meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bức tranh tích cực về kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp: Nửa cuối năm 2022 tăng trưởng tốt, định giá hấp dẫn

Thứ sáu, 05/08/2022-11:08
Agriseco Research cho biết, những doanh nghiệp tiềm năng cần có kỳ vọng kết quả kinh doanh nửa cuối năm 2022 tăng trưởng tốt, định giá hấp dẫn hay thuộc những ngành hưởng lợi từ chính sách của Nhà nước như mở cửa nền kinh tế.

Theo Nhịp sống kinh tế, kết thúc tháng 7/2022, chỉ số VN-Index đã nỗ lực tăng 0,73% so với thời điểm cuối tháng 6 và chấm dứt chuỗi 3 tháng giảm liên tiếp. Tháng 7 vừa qua cũng là mùa công bố báo cáo tài chính quý 2 và 6 tháng đầu năm 2022. Ngoài những con số lợi nhuận cao kỷ lục, tăng hàng chục lần so với cùng kỳ thì thị trường cũng chứng kiến hàng chục doanh nghiệp lỗ đậm và thậm chí là lỗ trên 100 tỷ đồng. 

Sang tháng 8/2022, báo cáo mới đây của đội ngũ phân tích Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) đã đưa ra đánh giá thị trường vẫn đang có nhiều triển vọng đầu tư. Số liệu của Fiintrade cho thấy, lợi nhuận quý 2 của các doanh nghiệp tăng gần 30% so với cùng kỳ, tăng trưởng GDP quý 3 cũng được dự kiến sẽ ở mức cao trên 7% so với nền thấp do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 năm 2021. 

Agriseco Research cho biết, những doanh nghiệp tiềm năng cần có kỳ vọng kết quả kinh doanh nửa cuối năm 2022 tăng trưởng tốt, định giá hấp dẫn hay thuộc những ngành hưởng lợi từ chính sách của Nhà nước như mở cửa nền kinh tế. 

Trong 6 tháng đầu năm, nhóm ngân hàng ghi nhận kết quả kinh doanh tương đối khởi sắc 

Đối với nhóm ngân hàng ghi nhận kết quả kinh doanh tương đối khởi sắc trong 6 tháng đầu năm, trong TOP 10 lợi nhuận cao nhất quý 2 thì có 7 đại diện của ngành ngân hàng, một cái tên là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (mã chứng khoán: BID). Theo đó, trong thời gian tới, Agriseco Research cũng kỳ vọng sẽ được Ngân hàng nhà nước nới room tín dụng khi ngân hàng đã sử dụng gần hết hạn mức được cấp trong nửa đầu năm. Còn về kế hoạch tăng vốn, BID dự kiến phát hành cổ phiếu trả cổ tức với tỷ lệ 12% trong thời gian tới cùng việc chào bán thêm hơn 455 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 9% (dự kiến trong năm 2022 - 2023) - điều này sẽ giúp cho ngân hàng bổ sung nguồn lực về vốn và cải thiện hệ số Car.


Agriseco Research cũng kỳ vọng sẽ được Ngân hàng nhà nước nới room tín dụng khi ngân hàng đã sử dụng gần hết hạn mức được cấp trong nửa đầu năm
Agriseco Research cũng kỳ vọng sẽ được Ngân hàng nhà nước nới room tín dụng khi ngân hàng đã sử dụng gần hết hạn mức được cấp trong nửa đầu năm

Ở chiều hướng khác, chất lượng tài sản của BID được cải thiện tích cực. Dù cho tỷ lệ nợ xấu tăng nhẹ trong quý 2/2022 lên mức 1.04% từ mức 1,02% quý 1 nhưng vẫn ở mức thấp trong ngành. Song song với đó, tỷ lệ bao phủ nợ xấu được nâng lên ở mức cao 279% từ mức 259% trong quý 1 sẽ tạo bộ đệm vững chắc về tài sản.

Còn với nhóm bất động sản, CTCP Đầu tư Nam Long (mã chứng khoán: NLG) cũng ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan trong quý 2 với lợi nhuận sau thuế tăng gấp 3 lần cùng kỳ lên mức 192 tỷ đồng nhờ vào việc bàn giao 2 dự án Akari Bình Chánh và Southgate. Agriseco Research đánh giá, tiến độ bán hàng của các dự án đang tích cực và dồn tích 3.500 tỷ đồng của để dành sẽ được kết chuyển thành doanh thu cho NLG trong các quý tiếp theo. Bên cạnh đó, việc thoái vốn tại Paragon Đại Phước sẽ đem lại hjown 300 tỷ đồng lợi nhuận đột biến và dự kiến ghi nhận vào nửa năm sau 2022. Agriseco cũng dự báo kết quả kinh doanh của NLG vẫn sẽ duy trì ở đà tăng trưởng trong 2 quý cuối năm. Đồng thời, tài chính của Nam Long khá vững mạnh và số tiền dư của NLG tại thời điểm cuối quý 2 đã tăng lên gần 4.000 tỷ đồng. Doanh nghiệp cũng vừa huy động việc thanh khoản 1.000 tỷ đồng trái phiếu với IFC đã cho thấy được vị thế  và tiềm năng vốn linh hoạt trong bối cảnh thị trường vốn nội khó khăn. 

Cũng tương tự, Agriseco Research đưa ra đánh giá lợi nhuận của Công ty cổ phần Tập đoàn FPT (mã chứng khoán: FPT) cũng sẽ tiếp tục tăng trưởng bền vững sẽ tạo ra động lực tăng 30% lợi nhuận cho cả năm 2022. Và với kết quả kinh doanh luôn tăng trưởng trên 20%/năm cùng tỷ lệ chi trả cổ tức tiền mặt 20% hàng năm thì Agriseco Research đánh giá FPT sẽ vẫn là cơ hội đầu tư hấp dẫn trong trung và dài hạn, phù hợp với xu hướng phát triển số hóa cũng như công nghệ thông tin 4.0 các năm sắp tới. 


Công ty cổ phần Tập đoàn FPT (mã chứng khoán: FPT) cũng sẽ tiếp tục tăng trưởng bền vững sẽ tạo ra động lực tăng 30% lợi nhuận cho cả năm 2022
Công ty cổ phần Tập đoàn FPT (mã chứng khoán: FPT) cũng sẽ tiếp tục tăng trưởng bền vững sẽ tạo ra động lực tăng 30% lợi nhuận cho cả năm 2022

Trong khi đó, báo cáo cũng cho rằng thông tin tiêu cực về kết quả kinh doanh trong quý 2 của CTCP Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán: HPG) cũng đã phản ánh giá cổ phiếu. Kỳ vọng trong quý 3 kết quả kinh doanh sẽ có sự hồi phục khi tiến độ đầu tư công trong nửa cuối năm đã được đẩy nhanh hơn và đặc biệt là các đoạn cao tốc khu vực phía Nam sẽ giúp cho HPG cải thiện được sản lượng bán hàng trong nước nửa cuối năm 2022. Thị phần thép xây dựng  - đây là một sản phẩm chính của HPG đứng đầu trong các nhà sản xuất, thường xuyên dao động trong khoảng 30 - 35% và lên đến gần 50% riêng tại khu vực phía Nam. Không những thế, HPG cũng đang tích cực triển khai việc bán hàng ở kênh xuất khẩu, thị phần thép xây dựng xuất khẩu của HPG ghi nhận khoảng 50%. 

Hơn thế, giá thép thanh và HRC cũng có dấu hiệu hồi phục (5%) từ cuối tháng 7 trước những tin tức như Chính phủ Trung Quốc đang đưa ra những chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp bất động sản cũng như người mua nhà. Cũng nhờ thế, kỳ vọng rằng giá thép cùng sản lượng tiêu thụ thép sẽ dần hồi phục khi thị trường bất động sản tại Trung Quốc dần ấm lên. Giá cổ phiếu của HPD cũng đã giảm đến 50% kể từ vùng đỉnh thiết lập trong nửa cuối năm 2021, tương đương P/B hiện là 1,3x - đây là mức P/B thấp nhất được ghi nhận kể từ khi đưa dự án Dung Quất 1 vào vận hành chính thức từ năm 2020.

Ngành hàng không chịu tác động nặng nề do dịch bệnh, mảng vận hành năng lượng dự kiến ghi nhận kết quả tích cực trong quý 3

Theo ghi nhận, ngành hàng không vẫn đang là nhóm chịu tác động nặng nề từ ảnh hưởng của dịch bệnh, có nhiều khoản lỗ trăm tỷ đồng ghi nhận tại các doanh nghiệp trong ngành này. Cụ thể, đối với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (mã chứng khoán: HVN), Agriseco đặt kỳ vọng kết quả từ quý 3 sẽ khởi sắc hơn nhờ vào sản lượng khách nội địa tăng mạnh trong mùa cao điểm du lịch sẽ hỗ trợ lợi nhuận phục hồi. Ban lãnh đạo của HVN cho biết, công ty đã bắt đầu ghi nhận lãi từ vận tải hành khách nội địa tăng cao đồng thời ban lãnh đạo cũng kỳ vọng sản lượng tháng 8 sẽ tiếp tục khả quan. Song song với đó, việc tăng tần suất bay cho các đường bay quốc tế giữa Việt Nam đi đến Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc,... sẽ giúp thúc đẩy doanh thu của HVN từ quý 3. Cục hàng không Việt Nam cho biết, hoạt động tại các tuyến bay quốc tế mới chủ khôi phục về 40% so với thời điểm trước dịch bệnh - chính vì thế dư địa hồi phục doanh thu của HVN còn tương đối lớn. Ở chiều hướng khác, giá xăng dần đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Và với nhiên liệu chiếm từ 30 - 40% chi phí mỗi chuyến bay đó, chính vì thế mà giá nhiên liệu đã bắt đầu điều chỉnh giảm sẽ hỗ trợ đáng kể vào lợi nhuận của HVN trong các quý sắp tới. Đáng chú ý, HVN cũng đang đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu tại các công ty con không hiệu quả và dự kiến sẽ hoàn tất quá trình thoái vốn tại Pacific Airlines trong thời gian ngắn. Phía Agriseco cũng kỳ vọng việc thoái bớt vốn tại các công ty không có hiệu quả thì có thể giúp cho HVN lấy lại được lợi nhuận sau thuế dương vào cuối năm nay đồng thời giúp cho công ty giảm bớt được gánh nặng về chi phí tài chính. 


Đối với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (mã chứng khoán: HVN), Agriseco đặt kỳ vọng kết quả từ quý 3 sẽ khởi sắc hơn nhờ vào sản lượng khách nội địa tăng mạnh
Đối với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (mã chứng khoán: HVN), Agriseco đặt kỳ vọng kết quả từ quý 3 sẽ khởi sắc hơn nhờ vào sản lượng khách nội địa tăng mạnh

Còn đối với mảng năng lượng, cụ thể là CTCP Tập đoàn PC1 (mã chứng khoán: PC1), trong báo cáo cho thấy mảng vận hành năng lượng dự kiến sẽ tiếp tục ghi nhận các kết quả tích cực trong quý 3. Dự báo nền nhiệt thấp cùng lượng mưa cao hơn trung bình nhiều năm, chính vì thế kỳ vọng kết quả kinh doanh các nhà máy thủy điện của PC1 cho biết các nhà máy điện gió đang hoạt động vượt công suất 5 - 10% - đây chính là tín hiệu tích cực khi cả 3 nhà máy của PC1 mới vận hành từ cuối tháng 10/2021. Ngoài ra, bước tiến vào lĩnh vực khu công nghiệp cũng sẽ giúp cho PC1 tận đụng được thế mạnh sẵn có. Cụ thể, Mỏ khoáng sản Tấn Phát cũng dự kiến sẽ mang lại doanh thu và lợi nhuận khả quan kể từ năm 2023. Ở thời điểm hiện tại, với mức giá bán niken trên sàn giao dịch hàng hóa London (LME) là khoảng 20.000 - 21.000 USD/tấn thì PC1 kỳ vọng biên lợi nhuận ròng từ dự án này sẽ thu về khoảng 30%/năm. 

Trong khi đó, giá nguyên liệu hạt nhựa PVC suy giảm cũng có thể giúp cho CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (mã chứng khoán: NTP) phần nào cải thiện được biên lợi nhuận chi phí hạt nhựa chiếm khoảng 70% chi phí sản xuất. Giá của hạt nhựa giảm cũng sẽ giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp lên mức đáng kể. Và trong quý 2/202, biên lợi nhuận gộp cũng đã cải thiện lên mức 28,5% đồng thời tiếp tục được kỳ vọng sẽ cải thiện trong các quý sau đó. 

Còn "đại gia" ngành ô tô là Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (mã chứng khoán: VEA) cũng có kết quả kinh doanh được đóng góp bởi hoạt động kinh doanh xe máy và ô tô tại thị trường Việt Nam gồm Honda Việt Nam, Toyota Việt Nam và Ford Việt Nam. Agriseco cho biết, mảng xe máy được kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh trong quý 3 trên mức nền thấp so với cùng kỳ. Còn đối với mảng ô tô vẫn còn nhiều triển vọng khi thu nhập của người dân Việt Nam đang tăng nhanh và tỷ lệ sở hữu ô tô còn rất thấp so với khu vực cũng như trên thế giới. 


Giá nguyên liệu hạt nhựa PVC suy giảm cũng có thể giúp cho CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (mã chứng khoán: NTP) phần nào cải thiện được biên lợi nhuận
Giá nguyên liệu hạt nhựa PVC suy giảm cũng có thể giúp cho CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (mã chứng khoán: NTP) phần nào cải thiện được biên lợi nhuận

Theo Agriseco, tình trạng thiếu linh kiện có thể được cải thiện từ quý 3/2022 khi các quốc gia láng giềng dừng lệnh phong tỏa. Đáng chú ý, với một mức nền thấp của quý 3/2021 khi bị ảnh hưởng bởi đợt bùng dịch COVID-19 tại thị trường Việt Nam, lợi nhuận sau thuế của VEA ghi nhận sụt giảm hơn 50% và kỳ vọng sẽ có tăng trưởng đột biến trong quý 3. Song song với đó, VEA sở hữu lượng tiền mặt dồi dào với hơn 14.500 tỷ đồng tiền tương đương tiền và các khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn, chiếm tỷ trọng hơn 50% tổng tài sản của doanh nghiệp. Trong khi đó, tỷ lệ vay nợ của VEA lại rất thấp. Và trong bối cảnh mặt bằng lãi suất có thể tăng lên trong thời gian tới thì VEA với lượng tiền mặt lớn đang sở hữu có thể được hưởng lợi từ xu hướng này. Hơn thế, VEA còn thực hiện việc chi trả cổ tức đều đặn với tỷ suất cổ tức khá hấp dẫn khoảng 10%/năm.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

7 giờ trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

11 giờ trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

11 giờ trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

11 giờ trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

1 ngày trước