doanh thu từ nhiều nguồn khác nhau, gồm phí cho người mua hoặc người bán để giao dịch thành công hay các dịch vụ bổ sung để giúp cho quảng cáo sản phẩm của người bán và bảo hiểm để người mua yên tâm. 

Tổng kết 

Trên đây là những thông tin về Business model là gì và những thông tin có liên quan. Hy vọng, bài viết sẽ khiến bạn suy nghĩ về cách bạn có thể cấu trúc hóa doanh nghiệp của mình. Điều quan trọng là bạn không cần phải phát minh ra một mô hình kinh doanh mới. Sử dụng các mô hình này có thể giúp bạn thành công vì nó đã được chứng minh là có hiệu quả. Chúc các bạn thành công với mô hình của mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

19 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

19 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

19 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

1 ngày trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước