meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cách Apple kiếm bộn tiền khi bán iPhone, thống trị cả thị trường cũ lẫn mới khiến ông lớn nào cũng mơ ước

Thứ hai, 17/04/2023-22:04
Theo ý kiến của nhiều người, doanh thu Apple sẽ bị ảnh hưởng khi hãng bán các thiết bị cũ. Tuy nhiên, thực tế lại trái ngược hoàn toàn.

Theo Nhịp sống thị trường, thị trường smartphone trong vài năm qua ngày càng trở nên giống với thị trường xe hơi cũ.

Những chiếc điện thoại này vẫn tồn tại hoặc tồn tại dài lâu cho dù bị thay mới sau 2-3 năm và được xem như đồ dùng một lần. Điều này tác động đến mọi thứ, từ việc thống trị cuộc chiến điện thoại thông minh đến cách tìm kiếm lợi nhuận của các ông lớn.

Bố mẹ khi muốn mua cho đứa con lớn một chiếc smartphone chọn iPhone SE được tân trạng lại có giá dưới 200 USD. Trong khi đó, họ lại đưa cho đứa con út iPhone 8 cũ. Đây là thiết bị nghe có vẻ lỗi thời, tuy nhiên vẫn đang tạo ra doanh thu cho Apple qua việc đăng ký Apple Arcade 5 USD/ tháng.


Apple thống trị thị trường smartphone cả cũ lẫn mới
Apple thống trị thị trường smartphone cả cũ lẫn mới

Thực tế cho thấy người Mỹ đang dần có xu hướng dùng lại các thiết bị đã qua sử dụng. Nhờ đó, iPhone có tuổi thọ cao hơn, còn các mẫu mới dường như không có nhiều sự khác biệt so với phiên bản cũ. Cũng có thể nói rằng điện thoại tương tự như một chiếc ô tô: rất bền, đắt tiền và có thể mua qua tay.

Một phần sức mạnh bền bỉ của iPhone là do Apple hỗ trợ nâng cấp phần mềm dành cho những dòng máy ra mắt kể từ đầu năm 2017. Theo đó, những chiếc smartphone này có thể quay vòng qua chủ sở hữu thứ 2 và thậm chí là thứ 2 trước khi bị loại bỏ. Apple thậm chí còn tung ra ưu đãi giảm giá điện thoại mới nếu người dùng đổi điện thoại cũ. Đó là một xu hướng hay được thấy ở thị trường ô tô.

Có vẻ như Apple đã thống trị thị trường điện thoại di động nhờ chiến lược này. Đa phần lượng smartphone được sử dụng tại Mỹ sẽ là iPhone. Đó là thành quả sau khi thị phần nhà Táo Khuyết tăng lên đều đặn.

Theo Counterpoint Research, hết quý II/2022 ghi nhận lần đầu tiên thị phần smartphone của Apple tại thị trường Mỹ vượt mức 50%. Theo Hanish Bhatia, nhà phân tích tại Counterpoint, tính đến tháng 12, iPhone chiếm 52,5% trong tổng số điện thoại thông minh được sử dụng. Theo dự đoán của ông, tỉ lệ này vẫn sẽ tăng lên cho tới khi Android tìm ra giải pháp ngăn chặn sự xói mòn trong cơ sở người dùng.

Sự thống trị của Apple trên thị trường smartphone Mỹ kéo dài tới nhiều năm. Đây là thành quả đến từ nhiều yếu tố, bao gồm cả việc hãng duy trì sự phổ biến của những chiếc điện thoại với người trẻ. Họ e ngại cảm giác khiến cuộc trò chuyện nhóm bị xáo trộn bởi những khung chat màu xanh lá cây. Đó là cách mà Apple hiển thị tin nhắn văn bản khi nó được gửi từ các thiết bị khác, không phải là iPhone.

Cách Apple kiếm bộn tiền khi bán iPhone, thống trị cả thị trường cũ lẫn mới khiến ông lớn nào cũng mơ ước - ảnh 2

Nicole Jimenez, sinh viên năm hai 20 tuổi tại Đại học Rutgers (New Jersey, Mỹ) lý giải rằng bạn sẽ rất dễ nằm ngoài những cuộc trò chuyện nhóm trên mạng xã hội của bạn bè nếu không dùng iPhone. Điều này nghe có vẻ xấu tính, tuy nhiên thật khó để nhắn tin với một người bạn không sử dụng điện thoại cùng hãng với mình.

Theo Carolina Milanesi, nhà phân tích công nghệ của Creative Strategies, Táo Khuyết đã xây dựng cả một hệ sinh thái, trong đó có các sản phẩm phụ thuộc lẫn nhau như Mac, AirPods, Apple Watch, nhằm tạo bẫy cho người tiêu dùng.

Các thiết bị điện tử tiêu dùng tương tự như các phân khúc khác của nền kinh tế khi cũng trải qua một quá trình cao cấp hóa. Đó là cách tiếp thị nhằm tìm cách tính thêm phí đối với người dùng.

Động lực chính của xu hướng này là Apple, nơi mà dòng sản phẩm iPhone 14 Pro Max cao cấp nhất được bán với mức giá 1.599 USD. Kể từ mùa lễ 2022-2023, Apple đã nỗ lực tăng giá trung bình trên tất cả các lần bán iPhone mới lên hơn 900 USD, cao hơn gần 10% so với cách đó một năm thông qua việc tung ra các thiết bị đắt tiền đi kèm với các tính năng tuyệt kỹ. Nhà phân tích Ming-Chi Kuo của Apple cho biết iPhone 14 Pro Max là mẫu điện thoại phổ biến được người dùng ưa chuộng nhất trong số các mẫu Pro vào mùa hè năm ngoái.

Nhờ sự thống trị của mình trong các thiết bị cao cấp, Apple càng đạt được doanh thu và lợi nhuận cao kỷ lục. Cùng với đó, thị phần của công ty trên thị trường điện thoại cũ trao tay cũng rất hưng phấn. 

Theo Chetan Sharma, một nhà phân tích ngành viễn thông, Apple cũng tăng gấp đôi chính sách hậu mãi cho chiếc điện thoại của mình trỏng 3-4 năm qua.

Hiện nay Apple đang thực hiện nhiều chương trình cho điện thoại cũ. Vào năm 2022, 282 triệu chiếc điện thoại đã qua sử dụng trên toàn cầu cũng đã được tân trang và bán lại. Đây là mức tăng 11,5% so với lượng điện thoại cũ được bán vào năm 2021.

Cách Apple kiếm bộn tiền khi bán iPhone, thống trị cả thị trường cũ lẫn mới khiến ông lớn nào cũng mơ ước - ảnh 3

Theo dự đoán của IDC, số lượng điện thoại cũ được bán vào năm 2026 sẽ là 415 triệu chiếc, nghĩa là tốc độ tăng trưởng hàng năm gần 14%. Công ty phân tích công nghệ CCS Insight cho biết điện thoại Apple đã chiếm tới hơn 80% thị trường smartphone đã qua sử dụng.

Không ít người cho rằng việc bán các thiết bị cũ sẽ ảnh hưởng tới doanh thu của hãng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy Apple tìm cách kiếm tiền này ở hầu hết tất cả các dòng iPhone. Vào quý trước, họ đã tạo ra doanh thu dịch vụ 20,8 tỷ USD, một phần nhờ 935 triệu đăng ký trả phí cho các dịch vụ của chính Apple. Trong tổng doanh thu, con số này chiếm gần 17%.

Thế nhưng, sự ổn định về lợi nhuận trên cả thị trường đã qua sử dụng và thiết bị cao cấp của hãng không có nghĩa là Apple chắc chắn sẽ thành công trong tương lai. Chẳng hạn như đến nay, công ty vẫn chưa thể ra mắt điện thoại gập, trong khi đó sản phẩm này đang giúp Samsung chiếm được nhiều thị phần từ các nhà sản xuất thiết bị Android khác.

Dù vậy, hầu hết người tiêu dùng dưới 29 tuổi tại các quốc giàu có vẫn thích iPhone, thậm chí cả ở Hàn Quốc - quê nhà của Samsung. Ở châu Âu, một số yếu tố như sự sẵn có của điện thoại Android nên việc chuyển sang dùng iPhone có thể chậm hơn.

Chuyên gia phân tích Mike Olson cho biết có vẻ như iPhone đã trở thành biểu tượng của cả một thế hệ.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước