meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Big Data Platform là gì? Ứng dụng của nó trong thực tế

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Big Data Platform là gì? Đây là một thuật ngữ trong Kỹ thuật và công nghệ. Cùng chúng tôi tìm hiểu về Big Data Platform và các ứng dụng của nó trong cuộc sống qua bài viết sau.

Big Data Platform là gì? 


Tìm hiểu về Big Data Platform
Tìm hiểu về Big Data Platform

Big Data Platform đó là Nền tảng dữ liệu lớn. Đây là nghĩa tiếng Việt của thuật ngữ Big Data Platform - một thuật ngữ thuộc vào nhóm Technology Terms - Công nghệ thông tin.

Nền tảng dữ liệu lớn là một loại giải pháp Công nghệ thông tin kết hợp các tính năng và khả năng của một vài ứng dụng và tiện ích dữ liệu lớn trong một giải pháp duy nhất.

Đây là một nền tảng công nghệ thông tin cấp doanh nghiệp cho phép tổ chức phát triển, triển khai, vận hành và quản lý cơ sở hạ tầng hay môi trường dữ liệu lớn.

Techopedia giải thích về nền tảng dữ liệu lớn như sau:

Nền tảng dữ liệu lớn thường gồm lưu trữ dữ liệu lớn, máy chủ, cơ sở dữ liệu, quản lý dữ liệu lớn, thông minh kinh doanh và những tiện ích quản lý dữ liệu lớn khác. Nó cũng hỗ trợ phát triển tùy chỉnh, truy vấn và tích hợp với những hệ thống khác. Lợi ích chính đằng sau nền tảng dữ liệu lớn là giảm sự phức tạp của nhiều nhà cung cấp hoặc giải pháp thành một giải pháp gắn kết. Nền tảng dữ liệu lớn cũng được cung cấp thông qua đám mây, nơi  mà nhà cung cấp cung cấp các giải pháp và dịch vụ dữ liệu lớn toàn diện.

Tại sao chúng ta cần Nền tảng Dữ liệu lớn?

Giải pháp này kết hợp tất cả các khả năng và mọi tính năng của nhiều ứng dụng dữ liệu lớn vào một giải pháp duy nhất. Nó thường gồm các máy chủ dữ liệu lớn, quản lý, lưu trữ, cơ sở dữ liệu, tiện ích quản lý và thông tin kinh doanh.

Nó cũng tập trung vào việc cung cấp cho người dùng của họ những công cụ phân tích hiệu quả cho các bộ dữ liệu lớn. Những nền tảng này thường được các kỹ sư dữ liệu sử dụng để tổng hợp, làm sạch và chuẩn bị dữ liệu cho phân tích kinh doanh. Các nhà khoa học dữ liệu sử dụng nền tảng này nhằm để khám phá các mối quan hệ và các mẫu trong các tập dữ liệu lớn bằng cách sử dụng Máy học thuật toán. Người dùng những nền tảng như vậy có thể tùy chỉnh xây dựng các ứng dụng theo trường hợp sử dụng của họ như tính toán mức độ trung thành của khách hàng (như trường hợp người dùng Thương mại điện tử), v.v., và có vô số trường hợp sử dụng.

Nền tảng Dữ liệu lớn (Big Data Platform) tốt nhất là gì?

Điều này nhắm đến bốn chữ cái là S, A, P, S; nghĩa là Khả năng mở rộng, Tính khả dụng, Hiệu suất và Bảo mật. Có nhiều công cụ khác nhau chịu trách nhiệm quản lý dữ liệu kết hợp của các hệ thống công nghệ thông tin. Một số trong đó được liệt kê dưới đây:

+ Nền tảng di chuyển hồ Hadoop Delta

+ Nền tảng danh mục dữ liệu

+ Nền tảng nhập dữ liệu

+ Nền tảng phân tích IoT

+ Nền tảng quản lý và tích hợp dữ liệu

+ Nền tảng chuyển đổi dữ liệu ETL

Các thành phần thiết yếu của Nền tảng Dữ liệu lớn (Big Data Platform) là gì?

Có nhiều thành phần thiết yếu được đưa ra như sau:

+ Nhập dữ liệu, quản lý, ETL và kho: Nó sẽ cung cấp các tài nguyên này để quản lý dữ liệu hiệu quả và lưu trữ dữ liệu hiệu quả và điều này quản lý dữ liệu như là một tài nguyên có giá trị.

+ Tính toán luồng: Giúp tính toán dữ liệu phát trực tuyến được sử dụng cho phân tích trong thời gian thực.

+ Analytics / Machine Learning: Là các tính năng dành cho phân tích nâng cao và học máy.

+ Tích hợp: Nó cung cấp cho người dùng những tính năng như tích hợp dữ liệu lớn từ bất kỳ nguồn nào một cách dễ dàng.

+ Quản trị dữ liệu: Nó cũng cung cấp bảo mật toàn diện, quản trị dữ liệu và những giải pháp để bảo vệ dữ liệu.

+ Cung cấp dữ liệu chính xác: Nó cung cấp các công cụ phân tích nhằm giúp loại bỏ bất kỳ dữ liệu không chính xác nào chưa được phân tích. Điều này cũng giúp cho doanh nghiệp đưa ra quyết định đúng đắn bằng cách sử dụng các thông tin chính xác.

+ Khả năng mở rộng: Nó cũng giúp mở rộng ứng dụng để phân tích dữ liệu leo ​​thang ở mọi lúc; kích thước của nó để cung cấp phân tích có hiệu quả. Nó cung cấp khả năng lưu trữ có thể được mở rộng.

+ Tối ưu hóa giá: Phân tích dữ liệu với sự trợ giúp của nền tảng dữ liệu lớn (Big Data Platform) cung cấp thông tin chi tiết cho các doanh nghiệp B2C và B2B, giúp cho doanh nghiệp tối ưu hóa mức giá mà họ tính sao cho phù hợp.

+ Giảm độ trễ: Với bộ công cụ kho, phân tích và hiệu quả chuyển đổi dữ liệu, nó sẽ giúp giảm độ trễ dữ liệu và cung cấp thông lượng cao.

Ứng dụng của Big Data Platform

Ứng dụng của Big Data Platform để phát hiện gian lận bảo hiểm - Các công ty xử lý một số lượng lớn các giao dịch tài chính sử dụng các công cụ do nền tảng này cung cấp để tìm kiếm bất kỳ gian lận nào đang xảy ra.

Trong cuộc sống thực - Nó có thể được sử dụng cho các trường hợp sử dụng khác nhau của xử lý luồng thời gian thực như trong lĩnh vực Truyền thông và Giải trí, Các mẫu thời tiết, ngành Giao thông vận tải, ngành Ngân hàng, v.v.
Dưới đây là một số ứng dụng cụ thể:

Ngành Ngân hàng   


Ứng dụng của Big Data Platform trong lĩnh vực ngân hàng
Ứng dụng của Big Data Platform trong lĩnh vực ngân hàng

Ứng dung big data ở trong hệ thống ngân hàng, big data đã và đang được ứng dụng hiệu quả từ cách đây khá lâu. Big Data đã thể hiện vai trò không thể thay thế của mình trong mọi hoạt động của ngân hàng: từ thu tiền mặt cho đến quản lý tài chính. Các ứng dụng Big Data đã giúp giảm bớt các rắc rối của khách hàng và tạo doanh thu cho các ngân hàng.

Ngành y tế

Khoa học dữ liệu đang dần khẳng định được vai trò của mình trong việc cải thiện sức khỏe ngày nay. Big Data không chỉ ứng dụng để xác định phương hướng điều trị mà còn giúp cải thiện quá trình chăm sóc sức khỏe. Từ khi Big Data được ứng dụng vào trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nó đã tạo nên nhiều tác động lớn trong việc giảm lãng phí tiền bạc cũng như thời gian. Không dừng lại ở đó, tại một số quốc gia, chính phủ đã tài trợ các dự án ứng dụng Big Data để phát triển cơ sở hạ tầng mới và những dịch vụ y tế khẩn cấp.

Thương mại điện tử

Thương mại điện tử không chỉ tận hưởng các lợi ích của việc điều hành trực tuyến mà còn phải đối mặt với nhiều thách thức để đạt được các mục tiêu kinh doanh. Lý do là  vì các doanh nghiệp dù là nhỏ hay lớn, khi đã tham gia vào thị trường này đều cần phải đầu tư mạnh để cải tiến công nghệ. Một trong số các thành tựu khoa học rất được quan tâm là Big Data. Big Data có thể tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp bằng cách cung cấp các thông tin chuyên sâu và các bản báo cáo phân tích xu hướng tiêu dùng.

Quản lý thiên tai

Mỗi năm, thiên tai như là bão, lũ lụt, động  đã gây ra thiệt hại rất lớn và nhiều sinh mạng. Các nhà khoa học không thể dự đoán được khả năng xảy ra thảm họa và đề xuất đủ biện pháp phòng ngừa cho chính phủ nếu như không có sự giúp đỡ của Big Data. Mặc dù việc sử dụng Big Data trong quản lý thảm họa không còn mới, nhưng sự phát triển gần đây của AI, khai thác dữ liệu và mô hình trực quan hóa đang giúp cho những nhà khí tượng học dự báo điều kiện thời tiết chính xác hơn.

Lĩnh vực giáo dục

Big Data có thể tạo ra những phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu sáng tạo để dạy học sinh. Tại nhiều nước, việc ứng dụng Big Data trong trường học và cao đẳng đã dần trở nên phổ biến. Nhưng các nước đang phát triển cũng đã bắt đầu nghiên cứu để ứng dụng trong các hoạt động giảng dạy.

Lĩnh vực truyền thông - Giải trí 

Các công ty truyền thông và người hoạt động trong lĩnh vực giải trí phải thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số để phân phối sản phẩm và nội dung của họ nhanh nhất có thể tại thị trường hiện nay. Đối với người có ảnh hưởng trên các phương tiện truyền thông đại chúng, Big Data có thể giúp tìm ra quan điểm hoặc lượt thích của một nghệ sĩ để đo lường được mức độ phổ biến trong lĩnh vực truyền thông kỹ thuật số.

Lời kết

Chúng ta có thể hiểu tầm quan trọng của nền tảng dữ liệu lớn (Big Data Platform) trong cuộc sống thực. Hy vọng bài viết đã mang đến những thông tin hữu ích và thiết thực đến bạn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Sau bài học từ X, Meta vội thông báo cho người dùng Brazil cách họ sử dụng dữ liệu cá nhân để đào tạo AI

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

15 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

18 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

22 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

22 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

22 giờ trước