meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

BigV - công ty được mua cổ phiếu "siêu rẻ" của VNG có gì đáng chú ý?

Thứ hai, 12/12/2022-17:12
Theo thông tin tìm hiểu, BigV được thành lập vào tháng 8/2021, số vốn điều lệ ban đầu là 101 tỷ đồng. Đáng chú ý, số vốn này thấp hơn rất nhiều so với số tiền mà công ty này phải bỏ ra để giao dịch mua cổ phiếu quỹ VNG Corporation. Được biết, lĩnh vực hoạt động chính của công ty này là dịch vụ công nghệ thông tin cùng với các dịch vụ khác liên quan đến máy vi tính.

Mới đây, Công ty Cổ phần VNG (VNG Corporation) đã công bố Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2022 theo hình thức lấy kiến cổ đông thông qua văn bản. Đáng chú ý, tất cả các nội dung đều đã được các cổ đông thông qua, trong đó có 2 tờ trình đáng chú ý nhất, bao gồm: Phương án chào bán cổ phiếu quỹ cho Công ty Cổ phần Công nghệ BigV, đồng thời nhà đầu tư mua cổ phiếu quỹ này không phải chào mua công khai. 

Theo như tài liệu ĐHĐCĐ công bố trước đó, BigV sẽ được “kỳ lân” VNG Corporation chào bán riêng lẻ toàn bộ hơn 7,1 triệu cổ phiếu quỹ đang nắm giữ, con số này chiếm 24,7% lượng cổ phiếu đang lưu hành của VNG. Được biết, giá chào bán của mỗi cổ phiếu là 177.881 đồng/cổ phiếu, tương ứng với số tiền thu về của VNG ở mức tối đa là hơn 1.264 tỷ đồng. Theo dự kiến, thời gian thực hiện là trong năm 2023, ngay sau khi được sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Đồng thời, lô cổ phiếu này cũng sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng một năm.


Theo như tài liệu ĐHĐCĐ công bố trước đó, BigV sẽ được “kỳ lân” VNG Corporation chào bán riêng lẻ toàn bộ hơn 7,1 triệu cổ phiếu quỹ đang nắm giữ, con số này chiếm 24,7% lượng cổ phiếu đang lưu hành của VNG
Theo như tài liệu ĐHĐCĐ công bố trước đó, BigV sẽ được “kỳ lân” VNG Corporation chào bán riêng lẻ toàn bộ hơn 7,1 triệu cổ phiếu quỹ đang nắm giữ, con số này chiếm 24,7% lượng cổ phiếu đang lưu hành của VNG

Thời điểm hiện tại, Công ty Cổ phần Công nghệ BigV đang nắm giữ khoảng 5,7% vốn điều lệ của “kỳ lân công nghệ” VNG. Nếu như việc chuyển nhượng thành công, BigV sẽ nâng tỷ lệ sở hữu tại VNG lên 30,5%, tương ứng với hơn 8,7 triệu cổ phiếu nắm giữ. Đồng thời, nếu như thương vụ này thành công, VNG Corporation sẽ nhận về hơn 1.264 tỷ đồng. Dự kiến, VNG sẽ dành 764 tỷ đồng cho chi phí bản quyền của phần mềm trò chơi. Với 500 tỷ đồng còn lại, công ty sẽ sử dụng cho vấn đề marketing. 

Trong trường hợp thiếu hụt nguồn vốn dự kiến thu được từ đợt chào bán cổ phiếu lần này, VNG Corporation sẽ sử dụng để bù đắp bằng nguồn vốn khác của công ty hoặc tiến hành vay ngân hàng, hay sử dụng phương án huy động từ các nguồn khác hợp lệ.

Những thông tin hiếm hoi về BigV

Điều đáng nói, thương vụ giữa BigV và VNG thu hút rất nhiều sự chú ý của giới đầu tư. Nguyên nhân bởi, mức giá chào bán mỗi cổ phiếu của VNG trong thương vụ này là 177.881 đồng cho BigV vô cùng thấp. Thậm chí, con số này chỉ bằng gần 1/10 so với con số 1,7 triệu đồng/cổ phiếu mà Công ty quản lý quỹ Mirae Asset từng chi để sở hữu cổ phần VNG Corporation vào năm 2021. Nhiều khả năng, khoản đầu tư này sẽ được ghi nhận trên báo cáo tài chính của Mirae Asset dưới dạng nhà đầu tư ủy thác nước ngoài, tổng giá trị lên đến hơn 1.228 tỷ đồng.

Hay mới hồi năm 2019, Temasek (Singapore) từng chi 662,4 tỷ đồng để sở hữu 355.820 cổ phiếu quỹ của VNG Corporation. Con số này tương đương với giá trị giao dịch bình quân hơn 1,8 triệu đồng/cổ phiếu. Bản thân mức giá này cũng thấp hơn rất nhiều so với giá gốc cổ phiếu quỹ mà VNG Corporation đang nắm giữ.


Hiểu đơn giản rằng, VNG Corporation đã chấp nhận bán lỗ hầu hết cổ phiếu quỹ đang nắm giữ của mình cho BigV; hoặc có một cách hợp lý hơn để lý giải về mức giá 177.881 đồng/cổ phiếu sẽ được bật mí từ thân thế của Công ty Công nghệ BigV. Ảnh minh họa
Hiểu đơn giản rằng, VNG Corporation đã chấp nhận bán lỗ hầu hết cổ phiếu quỹ đang nắm giữ của mình cho BigV; hoặc có một cách hợp lý hơn để lý giải về mức giá 177.881 đồng/cổ phiếu sẽ được bật mí từ thân thế của Công ty Công nghệ BigV. Ảnh minh họa

Cụ thể, tính tại thời điểm ngày 30/6, số lượng cổ phiếu quỹ mà VNG Corporation đang nắm giữ là 9,97 triệu cổ phiếu với tổng giá trị lên đến hơn 1.943 tỷ đồng, tương đương với 194.906 đồng/cổ phiếu, cao hơn 9% so với mức giá được VNG Corporation chào bán cổ phiếu quỹ cho Công ty Cổ phần Công nghệ BigV. Hiểu đơn giản rằng, VNG Corporation đã chấp nhận bán lỗ hầu hết cổ phiếu quỹ đang nắm giữ của mình cho BigV. Hoặc là, có một cách hợp lý hơn để lý giải về mức giá 177.881 đồng/cổ phiếu sẽ được bật mí từ thân thế của Công ty Công nghệ BigV.

Theo như dữ liệu của Nhadautu.vn, BigV được thành lập vào tháng 8/2021, số vốn điều lệ ban đầu là 101 tỷ đồng. Đáng chú ý, số vốn này thấp hơn rất nhiều so với số tiền mà công ty này phải bỏ ra để giao dịch mua cổ phiếu quỹ VNG Corporation. Được biết, lĩnh vực hoạt động chính của công ty này là dịch vụ công nghệ thông tin cùng với các dịch vụ khác liên quan đến máy vi tính.

Bên cạnh đó, người đại diện pháp luật của BigV chính là ông Ngô Vi Hải Long (sinh năm 1984). Trước đó, dù phía VNG khẳng định rằng BigV không phải là công ty con của VNG, đồng thời BigV cũng không thuộc một công ty mẹ với VNG. Tuy nhiên, có một điểm trùng hợp ở chỗ, người đại diện trước pháp luật của BigV là ông Ngôi Vi Hải Long cũng từng có thời gian là người đại diện của VNG, là bị đơn trong một cuộc tranh kiện chấp hợp đồng dịch vụ tại TP. HCM hồi tháng 6 năm 2020.

Thời điểm hiện tại, cơ cấu cổ đông của BigV bao gồm: Ông Ngô Vi Hải Long (chiếm 40% cổ phần), Bùi Thiên Kim (nắm giữ 30% cổ phần), Trần Bá Khôi Nguyên (nắm giữ 30% cổ phần). Như đã nói ở trên, vào hồi tháng 6/2020, cũng có một cá nhân tên Ngô Vi Hải Long xuất hiện, người này cũng sinh năm 1984 là đại diện của VNG Corporation trong một vụ tranh kiện chấp hợp đồng dịch vụ tại TP. HCM.


Doanh thu của công ty này là hơn 5.760 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận 9 tháng đầu năm của VNG Corporation lỗ lên đến 419 tỷ đồng, tụt giảm mạnh so với số lãi 529 tỷ đồng cùng kỳ năm 2021. Ảnh: Nhà đầu tư
Doanh thu của công ty này là hơn 5.760 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận 9 tháng đầu năm của VNG Corporation lỗ lên đến 419 tỷ đồng, tụt giảm mạnh so với số lãi 529 tỷ đồng cùng kỳ năm 2021. Ảnh: Nhà đầu tư

Điều đáng nói, mối liên hệ giữa BigV cùng với VNG Corporation vẫn chưa dừng lại ở đó. Theo tìm hiểu được biết, Công ty Cổ phần Công nghệ BigV còn có một mối liên hệ nhất định cùng với Công ty Cổ phần A4B - pháp nhân được thành lập vào tháng 2/2022. A4B có vốn điều lệ là 500 tỷ đồng, với cơ cấu cổ đông bao gồm: Ông Nguyễn Ngọc Trân (nắm giữ 98,6% cổ phần) – em trai bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, nguyên Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á; bà Đàm Thị Thúy (nắm giữ 0,7% cổ phần) và cuối cùng là VNG Corporation (nắm giữ 0,7% cổ phần).

Bên cạnh đó, BigV cũng có sự liên hệ với Công ty Cổ phần Mixus (chuyên về hoạt động ghi âm và xuất bản âm nhạc và là công ty con của VNG Corporation .

Đối với VNG Corporation, tính riêng trong quý 3 năm nay, “kỳ lân công nghệ” này báo lỗ ròng lên đến 254,5 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước ghi nhận mức lãi 31,7 tỷ đồng. Sau khi lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu của công ty này là hơn 5.760 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ năm trước. Sau khi khấu trừ đi các chi phí, lợi nhuận 9 tháng đầu năm của VNG Corporation lỗ lên đến 419 tỷ đồng, tụt giảm mạnh so với số lãi 529 tỷ đồng cùng kỳ năm 2021.

Trên bảng cân đối kế toán, tổng tài sản của VNG Corporation tính tại thời điểm ngày 30/9/2022 là 9.189 tỷ đồng, so với thời điểm đầu năm đã ghi nhận mức giảm nhẹ. Trong khi đó, nợ phải trả của công ty đã tăng gần 24% so với đầu năm và đạt 3.610 tỷ đồng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước