meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bước đi chiến lược của Apple: Mở cửa hàng tại 2 nơi giàu nhất Ấn Độ, nhấn mạnh tầm quan trọng không kém Trung Quốc

Thứ tư, 19/04/2023-14:04
Táo Khuyết đã thừa nhận thị trường tỷ dân Ấn Độ quan trọng với mình như thế nào. Minh chứng rõ ràng nhất chính là cửa hàng đầu tiên của Apple đã xuất hiện tại quốc gia này, nằm ở vùng trung tâm tài chính Mumbai.

Theo Nhịp sống thị trường, vào ngày 20/4, Apple sẽ khai trương thêm cửa hàng tiếp theo của mình tại thủ đô Delhi. Thế nhưng, các thương hiệu Samsung và tên mới từ Trung Quốc đang thống trị thị trường điện thoại thông minh Ấn Độ. Đa dạng phân khúc, và giá thành từ thấp đến trung bình là những lợi thế hấp dẫn nhưng các sản phẩm của Apple lại không hề có. Câu hỏi đặt ra rằng liệu Apple đã chậm chân hay nhà Táo đã có tính toán nào đó kỹ càng cho chiến lược này?

"Cơn mưa" mĩ từ

Trong một tuyên bố vào ngày 17/4, một ngày trước khi khai trương cửa hàng đầu tiên, CEO Apple Tim Cook đã phát biểu rằng Ấn Độ là một nền  văn hóa đẹp, đang nắm giữ một nguồn năng lượng khổng lồ. Công ty rất hào hứng khi được xây dựng tiếp sự xuất hiện của mình tại quốc gia này sau quãng thời gian hoạt động lâu dài.


CEO Tim Cook trực tiếp có mặt khai trương cửa hàng của Apple tại Ấn Độ
CEO Tim Cook trực tiếp có mặt khai trương cửa hàng của Apple tại Ấn Độ

Tim Cook đã từng chụp hình cùng với các nhân viên của cửa hàng. Theo gã khổng lồ xứ Cupertino, họ đã có mặt tại Ấn Độ trong suốt hơn 25 năm nay.

Việc Apple mở cửa hàng tại Ấn Độ cho thấy những nỗ lực tiếp theo của công ty trong quá trình đẩy mạnh doanh số iPhone tại thị trường này. Bởi Ấn Độ vừa vượt mặt Trung Quốc để trở thành quốc gia có số dân đông nhất thế giới. Theo các nhà phân tích, chiến lược của nhà Táo tại Ấn Độ có vẻ như đang có những điểm chung với cách mà họ đã tiếp cận thị trường Trung Quốc, nơi vốn đã trở thành “gà đẻ trứng vàng” của Apple.

Theo chia sẻ của Apple, cửa hàng của họ tại Mumbai là một trong những nơi tiết kiệm năng lượng nhất trên toàn cầu. Sở hữu hệ thống năng lượng mặt trời chuyên dụng, cửa hàng này không cần phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch để phục vụ hoạt động. Ngoài ra, nó chạy 100% bằng năng lượng tái tạo.

Một lần nữa, có thể thấy Ấn Độ là thị trường trọng điểm như thế nào với Apple khi nhìn vào sự hiện đại của cửa hàng. Vào tháng 2, Tim Cook cho biết bản thân ông rất lạc quan với triển vọng ở nền kinh tế lớn thứ 5 toàn cầu. Ông đã đích thân tới thăm Ấn Độ để khai trương cửa hàng tại đây. Lần gần nhất Cook đến đây trên cương vị là CEO của Apple là khoảng 7 năm trước.

Cuộc chiến giành lại thị phần

Thực tế cho thấy Apple có thị phần rất nhỏ tại Ấn Độ. Thế nhưng không ít công ty phân tích nhận định rằng Ấn Độ đang trải qua quá trình cao cấp hóa thị trường. Bởi vậy, đây sẽ là cơ hội lớn cho nhà Táo.


Apple có cơ hội lớn bởi Ấn Độ đang trải qua quá trình cao cấp hóa thị trường
Apple có cơ hội lớn bởi Ấn Độ đang trải qua quá trình cao cấp hóa thị trường

Theo Neil Shah, đối tác tại Counterpoint Research, hiện nay, điện thoại thông minh có giá trên 400 USD đang chiếm hơn 10% tổng số lượng thiết bị cầm tay được xuất xưởng, cao hơn nhiều so với mức 4% trước dịch bệnh. Ở một mặt khác, chúng chiếm tới 35% tổng doanh thu của thị trường điện thoại thông minh.

Thực tế cho thấy Ấn Độ sở hữu tầng lớp trung lưu đang ngày càng phình to nhanh chóng. Quốc gia này cũng có dân số trẻ và họ đang ưu tiên hàng đầu cho di động. Điều này đã khiến họ sẵn sàng chi tiền vào điện thoại di động, nhất là tại Delhi và Mumbai bởi đây là 2 trong số những thành phố giàu có nhất của quốc gia tỷ dân này. Do vậy, có thể hiểu vì sao Apple cũng đặt cửa hàng mới tại những nơi này.

Vào năm 2022, Apple xuất xưởng khoảng 6,5 triệu chiếc iPhone tại Ấn Độ, so với khoảng 50 triệu chiếc hàng năm ở cả Trung Quốc và Mỹ. Thế nhưng, sự cách biệt này dường như sẽ sớm được rút ngắn khi Táo Khuyết đang thay đổi chiến lược của mình. Trong năm kết thúc vào tháng 3, Apple đã đạt doanh thu 6 tỷ USD tại Ấn Độ. Và theo dự báo, trong 2 năm tới, con số này có thể tăng mạnh hơn nữa.

Theo Dan Ives, nhà phân tích tại Wedbush Securities nhận định, hiện nay Apple đang đề cao tầm quan trọng của thị trường Ấn Độ, trong cả việc bán lẻ lẫn mở rộng hoạt động sản xuất. Nhà phân tích này tin rằng đó sẽ là nước cờ mang tính chiến lược, có thể giúp nhà Táo thu được tới 20 tỷ USD hàng năm vào năm 2025 tại quốc gia tỷ dân này.


Đề cao tầm quan trọng của Ấn Độ là nước cờ mang tính chiến lược của Apple 
Đề cao tầm quan trọng của Ấn Độ là nước cờ mang tính chiến lược của Apple 

Thế nhưng, có lẽ câu chuyện sẽ không chỉ dừng lại ở những chiếc iPhone. Apple có chiến lược đặc biệt, đó là khiến người dùng “nghiện” hệ sinh thái mà họ cung cấp, từ máy tính, đồng hồ cho đến những dịch vụ trực tuyến có trả phí. Cơ sở để thổi bùng doanh thu của Apple tại thị trường Ấn Độ chính là số lượng người dùng iPhone đang không ngừng tăng lên.

Tầm nhìn xa trông rộng

Ấn Độ không chỉ là một trong những thị trường hấp dẫn của Apple mà còn giữ vai trò rất quan trọng trong chiến lược sản xuất của nhà Táo trong tương lai. Trong năm ngoái, Apple đã bắt đầu lắp ráp iPhone 14 ở quốc gia này. Đó cũng là lần đầu tiên Apple sản xuất dòng sản phẩm mới nhất tại thị trường Ấn Độ. Theo ông Piyush Goyal, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ, theo dự kiến, Apple có kế hoạch sẽ sản xuất được 25% tổng số iPhone của họ tại Ấn Độ.

Một phần trong bước đi này của Apple đều từ việc Ấn Độ cũng đang rất cố gắng để có thể thu hút sản xuất ở lĩnh vực công nghệ cao. Tuy nhiên, phần khác đến từ việc Táo Khuyết muốn đa dạng hóa hoạt động xuất trong bối cảnh đang nỗ lực dịch chuyển và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Nhà sản xuất iPhone nhận thấy họ cần có những giải pháp của riêng mình khi có hàng loạt những vấn đề xảy ra đối với nền kinh tế lớn thứ 2 toàn cầu.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước