meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lo bị Google và Microsoft bỏ lại phía sau, Amazon cũng gấp rút chạy đua phát triển AI

Thứ tư, 14/06/2023-15:06
Lẽ ra Amazon phải là người khởi xướng AI nhưng thực tế “bậc thầy công nghệ” về kho bãi và vận chuyển này lại đang gấp rút chạy đua về trí tuệ nhân tạo.

Theo Nhịp sống thị trường, sau khi ChatGPT trở thành hiện tượng gây sốt trên toàn cầu, Amazon đã yêu cầu nhân viên dùng công nghệ chatbot này để trình bày các ý tưởng, qua đó giúp cải thiện sản phẩm cũng như quy trình làm việc. Theo BI, tiêu đề “Phân tích cơ hội và sức ảnh hưởng của AI-ChatGPT sáng tạo” đã liệt kê 67 ứng dụng tiềm năng cho ChatGPT và công nghệ tương tự được chia sẻ nội bộ.

Động thái này chỉ ra rằng Amazon đang khẩn trương chạy đua cùng trí tuệ nhân tạo - điều mà ông lớn công nghệ lẽ ra phải là người tiên phong. Tập đoàn trước đó đã tạo ra cú hích thương mại khổng lồ trên Internet bằng cách bán sách trực tuyến vào năm 1990, cách mạng hóa thói quen đọc với Kindle và sử dụng AWS để bắt đầu khởi động ngành công nghiệp điện toán.

Một nhân viên giấu tên cho biết Amazon thực sự đã lo lắng bị chậm chân.


Amazon cũng chạy đua phát triển AI
Amazon cũng chạy đua phát triển AI

Thực tế cho thấy Amazon không bị quá xáo trộn và phát triển rất mạnh. Đại diện công ty đã cho biết trong suốt hơn 25 năm qua, Amazon đã ứng dụng máy học và trí tuệ nhân tạo.

Theo nội dung email này, Amazon đang đứng đầu toàn ngành về công nghệ. Họ có nhiều khách hàng và đối tác ở mảng kinh doanh điện toán AWS. Hiện tập đoàn cũng đang đầu tư vào AI trên mọi lĩnh vực.

Một cuộc thảo luận đã xảy ra, chủ yếu về những thiếu sót và tiềm năng mà Amazon có thể khai thác và ứng dụng.

Một nhân viên cho biết Amazon đã cung cấp những sản phẩm dùng mô hình ngôn ngữ để tạo và phân tích nội dung, tuy nhiên không có sản phẩm nào thực sự tương tự ChatGPT.

BI cho biết Amazon đang ráo riết tìm giải pháp tận dụng sự phát triển của chatbot AI, trong đó bao gồm việc thúc đẩy năng suất, bắt đầu những dự án AI mới và thúc đẩy các dịch vụ điện toán đám mây. Thậm chí, một số nhân viên còn đề xuất tích hợp ChatGPT vào quy trình sáng tạo của Amazon.

Ở tài liệu “Phân tích cơ hội và sức ảnh hưởng của AI-ChatGPT sáng tạo”, thành viên nhóm bán hàng cho hay họ có thể dùng công nghệ mới để sớm tìm kiếm các báo cáo tài chính cũng như đối thủ cạnh tranh nhằm tìm ra mục tiêu chiến lược.

Các chatbot có thể giúp phân tích cảm nghĩ, cũng như nhu cầu của khách hàng, qua đó giúp cải thiện chất lượng chăm sóc hậu mãi cho người mua. Bên cạnh đó, chúng còn dự đoán được nội dung có thể thành viral.

Lo bị Google và Microsoft bỏ lại phía sau, Amazon cũng gấp rút chạy đua phát triển AI - ảnh 2

Với AWS, ChatGPT giúp tính toán chi phí dịch vụ đám mây tự động cho khách hàng. Nhóm Fresh kỳ vọng có thể cung cấp danh sách mua sắm dựa trên sự hỗ trợ của ChatGPT vào một ngày nào đó.

Tài liệu nêu rõ ChatGPT hỗ trợ khắc phục sự cố và gia tăng năng suất bằng cách giảm thiểu các công việc tay chân cần thiết.

Thế nhưng vẫn có những cảnh báo đằng sau. Trước đây, luật sư Amazon đã khuyến cáo các nhân viên nên dùng ChatGPT một cách thận trọng. Cùng với đó, họ bị cấm chia sẻ thông tin quan trọng bí mật với chatbot này, ví dụ như mã nguồn hay email nội bộ.

Không biết sự tiến triển trong kế hoạch ứng dụng AI của Amazon sẽ như thế nào. Tuy nhiên, ít nhất đã có 11 dự án nội bộ hình thành, bao gồm đề xuất tạo thanh tìm kiếm kiểu ChatGPT cho người dùng.

Một nhân viên cho biết trợ lý ảo có thể nói về các ưu và nhược điểm của các sản phẩm mang thương hiệu khác nhau, ngoài ra cũng trích dẫn và tóm tắt các đánh giá từ trước của người dùng. Nó sẽ hỗ trợ cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm. Bên cạnh đó, người này còn nói rằng công cụ hỗ trợ giải đáp các câu hỏi liên quan tới AWS sẽ nhanh chóng bước vào giai đoạn xây dựng nguyên mẫu.

Có quan điểm cho rằng ChatGPT tiên tiến hơn so với các dịch vụ tương tự mà Amazon cung cấp từ trước. Ví dụ như Amazon Comprehend, là một dịch vụ xử lý ngôn ngữ rườm rà hơn hẳn so với ChatGPT về việc biến dữ liệu khảo sát thành thông tin có ý nghĩa. Công cụ giúp xây dựng chatbot - Amazon Lex lại quá nhàm chán.

Mới đây, Amazon đã phát hành nền tảng xây dựng AI mới Bedrock và một mô hình mang tên Titan. Với những tính năng y hệ ChatGPT, như trợ lý giọng nói Alexa và dự án robot gia đình Burnham, chúng hoạt động trên hàng loạt ứng dụng dành cho người tiêu dùng.

Lo bị Google và Microsoft bỏ lại phía sau, Amazon cũng gấp rút chạy đua phát triển AI - ảnh 3

Các nhân viên vẫn tò mò về phản ứng của Amazon với ChatGPT và AI, do đó hay nhắc tới chủ đề này ở các cuộc họp nội bộ. Một nhân viên đã hỏi Giám đốc điều hành AWS Adam Selipsky hồi tháng 3 về phản ứng của công ty và cách AWS lên kế hoạch tiếp nhận mô hình mới mẻ. Khi đó, ông Selipsky không cung cấp thông tin cụ thể, tuy nhiên khẳng định rằng công nghệ mới sẽ được ứng dụng cho cả Amazon, mà không chỉ là AWS.

CEO Jassy mới đây cũng nhắc tới chuyên môn của Amazon, ngoài ra cũng lưu ý rằng việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo thế hệ mới giúp hãng này dễ sử dụng và dễ tiếp cận hơn. CEO Amazon cho biết đội ngũ lãnh đạo hàng đầu của tập đoàn rất vui bởi đó là lĩnh vực trọng tâm lớn với họ.

Financial Times cho biết Amazon đang lấn sân sang nhiều mảng kinh doanh mới, nhất là trí tuệ nhân tạo. AI và công nghệ hiện đại có thể xuất hiện trên AWS và các hoạt động của Amazon. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo lắng rằng hãng bán lẻ này đang bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua với Google và Microsoft.

Ông Jassy cho biết Amazon phải nhận thức được xu hướng. Công ty cần có phản ứng chiến lược và kế hoạch của mình. Ngoài ra, ông cũng nói rằng tập đoàn đã thấy cơ hội nếu hợp tác với các doanh nghiệp nhỏ. Stability AI — đối thủ cạnh tranh với OpenAI là một trong số đó.

Jassy khẳng định rằng điều đó sẽ rất thú vị. Đa số các công ty lớn, kỹ thuật cao như Amazon đã tự mình làm việc ở các mô hình trí tuệ nhân tạo lớn, sáng tạo ở một thời gian dài.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

4 phút trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

4 phút trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

5 phút trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

5 phút trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

18 giờ trước