meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bitcoin và kịch bản có thể xảy ra trong năm nay

Thứ bảy, 14/01/2023-10:01
Trong năm 2022, đồng Bitcoin đã giảm hơn 60% vì nhiều công ty nổi danh trong lĩnh vực tiền số đã phá sản và nền kinh tế vĩ mô trầm lắng. Bởi vậy, bước sang năm 2023, đồng tiền số này có thể vẫn duy trì xu hướng ảm đạm.

Theo Zingnews, hãng tin CNBC cho biết thị trường tiền mã hóa đã gặp nhiều khó khăn trong năm 2022. Cụ thể, giá trị thị trường đã bốc hơi hơn 1.300 tỷ USD. Đáng chú ý, đồng tiền số giá trị nhất thế giới là đồng Bitcoin đã giảm tới hơn 60% giá trị.

Các nhà đầu tư trong năm 2022 đã mất cảnh giác trước làn sóng sụp đổ liên tục của các công ty lớn, từ dự án stablecoin terraUSD đến sàn giao dịch FTX. Ngoài ra, sự tồi tệ ngày càng nghiêm trọng của tình hình kinh tế vĩ mô đã khiến các nhà đầu tư cẩn trọng hơn trong năm nay.

Bitcoin có thể tăng tốc

Nhà đầu cơ Bitcoin Tim Draper đã từng có một nhận định rất lạc quan về đồng Bitcoin trong năm 2022. Khi đó, ông dự đoán rằng Bitcoin sẽ đạt mốc 250.000 USD vào cuối năm 2021.

Tỷ phú đầu tư mạo hiểm hồi tháng 11 cho biết ông tin rằng dự đoán của ông là hoàn toàn có cơ sở và Bitcoin có thể sẽ đạt mức giá kỳ vọng của ông vào giữa năm 2023. Draper vẫn tin rằng đồng Bitcoin sẽ đạt được mức giá cao kỷ lục ngay cả khi sàn FTX sụp đổ khiến thị trường gặp nhiều biến động.


Thị trường tiền mã hóa năm 2022 đã gặp nhiều biến cố
Thị trường tiền mã hóa năm 2022 đã gặp nhiều biến cố

Draper cho hay giả định của ông dựa theo cơ sở phụ nữ nắm giữ 80% việc chi tiêu và cứ 7 ví Bitcoin thì có 1 ví được nắm giữ bởi phụ nữ. Ông nhận định rằng điều đó có thể thay đổi trong tương lai. CNBC cho biết Bitcoin phải tang 1.400% mới có thể đạt được mức giá 250.000 USD như kỳ vọng của tỉ phú Tim Draper.

Bên cạnh đó, ông nhận định rằng Bitcoin có thể đã ở đáy dù giảm cả về khối lượng giao dịch và giá. Nói với CNBC, ông cho rằng việc giảm một nửa phần thưởng vào khối vào năm 2024 sẽ có những diễn biến tích cực.

Halving (chia đôi phần thưởng) là quá trình giảm ½ phần thưởng khai thác của các thợ đào coin khi họ khai thác được một khối Bitcoin mới. Một số nhà đầu tư coi điều này là một dấu hiệu tích cực với Bitcoin vì nó khiến nguồn cung giảm. Dự kiến, đợt halving tiếp theo sẽ xảy ra vào năm 2024.

Những người khai thác Bitcoin hiện tại đang dùng các dàn máy tiêu tốn nhiều năng lượng nhằm xác minh các giao dịch cũng như đúc các đồng tiền điện tử mới. Bởi vậy, họ sẽ chịu tác động nặng nề vì sự sụt giá và chi phí nhiên liệu tăng cao. Nhóm này cũng đã tích lũy lượng lớn tiền số, khiến họ trở thành một trong những người bán lớn nhất trên thị trường.

Theo Vijay Ayyar, phó chủ tịch phát triển của sàn giao dịch tiền mã hoá Luno, đây là một tín hiệu vui đối với đồng tiền số lớn nhất thế giới.

Chia sẻ với CNBC, Ayyar nói rằng, sự đầu hàng của những người khai thác Bitcoin đã chỉ ra những mức đáy. Chi phí sản xuất chúng sẽ trở nên lớn hơn giá trị của đồng Bitcoin, bởi vậy những thợ đào phải tạm ngưng hoạt động của họ. Ngoài ra, họ cũng cần phải bán thêm Bitcoin để tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh của mình.

Standard Chartered dự báo

Ngân hàng Standard Chartered cho biết trong một nghiên cứu vào ngày 5/12 rằng Bitcoin có thể giảm xuống mức 5.000 USD là thấp nhất. Dự đoán cho rằng Bitcoin thuộc danh sách những đồng tiền số gây bất ngờ khi giảm tới 70% so với giá trị hiện tại.

Bitcoin và kịch bản có thể xảy ra trong năm nay - ảnh 2

Ông Eric Robertsen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu toàn cầu của ngân hàng Standard Chartered cho biết sự sụt giảm lợi nhuận của Bitcoin cùng với cổ phiếu công nghệ sẽ là một viễn cảnh ác mộng của năm nay. Trong đó, Bitcoin có thể ghi nhận tình trạng bán tháo chậm đi nhưng nhìn chung các thiệt hại đều sẽ xảy ra.

Ông Eric Robertsen nhận định rằng ngày càng có nhiều sàn giao dịch tiền mã hóa và công ty không còn đủ thanh khoản khiến nhiều vụ phá sản xảy ra hơn và khiến niềm tin của nhà đầu tư vào các tài sản kỹ thuật số sụt giảm.

Bên cạnh đó, theo ông Robertsen, kịch bản này có khả năng sẽ không xảy ra trong năm 2023. Điều này có thể xuất phát từ việc thị trường chưa có đánh giá chủ quan hay sự đồng thuận của các nhà phân tích.

Tâm lý của thị trường

Nhà đầu tư kỳ cựu Mark Mobius cho biết ông vẫn có quan điểm rằng bitcoin sẽ giảm xuống mức 10.000 USD trong năm nay. Chia sẻ với CNBC, nhà đầu tư từng làm việc tại Franklin Templeton Investments cho biết xu hướng giảm giá của Bitcoin có thể bắt nguồn từ việc lãi suất tăng cùng với chính sách tiền tệ nói chung bị siết chặt hơn bởi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Ông Mark Mobius nhận định rằng việc nắm giữ hay mua Bitcoin cùng các loại tiền mã hóa khác trở nên kém thu hút hơn khi lãi suất tăng cao bởi các nhà đầu tư không phải trả lãi khi không giao dịch chúng.

Bitcoin và kịch bản có thể xảy ra trong năm nay - ảnh 3

Ở một mặt khác, theo nhận định của Carol Alexander, giáo sư tài chính tại Đại học Sussex, tiền điện tử có thể được thiết lập để thu về lợi nhuận, không phải lý do để chờ đợi. Trong đó, theo bà Carol, sự sụp đổ của FTX có thể khiến nhiều công ty gặp khó khăn và đó là chất xúc tác để xúc tiến thị trường. Bà hy vọng rằng giá Bitcoin sẽ đạt 30.000 USD trong quý I/2022 nếu điều này xảy ra, và sẽ đạt 50.000 USD vào quý III/2023 hoặc quý IV/2023.

Bà Carol Alexander nhận định rằng chúng ta sẽ nhìn thấy giá theo chiều hướng ổn định trong 1-2 tháng xen kẽ với những giai đoạn giới hạn phạm vi, đồng thời có thể là một vài sự cố ngắn hạn.
Bà Carol đưa ra nhận định dựa trên khối lượng giao dịch thấp cùng với sự đối đầu gay gắt từ các nhà đầu tư lớn. Đó là nhóm có thể can thiệp nhằm hỗ trợ thị trường trong giai đoạn tới. Công ty River Financial cho biết 97 địa chỉ ví Bitcoin lớn nhất đã nắm giữ 14,15% tổng nguồn cung.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

Tin mới cập nhật

Dự án đã thế chấp nhưng vẫn đem bán: Cần làm rõ có hay không hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản!

18 giờ trước

Chưa hết áp lực đáo hạn, trái phiếu bất động sản lại đối mặt với rủi ro lãi suất

18 giờ trước

Siêu dự án Starlake Tây Hồ Tây: Tiến hành điều chỉnh quy hoạch lô đất công cộng

18 giờ trước

Bất ngờ khi nhìn vào bảng lợi nhuận quý II của doanh nghiệp bất động sản

1 ngày trước

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

1 ngày trước