meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Biện pháp trừng phạt của Mỹ thúc đẩy ngành công nghiệp chip của Trung Quốc tăng trưởng vượt bậc

Thứ tư, 22/06/2022-10:06
Cơn khát đối với linh kiện sản xuất đã được đẩy lên cao khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các gã công nghệ khổng lồ từ Huawei Technologies đến Hikvision. Theo đó, ngành công nghiệp chip của Trung Quốc đang tăng trưởng mạnh hơn và nhanh hơn mọi ngành khác trên thế giới.

Theo dữ liệu tổng hợp từ Bloomberg, trong 4 quý vừa qua, có tới 19 trên tổng số 20 công ty ngành sản xuất chip phát triển nhanh nhất thế giới thuộc Trung Quốc. Con số này thực sự đã gây ấn tượng vì ở cùng kỳ năm ngoái, Trung Quốc chỉ có 8 đại diện.

So với các nhà cung cấp hàng đầu toàn cầu Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC) của Đài Loan hoặc ASML Holding NV (Hà Lan), các nhà cung cấp phần mềm thiết kế, bộ xử lý và thiết bị quan trọng có trụ sở tại Trung Quốc đang chứng kiến doanh thu tăng lên gấp nhiều lần.

Như vậy, sự tăng trưởng mạnh mẽ này là minh chứng cho thấy ngành công nghiệp bán dẫn trị giá 550 tỷ USD trên toàn cầu đang thay đổi chóng mặt do căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh. Ngành sản xuất bán dẫn là một lĩnh vực giữ vai trò quan trọng trong mọi thứ như quốc phòng hay công nghệ của tương lai như trí thông minh nhân tạo AI và tùng ô tô tự lái.


Ngành sản xuất chip của Trung Quốc lên ngôi
Ngành sản xuất chip của Trung Quốc lên ngôi

Mỹ bắt đầu hạn chế việc bán công nghệ của mình cho các công ty như Hangzhou Hikvision Digital Technology và Semiconductor Manufacturing International vào năm 2020. Nước này cũng ngăn chặn thành công sự tăng trưởng của những công ty này, tuy nhiên lại vô tình đẩy mạnh sự bùng nổ trong sản xuất và phát triển chip bán dẫn của Trung Quốc.

Các nhà phân tích nghĩ rằng vẫn còn dư địa để tăng trưởng khi cổ phiếu của các công ty như Cambricon Technologies (Trung Quốc) đã tăng hơn gấp đôi so với mức thấp trong năm 2022. Dự kiến, Bắc Kinh sẽ đầu tư hàng tỉ USD vào lĩnh vực này. Ngoài ra, cũng khuyến khích chiến thuật mua hàng Trung Quốc nhằm tránh những lệnh trừng phạt của Mỹ.

Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Trung Quốc cho biết các nhà sản xuất và thiết kế chip có trụ sở tại Trung Quốc có tổng doanh thu tăng 18% từ hồi năm ngoái đạt mức kỷ lục hơn 1 ngàn tỷ nhân dân tệ (tương đương 150 tỉ USD).

“Về cơ bản, xu hướng chủ yếu là nỗ lực tự cung tự cấp trong nguồn cung của Trung Quốc bởi các đợt phong tỏa phòng chống đại dịch covid-19. Khách hàng Trung Quốc chủ yếu từng sử dụng chất bán dẫn nhập khẩu và đang tìm nguồn thay thế để có thể đảm bảo những hoạt động diễn ra suôn sẻ trong bối cảnh phong tỏa đó”, theo nhà phân tích Phelix Lee của Công ty dịch vụ tài chínhMorningstar viết trong email trả lời các câu hỏi từ Bloomberg News.

Ông Lee cho rằng việc các nhà sản xuất chip của Trung Quốc có thể tăng trưởng doanh thu trong những năm tới từ điện tử tiêu dùng, ôtô đến các thiết bị khác là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Vị chuyên gia này cho biết sự hiện diện của Trung Quốc ngày càng được cải thiện trên toàn cầu khi các công ty tích cực xây dựng năng lực của họ.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước