meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Biến động các kênh đầu tư, có tiền nên bỏ vào đâu?

Thứ bảy, 05/11/2022-07:11
Chứng kiến các kênh đầu tư đều có những biến động mạnh trong thời gian qua khiến các nhà đầu tư hoang mang không biết nên đổ tiền vào đâu để đầu tư vừa có lợi mà vẫn đảm bảo an toàn.

Kênh đầu tư nào cũng “mắc kẹt” và nhiều biến động

Trước bối cảnh thị trường khủng hoảng của nền kinh tế toàn cầu, Việt Nam đang chịu nhiều tác động từ các yếu tố như lạm phát tăng cao, chính sách thắt chặt tiền tệ của ngân hàng Nhà nước khiến thị trường ở mọi lĩnh vực đầu tư đều lâm cảnh suy giảm, liên tục gặp biến động.

Mặt khác, đây là năm đầu tiên của kinh tế thị trường bước vào trạng thái phục hồi sau hơn hai năm diễn ra đại dịch, nhiều ngành hàng bị ảnh hưởng nghiêm trọng dẫn tới các kênh đầu tư trong năm nay đều trở nên khó khăn. Thị trường đang từng bước bước vào giai đoạn tái tạo, do đó cần nhiều thời gian để đi vào ổn định và phục hồi.

Nhìn vào thực tế của nền kinh tế thị trường hiện nay, nhiều tháng qua không chỉ chứng khoán, vàng mà cả bất động sản đều cùng nhau “nhảy múa” khiến dòng tiền đầu tư của các nhà đầu tư có phần bị ảnh hưởng, thậm chí là thua lỗ.

PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế cho biết, nền kinh tế thế giới trong giai đoạn hiện nay có nhiều xáo động và bất lợi. Các kênh đầu tư trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng đều gặp những khó khăn, thử thách khác nhau. Trong đó, thị trường chứng khoán Việt Nam đang có nhiều biến động tiêu cực, khiến thị trường giảm mạnh; thị trường vàng phụ thuộc đồng đô la Mỹ và giá vàng thế giới, lên xuống thất thường, tăng nhanh và giảm cũng nhanh khiến các nhà đầu tư nản lòng khi tham gia vào lĩnh vực này.


PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế
PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế

Thị trường bất động sản luôn được coi là kênh đầu tư bền vững từ trước đến nay, ông Thịnh cho rằng, phân khúc này đang có nhiều hạn chế, tính thanh khoản không cao, khan hiếm nguồn cung trong khi giá cả các sản phẩm đều tăng cao.

“Hiện nay, nguy cơ bong bóng bất động sản đã bắt đầu xuất hiện tuy nhiên phía Nhà nước đã có những biện pháp quản lý chặt chẽ dòng tiền và điều chỉnh rõ rệt lĩnh vực này. Điều này cũng góp phần làm cho thị trường bất động sản có độ “chững” lại như hiện nay”, ông Thịnh nói.

Tuy nhiên không thể phủ nhận trong hai năm 2020 – 2021, mặc dù dịch bệnh diễn ra gay gắt nhưng thị trường chứng khoán và bất động sản lại có những giai đoạn vô cùng rực rỡ, nhiều nhà đầu tư tay ngang đã đạt được những thành đáng mừng, thu hút nhiều nhà đầu tư F0 tham gia thị trường.

Thế nhưng, thực tế đã cho thấy thị trường chứng khoán hay bất động sản không dễ kiếm tiền như các F0 kỳ vọng. Phần lớn các nhà đầu tư F0 đều chưa có kinh nghiệm hay kiến thức đủ sâu, cùng với đó là nguồn vốn mỏng sẽ dẫn đến việc thất bại khi đầu tư, dễ sa vào những bẫy giăng từ trước. Có

Theo các chuyên gia, trước bối cảnh các lĩnh vực đầu tư phổ biến trên thị trường đều có những độ chững, độ khó nhất định thì kênh tiền gửi ngân hàng bắt đầu lên ngôi. Các ngân hàng đang nâng cao lãi suất huy động cho người gửi tiết kiệm cũng như các nhà đầu tư giúp cho kênh này trở nên có sức hút hơn tuy nhiên đây không phải xu hướng cơ bản, các nhà đầu tư thật sự vẫn đang chờ ở thị trường chứng khoán, đây được xem là cơ hội “bắt đáy” lớn.

Nhà đầu tư Ngô Ngọc Hà chia sẻ, các kênh đầu tư luôn là những thử thách lớn đối với các nhà đầu tư. “Sai lầm lớn nhất của các nhà đầu tư là ở tư duy. Đó là thay vì đầu tư lâu dài chúng ta lại sử dụng hết số vốn mình hiện đang có để đầu tư ngắn hạn. Bất kể làm một điều gì cũng cần phải chuẩn bị một dòng tiền ổn định. Nhìn lại giai đoạn 2011-2012 đã minh chứng từng có nhiều nhà đầu tư ‘chết chìm’ trên đống tài sản do sử dụng đòn bẩy ngân hàng quá sức. Chính vì thế, nên phân bổ dòng tiền mà các nhà đầu tư đang có sao cho hợp lý và lựa chọn kênh đầu tư mà bản thân có kiến thức vững nhất”.

Đâu là kênh đầu tư “trú ẩn” an toàn cho các nhà đầu tư hiện nay?

 Từ tháng 4 đầu năm 2022 đến nay, thị trường bắt đầu xuất hiện nhiều biến động làm các tài sản trong danh mục đầu tư của các nhà đầu tư dễ bị mất giá hoặc thua lỗ. Tâm lý lo lắng của các nhà đầu tư là điều đương nhiên, tuy nhiên theo các chuyên gia không nên quá lo lắng, khi biến động qua đi, khả năng đầu tư hiệu quả sẽ tăng lên.

Dự báo về thị trường chứng khoán, TS. PGS Đinh Trọng Thịnh cho hay: “Thực tế là 9 tháng đầu năm 2022, kinh tế tăng trưởng vẫn tốt (ở mức 8,83%). Chúng ta vẫn đang chờ đợi và hy vọng rằng tăng trưởng kinh tế cả năm 2022 vẫn rất tốt, vì thế mà không có lý do gì mà cổ phiếu các doanh nghiệp không tăng giá. Với mức giảm sâu của thị trường chứng khoáng như hiện nay, từ nay đến cuối năm 2022, đầu năm 2023 thị trường chứng khoáng sẽ “ấm” lên và có tăng trưởng rõ rệt”.


Các nhà đầu tư nên lựa chọn kênh đầu tư mà bản thân thực sự am hiểu và có kiến thức vững nhất
Các nhà đầu tư nên lựa chọn kênh đầu tư mà bản thân thực sự am hiểu và có kiến thức vững nhất

Nói về thị trường bất động sản trong thời gian tới, ông Thịnh cho biết các phân khúc cao cấp hiện nay đang giữ mức giá cao nhưng mức tiêu thụ lại rất chậm. Còn các phân khúc đất nền, nhà ở giá rẻ, nhà ở trung cấp thì vẫn giữ mức tiêu thụ ổn định, do đó các nhà đầu tư có thể xem xét đầu tư ở phân khúc này để đạt hiệu quả tương đối cao. Đây được xem là hướng phát triển sẽ sôi động trở lại của thị trường bất động sản tuy nhiên tương đối chậm.

Bất động sản vẫn luôn được coi là “bến đỗ” an toàn trong các kênh đầu tư, tuy nhiên các nhà đầu tư nên cân nhắc trước khi chọn các sản phẩm bất động sản sao cho hợp lý để tránh bị sập bẫy của thị trường. Đặc biệt, trong khi nguồn cung bất động sản vẫn còn quá ít, đồng nghĩa với việc các nhà đầu tư cũng ít lựa chọn an toàn. Do đó, từ nay đến sang năm, thị trường sẽ đón nhận dòng tiền mua bất động sản theo hướng tích trữ, đầu tư dài hạn.

Đối với kênh đầu tư vàng, đây được xem là tài sản có khả năng giữ giá tốt trong nền kinh tế suy thoái. Tuy nhiên, theo các chuyên gia việc đầu tư vàng giai đoạn này còn tiềm ẩn nhiều rủi ro,  tránh đầu tư ngắn hạn do chịu ảnh hưởng biến động của giá mua và giá bán. Các nhà đầu tư muốn tham gia kênh này chỉ nên đầu tư dưới góc độ dài hạn và nắm bắt rõ thời điểm mua vào bán ra.

Thị trường kinh tế giai đoạn này vẫn còn nhiều rủi ro, do đó các nhà đầu tư nên tích lũy kiến thức để đánh giá, phân tích kỹ lưỡng tình hình thị trường để lựa chọn kênh đầu tư hiệu quả, giảm thiểu những tổn thất không mong muốn.

Bên cạnh đó, việc đầu tư trong thời kỳ nền kinh tế thị trường có nhiều biến động có thế khiến các nhà đầu tư bị áp lực. Vì vậy các nhà đầu tư nên chuẩn bị sẵn một tinh thần thép, ổn định tâm lý bởi các lĩnh vực đầu tư vẫn có thể phục hồi trong tương lai gần./.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

9 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

9 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

9 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

9 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

9 giờ trước