meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bước tiến lớn của Google trên thị trường điện thoại gập: Pixel Fold đã có khởi đầu tích cực

Thứ ba, 01/08/2023-15:08
Thực tế cho thấy chiếc Pixel Fold của Google đã có sự khởi đầu tốt hơn rất nhiều so với dòng sản phẩm tương tự của Samsung.

Theo TTXVN, có một điều được xem là hiển nhiên trong giới đam mê điện thoại Android. Đó là Samsung tạo ra phần cứng tốt nhất còn Google tạo ra phần mềm tốt nhất. Tuy nhiên, bước sang năm nay, điều này đã hoàn toàn thay đổi, khi Google chính thức tham gia vào cuộc chơi điện thoại thông minh có thể gập (foldable phone) với sự xuất hiện của Pixel Fold vào tháng 5/2023.

Google đã có một thời gian dài sản xuất smartphone. Hãng công nghệ này từng có dòng sản phẩm điện thoại mang tên Nexus, tuy nhiên thường để bên thứ 3 đảm nhiệm công việc sản xuất thực tế. Chính Samsung đã sản xuất một số điện thoại Nexus, một số do Huawei (Nexus 6p) và một số do LG Electronics tham gia sản xuất, ví dụ như Nexus 5.

Khi mới đầu sản xuất Pixel, Google đã thiết kế phần cứng của riêng mình, phụ trách từ trong ra ngoài. Dù khá ổn nhưng dòng điện thoại này không phải là smartphone tốt nhất trên thị trường và thậm chí còn không phải là điện thoại Android tốt nhất.


Google được đánh giá là tạo ra phần mềm tốt nhất
Google được đánh giá là tạo ra phần mềm tốt nhất

Tuy nhiên, Google đã có một bước tiến lớn với điện thoại gập Pixel Fold. Theo đánh giá của một số chuyên gia, đó là lựa chọn tốt nhất trên thị trường điện thoại gập mà người tiêu dùng phổ thông có thể mua nếu muốn có một chiếc điện thoại màn hình lớn và có thể gập lại.

Thực tế cho thấy chiếc Pixel Fold của Google đã có sự khởi đầu tốt hơn hẳn so với dòng sản phẩm Fold tương tự của hãng Samsung.

Những dấu ấn của Google với sản phẩm điện thoại gập

Pixel Fold và Galaxy Z Fold có điểm khác biệt lớn nhất nằm ở tỉ lệ khung hình của màn hình ngoài. Nếu như Samsung dùng màn hình mỏng và dài thì Google dùng màn hình vuông và khá rộng.

Màn hình bên trong của sản phẩm đều ở cỡ 7,6 inch, tuy nhiên sự khác biệt về kích thước và cảm giác là khá lớn. Pixel Fold có tỉ lệ khung hình 6:5, có nghĩa là màn hình ngoài có kích cỡ đạt 5,8 inch. Trong khi đó, tỷ lệ khung hình 21,6:18 của Galaxy Z Fold 4 khiến màn hình ngoài cao đến 6,2 inch. Dù chỉ khác biệt gần nửa inch, song Pixel Fold lại giống như một chiếc điện thoại thông thường khi gập lại hơn là Galaxy Z Fold 4 - sản phẩm vốn hay bị đùa là giống với chiếc điều khiển TV.

Chiều rộng lớn hơn trên Pixel Fold giúp mọi thứ từ giao diện ứng dụng đến hình ảnh trông dễ nhìn hơn. Còn màn hình chính bên ngoài của sản phẩm cũng sẽ dễ điều hướng hơn so với sản phẩm Galaxy Z Fold 4.

Google cũng cho thấy sự hào phóng của mình đối với máy ảnh trên Pixel Fold khi thiết bị này được gắn tới 5 camera có độ phân giải từ 48 megapixel đến 8 megapixel. Thậm chí ngay cả khi thiết bị không có những cảm biến tốt nhất hiện nay thì Pixel Fold vẫn được hưởng lợi từ phần mềm của hãng. Theo đó, người dùng có thể chỉnh sửa bằng các công cụ độc quyền của Google Photos chỉ có trên các điện thoại Pixel.

Bước tiến lớn của Google trên thị trường điện thoại gập: Pixel Fold đã có khởi đầu tích cực - ảnh 2

Galaxy Z Fold 4 không hề bị lép vế nếu so sánh về mặt này. Bởi lẽ, cả hai dòng điện thoại đều được trang bị camera chính 3 ống kính với góc rộng, siêu rộng và tele, tuy nhiên cách mỗi thiết bị xử lý hình ảnh lại không hề giống nhau. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho biết hình ảnh của Pixel Fold có dải động rộng hơn, độ chi tiết cao hơn và màu sắc chính xác hơn so với hình ảnh của Galaxy Z Fold 4.

Một điều khó hiểu là nhà sản xuất phần cứng máy ảnh điện thoại tốt nhất và đa dạng hàng đầu thị trường - Samsung Electronics lại không tích hợp những camera tốt nhất trên chiếc điện thoại giá cao nhất của mình.

Ngoài ra, Samsung vẫn chưa có một thiết kế nào để thiết bị có thể gập lại hoàn toàn mà không có kẽ hở dù nó là một trong những hãng công nghệ đi đầu phát hành điện thoại gập. Trong khi, Google lại thành công về mặt này khi Pixel Fold có thể đóng lại hoàn toàn và đem lại cảm giác mỏng, gọn hơn so với sản phẩm Galaxy Z Fold.

Đối với giới đam mê điện thoại Android thì điều đó thật kỳ lạ. Lẽ ra Google bị Samsung đè bẹp về phần cứng, song nhiều người kỳ vọng rằng Samsung sẽ có những bài học kinh nghiệm từ các lựa chọn của Google.

Rút ra bài học từ đối thủ

Thế nhưng, không hẳn là Google đã hoàn thiện sản phẩm điện thoại gập của mình bởi đó cũng là điểm khiến giới đam mê Android bị bất ngờ. Google vẫn cần học hỏi thiết kế phần mềm của Samsung.

Trên Galaxy Z Fold 4, thiết kế giao diện người dùng trở nên tối ưu hơn so với Pixel Fold. Người dùng sản phẩm này có thể chạy hai ứng dụng cạnh nhau, ngoài ra có thể chạy 1 hoặc 2 ứng dụng trong cửa sổ phụ (pop-up).

Sau đó, người dùng có thể vuốt từ dưới lên trên để xem tất cả cửa sổ ứng dụng, rồi chuyển tới nơi mà họ muốn. Trông rất trực quan, giao diện này giống như máy tính chạy hệ điều hành Windows. Người dùng sẽ chỉ cần kéo từ góc màn hình ứng dụng xuống dưới khi muốn thu nhỏ một ứng dụng thành dạng pop up. Bên cạnh đó, cũng hoàn toàn có thể thực hiện những điều này mà không cần sự hướng dẫn chi tiết nào.

Bước tiến lớn của Google trên thị trường điện thoại gập: Pixel Fold đã có khởi đầu tích cực - ảnh 3

Mặt khác, đối với Pixel Fold, người dùng sẽ phải vuốt màn hình lên, dừng đúng lúc, và tìm một nút nhỏ  “Tách” (Split) nhằm chia đôi màn hình cho 2 ứng dụng đang chạy song song. Điều đó không trực quan và cũng không dễ dàng thực hiện như trên Samsung. Ngoài ra, sản phẩm của Google cũng không có tùy cửa sổ pop-up. Thậm chí, người dùng không thể tách màn hình thành 2 nửa trên dưới, nếu như họ không xoay điện thoại một lần nữa và để nửa trái-phải thành trên-dưới.

Xét về tổng thể, Google chưa làm gì nhiều để cải thiện Android trên sản phẩm của mình. Còn Samsung đã có lợi thế đi trước và cho thấy sự cải thiện về phần mềm qua từng năm. Thế giới công nghệ vẫn đang chờ xem Samsung sẽ đuổi kịp đối thủ ra sao trong việc phát triển phần cứng điện thoại gập, trong khi Google cũng cần thêm thời gian để có thể theo kịp các phần mềm mẫu mực của Samsung.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Map chính thức xuất hiện trên Zalo Mini Apps

Hai chú cháu Jensen Huang và Lisa Su khuấy đảo ngành chip AI

AI thúc đẩy năng suất làm việc nhưng chưa thể thay thế con người

Thuật ngữ “viral” dần trở nên viển vông

Lộ diện thiết kế iPhone 16 Pro có nút bấm chụp như máy ảnh

“Ông lớn” Meta bắt tay xây dựng một mô hình AI khổng lồ dành cho toàn bộ hệ sinh thái video

Khó khăn bủa vây Apple: Sự “chần chừ” với AI đang khiến đế chế iPhone mất dần sức mạnh?

Apple đã kiếm bộn tiền nhờ một sản phẩm tăng doanh thu hơn 2.000 lần

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước