meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

“Miếng bánh mới” của Apple: Cho mở tài tài khoản tiết kiệm, trả lãi cao gấp nhiều lần ngân hàng truyền thống

Thứ tư, 19/04/2023-09:04
Mới đây, Apple đã thông báo về loại tài khoản tiết kiệm mới với khoản lãi tới 4,15%/ năm sau khi phối hợp với Goldman Sachs.

Theo Nhịp sống thị trường, tờ Financial Times cho biết Charles Schwab, State Street và M&T là 3 tập đoàn tài chính lớn tại Mỹ đã bị rút tất cả 60 tỷ USD tiền gửi trong quý I vì khách hàng đi tìm nơi trả lãi suất tốt hơn.

Sau sự kiện Silicon Valley Bank và 2 ngân hàng khác sập, làn sóng rút tiền diễn ra càng mạnh mẽ hơn. Tốc độ ồ ạt rút tiền khỏi các ngân hàng nhanh chưa từng thấy kể từ cuộc khủng hoảng toàn cầu năm 2008.

Mặt khác, lại vừa có thêm một mối nguy mới đến đe dọa các ngân hàng truyền thống. NGày 17/4, Apple cùng với Goldman Sachs đã ra thông báo giới thiệu loại tài khoản tiết kiệm mới với mức lãi 4,15%/ năm, mức cao gấp 10 lần so với trung bình của thị trường. Dữ liệu chính thức cho thấy hiện nay trung bình lãi suất tiền gửi tại các nhà băng Mỹ chỉ ở mức 0,37%.


Apple cho phép người dùng Mỹ mở tài khoản tiết kiệm
Apple cho phép người dùng Mỹ mở tài khoản tiết kiệm

Ngoài ra, đây cũng là mức hấp dẫn khi so với các đối thủ khác cùng phân khúc. Hiện nay American Express đang trả mức lãi 3,75% hay sản phẩm tiết kiệm của riêng Goldman (dưới thương hiệu Marcus) có lãi suất 3,9%.

Đối tượng của sản phẩm tiết kiệm mới là những người dùng thẻ tín dụng do Apple và Goldman đồng phát hành. Người gửi tiền cũng được miễn phí và không có yêu cầu về lượng tiền gửi tối thiểu, nhưng tối đa là 250.000 USD.

Theo đó, có thể thấy Apple đang ngày càng lấn sâu hơn vào sản phẩm dịch vụ tài chính ngoài chương trình mua trước trả sau sẵn có. Theo dự đoán, Apple được cho là sẽ trở thành một ngân hàng.

Thế nhưng, Christian Owens, CEO của công ty thanh toán Paddle cho biết sức mạnh thực sự của Apple nằm ở khả năng kiếm tiền từ kinh doanh phần cứng và dịch vụ phi ngân hàng. Bởi vậy, nhà Táo có thể tận dụng sức mạnh của dịch vụ tài chính mà không nhất thiết phải trở thành một ngân hàng.

Apple sẽ mang đến cho khách hàng nhiều dịch vụ tài chính bằng cách kết hợp với Goldman. Những sản phẩm này đều đem lại lợi nhuận thặng dư cao tương tự như sản phẩm mang thương hiệu Apple khác, trong khi được Goldman đảm bảo về trách nhiệm pháp lý.

Người gửi tiền tiết kiệm tại Mỹ đang ồ ạt rút tiền khỏi tài khoản ngân hàng nhằm tận dụng chiến dịch tăng lãi suất mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ mà Fed đang triển khai. Họ chuyển tiền sang những sản phẩm thay thế có mức lãi suất tốt hơn như trái phiếu kho bạc hay các quỹ thị trường tiền tệ.

Theo Schwab, lượng tiền gửi của quý I đã giảm 11% so với quý trước và giảm đến 30% so với cùng kỳ, còn 325,7 tỷ USD. Tại State Street, tiền gửi đã giảm 5%, còn 224 tỷ USD. Theo dự báo của ngân hàng này, họ sẽ chứng kiến 4-5 tỷ USD tiền gửi không lãi suất bị rút ra trong quý II.

Mặt khác, tại M&T Bank, lượng tiền gửi giảm 3%, còn 159,1 tỷ USD. 

Hàng chục ngân hàng cỡ trung và ngân hàng khu vực trong tuần này sẽ báo cáo kết quả kinh doanh quý I, cung cấp bức tranh đầy đủ về những tổn thất gây ra bởi cú sập SVB và 2 ngân hàng khu vực khác.

Một vài ngân hàng lớn nhất Mỹ tuần trước đã công bố báo cáo. Wells Fargo, Citigroup hay JP Morgan Chase cho biết đã thu hút thêm hàng tỷ USD tiền gửi từ khách hàng tháo chạy khỏi ngân hàng nhỏ sau cú sập SVB.

So với dự báo, Scwab đã công bố lợi nhuận tốt hơn, tuy nhiên lại thông báo ngừng mua cổ phiếu quỹ. Lãi suất tăng nhanh tới mức họ mất đi số lượng lớn khách hàng cá nhân. Họ buộc phải đi vay ở mức lãi cao để bù lại số tiền bị rút ra.

Thế nhưng, so với cùng kỳ năm trước, quỹ thị trường tiền tệ của Schwab đã tăng 150%, từ mức 143 lên 358 tỷ USD, và tăng 30% so với quý trước.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

21 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

21 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

21 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

21 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

21 giờ trước