meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bốn dự án bất động sản được TP Hồ Chí Minh gỡ vướng trong tháng 3/2023

Thứ năm, 02/03/2023-20:03
Trong số 7 dự án khó khăn vướng mắc được báo cáo trong cuộc họp của UBND TP Hồ Chí Minh ngày 20/2 thì 4 dự án sẽ được thành phố đề xuất hướng xử lý ngay trong tháng này. 

Mới đây, văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh đã công bố kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường tại cuộc họp ngày 20/2 nghe báo cáo các khó khăn vướng mắc tại 7 dự án bất động sản trên địa bàn. Theo đó, lãnh đạo thành phố thống nhất các đơn vị chịu trách nhiệm, phương án và thời hạn tháo nút thắt pháp lý cho 4 dự án trong số 7 dự án được xem xét. 

Dự án thứ nhất là Dự án khu trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp tại đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7 có chủ đầu tư là Công ty Gotec. Khu đất này được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; được chấp thuận đầu tư dự án và điều chỉnh chấp thuận đầu tư vào tháng 12/2021. Tháng 5/2021, dự án cũng được cấp giấy phép xây dựng và khởi công xây dựng xong 2 tầng hầm, đang xây dựng các tầng tiếp theo. 


Hiện trạng dự án khu trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp tại đường Bến Nghé.
Hiện trạng dự án khu trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp tại đường Bến Nghé.

Để gỡ vướng cho dự án này sớm được tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng, hoàn thành các thủ tục liên quan theo quy định, Sở Tài nguyên và Môi trường được giao tiếp thu góp ý của các đơn vị dự cuộc họp và báo cáo đề xuất UBND thành phố để xin ý kiến Ban Cán sự Đảng nhằm xem xét, quyết định trước ngày 10/3/2023. 

Dự án thứ hai là Dự án Khu nhà ở Thiên Lý, tại phường Phước Long B, TP Thủ Đức, chủ đầu tư dự án là Công ty An Thiên Lý. Dự án này gặp vướng mắc về thủ tục điều chỉnh chấp thuận đầu tư tại dự án đã được Tổ công tác tháo gỡ khó khăn vướng mắc. TP Hồ Chí Minh thống nhất chủ trương xử lý, có quá trình họp nhiều lần để xem xét và đã giải quyết cho một số dự án có vướng mắc tương tự. 


Khu vực thực hiện Dự án Khu nhà ở Thiên Lý.
Khu vực thực hiện Dự án Khu nhà ở Thiên Lý.

Lãnh đạo thành phố giao Sở Xây dựng chủ động trao đổi, làm việc với Cục Phát triển Đô thị (Bộ Xây dựng) để có sự đồng thuận, tiếp tục hướng dẫn chủ đầu tư An Thiên Lý hoàn thành các thủ tục dự án và sớm triển khai đầu tư xây dựng các hạng mục còn lại. Kết quả báo cáo cho UBND TP Hồ Chí Minh trước ngày 10/3/2023. 

Dự án thứ ba là Dự án chung cư Cửu Long, số 1 đường Tôn Thất Thuyết, phường 1, quận 4 (có tên thương mại De La Sol), chủ đầu tư là CapitaLand. Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao Sở Tài chính và Chi cục Tài chính Doanh nghiệp rà soát, nghiên cứu ý kiến của Sở Xây dựng để giải quyết các thủ tục tiếp theo của dự án. Yêu cầu kết quả phải có trước ngày 5/3. 


Dự án chung cư Cửu Long (tên thương mại De La Sol).
Dự án chung cư Cửu Long (tên thương mại De La Sol).

Sở Xây dựng căn cứ từ kết quả đó để giải quyết, trong trường hợp gặp khó khăn, trình UBND TP xem xét. Yêu cầu Sở Xây dựng phải báo cáo kết quả trước ngày 10/3/2023. 

Dự án thứ tư là Dự án chung cư Cô Giang tại phường Cô Giang, quận 1 (có tên thương mại là Grand Manhattan), chủ đầu tư là Novaland. Dự án này được xét cùng nhóm với các dự án đầu tư xây dựng lại chung cư cũ, hư hỏng và xuống cấp có pháp lý tương tự trên địa bàn. 

Đối với dự án này, ông Cường chỉ định Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, UBND quận 1 và các đơn vị liên quan để xử lý. Khó khăn pháp lý của dự án có tính chất phức tạp nên phải kết hợp rà soát thêm các văn bản của Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã từng hướng dẫn thành phố thực hiện các nội dung vướng mắc có liên quan. 


Hiện trạng Dự án chung cư Cô Giang.
Hiện trạng Dự án chung cư Cô Giang.

Sở Xây dựng được giao nhiệm vụ tổng hợp ý kiến, xác định cụ thể cơ quan có thẩm quyền giải quyết, thống nhất phương án xử lý đối với dự án thuộc nhóm này, chuẩn bị nội dung họp chuyên đề, trình UBND TP trước ngày 15/3. 

Đánh giá về 7 dự án được UBND TP chọn gỡ vướng, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng đây đều là những vướng mắc điển hình, nếu giải quyết được nút thắt cho các dự án này sẽ tạo tiền đề cởi trói pháp lý cho rất nhiều các dự án khác trên địa bàn. Tuy nhiên, do tính chất pháp lý phức tạp, quá trình gỡ vướng đòi hỏi phải rà soát thận trọng và tham mưu ý kiến của nhiều sở ngành có liên quan, thậm chí là bộ ngành trung ương.  

Ông Châu đánh giá lộ trình xử lý của từng dự án được lãnh đạo TP Hồ Chí Minh chỉ đạo đều được giám sát - báo cáo tiến độ chặt chẽ, chỉ đạo cụ thể, ấn định thời gian thực hiện, mở ra hy vọng tháo gỡ nút thắt chiếm đến 70% khó khăn của thị trường địa ốc hiện nay. 


Dự án Khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng.
Dự án Khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng.

Ba dự án còn lại chưa được lên lộ trình gỡ khó gồm dự án Khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng, dự án Khu phức hợp Sóng Việt (The Metropole Thủ Thiêm), dự án quy mô 30,2ha tại phường Bình Khánh, TP Thủ Đức. 

Dự án Khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng, có diện tích khoảng 908.000m2 tại phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú. Chủ đầu tư ban đầu của dự án này là Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Công ty Sacomreal), hiện nay chủ đầu tư của dự án là Công ty Gamuda Land. 

Dự án Khu phức hợp Sóng Việt (The Metropole Thủ Thiêm) tại lô đất 1-17, Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức. Dự án này được giao cho Công ty Quốc Lộc Phát làm chủ đầu tư, sau đó Công ty cổ phần Bất động sản Sơn Kim tham gia với vai trò là nhà phát triển dự án.

Dự án quy mô 30,2ha tại phường Bình Khánh, TP Thủ Đức do Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 (công ty con của Novaland) làm chủ đầu tư.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước