meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Bí quyết chọn thời điểm đầu tư bất động sản của chuyên gia

Thứ năm, 23/05/2024-07:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Bất động sản đã bước vào giai đoạn phục hồi mạnh mẽ hơn, việc lựa chọn thời điểm “vàng” để đầu tư vào thị trường này sẽ mang tới lợi nhuận lớn cho các nhà đầu tư và bảo đảm an toàn dòng tiền của mình. 

Lựa chọn đúng thời điểm để lợi nhuận tăng cao

Khi đầu tư bất động sản, nếu không có kiến thức, không nghiên cứu kỹ thị trường, xuống tiền sai thời điểm thì nhà đầu tư sẽ nhận phải “trái đắng”. Năm 2021, thị trường bất động sản (BĐS) trên toàn quốc trở nên rất sôi động. Nhất là các khu vực ven Hà Nội như Hoài Đức, Quốc Oai... các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh và một số khu vực phía Nam như Khánh Hòa, Bình Dương, Bình Phước… đều chứng kiến giá đất tăng liên tục.

Cơn sốt đất khiến nhiều người từ bỏ kinh doanh sản xuất để tham gia thị trường BĐS mà thiếu kiến thức. Đặc biệt, các nhà đầu tư rơi vào cạm bẫy FOMO (Fear Of Missing Out - Sợ lỡ cơ hội), "xuống tiền" theo phong trào dù không nắm rõ thông tin thị trường, giá bán hay quy luật thông thường. Khi thị trường BĐS bắt đầu suy thoái, họ đã phải nhận “trái đắng”.

Nhiều nhà đầu tư thiếu kiến thức đã khiến "tiền chôn trong đất".
Nhiều nhà đầu tư thiếu kiến thức đã khiến "tiền chôn trong đất".

Anh Phạm Việt Anh - nhà đầu tư đến từ Hà Nội chia sẻ, khi đại dịch Covid-19 xuất hiện vào đầu năm 2021 đã khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cá nhân đình trệ, anh quyết định chuyển hướng đầu tư BĐS. Khi thấy bạn bè đều rót vốn vào các khu vực ở Tây Nguyên như Măng Đen (Kon Tum), Bảo Lộc (Lâm Đồng), Đắk Lắk và nhận về khoản lời nhanh chóng, anh cũng quyết định đi theo con đường này.

Nhưng không may mắn như các nhà đầu tư trước, Việt Anh phải đối mặt với tình trạng “chôn vốn” vì mua phải các khu đất có vị trí sâu, ít dân cư, thanh khoản kém. Nhà đầu tư này thừa nhận đây là khoản đầu tư thất bại, song vẫn hy vọng bán được các mảnh đất ở Tây Nguyên để hồi vốn và trở lại kinh doanh ngoài Hà Nội. 

Câu chuyện này là một bài học cay đắng cho việc đầu tư BĐS mà không có sự tìm hiểu kỹ, không nắm rõ thị trường. Với những ai muốn tham gia thị trường này thì việc nắm vững kiến thức, đưa ra quyết định đầu tư đúng thời điểm dựa trên phân tích cẩn thận dữ liệu là điều rất quan trọng để tránh được các rủi ro.

Giám đốc Rich Nguyen Academy - ông Rich Nguyen đánh giá, trong lĩnh vực đầu tư BĐS, việc lựa chọn đúng sản phẩm và thời điểm đầu tư còn quan trọng hơn cả sự nỗ lực. 

Vị chuyên gia này đã chia sẻ đã gia tăng tài khoản bản thân lên gấp 20 lần từ số vốn ban đầu chỉ 2-3 tỷ đồng, nhờ việc đưa ra lựa chọn đúng đắn trong đầu tư BĐS. Chiến lược ông theo đuổi là mua vào ở thời điểm giá bắt đầu giảm sâu nhất, chờ đợi khi thị trường phục hồi sau 2-4 năm, lúc này kinh tế và chính sách hỗ trợ sẽ tạo ra những đợt tăng trưởng mạnh mẽ. Qua đó sẽ thu về lợi nhuận “khủng”.

Theo Chủ tịch VARS Nguyễn Văn Đính, năm 2024 sẽ có nhiều thách thức và đổi mới đối với ngành BĐS. Song, những thách thức này sẽ mở ra nhiều cơ hội cho thị trường và giới đầu tư. Việc lựa chọn đúng sản phẩm, đúng thời điểm mua vào là yếu tố quan trọng nhất để nhà đầu tư gia tăng lợi nhuận trong tương lai.

Bí quyết lựa chọn thời điểm đầu tư BĐS

Từ những kinh nghiệm thực tế, các chuyên gia bất động sản chỉ ra thời điểm mà nhà đầu tư nên cân nhắc mua vào BĐS.

Không mua vào mùa hè hoặc mùa thu của thị trường BĐS

Thị trường BĐS cũng có 4 mùa như khí hậu của Việt Nam. Với các nhà đầu tư nhanh nhạy, nắm bắt được thị trường đang ở mùa nào thì sẽ đầu tư BĐS rất hiệu quả.

Mùa hè của thị trường là lúc BĐS đang trong cơn “sốt”, khi giá các phân khúc đều bị đẩy lên cao, thậm chí vượt giá trị thực do các nhà đầu tư thứ cấp “lướt sóng” thu lợi từ chênh lệch giá.

Lúc này, người mua có tâm lý sợ mất và nỗi sợ sẽ cao hơn với tâm lý nếu không mua thì giá còn tăng nữa. Vào mùa hạ, mỗi tuần, thậm chí mỗi ngày giá BĐS đều có thể tăng. Tín hiệu này cho thấy thị trường đang quá nóng, nếu quyết định mua ở giai đoạn này thì tỷ lệ BĐS mất giá sẽ cao nhất. Do đó, nhà đầu tư hãy “tránh xa” thị trường BĐS ở giai đoạn này.

Nhà đầu tư hãy “tránh xa” mùa hè và mùa thu của thị trường BĐS
Nhà đầu tư hãy “tránh xa” mùa hè và mùa thu của thị trường BĐS

Sau khi thị trường sốt nóng, giá sẽ chững lại ở đỉnh và bắt đầu bước vào thời kỳ suy thoái, lúc này chính là mùa thu của thị trường. Điều dễ nhận ra nhất trong mùa thu là giá liên tục giảm cùng với tâm lý chờ đợi, người có tiền cũng không mua. Lúc này, lượng hàng tồn kho nhiều, nhà đầu tư cũng không nên mua ngay vì thị trường sẽ phải trải qua giai đoạn “đóng băng”.

Chớp thời cơ xuống tiền vào mùa đông hoặc mùa xuân thị trường

Khi thị trường BĐS bước vào mùa đông, lượng giao dịch rất ít và rải rác. Vào giai đoạn này, truyền thông và báo chí sẽ liên tục đăng tải thông tin ảm đạm về thị trường và hàng tồn kho nhiều. Giá BĐS sẽ giảm mạnh, nhà đầu tư cần theo dõi sát sao cho tới khi thị trường có biểu hiện chững lại.  

Hãy luôn thu thập thông tin và theo dõi thị trường để biết đang ở mùa đông. Lúc này, giá bán chạy lùi về tiệm cận với giá trị thực và có rất nhiều lựa chọn cho các nhà đầu tư. Giai đoạn này, Nhà nước sẽ có nhiều chính sách để hỗ trợ thị trường, lãi suất ngân hàng giảm, nhiều ưu đãi cho vay bất động sản để nhà đầu tư tiếp cận nguồn vốn dễ hơn. Nếu tìm được BĐS phù hợp ở thời điểm này thì nên “xuống tiền” ngay. 

Hãy xuống tiền mua BĐS vào mùa xuân thị trường.
Hãy xuống tiền mua BĐS vào mùa xuân thị trường.

Mùa xuân là thời điểm mua BĐS tốt nhất vì khi đó thị trường mới phục hồi và bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Nếu mua BĐS vào mùa đông thì cũng không có gì đảm bảo rằng mùa đông thị trường BĐS không kéo dài. Nhưng khi mua vào mùa xuân thì chắc chắn cơ hội tăng giá sản phẩm sẽ nhanh và tốt hơn. 

Tìm kiếm bất động sản đặc biệt

Thị trường thỉnh thoảng cũng xuất hiện những BĐS đặc biệt. Đây là các sản phẩm có chủ sở hữu đang nợ nần, áp lực tài chính cao hoặc chuyển vùng định cư, chuyển nhà… cần bán gấp. Nếu chịu khó tìm kiếm, lấy thông tin từ các môi giới thân quen thì sẽ dễ tiếp cận được với loại BĐS này. Giá bán các sản phẩm BĐS đặc biệt thường thấp hơn mặt bằng chung rất nhiều. Do đó, hãy chớp ngay cơ hội khi tìm được một sản phẩm như vậy./.

Nguyễn Ngọc Huyền
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

Cần khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia gói 120.000 tỉ đồng ngoài "Big 4"

Sắp có tiêu chuẩn cho chung cư mini dưới 7 tầng, nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ

Giá vàng giữa các ngân hàng lệch nhau tới 5 triệu đồng/lượng: Có đáng quan ngại?

Hà Nội: 3 dự án nhà ở xã hội nào sẽ bàn giao trong năm 2024?

Nhà ở riêng lẻ kết hợp cho thuê sẽ áp dụng quy chuẩn an toàn như nhà chung cư

Mỗi lượng vàng SJC đều được định danh, người dân cẩn trọng với các giao dịch trôi nổi

Doanh nghiệp địa ốc đón cầu mua nhà "trẻ hóa"

Tin mới cập nhật

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

15 giờ trước

Cần khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia gói 120.000 tỉ đồng ngoài "Big 4"

16 giờ trước

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

16 giờ trước

Bài học từ thất bại của start-up xe điện SUV không “đụng hàng”

17 giờ trước

Giá vàng giữa các ngân hàng lệch nhau tới 5 triệu đồng/lượng: Có đáng quan ngại?

17 giờ trước